Nông sản Việt lên sàn thương mại điện tử

Việc xúc tiến đưa các sản phẩm nông sản lên sàn thương mại điện tử trong thời điểm dịch bệnh còn kéo dài là hướng đi đúng và phù hợp nhằm hỗ trợ người sản xuất tìm kiếm thị trường, tạo sự liên kết trong cân đối cung - cầu trong trạng thái “bình thường mới.”

Nhà nông Việt lên sàn

Nếu như những năm trước đây, các sản phẩm nông sản vẫn được chào bán qua các kênh truyền thống như, thương lái đến tận vườn thu mua, bán tại các chợ lẻ, chợ đầu mối, thông qua hệ thống siêu thị trong và ngoài tỉnh, hay qua các chuỗi cửa hàng nông sản…thế nhưng năm nay, dịch COVID-19 diễn ra phức tạp và kéo dài, các hoạt động giao thương truyền thống liên tục bị gián đoạn vì các địa phương phải đóng cửa theo chỉ thị giãn cách của Chính phủ, kéo theo một lượng lớn nông sản bị ùn ứ.

Đưa nông sản Việt lên sàn thương mại điện tử - cần chiến lược dài hơi
Đạt chuẩn VietGAP, đạt 3 sao OCOP song vì dịch bệnh đang diễn biến phức tạp nên sắp bước vào vụ thu hoạch mà nhiều vùng cam ở Nghệ An, Hà Tĩnh vẫn chưa tìm được đầu ra ổn định

Chuẩn bị vào mùa thu hoạch, các hộ trồng cam ở Tân Phú, huyện Tân Kỳ (Nghệ An) lo lắng đầu ra cho quả cam. Ông Nguyễn Tấn Phượng, Tổ trưởng tổ hợp tác trồng cam sạch Xuân Lý (Tân Phú) lo lắng: "với diện tích gần 30ha của 25 hộ trồng cam sạch theo chuẩn VietGAP , được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh. Các năm trước, cam được các thương lái đặt hàng gần đầu vụ, thế nhưng năm nay, dịch bệnh chưa biết thế nào nên khoảng 300 tấn cam vụ năm nay của bà con đến giờ vẫn rất lúng túng…".

Tương tự, ông Đoàn Quốc Hoài ở xã Hương Thọ - huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) nói, hiện tổ hợp tác sản xuất và kinh doanh cam Hương Thọ đang có khoảng 6,3ha trồng cam, tổng sản lượng ước tính khoảng 126 tấn.

“Năm nay dịch bệnh căng thẳng, chúng tôi rất lo cho việc tiêu thụ cam sắp tới đây. Vì thế, bên cạnh việc duy trì kênh tiêu thụ truyền thống, HTX quyết định tiêu thụ cam qua sàn thương mại điện tử. Chúng tôi rất kỳ vọng vào kết quả giao dịch qua sàn TMĐT trong năm đầu tiên triển khai này…”, ông Hoài chia sẻ.

Để chủ động cho vùng trồng cam trên địa bàn, ông Nguyễn Duy Hưng, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) cho hay, “huyện đã thành lập Ban vận động hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cam quýt, bằng cách liên hệ với các tổ chức, DN trong và ngoài địa bàn tỉnh để đưa vào khẩu phần ăn của công nhân; cùng với đó tận dụng từ MXH để quảng bá, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm.

Cam từ lâu đã là loại cây chủ lực đem lại giá trị kinh tế cao cho người dân tại các tỉnh Bắc miền Trung. Theo thống kê sơ bộ, Nghệ An hiện có diện tích cam đang thời kỳ khai thác là 5.254ha, sản lượng thu hoạch ước tính trên 58 ngàn tấn. Còn tại Hà Tĩnh, huyện Vũ Quang là địa phương tập trung lớn nhất, hiện có hơn 2.580 ha, trong đó diện tích cho thu hoạch là 1.960 ha, diện tích cam đạt tiêu chuẩn VietGap đạt 835 ha năng suất bình quân đạt 12-15 tấn/ha/năm với sản lượng dự kiến khoảng đạt 24.000 - 30.000 tấn.

Thời vụ thu hoạch ở các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh diễn ra khoảng đầu tháng 10, chín rộ vào tháng 11, 12 và kéo dài sang tháng 2 năm sau. Trong điều kiện tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, việc tiêu thụ sản phẩm cam của bà con Miền trung dự báo sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Xu thế tất yếu

Để giúp người nông dân Hà Tĩnh nói chung và các hộ trồng cam tại huyện Vũ Quang nói riêng tiêu thụ nông sản, trái cây, đồng thời triển khai kế hoạch phối hợp của UBND tỉnh Hà Tĩnh, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và PTNT về đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, từ đầu tháng 9/2021 Sở Công Thương Hà Tĩnh đã khởi động kế hoạch xúc tiến tiêu thụ sản phẩm cho bà con nông dân trên địa bàn.

Đưa nông sản Việt lên sàn thương mại điện tử - cần chiến lược dài hơi
Hội thảo hướng dẫn bà con nông dân quy trình đưa sản phẩm lên sàn TMĐT

Phát biểu tại lớp tập huấn cho các cơ sở trồng cam tại huyện Vũ Quang tổ chức ngày 29/9, ông Võ Tá Nghĩa - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Tĩnh chia sẻ, lần tập huấn này là hoạt động khởi đầu cho chuỗi sự kiện xúc tiến thương mại, quảng bá, kết nối đưa sản phẩm cam Vũ Quang trên sàn TMĐT và hệ thống phân phối lớn trong cả nước. Ngoài cam, sắp tới các sản phẩm gắn sao OCOP, và một số sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của địa phương như, hồng Yên Du, dầu lạc và bột nghệ Hải Lợi, mật ong Ân Phú, mật mía Nhàn Đức, dầu lạc Tuyết Châu…sẽ được Sở hỗ trợ đưa lên các sàn TMĐT để tìm kiếm thị trường.

Trong đợt xúc tiến đưa nông sản lên sàn lần này, các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh chủ động phối hợp với các ngành liên quan để hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm nông sản cho bà con. Các đơn vị đã làm việc với Bộ Công Thương và các sàn TMĐT lớn để xây dựng gian hàng cam, các sản phẩm đã được gắn sao OCOP, và một số sản phẩm khác trên các sàn như, Voso.vn (Viettel), Postmart.vn (Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam), Hatiplaza.com (Sàn TMĐT Hà Tĩnh)… để kết nối, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tiêu thụ nông sản của địa phương. Dự kiến vụ cam năm 2021 ở Nghệ An sẽ đưa lên sàn TMĐT từ 1.200 - 1.500 tấn/sản lượng 3.000 tấn.

Theo phó giám đốc Bưu điện– phụ trách sàn Postmart Hà Tĩnh - Nguyễn Long Giang cho rằng - việc đưa nông sản nói chung và cam Vũ Quang lên sàn TMĐT Postmart sẽ là một trong những giải pháp mới để hỗ trợ các hộ nông dân tiêu thụ các sản phẩm một cách hiệu quả. Khi mô hình này được triển khai, các sàn TMĐT trong đó có Postmart có thể tiếp cận đến người nông dân trực tiếp bỏ qua nhiều khâu trung gian, đưa những sản phẩm chất lượng lên sàn TMĐT. Mô hình này vừa giúp đảm bảo đầu ra cho bà con, vừa tạo ra một nguồn cung hàng hóa thiết yếu mới để các sàn TMĐT cung ứng cho người dân cả nước.

Với kênh bán hàng mới này, bà con có thể mở rộng cơ hội kinh doanh tới hàng triệu người dùng của sàn TMĐT Postmart. Ngay cả trong trường hợp dịch bệnh kéo dài, các địa phương thực hiện giãn cách xã hội, bà con vẫn có thể duy trì hoạt động kinh doanh một cách bình thường, giúp đảm bảo an sinh cuộc sống…ông Nguyễn Long Giang cho hay.

Việc kết hợp đưa các sản phẩm nông sản lên các kênh hiện đại như sàn TMĐT là giải pháp hiệu quả, vừa tiết kiệm thời gian, chi phí cho nông dân, HTX, DN… tham gia không chỉ trong thời điểm dịch bệnh. Mà ngay cả khi dịch bệnh kết thúc, xu hướng này được xem là xu hướng tất yếu…cùng với đó tạo cho bà con thói quen sản xuất an toàn, các sản phẩm làm ra có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đó mới chính là “chìa khoá” để vào các kênh tiêu thụ hiện đại. Đây được xác định là chiến lược dài hơi để đưa nông sản Việt lên sàn TMĐT để quảng bá, tiêu thụ sản phẩm đến tay người tiêu dùng không chỉ trong tỉnh, trên cả nước mà còn hướng tới xuất khẩu ra nhiều nước trên thế giới...”, ông Nguyễn Văn Nam - Phó Giám đốc TT Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Nghệ An cho hay.

Sáng 29/9, Sở Công Thương Hà Tĩnh phối hợp UBND huyện Vũ Quang tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn các cơ sở sản xuất cam và sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của địa phương vận hành, bán hàng trên sàn TMĐT.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến đến 26 điểm cầu, với 715 nhà vườn tham gia. Cùng tham dự ở điểm cầu Trung ương có đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) và Ban Nghiên cứu phát triển và Thương hiệu (Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam).

Tại Hội nghị các cơ sở sản xuất được nghe Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số giới thiệu, hướng dẫn về mô hình “gian hàng Việt trực tuyến”; Sở Công Thương hướng dẫn khai thác vận hành sàn thương mại điện tử hatiplaza.co; các sàn thương mại điện tử Postmart, voso hướng dẫn kỹ năng tạo tài khoản, khai thác, kỹ năng bán hàng trên sàn TMĐT.

Hoàng Trinh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Sắp diễn ra Lễ tôn vinh “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2024

Sắp diễn ra Lễ tôn vinh “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2024

Ngày 28/11, tại Quảng trường phố đi bộ Trịnh Công Sơn (quận Tây Hồ, TP. Hà Nội), sẽ diễn ra Lễ tôn vinh “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2024.
Longform | Từ chuyện ‘sức nước ngàn năm’ đến kỷ nguyên vươn mình của hàng hoá Việt – Bài 3

Longform | Từ chuyện ‘sức nước ngàn năm’ đến kỷ nguyên vươn mình của hàng hoá Việt – Bài 3

Sức mạnh của doanh nghiệp Việt được ví như những “quả đấm thép”, tạo cho hàng Việt ngày càng có chất lượng và chỗ đứng vững chắc trên thị trường.
Longform | Từ chuyện ‘sức nước ngàn năm’ đến kỷ nguyên vươn mình của hàng hoá Việt – Bài 2

Longform | Từ chuyện ‘sức nước ngàn năm’ đến kỷ nguyên vươn mình của hàng hoá Việt – Bài 2

Một trong những yếu tố dẫn đến thành công và sức lan toả của hàng Việt Nam chính là sự vào cuộc mạnh mẽ của các địa phương, từ thành thị đến nông thôn...
Chinh phục người tiêu dùng Việt: Bài học từ những thương hiệu thời trang ‘biến mất’

Chinh phục người tiêu dùng Việt: Bài học từ những thương hiệu thời trang ‘biến mất’

Chỉ cách đây hơn 10 năm, thị trường thời trang Việt là ‘mảnh đất’ của rất nhiều thương hiệu Việt như: Việt Thy, Hoàng Phúc, Ninomaxx, PT2000, SevenAM, Elise…
Đảng bộ EVNCPC triển khai hiệu quả Cuộc vận động

Đảng bộ EVNCPC triển khai hiệu quả Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'

Đảng bộ EVNCPC được trao Bằng khen vì thành tích xuất sắc trong thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Tin cùng chuyên mục

Longform | Từ chuyện ‘sức nước ngàn năm’ đến kỷ nguyên vươn mình của hàng hoá Việt - Bài 1

Longform | Từ chuyện ‘sức nước ngàn năm’ đến kỷ nguyên vươn mình của hàng hoá Việt - Bài 1

Năm 2009, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được triển khai trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế thế giới tác động mạnh đến nước ta.
Hà Nội - Hà Giang kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP và nông sản tiêu biểu

Hà Nội - Hà Giang kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP và nông sản tiêu biểu

Hội Nông dân TP. Hà Nội và Hội Nông dân tỉnh Hà Giang xác định, cùng nhau tăng cường quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản đạt chứng nhận VietGAP.
Bộ Công Thương hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp đưa thương hiệu Việt vươn xa

Bộ Công Thương hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp đưa thương hiệu Việt vươn xa

Trong sự thành công của hàng Việt, thương hiệu Việt phải kể đến vai trò dẫn dắt của Bộ Công Thương trong định hướng chiến lược, cập nhật thông tin thị trường.
Hàng Việt và giải pháp đối mặt với những ‘gã khổng lồ’ thương mại điện tử

Hàng Việt và giải pháp đối mặt với những ‘gã khổng lồ’ thương mại điện tử

Hàng Việt Nam đã, đang và sẽ chịu sức ép từ hàng nhập khẩu giá rẻ, đặc biệt là hàng nhập khẩu từ các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới.
Bình Thuận đưa hàng Việt về vùng núi, vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Bình Thuận đưa hàng Việt về vùng núi, vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Phiên chợ hàng Việt về miền núi, vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc huyện Tánh Linh năm 2024 sẽ có sự tham gia của 10 - 15 doanh nghiệp, với 25 - 30 gian hàng.
Đà Nẵng: Lan tỏa hàng Việt gắn với du lịch - nhìn từ chợ Hàn

Đà Nẵng: Lan tỏa hàng Việt gắn với du lịch - nhìn từ chợ Hàn

Điểm giới thiệu và bán sản phẩm hàng Việt tại chợ Hàn - chợ du lịch của TP. Đà Nẵng - đã quảng bá, lan toả hàng Việt đến với khách du lịch quốc tế.
Bắc Kạn: Mở rộng thị trường gắn với Cuộc vận động ‘Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam’

Bắc Kạn: Mở rộng thị trường gắn với Cuộc vận động ‘Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam’

Tỉnh Bắc Kạn đã và đang triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.
Cuộc vận động

Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam' giúp ‘kết nối’ sản phẩm DRC đến nhiều doanh nghiệp

Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã kết nối nhu cầu sử dụng hàng Việt, giúp sản phẩm săm lốp DRC được nhiều doanh nghiệp ưu tiên sử dụng.
Hàng Việt, thương hiệu Việt trong hành trình

Hàng Việt, thương hiệu Việt trong hành trình 'vươn vai vạn dặm'

Trong hành trình 'vươn vai vạn dặm' ra thế giới, với sự xuất hiện trên kệ siêu thị của các 'ông lớn, hai tiếng 'tự hào' hàng Việt hiện diện trong mỗi chúng ta.
Ổn định nguồn cung hàng hoá thiết yếu cho người dân Thủ đô trong mọi hoàn cảnh

Ổn định nguồn cung hàng hoá thiết yếu cho người dân Thủ đô trong mọi hoàn cảnh

Ổn định nguồn cung hàng hoá thiết yếu cho người dân Thủ đô trong mọi hoàn cảnh là giải pháp trọng tâm ngành Công Thương Hà Nội đẩy mạnh triển khai.
Nâng cao vai trò CVĐ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Nâng cao vai trò CVĐ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam cần cách triển khai mới nhằm mang lại hiệu quả cao nhất.
Gia Lai: Nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo thói quen tiêu dùng hàng Việt

Gia Lai: Nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo thói quen tiêu dùng hàng Việt

Nhằm thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tiêu dùng hàng Việt, tỉnh Gia Lai đã chú trọng đến việc triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Phó Thủ tướng Lê Thành Long: Ngành Công Thương có nhiều nỗ lực, sáng tạo, triển khai bài bản Cuộc vận động

Phó Thủ tướng Lê Thành Long: Ngành Công Thương có nhiều nỗ lực, sáng tạo, triển khai bài bản Cuộc vận động

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long đánh giá, ngành Công Thương có nhiều nỗ lực, sáng tạo, triển khai bài bản Cuộc vận động Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt.
Gala 15 năm ngành Công Thương thực hiện Cuộc vận động

Gala 15 năm ngành Công Thương thực hiện Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'

Sáng 12/11, Bộ Công Thương tổ chức Gala 15 năm ngành Công Thương thực hiện Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam' do Bộ Chính trị phát động.
Phó Chủ tịch UB TWMTTQ Tô Thị Bích Châu: Bộ Công Thương giữ vai trò nòng cốt thực hiện Cuộc vận động

Phó Chủ tịch UB TWMTTQ Tô Thị Bích Châu: Bộ Công Thương giữ vai trò nòng cốt thực hiện Cuộc vận động

Phó Chủ tịch Uỷ ban TWMTTQ Tô Thị Bích Châu đánh giá cao vai trò của Bộ Công Thương trong thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
15 năm Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Dấu ấn của Bộ Công Thương

15 năm Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Dấu ấn của Bộ Công Thương

Bộ Công Thương được đánh giá là một trong những bộ, ngành đi đầu trong triển khai Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam suốt 15 năm qua.
Longform | Doanh nghiệp Việt đưa sản phẩm Việt ‘rạng danh’ trên thị trường

Longform | Doanh nghiệp Việt đưa sản phẩm Việt ‘rạng danh’ trên thị trường

Quá trình nỗ lực của doanh nghiệp Việt đã giúp các sản phẩm của mình xây dựng được thương hiệu, trong đó có nhiều thương hiệu mạnh, được ưa chuộng.
Bắc Kạn: Đưa hàng Việt tới người tiêu dùng khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa

Bắc Kạn: Đưa hàng Việt tới người tiêu dùng khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa

Phiên chợ đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng khu vực miền núi của tỉnh Bắc Kạn giúp người dân được tiếp cận, tiêu dùng những hàng hóa đảm bảo chất lượng.
Các địa phương, doanh nghiệp ‘dồn tổng lực’ kích cầu tiêu dùng hàng Việt Nam dịp cuối năm

Các địa phương, doanh nghiệp ‘dồn tổng lực’ kích cầu tiêu dùng hàng Việt Nam dịp cuối năm

Thực hiện Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, các địa phương, doanh nghiệp đang “dồn tổng lực” kích cầu tiêu dùng hàng Việt Nam cuối năm.
Khai mạc Tuần hàng Việt Nam tại Udon Thani, Thái Lan 2024

Khai mạc Tuần hàng Việt Nam tại Udon Thani, Thái Lan 2024

Ngày 7/11, Central Retail Việt Nam và Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức lễ khai mạc Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan 2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động