Nông sản Việt lên sàn thương mại điện tử

Việc xúc tiến đưa các sản phẩm nông sản lên sàn thương mại điện tử trong thời điểm dịch bệnh còn kéo dài là hướng đi đúng và phù hợp nhằm hỗ trợ người sản xuất tìm kiếm thị trường, tạo sự liên kết trong cân đối cung - cầu trong trạng thái “bình thường mới.”

Nhà nông Việt lên sàn

Nếu như những năm trước đây, các sản phẩm nông sản vẫn được chào bán qua các kênh truyền thống như, thương lái đến tận vườn thu mua, bán tại các chợ lẻ, chợ đầu mối, thông qua hệ thống siêu thị trong và ngoài tỉnh, hay qua các chuỗi cửa hàng nông sản…thế nhưng năm nay, dịch COVID-19 diễn ra phức tạp và kéo dài, các hoạt động giao thương truyền thống liên tục bị gián đoạn vì các địa phương phải đóng cửa theo chỉ thị giãn cách của Chính phủ, kéo theo một lượng lớn nông sản bị ùn ứ.

Đưa nông sản Việt lên sàn thương mại điện tử - cần chiến lược dài hơi
Đạt chuẩn VietGAP, đạt 3 sao OCOP song vì dịch bệnh đang diễn biến phức tạp nên sắp bước vào vụ thu hoạch mà nhiều vùng cam ở Nghệ An, Hà Tĩnh vẫn chưa tìm được đầu ra ổn định

Chuẩn bị vào mùa thu hoạch, các hộ trồng cam ở Tân Phú, huyện Tân Kỳ (Nghệ An) lo lắng đầu ra cho quả cam. Ông Nguyễn Tấn Phượng, Tổ trưởng tổ hợp tác trồng cam sạch Xuân Lý (Tân Phú) lo lắng: "với diện tích gần 30ha của 25 hộ trồng cam sạch theo chuẩn VietGAP , được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh. Các năm trước, cam được các thương lái đặt hàng gần đầu vụ, thế nhưng năm nay, dịch bệnh chưa biết thế nào nên khoảng 300 tấn cam vụ năm nay của bà con đến giờ vẫn rất lúng túng…".

Tương tự, ông Đoàn Quốc Hoài ở xã Hương Thọ - huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) nói, hiện tổ hợp tác sản xuất và kinh doanh cam Hương Thọ đang có khoảng 6,3ha trồng cam, tổng sản lượng ước tính khoảng 126 tấn.

“Năm nay dịch bệnh căng thẳng, chúng tôi rất lo cho việc tiêu thụ cam sắp tới đây. Vì thế, bên cạnh việc duy trì kênh tiêu thụ truyền thống, HTX quyết định tiêu thụ cam qua sàn thương mại điện tử. Chúng tôi rất kỳ vọng vào kết quả giao dịch qua sàn TMĐT trong năm đầu tiên triển khai này…”, ông Hoài chia sẻ.

Để chủ động cho vùng trồng cam trên địa bàn, ông Nguyễn Duy Hưng, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) cho hay, “huyện đã thành lập Ban vận động hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cam quýt, bằng cách liên hệ với các tổ chức, DN trong và ngoài địa bàn tỉnh để đưa vào khẩu phần ăn của công nhân; cùng với đó tận dụng từ MXH để quảng bá, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm.

Cam từ lâu đã là loại cây chủ lực đem lại giá trị kinh tế cao cho người dân tại các tỉnh Bắc miền Trung. Theo thống kê sơ bộ, Nghệ An hiện có diện tích cam đang thời kỳ khai thác là 5.254ha, sản lượng thu hoạch ước tính trên 58 ngàn tấn. Còn tại Hà Tĩnh, huyện Vũ Quang là địa phương tập trung lớn nhất, hiện có hơn 2.580 ha, trong đó diện tích cho thu hoạch là 1.960 ha, diện tích cam đạt tiêu chuẩn VietGap đạt 835 ha năng suất bình quân đạt 12-15 tấn/ha/năm với sản lượng dự kiến khoảng đạt 24.000 - 30.000 tấn.

Thời vụ thu hoạch ở các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh diễn ra khoảng đầu tháng 10, chín rộ vào tháng 11, 12 và kéo dài sang tháng 2 năm sau. Trong điều kiện tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, việc tiêu thụ sản phẩm cam của bà con Miền trung dự báo sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Xu thế tất yếu

Để giúp người nông dân Hà Tĩnh nói chung và các hộ trồng cam tại huyện Vũ Quang nói riêng tiêu thụ nông sản, trái cây, đồng thời triển khai kế hoạch phối hợp của UBND tỉnh Hà Tĩnh, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và PTNT về đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, từ đầu tháng 9/2021 Sở Công Thương Hà Tĩnh đã khởi động kế hoạch xúc tiến tiêu thụ sản phẩm cho bà con nông dân trên địa bàn.

Đưa nông sản Việt lên sàn thương mại điện tử - cần chiến lược dài hơi
Hội thảo hướng dẫn bà con nông dân quy trình đưa sản phẩm lên sàn TMĐT

Phát biểu tại lớp tập huấn cho các cơ sở trồng cam tại huyện Vũ Quang tổ chức ngày 29/9, ông Võ Tá Nghĩa - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Tĩnh chia sẻ, lần tập huấn này là hoạt động khởi đầu cho chuỗi sự kiện xúc tiến thương mại, quảng bá, kết nối đưa sản phẩm cam Vũ Quang trên sàn TMĐT và hệ thống phân phối lớn trong cả nước. Ngoài cam, sắp tới các sản phẩm gắn sao OCOP, và một số sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của địa phương như, hồng Yên Du, dầu lạc và bột nghệ Hải Lợi, mật ong Ân Phú, mật mía Nhàn Đức, dầu lạc Tuyết Châu…sẽ được Sở hỗ trợ đưa lên các sàn TMĐT để tìm kiếm thị trường.

Trong đợt xúc tiến đưa nông sản lên sàn lần này, các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh chủ động phối hợp với các ngành liên quan để hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm nông sản cho bà con. Các đơn vị đã làm việc với Bộ Công Thương và các sàn TMĐT lớn để xây dựng gian hàng cam, các sản phẩm đã được gắn sao OCOP, và một số sản phẩm khác trên các sàn như, Voso.vn (Viettel), Postmart.vn (Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam), Hatiplaza.com (Sàn TMĐT Hà Tĩnh)… để kết nối, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tiêu thụ nông sản của địa phương. Dự kiến vụ cam năm 2021 ở Nghệ An sẽ đưa lên sàn TMĐT từ 1.200 - 1.500 tấn/sản lượng 3.000 tấn.

Theo phó giám đốc Bưu điện– phụ trách sàn Postmart Hà Tĩnh - Nguyễn Long Giang cho rằng - việc đưa nông sản nói chung và cam Vũ Quang lên sàn TMĐT Postmart sẽ là một trong những giải pháp mới để hỗ trợ các hộ nông dân tiêu thụ các sản phẩm một cách hiệu quả. Khi mô hình này được triển khai, các sàn TMĐT trong đó có Postmart có thể tiếp cận đến người nông dân trực tiếp bỏ qua nhiều khâu trung gian, đưa những sản phẩm chất lượng lên sàn TMĐT. Mô hình này vừa giúp đảm bảo đầu ra cho bà con, vừa tạo ra một nguồn cung hàng hóa thiết yếu mới để các sàn TMĐT cung ứng cho người dân cả nước.

Với kênh bán hàng mới này, bà con có thể mở rộng cơ hội kinh doanh tới hàng triệu người dùng của sàn TMĐT Postmart. Ngay cả trong trường hợp dịch bệnh kéo dài, các địa phương thực hiện giãn cách xã hội, bà con vẫn có thể duy trì hoạt động kinh doanh một cách bình thường, giúp đảm bảo an sinh cuộc sống…ông Nguyễn Long Giang cho hay.

Việc kết hợp đưa các sản phẩm nông sản lên các kênh hiện đại như sàn TMĐT là giải pháp hiệu quả, vừa tiết kiệm thời gian, chi phí cho nông dân, HTX, DN… tham gia không chỉ trong thời điểm dịch bệnh. Mà ngay cả khi dịch bệnh kết thúc, xu hướng này được xem là xu hướng tất yếu…cùng với đó tạo cho bà con thói quen sản xuất an toàn, các sản phẩm làm ra có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đó mới chính là “chìa khoá” để vào các kênh tiêu thụ hiện đại. Đây được xác định là chiến lược dài hơi để đưa nông sản Việt lên sàn TMĐT để quảng bá, tiêu thụ sản phẩm đến tay người tiêu dùng không chỉ trong tỉnh, trên cả nước mà còn hướng tới xuất khẩu ra nhiều nước trên thế giới...”, ông Nguyễn Văn Nam - Phó Giám đốc TT Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Nghệ An cho hay.

Sáng 29/9, Sở Công Thương Hà Tĩnh phối hợp UBND huyện Vũ Quang tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn các cơ sở sản xuất cam và sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của địa phương vận hành, bán hàng trên sàn TMĐT.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến đến 26 điểm cầu, với 715 nhà vườn tham gia. Cùng tham dự ở điểm cầu Trung ương có đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) và Ban Nghiên cứu phát triển và Thương hiệu (Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam).

Tại Hội nghị các cơ sở sản xuất được nghe Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số giới thiệu, hướng dẫn về mô hình “gian hàng Việt trực tuyến”; Sở Công Thương hướng dẫn khai thác vận hành sàn thương mại điện tử hatiplaza.co; các sàn thương mại điện tử Postmart, voso hướng dẫn kỹ năng tạo tài khoản, khai thác, kỹ năng bán hàng trên sàn TMĐT.

Hoàng Trinh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: sản phẩm OCOP

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp công đoàn

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp công đoàn

Năm 2024, Liên đoàn Lao động TP.Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp Công đoàn.
Ninh Thuận lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024

Ninh Thuận lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024

Tham gia trưng bày nhiều sản phẩm OCOP đặc trưng tại Hội Báo toàn quốc 2024, Ninh Thuận mong muốn giới thiệu, quảng bá hình ảnh quê hương tới khách tham quan.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

Hàng trăm sản phẩm OCOP của hơn 60 gian hàng đến từ các tỉnh, thành trên cả nước đã có mặt tại Hội Báo toàn quốc 2024 đang diễn ra ở TP. Hồ Chí Minh.
Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho hàng Việt

Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho hàng Việt

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo sức lan tỏa lớn, qua đó góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng Việt.
Nước tương Việt lên kệ siêu thị tại Hoa Kỳ

Nước tương Việt lên kệ siêu thị tại Hoa Kỳ

Các sản phẩm nước tương của một doanh nghiệp Việt Nam đã được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Hoa Kỳ - một trong những thị trường khó tính nhất thế giới.

Tin cùng chuyên mục

Đưa sản phẩm Quảng Trị vào hệ thống phân phối Saigon Co.op

Đưa sản phẩm Quảng Trị vào hệ thống phân phối Saigon Co.op

Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị đã ký kết chương trình hợp tác về phát triển điểm bán mới và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của địa phương vào hệ thống Saigon Co.op.
Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào những chiếc trống đồng tinh xảo

Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào những chiếc trống đồng tinh xảo

Đồng được đem vào lò nấu chảy, vớt bỏ tạp chất rồi rót vào khuôn được đúc sẵn, dưới bàn tay tài hoa của nghệ nhân, trống đồng với nhiều họa tiết tinh xảo ra đời
Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

UBND tỉnh Nghệ An vừa công nhận thêm 9 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao, góp phần để tỉnh sớm cán đích 650 sản phẩm OCOP vào năm 2025.
Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày 100 gian hàng với gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Hội đồng OCOP tỉnh Lâm Đồng đã trao chứng nhận đợt 1 năm 2024 cho 21 sản phẩm OCOP 4 sao thuộc 6 chủ thể trên địa bàn.
Thanh Hóa: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Thanh Hóa: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Năm 2023, tỉnh Thanh Hóa đã triển khai có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi.
Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Hàng Việt Nam đã được người dân Đà Nẵng ưu tiên lựa chọn trong tiêu dùng hàng ngày. Đây là kết quả từ những sáng tạo trong công tác xúc tiến thương mại.
“Rộng đường” tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh

“Rộng đường” tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh

Việc các nhà phân phối như: Saigon Co.op, Satra, MM Mega Market… hỗ trợ tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh sẽ giúp đầu ra sản phẩm ổn định.
Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Tỉnh Đồng Tháp vừa quyết định công nhận kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 4 sao với 40 sản phẩm của 13 chủ thể.
Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Với câu chuyện riêng có của mình, các sản phẩm OCOP đã có riêng một tấm “giấy thông hành” để tiêu thụ. Câu chuyện về chè Suối Giàng là một câu chuyện như vậy.
Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Với 11.054 sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 5 sao trên cả nước, công tác tiêu thụ sản phẩm OCOP luôn được các Bộ, ngành, địa phương quan tâm.
Sản phẩm làng nghề và đặc sản vùng miền hội tụ về TP. Hồ Chí Minh đón Tết

Sản phẩm làng nghề và đặc sản vùng miền hội tụ về TP. Hồ Chí Minh đón Tết

Chương trình “Tinh hoa làng nghề và đặc sản vùng miền năm 2023” tổ chức trong khuôn khổ hội nghị kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh thành 2023.
Đà Nẵng: Lan tỏa hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Đà Nẵng: Lan tỏa hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tại Đà Nẵng đi vào thực chất khi người tiêu dùng thành phố ưu tiên lựa chọn hàng Việt trong đời sống.
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Sức lan tỏa mạnh mẽ từ một chủ trương lớn

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Sức lan tỏa mạnh mẽ từ một chủ trương lớn

Sự chỉ đạo xuyên suốt của Đảng trong gần 15 năm triển khai CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng VN” chính là cội nguồn sức mạnh mang lại sức sống và hiệu quả.
Doanh nghiệp chung tay sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam

Doanh nghiệp chung tay sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam

Các doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối đã phối hợp sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam, giúp hàng Việt chiếm lĩnh thị trường nội địa.
Cách nào để sản phẩm OCOP "đứng chân" được tại kệ siêu thị?

Cách nào để sản phẩm OCOP "đứng chân" được tại kệ siêu thị?

Kệ siêu thị chỉ 1,2m nên sản phẩm OCOP phải có bao bì nhãn mác phù hợp, thương hiệu phải bắt mắt nhất mới tạo được dấu ấn với người tiêu dùng.
Thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng hàng Việt Nam

Thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng hàng Việt Nam

Chiều 11/12/2023, tại Hà Nội, Vụ Thị trường trong nước và Tạp chí Công Thương (Bộ Công Thương) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng hàng Việt Nam”.
Không gian trưng bày sản phẩm OCOP Việt Nam

Không gian trưng bày sản phẩm OCOP Việt Nam

Từ ngày 10/12 đến 13/12, diễn ra Không gian trưng bày sản phẩm OCOP Việt Nam.
Hơn 1.000 người tham gia giải chạy “Tự hào hàng Việt Nam”

Hơn 1.000 người tham gia giải chạy “Tự hào hàng Việt Nam”

Sáng nay 10/12, tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Giải chạy “Tự hào hàng Việt Nam” với hơn 1.000 người tham gia.
Thanh Hóa: Chương trình OCOP “ghi điểm” với số lượng sản phẩm đứng thứ 2 cả nước

Thanh Hóa: Chương trình OCOP “ghi điểm” với số lượng sản phẩm đứng thứ 2 cả nước

Sau 5 năm triển khai Chương trình OCOP, đến nay tỉnh Thanh Hóa đã có 445 sản phẩm OCOP và vươn lên đứng thứ 2 toàn quốc về số lượng sản phẩm OCOP.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động