Nông sản Việt lên sàn thương mại điện tử

Việc xúc tiến đưa các sản phẩm nông sản lên sàn thương mại điện tử trong thời điểm dịch bệnh còn kéo dài là hướng đi đúng và phù hợp nhằm hỗ trợ người sản xuất tìm kiếm thị trường, tạo sự liên kết trong cân đối cung - cầu trong trạng thái “bình thường mới.”

Nhà nông Việt lên sàn

Nếu như những năm trước đây, các sản phẩm nông sản vẫn được chào bán qua các kênh truyền thống như, thương lái đến tận vườn thu mua, bán tại các chợ lẻ, chợ đầu mối, thông qua hệ thống siêu thị trong và ngoài tỉnh, hay qua các chuỗi cửa hàng nông sản…thế nhưng năm nay, dịch COVID-19 diễn ra phức tạp và kéo dài, các hoạt động giao thương truyền thống liên tục bị gián đoạn vì các địa phương phải đóng cửa theo chỉ thị giãn cách của Chính phủ, kéo theo một lượng lớn nông sản bị ùn ứ.

Đưa nông sản Việt lên sàn thương mại điện tử - cần chiến lược dài hơi
Đạt chuẩn VietGAP, đạt 3 sao OCOP song vì dịch bệnh đang diễn biến phức tạp nên sắp bước vào vụ thu hoạch mà nhiều vùng cam ở Nghệ An, Hà Tĩnh vẫn chưa tìm được đầu ra ổn định

Chuẩn bị vào mùa thu hoạch, các hộ trồng cam ở Tân Phú, huyện Tân Kỳ (Nghệ An) lo lắng đầu ra cho quả cam. Ông Nguyễn Tấn Phượng, Tổ trưởng tổ hợp tác trồng cam sạch Xuân Lý (Tân Phú) lo lắng: "với diện tích gần 30ha của 25 hộ trồng cam sạch theo chuẩn VietGAP , được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh. Các năm trước, cam được các thương lái đặt hàng gần đầu vụ, thế nhưng năm nay, dịch bệnh chưa biết thế nào nên khoảng 300 tấn cam vụ năm nay của bà con đến giờ vẫn rất lúng túng…".

Tương tự, ông Đoàn Quốc Hoài ở xã Hương Thọ - huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) nói, hiện tổ hợp tác sản xuất và kinh doanh cam Hương Thọ đang có khoảng 6,3ha trồng cam, tổng sản lượng ước tính khoảng 126 tấn.

“Năm nay dịch bệnh căng thẳng, chúng tôi rất lo cho việc tiêu thụ cam sắp tới đây. Vì thế, bên cạnh việc duy trì kênh tiêu thụ truyền thống, HTX quyết định tiêu thụ cam qua sàn thương mại điện tử. Chúng tôi rất kỳ vọng vào kết quả giao dịch qua sàn TMĐT trong năm đầu tiên triển khai này…”, ông Hoài chia sẻ.

Để chủ động cho vùng trồng cam trên địa bàn, ông Nguyễn Duy Hưng, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) cho hay, “huyện đã thành lập Ban vận động hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cam quýt, bằng cách liên hệ với các tổ chức, DN trong và ngoài địa bàn tỉnh để đưa vào khẩu phần ăn của công nhân; cùng với đó tận dụng từ MXH để quảng bá, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm.

Cam từ lâu đã là loại cây chủ lực đem lại giá trị kinh tế cao cho người dân tại các tỉnh Bắc miền Trung. Theo thống kê sơ bộ, Nghệ An hiện có diện tích cam đang thời kỳ khai thác là 5.254ha, sản lượng thu hoạch ước tính trên 58 ngàn tấn. Còn tại Hà Tĩnh, huyện Vũ Quang là địa phương tập trung lớn nhất, hiện có hơn 2.580 ha, trong đó diện tích cho thu hoạch là 1.960 ha, diện tích cam đạt tiêu chuẩn VietGap đạt 835 ha năng suất bình quân đạt 12-15 tấn/ha/năm với sản lượng dự kiến khoảng đạt 24.000 - 30.000 tấn.

Thời vụ thu hoạch ở các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh diễn ra khoảng đầu tháng 10, chín rộ vào tháng 11, 12 và kéo dài sang tháng 2 năm sau. Trong điều kiện tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, việc tiêu thụ sản phẩm cam của bà con Miền trung dự báo sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Xu thế tất yếu

Để giúp người nông dân Hà Tĩnh nói chung và các hộ trồng cam tại huyện Vũ Quang nói riêng tiêu thụ nông sản, trái cây, đồng thời triển khai kế hoạch phối hợp của UBND tỉnh Hà Tĩnh, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và PTNT về đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, từ đầu tháng 9/2021 Sở Công Thương Hà Tĩnh đã khởi động kế hoạch xúc tiến tiêu thụ sản phẩm cho bà con nông dân trên địa bàn.

Đưa nông sản Việt lên sàn thương mại điện tử - cần chiến lược dài hơi
Hội thảo hướng dẫn bà con nông dân quy trình đưa sản phẩm lên sàn TMĐT

Phát biểu tại lớp tập huấn cho các cơ sở trồng cam tại huyện Vũ Quang tổ chức ngày 29/9, ông Võ Tá Nghĩa - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Tĩnh chia sẻ, lần tập huấn này là hoạt động khởi đầu cho chuỗi sự kiện xúc tiến thương mại, quảng bá, kết nối đưa sản phẩm cam Vũ Quang trên sàn TMĐT và hệ thống phân phối lớn trong cả nước. Ngoài cam, sắp tới các sản phẩm gắn sao OCOP, và một số sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của địa phương như, hồng Yên Du, dầu lạc và bột nghệ Hải Lợi, mật ong Ân Phú, mật mía Nhàn Đức, dầu lạc Tuyết Châu…sẽ được Sở hỗ trợ đưa lên các sàn TMĐT để tìm kiếm thị trường.

Trong đợt xúc tiến đưa nông sản lên sàn lần này, các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh chủ động phối hợp với các ngành liên quan để hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm nông sản cho bà con. Các đơn vị đã làm việc với Bộ Công Thương và các sàn TMĐT lớn để xây dựng gian hàng cam, các sản phẩm đã được gắn sao OCOP, và một số sản phẩm khác trên các sàn như, Voso.vn (Viettel), Postmart.vn (Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam), Hatiplaza.com (Sàn TMĐT Hà Tĩnh)… để kết nối, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tiêu thụ nông sản của địa phương. Dự kiến vụ cam năm 2021 ở Nghệ An sẽ đưa lên sàn TMĐT từ 1.200 - 1.500 tấn/sản lượng 3.000 tấn.

Theo phó giám đốc Bưu điện– phụ trách sàn Postmart Hà Tĩnh - Nguyễn Long Giang cho rằng - việc đưa nông sản nói chung và cam Vũ Quang lên sàn TMĐT Postmart sẽ là một trong những giải pháp mới để hỗ trợ các hộ nông dân tiêu thụ các sản phẩm một cách hiệu quả. Khi mô hình này được triển khai, các sàn TMĐT trong đó có Postmart có thể tiếp cận đến người nông dân trực tiếp bỏ qua nhiều khâu trung gian, đưa những sản phẩm chất lượng lên sàn TMĐT. Mô hình này vừa giúp đảm bảo đầu ra cho bà con, vừa tạo ra một nguồn cung hàng hóa thiết yếu mới để các sàn TMĐT cung ứng cho người dân cả nước.

Với kênh bán hàng mới này, bà con có thể mở rộng cơ hội kinh doanh tới hàng triệu người dùng của sàn TMĐT Postmart. Ngay cả trong trường hợp dịch bệnh kéo dài, các địa phương thực hiện giãn cách xã hội, bà con vẫn có thể duy trì hoạt động kinh doanh một cách bình thường, giúp đảm bảo an sinh cuộc sống…ông Nguyễn Long Giang cho hay.

Việc kết hợp đưa các sản phẩm nông sản lên các kênh hiện đại như sàn TMĐT là giải pháp hiệu quả, vừa tiết kiệm thời gian, chi phí cho nông dân, HTX, DN… tham gia không chỉ trong thời điểm dịch bệnh. Mà ngay cả khi dịch bệnh kết thúc, xu hướng này được xem là xu hướng tất yếu…cùng với đó tạo cho bà con thói quen sản xuất an toàn, các sản phẩm làm ra có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đó mới chính là “chìa khoá” để vào các kênh tiêu thụ hiện đại. Đây được xác định là chiến lược dài hơi để đưa nông sản Việt lên sàn TMĐT để quảng bá, tiêu thụ sản phẩm đến tay người tiêu dùng không chỉ trong tỉnh, trên cả nước mà còn hướng tới xuất khẩu ra nhiều nước trên thế giới...”, ông Nguyễn Văn Nam - Phó Giám đốc TT Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Nghệ An cho hay.

Sáng 29/9, Sở Công Thương Hà Tĩnh phối hợp UBND huyện Vũ Quang tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn các cơ sở sản xuất cam và sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của địa phương vận hành, bán hàng trên sàn TMĐT.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến đến 26 điểm cầu, với 715 nhà vườn tham gia. Cùng tham dự ở điểm cầu Trung ương có đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) và Ban Nghiên cứu phát triển và Thương hiệu (Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam).

Tại Hội nghị các cơ sở sản xuất được nghe Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số giới thiệu, hướng dẫn về mô hình “gian hàng Việt trực tuyến”; Sở Công Thương hướng dẫn khai thác vận hành sàn thương mại điện tử hatiplaza.co; các sàn thương mại điện tử Postmart, voso hướng dẫn kỹ năng tạo tài khoản, khai thác, kỹ năng bán hàng trên sàn TMĐT.

Hoàng Trinh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đà Nẵng: Chứng nhận 11 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2025

Đà Nẵng: Chứng nhận 11 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2025

Thành phố Đà Nẵng công bố, trao chứng nhận cho 7 chủ thể với 11 sản phẩm đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP 4 sao.
Tăng cơ hội tiêu thụ hàng Việt tại hệ thống phân phối hiện đại

Tăng cơ hội tiêu thụ hàng Việt tại hệ thống phân phối hiện đại

Hệ thống MM Mega Market dự báo tiếp tục mở rộng kênh bán lẻ tại Việt Nam, mở ra cơ hội tiêu thụ nội địa và xuất khẩu sang Thái Lan cho hàng Việt.
562 doanh nghiệp đạt nhãn hiệu chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao 2025

562 doanh nghiệp đạt nhãn hiệu chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao 2025

Có 562 doanh nghiệp chính thức đạt nhãn hiệu chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao 2025 do người tiêu dùng bình chọn.
Thanh Hóa đẩy mạnh sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế

Thanh Hóa đẩy mạnh sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế

Đến nay tỉnh Thanh Hóa có 610 sản phẩm OCOP đạt từ 3 đến 5 sao, Thanh Hóa sẽ đẩy mạnh xúc tiến đầu tư để đưa các sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế.
Tây Ninh: Thêm 6 sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao

Tây Ninh: Thêm 6 sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao

Hội đồng đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Tây Ninh vừa họp đánh giá và công nhận thêm 6 sản phẩm đạt OCOP 4 sao.

Tin cùng chuyên mục

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nâng tầm giá trị của sản phẩm OCOP

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nâng tầm giá trị của sản phẩm OCOP

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng kênh tiêu thụ, đa dạng hình thức quảng bá để sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng.
Chùm ảnh: Phiên chợ sản phẩm OCOP - đặc sản địa phương

Chùm ảnh: Phiên chợ sản phẩm OCOP - đặc sản địa phương

Phiên chợ thúc đẩy việc kết nối giữa các đơn vị sản xuất, nhà phân phối và người tiêu dùng thông qua việc trưng bày và giao dịch các sản phẩm OCOP, đặc sản.
Bà Rịa-Vũng Tàu: Thêm 20 sản phẩm OCOP phân hạng 4 sao

Bà Rịa-Vũng Tàu: Thêm 20 sản phẩm OCOP phân hạng 4 sao

Ngày 17/1, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã tổ chức Hội nghị đánh giá, phân hạng cho 20 sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh năm 2024.
Nước mắm Lê Gia đạt chứng nhận OCOP 5 sao quốc gia

Nước mắm Lê Gia đạt chứng nhận OCOP 5 sao quốc gia

Nước mắm Lê Gia - cốt đặc biệt 40N của Công ty TNHH Thực phẩm & TMDV Lê Gia (Mắm Lê Gia) vừa đạt chứng nhận OCOP 5 sao quốc gia.
Đà Nẵng: Người lao động háo hức đi Chợ Tết Công đoàn

Đà Nẵng: Người lao động háo hức đi Chợ Tết Công đoàn

Chợ Tết Công đoàn Đà Nẵng 2025 có quy mô gần 80 gian hàng cung cấp các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu dịp Tết với mức giả giảm từ 5 – 50% so với giá thị trường.
Lan toả tinh thần sản xuất, phân phối thực phẩm an toàn

Lan toả tinh thần sản xuất, phân phối thực phẩm an toàn

Từ một chương trình được phát động bởi TP Hồ Chí Minh, Tick xanh trách nhiệm đã lan toả tinh thần sản xuất, phân phối thực phẩm an toàn đến nhiều địa phương.
Bộ Công Thương tăng cường thực hiện Cuộc vận động

Bộ Công Thương tăng cường thực hiện Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'

Năm 2024, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp nhằm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, mang lại hiệu quả thiết thực.
Đà Nẵng: Phiên chợ kết nối sản phẩm OCOP năm 2024

Đà Nẵng: Phiên chợ kết nối sản phẩm OCOP năm 2024

Phiên chợ kết nối sản phẩm OCOP năm 2024 đẩy mạnh kết nối, quảng bá sản phẩm OCOP do hội viên phụ nữ TP. Đà Nẵng, Quảng Nam và Thừa Thiên Huế kinh doanh.
180 gian hàng tham gia Phiên chợ đặc sản, thủ công mỹ nghệ, OCOP

180 gian hàng tham gia Phiên chợ đặc sản, thủ công mỹ nghệ, OCOP

Phiên chợ đặc sản, hàng quà tặng, thủ công mỹ nghệ, OCOP được diễn ra từ ngày 25 - 29/12, tại Quảng trường Trung tâm thương mại Royal City (Hà Nội).
Quảng Nam: Có 479 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP

Quảng Nam: Có 479 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP

Sau 7 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Quảng Nam đã có 479 sản phẩm của 376 chủ thể được công nhận là sản phẩm OCOP.
Tập trung đầu tư để sản phẩm OCOP Quảng Bình khẳng định được thương hiệu

Tập trung đầu tư để sản phẩm OCOP Quảng Bình khẳng định được thương hiệu

Các sản phẩm OCOP của Quảng Bình được sở, ngành địa phương đánh giá đã đầu tư ứng dụng khoa học - công nghệ mới vào sản xuất để dần khẳng định thương hiệu.
Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP đổi mới mẫu mã bao bì vào cao điểm mùa hàng Tết

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP đổi mới mẫu mã bao bì vào cao điểm mùa hàng Tết

Các sản phẩm OCOP TP. Đà Nẵng đang vào cao điểm mùa hàng Tết Nguyên đán Ất Tỵ. Ngoài đa dạng sản phẩm, nhiều cơ sở còn đầu tư đổi mới mẫu mã bao bì bắt mắt.
Bài cuối - Giải pháp đưa Chương trình OCOP phát triển bền vững

Bài cuối - Giải pháp đưa Chương trình OCOP phát triển bền vững

Báo Công Thương đã trao đổi với Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang về những giải pháp nhằm thúc đẩy Chương trình OCOP phát triển bền vững.
Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 3- Những bất cập trong triển khai thực hiện Chương trình OCOP

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 3- Những bất cập trong triển khai thực hiện Chương trình OCOP

Sau 6 năm triển khai, Chương trình OCOP ở Thanh Hóa đã đạt nhiều kết quả, nhưng vẫn còn không ít bất cập, khiến chương trình OCOP chưa phát huy hết tiềm năng.
Bài 2 - Nâng sao đếm số, nhiều OCOP đứng trước nguy cơ

Bài 2 - Nâng sao đếm số, nhiều OCOP đứng trước nguy cơ ''chết yểu''

Nâng sao, đếm số sản phẩm OCOP thực hiện theo phong trào khiến nhiều sản phẩm OCOP bị ''hụt hơi'' trong cuộc đua trụ hạng, gây lãng phí ngân sách Nhà nước.
AEON Việt Nam đồng hành cùng tuần lễ hàng Việt và kết nối doanh nghiệp

AEON Việt Nam đồng hành cùng tuần lễ hàng Việt và kết nối doanh nghiệp

AEON Việt Nam khai mạc “Tuần lễ Triển lãm sản phẩm Doanh nghiệp Việt” và “Chương trình Kết nối Doanh nghiệp đưa hàng vào chuỗi siêu thị AEON năm 2024
Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 1- OCOP, làn gió mới trong phát triển kinh tế nông thôn

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 1- OCOP, làn gió mới trong phát triển kinh tế nông thôn

Sau 6 năm triển khai, Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP đã mang lại nguồn lợi về kinh tế, thu nhập bền vững cho người nông dân tỉnh Thanh Hóa.
Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Khẳng định sự vươn mình của hàng Việt

Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Khẳng định sự vươn mình của hàng Việt

Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã được triển khai 15 năm, mang lại hiệu quả tích cực trong việc khẳng định sự vươn mình của hàng Việt.
Doanh nghiệp Thái Bình tích cực sản xuất, quảng bá hàng Việt Nam

Doanh nghiệp Thái Bình tích cực sản xuất, quảng bá hàng Việt Nam

Thực hiện Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam', các doanh nghiệp Thái Bình đã tích cực sản xuất, quảng bá hàng Việt Nam.
Cà phê Bích Thao Sơn La tiếp tục đạt OCOP 5 sao

Cà phê Bích Thao Sơn La tiếp tục đạt OCOP 5 sao

Trong số 3 sản phẩm công nhận lại sản phẩm OCOP cấp quốc gia năm 2024, tỉnh Sơn La có sản phẩm cà phê bột nguyên chất của HTX Cà phê Bích Thao.

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động