Dịp nghỉ Tết Quý Mão 2023 (từ 20-26/1/2023), Hải quan cửa khẩu Lào Cai đã làm thủ tục thông quan cho 9.000 tấn hàng, chủ yếu là hàng nông sản.
Thế giới đang thay đổi rất nhanh cả về địa chính trị và cách mạng công nghệ, mở ra thời cơ mới rất lớn cho Việt Nam nếu biết tận dụng.
Bộ Công Thương cho biết, cửa khẩu Quảng Tây (Trung Quốc) và Việt Nam sẽ duy trì hoạt động thông quan trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2023.
Thế mạnh của Trùng Khánh (Cao Bằng) là kinh cửa khẩu, trên địa bàn hiện có cửa khẩu Trà Lĩnh và cửa khẩu Pò Peo đang góp phần phát triển kinh tế vùng biên.
Tháo gỡ khó khăn về đóng phí sử dụng hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển tại thành phố Hải Phòng và thành phố Hồ Chí Minh.
Để tiếp tục làm tốt công tác tạo thuận lợi thông quan trong thời gian tới, phía Quảng Tây đề nghị các địa phương biên giới Việt Nam tăng cường công tác quản lý.
Khi hoạt động, Trung tâm giao dịch hàng hóa nông lâm thủy sản Châu Á - Thái Bình Dương sẽ như một chợ đầu mối nông sản giao dịch sang thị trường Trung Quốc.
Theo đại diện Bộ Công Thương, đến thời điểm này, tình hình ùn tắc tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc đã được khắc phục, hoạt động giao thương hàng hoá cơ bản trở lại bình thường.
Trong ngày đầu thông quan trở lại sau 2 tháng tạm dừng, đã có 46 xe container được thông quan từ 2 phía tại cửa cửa khẩu cầu Bắc Luân II. Tốc độ thông quan chậm do phía Trung Quốc vẫn thực hiện nhiều biện pháp chặt chẽ để phòng chống dịch, đặc biệt là chính sách Zero Covid-19.
Để đảm bảo tuyệt đối “Vùng xanh an toàn” trong khu vực Cửa khẩu cầu Bắc Luân II, Lối mở Km3+4 phường Hải Yên (tp. Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh), tất cả các cá nhân khi đi vào khu vực này sẽ phải thực hiện lấy mẫu xét nghiệm nhanh Covid-19 và tự trả phí.
Bốn tháng sau khi khai trương cửa khẩu quốc tế Nam Giang (Quảng Nam, Việt Nam) - Dak Taook (Sekong, Lào), tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa năm 2021 qua đây đã đạt hơn 62 triệu USD, tăng gấp đôi so với năm 2020.
Để giải quyết được việc ùn ứ tại cửa khẩu, trước mắt, cần lập các khu trung chuyển cho khách hàng Trung Quốc xem hàng (nếu cần), sau đó giao hàng. Các điểm trung chuyển không chỉ làm thủ tục hải quan, mà có thể tập trung cả tuyển chọn phân loại đóng gói theo tiêu chuẩn của bạn…
Cuộc sống vất vả, giao thông đi lại không thuận tiện… nên khi bị nhiễm Covid-19, nhiều bà con dân tộc Thái ở xã Chiềng Khương không khỏi lo âu. Vậy nhưng, với sự động viên, giúp đỡ kịp thời của cán bộ, chiến sĩ biên phòng Đồn Biên phòng cửa khẩu Chiềng Khương, bà con đã bớt lo lắng và an tâm tập trung chữa bệnh.
Bộ Y tế chủ trì, cùng với Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và các địa phương có cửa khẩu, trao đổi với các cơ quan hữu quan phía Trung Quốc thiết lập ngay mô hình “vùng xanh”, “luồng xanh” kiểm soát dịch bệnh COVID-19 tại khu vực cửa khẩu.
Những ngày gần đây, vấn đề ùn tắc hàng hóa tại khu vực cửa khẩu phía Bắc tiếp tục “nóng” trở lại. Ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương đã có cuộc trao đổi với một số cơ quan báo chí về những giải pháp lâu dài nhằm hạn chế tình trạng này.
Vào lúc 11 giờ sáng 1/2 (mùng Một Tết), tại Cửa khẩu đường bộ Kim Thành (Lào Cai), các lực lượng liên ngành tại đây đã làm thủ tục thông quan xuất khẩu 100 tấn thanh long, trị giá 1,4 tỷ đồng. Đây là chuyến hàng đầu tiên “xông đất” năm mới cửa khẩu này, hy vọng năm tới đạt nhiều kết quả.
Ngày 17/1, Bộ Công Thương đã có Quyết định số 54 thành lập Ban chỉ đạo giải quyết tình hình ùn tắc hàng hoá tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trực tiếp làm Trưởng Ban chỉ đạo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh và lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm Phó Trưởng Ban chỉ đạo.
Ngày 13/1, Sở Công Thương Lào Cai có Công văn số 62/SCT-XNK gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Lào Cai, các doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu qua địa bàn tỉnh Lào Cai cập nhật thông tin về thông quan qua Cửa khẩu Kim Thành - Lào Cai.
Nhấn mạnh việc phối hợp chặt chẽ với cơ quan hữu quan của Trung Quốc để đẩy nhanh tốc độ thông quan, đồng thời hạn chế đưa xe hàng về cửa khẩu, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành giao nhiệm vụ cho các bộ, ngành, địa phương phấn đấu trước Tết Nguyên đán không còn tình trạng xe ùn tắc tại các cửa khẩu.
Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh vừa gửi Văn bản (4435/SCT-XNK) đến Sở Công Thương các tỉnh, thành phố, thông báo về việc tạm thời tạm dừng đưa hàng hóa nông, lâm, thuỷ hải sản ra xuất khẩu tại các cửa khẩu, lối mở biên giới tỉnh Quảng Ninh.
Theo Thông tư số 21/2021/TT-BCT quy định cửa khẩu nhập khẩu ô tô chở người dưới 16 chỗ ngồi do Bộ Công Thương mới ban hành, ô tô chở người dưới 16 chỗ ngồi chỉ được nhập khẩu về Việt Nam qua 6 cửa khẩu cảng biển: Quảng Ninh (Cái Lân); Hải Phòng; Thanh Hóa (Nghi Sơn); Đà Nẵng; Thành phố Hồ Chí Minh; Bà Rịa - Vũng Tàu.
Với 1 cửa khẩu quốc tế, 3 cửa khẩu chính, nhiều cửa khẩu phụ và lối mở, Cao Bằng có nhiều lợi thế để phát triển kinh tế cửa khẩu. Tín hiệu đáng mừng là trước những tác động tiêu cực của dịch Covid-19, nhất là làn sóng dịch lần thứ 4, song hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) hàng hóa trên địa bàn Cao Bằng có chiều hướng tăng so với cùng kỳ năm 2020.
UBND tỉnh Lạng Sơn vừa ban hành Quyết định số 2221/QĐ-UBND về quy trình thí điểm nhập khẩu dược liệu qua cửa khẩu song phương Chi Ma thực hiện Nghị quyết số 111/NQ-CP ngày 23/9/2021 của Chính phủ.
Để chủ động tầm soát virus SARS-CoV-2, từ ngày 22/9/2021, TP. Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) sẽ thực hiện lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime PCR (mẫu gộp) đối với hàng hóa và phương tiện đến từ vùng dịch vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu, lối mở trên địa bàn TP. Móng Cái.
Do tàu xuất không cập cảng Cát Lái nên một số doanh nghiệp có nhu cầu vận chuyển tiếp các lô hàng quá cảnh bằng đường thuỷ (sà lan) đến cảng khác để xếp lên tàu xuất, nhưng lại đang gặp vướng mắc.
Tình trạng xe ngoại tỉnh đến cửa khẩu quốc tế Móng Cái, Quảng Ninh giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu với Trung Quốc, lái xe phải xét nghiệm đến 3 lần… Hoặc sự chồng chéo trong yêu cầu kết quả test nhanh của các địa phương đang gây ra rất nhiều khó khăn cho doanh nghiệp về chi phí, ảnh hưởng đến việc lưu thông hàng hóa.
Xuất khẩu nông thủy sản bắt đầu gặp khó vào tháng 8 khi dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng mạnh đến chuỗi cung ứng. Tháo gỡ khó khăn tại khu vực cửa khẩu là một trong những giải pháp được nhiều địa phương kiến nghị nhằm tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu nhóm hàng này.
Trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, các cơ quan quản lý cửa khẩu của cả Trung Quốc và Việt Nam đều đã phải tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh, Bộ Công Thương mới có khuyến cáo đến doanh nghiệp xuất khẩu qua cửa khẩu.
Cặp cửa khẩu Nam Giang - Đắc Tà Oọc giữa Quảng Nam và Sê Kông (Lào) vừa được nâng cấp thành cửa khẩu quốc tế. Hành trình xuyên Á trên con đường huyết mạch kinh tế và ngắn nhất từ nam Lào, đông bắc Thái Lan đến vùng kinh tế trọng điểm miền Trung (Việt Nam) đã được khơi thông. Đây là tiền đề quan trọng thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu, góp phần phát triển thương mại xuyên biên giới - điều mà các địa phương, doanh nghiệp đã mong đợi từ rất lâu.
Thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch tại cửa khẩu, đặc biệt là việc xuất khẩu các loại nông sản, thông qua việc phối hợp với các lực lượng chức năng phía Trung Quốc tăng cường các biện pháp phân luồng, ưu tiên về thủ tục xuất khẩu, tránh ùn ứ hàng hóa… Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh Lạng Sơn trong tình hình hiện nay.