Nông sản Việt lên sàn thương mại điện tử

Việc xúc tiến đưa các sản phẩm nông sản lên sàn thương mại điện tử trong thời điểm dịch bệnh còn kéo dài là hướng đi đúng và phù hợp nhằm hỗ trợ người sản xuất tìm kiếm thị trường, tạo sự liên kết trong cân đối cung - cầu trong trạng thái “bình thường mới.”

Nhà nông Việt lên sàn

Nếu như những năm trước đây, các sản phẩm nông sản vẫn được chào bán qua các kênh truyền thống như, thương lái đến tận vườn thu mua, bán tại các chợ lẻ, chợ đầu mối, thông qua hệ thống siêu thị trong và ngoài tỉnh, hay qua các chuỗi cửa hàng nông sản…thế nhưng năm nay, dịch COVID-19 diễn ra phức tạp và kéo dài, các hoạt động giao thương truyền thống liên tục bị gián đoạn vì các địa phương phải đóng cửa theo chỉ thị giãn cách của Chính phủ, kéo theo một lượng lớn nông sản bị ùn ứ.

Đưa nông sản Việt lên sàn thương mại điện tử - cần chiến lược dài hơi
Đạt chuẩn VietGAP, đạt 3 sao OCOP song vì dịch bệnh đang diễn biến phức tạp nên sắp bước vào vụ thu hoạch mà nhiều vùng cam ở Nghệ An, Hà Tĩnh vẫn chưa tìm được đầu ra ổn định

Chuẩn bị vào mùa thu hoạch, các hộ trồng cam ở Tân Phú, huyện Tân Kỳ (Nghệ An) lo lắng đầu ra cho quả cam. Ông Nguyễn Tấn Phượng, Tổ trưởng tổ hợp tác trồng cam sạch Xuân Lý (Tân Phú) lo lắng: "với diện tích gần 30ha của 25 hộ trồng cam sạch theo chuẩn VietGAP , được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh. Các năm trước, cam được các thương lái đặt hàng gần đầu vụ, thế nhưng năm nay, dịch bệnh chưa biết thế nào nên khoảng 300 tấn cam vụ năm nay của bà con đến giờ vẫn rất lúng túng…".

Tương tự, ông Đoàn Quốc Hoài ở xã Hương Thọ - huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) nói, hiện tổ hợp tác sản xuất và kinh doanh cam Hương Thọ đang có khoảng 6,3ha trồng cam, tổng sản lượng ước tính khoảng 126 tấn.

“Năm nay dịch bệnh căng thẳng, chúng tôi rất lo cho việc tiêu thụ cam sắp tới đây. Vì thế, bên cạnh việc duy trì kênh tiêu thụ truyền thống, HTX quyết định tiêu thụ cam qua sàn thương mại điện tử. Chúng tôi rất kỳ vọng vào kết quả giao dịch qua sàn TMĐT trong năm đầu tiên triển khai này…”, ông Hoài chia sẻ.

Để chủ động cho vùng trồng cam trên địa bàn, ông Nguyễn Duy Hưng, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) cho hay, “huyện đã thành lập Ban vận động hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cam quýt, bằng cách liên hệ với các tổ chức, DN trong và ngoài địa bàn tỉnh để đưa vào khẩu phần ăn của công nhân; cùng với đó tận dụng từ MXH để quảng bá, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm.

Cam từ lâu đã là loại cây chủ lực đem lại giá trị kinh tế cao cho người dân tại các tỉnh Bắc miền Trung. Theo thống kê sơ bộ, Nghệ An hiện có diện tích cam đang thời kỳ khai thác là 5.254ha, sản lượng thu hoạch ước tính trên 58 ngàn tấn. Còn tại Hà Tĩnh, huyện Vũ Quang là địa phương tập trung lớn nhất, hiện có hơn 2.580 ha, trong đó diện tích cho thu hoạch là 1.960 ha, diện tích cam đạt tiêu chuẩn VietGap đạt 835 ha năng suất bình quân đạt 12-15 tấn/ha/năm với sản lượng dự kiến khoảng đạt 24.000 - 30.000 tấn.

Thời vụ thu hoạch ở các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh diễn ra khoảng đầu tháng 10, chín rộ vào tháng 11, 12 và kéo dài sang tháng 2 năm sau. Trong điều kiện tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, việc tiêu thụ sản phẩm cam của bà con Miền trung dự báo sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Xu thế tất yếu

Để giúp người nông dân Hà Tĩnh nói chung và các hộ trồng cam tại huyện Vũ Quang nói riêng tiêu thụ nông sản, trái cây, đồng thời triển khai kế hoạch phối hợp của UBND tỉnh Hà Tĩnh, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và PTNT về đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, từ đầu tháng 9/2021 Sở Công Thương Hà Tĩnh đã khởi động kế hoạch xúc tiến tiêu thụ sản phẩm cho bà con nông dân trên địa bàn.

Đưa nông sản Việt lên sàn thương mại điện tử - cần chiến lược dài hơi
Hội thảo hướng dẫn bà con nông dân quy trình đưa sản phẩm lên sàn TMĐT

Phát biểu tại lớp tập huấn cho các cơ sở trồng cam tại huyện Vũ Quang tổ chức ngày 29/9, ông Võ Tá Nghĩa - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Tĩnh chia sẻ, lần tập huấn này là hoạt động khởi đầu cho chuỗi sự kiện xúc tiến thương mại, quảng bá, kết nối đưa sản phẩm cam Vũ Quang trên sàn TMĐT và hệ thống phân phối lớn trong cả nước. Ngoài cam, sắp tới các sản phẩm gắn sao OCOP, và một số sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của địa phương như, hồng Yên Du, dầu lạc và bột nghệ Hải Lợi, mật ong Ân Phú, mật mía Nhàn Đức, dầu lạc Tuyết Châu…sẽ được Sở hỗ trợ đưa lên các sàn TMĐT để tìm kiếm thị trường.

Trong đợt xúc tiến đưa nông sản lên sàn lần này, các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh chủ động phối hợp với các ngành liên quan để hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm nông sản cho bà con. Các đơn vị đã làm việc với Bộ Công Thương và các sàn TMĐT lớn để xây dựng gian hàng cam, các sản phẩm đã được gắn sao OCOP, và một số sản phẩm khác trên các sàn như, Voso.vn (Viettel), Postmart.vn (Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam), Hatiplaza.com (Sàn TMĐT Hà Tĩnh)… để kết nối, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tiêu thụ nông sản của địa phương. Dự kiến vụ cam năm 2021 ở Nghệ An sẽ đưa lên sàn TMĐT từ 1.200 - 1.500 tấn/sản lượng 3.000 tấn.

Theo phó giám đốc Bưu điện– phụ trách sàn Postmart Hà Tĩnh - Nguyễn Long Giang cho rằng - việc đưa nông sản nói chung và cam Vũ Quang lên sàn TMĐT Postmart sẽ là một trong những giải pháp mới để hỗ trợ các hộ nông dân tiêu thụ các sản phẩm một cách hiệu quả. Khi mô hình này được triển khai, các sàn TMĐT trong đó có Postmart có thể tiếp cận đến người nông dân trực tiếp bỏ qua nhiều khâu trung gian, đưa những sản phẩm chất lượng lên sàn TMĐT. Mô hình này vừa giúp đảm bảo đầu ra cho bà con, vừa tạo ra một nguồn cung hàng hóa thiết yếu mới để các sàn TMĐT cung ứng cho người dân cả nước.

Với kênh bán hàng mới này, bà con có thể mở rộng cơ hội kinh doanh tới hàng triệu người dùng của sàn TMĐT Postmart. Ngay cả trong trường hợp dịch bệnh kéo dài, các địa phương thực hiện giãn cách xã hội, bà con vẫn có thể duy trì hoạt động kinh doanh một cách bình thường, giúp đảm bảo an sinh cuộc sống…ông Nguyễn Long Giang cho hay.

Việc kết hợp đưa các sản phẩm nông sản lên các kênh hiện đại như sàn TMĐT là giải pháp hiệu quả, vừa tiết kiệm thời gian, chi phí cho nông dân, HTX, DN… tham gia không chỉ trong thời điểm dịch bệnh. Mà ngay cả khi dịch bệnh kết thúc, xu hướng này được xem là xu hướng tất yếu…cùng với đó tạo cho bà con thói quen sản xuất an toàn, các sản phẩm làm ra có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đó mới chính là “chìa khoá” để vào các kênh tiêu thụ hiện đại. Đây được xác định là chiến lược dài hơi để đưa nông sản Việt lên sàn TMĐT để quảng bá, tiêu thụ sản phẩm đến tay người tiêu dùng không chỉ trong tỉnh, trên cả nước mà còn hướng tới xuất khẩu ra nhiều nước trên thế giới...”, ông Nguyễn Văn Nam - Phó Giám đốc TT Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Nghệ An cho hay.

Sáng 29/9, Sở Công Thương Hà Tĩnh phối hợp UBND huyện Vũ Quang tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn các cơ sở sản xuất cam và sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của địa phương vận hành, bán hàng trên sàn TMĐT.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến đến 26 điểm cầu, với 715 nhà vườn tham gia. Cùng tham dự ở điểm cầu Trung ương có đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) và Ban Nghiên cứu phát triển và Thương hiệu (Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam).

Tại Hội nghị các cơ sở sản xuất được nghe Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số giới thiệu, hướng dẫn về mô hình “gian hàng Việt trực tuyến”; Sở Công Thương hướng dẫn khai thác vận hành sàn thương mại điện tử hatiplaza.co; các sàn thương mại điện tử Postmart, voso hướng dẫn kỹ năng tạo tài khoản, khai thác, kỹ năng bán hàng trên sàn TMĐT.

Hoàng Trinh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bộ Công Thương tổ chức Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Bộ Công Thương tổ chức Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Bộ Công Thương ban hành Văn bản số 8791/BCT-TTTN ngày 1/11/2024 về việc hưởng ứng Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc năm 2024.
Sơn La: Tạo thói quen ưu tiên trong mua sắm, sử dụng hàng Việt

Sơn La: Tạo thói quen ưu tiên trong mua sắm, sử dụng hàng Việt

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Sơn La đã và đang tác động tích cực đến toàn xã hội, người dân, tạo thói quen mua sắm hàng Việt.
Cao Bằng: Hàng Việt Nam chiếm tỷ lệ cao tại kênh phân phối

Cao Bằng: Hàng Việt Nam chiếm tỷ lệ cao tại kênh phân phối

Hiện nay, hệ thống phân phối trên địa bàn tỉnh Cao Bằng có 5 siêu thị, 81 chợ, khoảng 7.000 cửa hàng bán lẻ, trong đó 90 - 95% hàng thiết yếu là hàng Việt Nam.
Lan tỏa tình yêu hàng Việt

Lan tỏa tình yêu hàng Việt

Sự chung tay vào cuộc của các địa phương trong triển khai Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam' đã giúp lan tỏa tình yêu hàng Việt.
Vĩnh Phúc: Tăng cường đầu tư hệ thống phân phối tiêu thụ hàng Việt Nam

Vĩnh Phúc: Tăng cường đầu tư hệ thống phân phối tiêu thụ hàng Việt Nam

Đầu tư cho hệ thống phân phối; tăng cường các giải pháp xúc tiến thương mại… là các giải pháp Vĩnh Phúc đã triển khai nhằm nâng cao hiệu quả tiêu thụ hàng Việt.

Tin cùng chuyên mục

Bắc Ninh: Người dân đã hình thành rõ nét thói quen tin dùng hàng Việt

Bắc Ninh: Người dân đã hình thành rõ nét thói quen tin dùng hàng Việt

Sau 15 năm thực hiện, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn Bắc Ninh đã đi vào cuộc sống, tỷ lệ người dùng hàng Việt tăng mạnh.
Quảng Ninh: Lan toả hàng Việt về nông thôn, miền núi, vùng sâu vùng xa

Quảng Ninh: Lan toả hàng Việt về nông thôn, miền núi, vùng sâu vùng xa

Đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi, vùng sâu vùng xa là một trong những hoạt động được tỉnh Quảng Ninh đẩy mạnh triển khai thời gian qua.
Hà Nội: 150 gian hàng tham gia Lễ hội Thương hiệu sản phẩm thời trang Việt năm 2024

Hà Nội: 150 gian hàng tham gia Lễ hội Thương hiệu sản phẩm thời trang Việt năm 2024

Tối 18/10, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức khai mạc Lễ hội Thương hiệu sản phẩm thời trang Việt.
Đưa hàng Việt chất lượng cao đến với người tiêu dùng Nam Định

Đưa hàng Việt chất lượng cao đến với người tiêu dùng Nam Định

Trong 3 năm qua, Sở Công Thương tỉnh Nam Định đã triển khai xây dựng thành công 2 Điểm bán hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh.
Tinh hoa đường phèn xứ Quảng

Tinh hoa đường phèn xứ Quảng

Cùng với mạch nha, kẹo gương, đường phèn là một trong những đặc sản của tỉnh Quảng Ngãi. Với công dụng tốt cho sức khỏe, đường phèn được nhiều người yêu thích.
Mở rộng thị trường, gia tăng nội lực hàng Việt

Mở rộng thị trường, gia tăng nội lực hàng Việt

Mẫu mã đẹp, giá cả phải chăng, chất lượng ngày càng được nâng lên, hàng Việt đang ngày càng có thế mạnh, chiếm được niềm tin của đông đảo người tiêu dùng.
Thanh Hóa trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông sản năm 2024 có gì đặc biệt?

Thanh Hóa trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông sản năm 2024 có gì đặc biệt?

Sẽ có hơn 230 doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm trong và ngoài tỉnh tham gia giới thiệu sản phẩm nông sản tại Thanh Hóa.
Ninh Bình: Sức mua của người tiêu dùng với hàng Việt Nam ngày càng tăng cao

Ninh Bình: Sức mua của người tiêu dùng với hàng Việt Nam ngày càng tăng cao

Theo Ban Chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tỉnh Ninh Bình, hiện sức mua của người tiêu dùng tỉnh với hàng Việt ngày càng tăng cao.
Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến thương mại nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến thương mại nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Nhằm nâng tầm giá trị hàng hóa nông sản, nhất là sản phẩm OCOP, Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đưa sản phẩm đến người tiêu dùng, hướng đến xuất khẩu.
Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam: Chìa khoá cạnh tranh với hàng nhập ngoại

Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam: Chìa khoá cạnh tranh với hàng nhập ngoại

Việc hàng nước ngoài tràn vào Việt Nam với giá cạnh tranh là chuyện bình thường, đòi hỏi hàng Việt phải tự nâng cao chất lượng để chinh phục người tiêu dùng.
Quảng Ninh: 30 gian hàng tiêu chuẩn tại Tuần hàng Việt về huyện Ba Chẽ năm 2024

Quảng Ninh: 30 gian hàng tiêu chuẩn tại Tuần hàng Việt về huyện Ba Chẽ năm 2024

Tuần hàng Việt về huyện Ba Chẽ năm 2024 có quy mô hơn 30 gian hàng tiêu chuẩn đến từ các doanh nghiệp trong tỉnh Quảng Ninh.
Tuyên Quang: Lần đầu xuất khẩu sản phẩm OCOP sang Vương quốc Anh

Tuyên Quang: Lần đầu xuất khẩu sản phẩm OCOP sang Vương quốc Anh

Sau nhiều nỗ lực của ngành nông nghiệp, người nông dân, Tuyên Quang đã có 06 sản phẩm được xuất khẩu sang thị trường Anh.
Phú Yên: Lan tỏa tinh thần dùng hàng Việt

Phú Yên: Lan tỏa tinh thần dùng hàng Việt

Việc mở rộng các Điểm bán hàng Việt cùng công tác tuyên truyền đã góp phần lan tỏa tinh thần người Việt Nam dùng hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh Phú Yên.
Trà Vinh đưa hàng Việt đến người tiêu dùng nông thôn

Trà Vinh đưa hàng Việt đến người tiêu dùng nông thôn

Hưởng ứng Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", 4 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn đã được Sở Công Thương Trà Vinh tổ chức.
Đồng Nai: Mở rộng kênh phân phối hàng Việt

Đồng Nai: Mở rộng kênh phân phối hàng Việt

Việc mở rộng kênh phân phối hàng Việt sẽ tạo sự hiện diện sâu và rộng hơn tại thị trường trong nước.
Phú Thọ: Tích cực hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Phú Thọ: Tích cực hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Các sở, ban ngành, đơn vị sản xuất và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Phú Thọ tích cực hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Đà Nẵng: Phiên chợ nông sản hướng ứng Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Đà Nẵng: Phiên chợ nông sản hướng ứng Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Phiên chợ nông sản và sản phẩm OCOP năm 2024 diễn ra trong ngày 4 và ngày 5/10 nhằm hưởng ứng Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'.
Thanh Hóa: Đẩy mạnh Cuộc vận động

Thanh Hóa: Đẩy mạnh Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'

Sau 15 năm triển khai Cuộc vận động, cộng đồng doanh nghiệp từng bước cải tiến kỹ thuật, người tiêu dùng đã dần tin tưởng vào chất lượng sản phẩm hàng Việt Nam.
Hà Nam: Tiếp tục vận động nhân dân xây dựng văn hóa, thói quen tiêu dùng hàng Việt

Hà Nam: Tiếp tục vận động nhân dân xây dựng văn hóa, thói quen tiêu dùng hàng Việt

100% các sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh Hà Nam hưởng ứng Cuộc vận động ‘Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam’ bằng việc mua sắm đồ dùng là hàng Việt Nam.
‘Tick xanh’ cho hàng Việt và câu chuyện niềm tin người tiêu dùng

‘Tick xanh’ cho hàng Việt và câu chuyện niềm tin người tiêu dùng

Chương trình "Kiểm soát chất lượng hàng hóa trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh", gọi tắt là "Tick xanh trách nhiệm" triển khai từ tháng 3/2024 đang rất được quan tâm.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động