Cao Bằng: Linh hoạt giải pháp thúc đẩy giao thương hàng hóa qua cửa khẩu

Với 1 cửa khẩu quốc tế, 3 cửa khẩu chính, nhiều cửa khẩu phụ và lối mở, Cao Bằng có nhiều lợi thế để phát triển kinh tế cửa khẩu. Tín hiệu đáng mừng là trước những tác động tiêu cực của dịch Covid-19, nhất là làn sóng dịch lần thứ 4, song hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) hàng hóa trên địa bàn Cao Bằng có chiều hướng tăng so với cùng kỳ năm 2020.

XNK tăng trưởng ổn định

UBND tỉnh Cao Bằng cho biết, nhờ triển khai linh hoạt, kịp thời các giải pháp, hoạt động XNK hàng hóa qua các cửa khẩu, lối mở tỉnh Cao Bằng đạt được nhiều kết quả tích cực trong điều kiện đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu, thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới
Triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu, thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới Cao Bằng

Báo cáo của Ban quản lý Khu kinh tế Cao Bằng cho thấy, trong tháng 11/2021 hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa, thu ngân sách qua các cửa khẩu, lối mở biên giới tăng trưởng ổn định. Cụ thể, về kim ngạch XNK hàng hóa tháng 11/2021 đạt trị giá 44 triệu USD, lũy kế 430 triệu USD, đạt 151% chỉ tiêu kế hoạch HĐND tỉnh thông qua đối với kim ngạch XNK đăng ký tại địa bàn tỉnh (giao 285 triệu USD). Trong đó kim ngạch xuất khẩu là 313 triệu USD, đạt 139% chỉ tiêu kế hoạch (giao 225 triệu USD), kim ngạch nhập khẩu là 117 triệu USD, đạt 195% chỉ tiêu kế hoạch (giao 60 triệu USD).

Bên cạnh đó, thu ngân sách do cơ quan Hải quan thu tại các cửa khẩu, lối mở biên giới trong khu kinh tế cửa khẩu của tỉnh đến tháng 10/2021 đạt 230 tỷ đồng, đạt 115% chỉ tiêu kế hoạch giao (giao thu 200 tỷ đồng).

Ngoài ra, công tác kiểm tra, kiểm soát phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hoá qua biên giới. Các lực lượng kiểm soát chống buôn lậu của Hải quan cùng với lực lượng Biên phòng chủ động, tích cực phối, kết hợp triển khai các nghiệp vụ đấu tranh trong công tác chống buôn lậu nên đã ngăn chặn kịp thời, hạn chế được các hoạt động buôn lậu phức tạp xảy ra trên địa bàn biên giới.

Tuy nhiên, do dịch bệnh Covid-19 tại Trung Quốc và cả phía Việt Nam đang gây gián đoạn hoạt động XNK tại Cao Bằng. Chính sách biên mậu của phía Trung Quốc luôn có thay đổi chuyển mạnh từ thương mại “tiểu ngạch” sang XNK chính ngạch, yêu cầu về chất lượng và xuất xứ hàng hóa gây ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động XNK.

Nêu ra những nguyên nhân cụ thể, Ban quản lý Khu kinh tế Cao Bằng cho biết, tỉnh chưa chủ động được nguồn hàng cho xuất khẩu do chưa có mặt hàng xuất khẩu chủ lực, hàng xuất khẩu phụ thuộc chủ yếu vào nguồn hàng của các tỉnh khác dẫn đến hoạt động xuất khẩu chưa ổn định; cùng với đó là cơ sở hạ tầng giao thông kết nối từ trung tâm tỉnh đến một số cửa khẩu hiện nay xuống cấp trầm trọng, ảnh hưởng đến việc lưu thông hàng hóa XNK.

Gỡ nút thắt về cơ sở hạ tầng và cơ chế

Thực tế thời gian qua, Cao Bằng đã tập trung đầu tư, triển khai các dự án trọng điểm về giao thông, đặc biệt là các tuyến đường tỉnh kết nối với các cửa khẩu trên địa bàn, tạo thuận lợi cho hoạt động XNK hàng hóa. Bên cạnh đó, tỉnh Cao Bằng đã khởi động xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng). Thời gian di chuyển từ Cao Bằng đi Hà Nội sẽ rút ngắn một nửa khi tuyến cao tốc này được đưa vào sử dụng.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Cao Bằng lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã xác định phát triển kinh tế cửa khẩu là một trong 3 nội dung đột phá chiến lược. Phát triển kinh tế cửa khẩu nhằm khai thác và phát huy tối đa lợi thế trên 333km đường biên giới với nhiều cặp cửa khẩu tiếp giáp Trung Quốc, xây dựng Cao Bằng trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa từ Cảng quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng) tới Trùng Khánh - Urumqi (Trung Quốc) - Khorgos (Kazakhstan) sang các nước châu Âu và ngược lại. Phấn đấu giai đoạn 2020 - 2025, tổng kim ngạch XNK qua địa bàn tăng bình quân 10%/năm; thu từ hoạt động phát triển khu kinh tế cửa khẩu và hoạt động cửa khẩu chiếm trên 30% tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn.

Để thực hiện mục tiêu đó và mục tiêu trước mắt là thúc đẩy lưu thông, tiêu thụ nông sản qua cửa khẩu trong bối cảnh phòng, chống dịch Covid-19, UBND tỉnh Cao Bằng cho hay, sẽ phối hợp với Bộ Công Thương rà soát, hoàn thiện hơn nữa quy trình giao nhận, thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu, vừa đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch, vừa tạo thuận lợi cho hoạt động XNK.

Theo đó, Ban quản lý Khu kinh tế Cao Bằng đề nghị tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tiếp tục quán triệt chỉ đạo các sở, ngành liên quan thực hiện tốt cơ chế chính sách hiện hành của Nhà nước về quản lý các hoạt động thương mại biên giới. Vận dụng sáng tạo và linh hoạt cơ chế chính sách vào thực tế tại khu kinh tế cửa khẩu; tích cực cải cách thủ tục hành chính, cải tiến quy trình làm thủ tục một cách hợp lý, tạo điều kiện tốt nhất cho hoạt động XNK hàng hóa.

Ngoài ra phải tuân thủ các quy định của tỉnh như Quy chế phối hợp quản lý Nhà nước trong khu kinh tế cửa khẩu, quy định về thu, nộp phí nhằm thực hiện tốt công tác phối hợp quản lý Nhà nước, tạo môi trường thông thoáng để thu hút các thương nhân, doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh trong khu kinh tế cửa khẩu, giúp tăng nguồn thu cho ngân sách tỉnh.

Trên cơ sở tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động xuất khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh để tăng kim ngạch XNK, tận thu cho ngân sách tỉnh. Bên cạnh đó các ngành, cơ quan liên quan cần phối hợp chặt chẽ hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục thông quan; cung cấp thông tin chính sách biên mậu cho doanh nghiệp để doanh nghiệp chủ động hơn trong việc đưa hàng hóa từ cảng lên địa bàn tỉnh Cao Bằng.

Trên cơ sở đó, tiếp tục cho chủ trương đầu tư, bố trí nguồn vốn đầu tư cơ sở hạ tầng trong khu kinh tế cửa khẩu, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của tỉnh khẩn trương hoàn tất các thủ tục để sớm triển khai đầu tư cải tạo, nâng cấp các tuyến đường ra các cửa khẩu Lý Vạn, đường, cầu từ lối mở Nà Lạn xã Đức Long huyện Thạch An sang cửa khẩu Tà Lùng, cửa khẩu phụ Pò Peo đã được thường trực tỉnh ủy chỉ đạo triển khai.

Cùng với đó là đẩy nhanh xây dựng cơ chế chính sách thương mại biên giới như khu hợp tác kinh tế qua biên giới Trà Lĩnh - Long Bang, khu trung chuyển hàng hóa nông, lâm, thủy sản tại khu vực cửa khẩu Trà Lĩnh; sớm triển khai Đề án XNK hàng hóa nông sản sang thị trường Trung Quốc qua các cửa khẩu tỉnh Cao Bằng.

Nhằm tiếp tục phát huy lợi thế của kinh tế cửa khẩu, trong năm 2021 và những năm tiếp theo, Ban quản lý Khu kinh tế Cao Bằng tiếp tục làm tốt công tác tham mưu cho tỉnh trong việc hoàn thiện cơ chế, chính sách quản lý, phát triển khu kinh tế cửa khẩu; đẩy mạnh đầu tư kết cấu hạ tầng. Từ đó, tập trung thu hút các dự án đầu tư; quan tâm công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch; quản lý đất đai và môi trường, tạo cơ chế thông thoáng để các nhà đầu tư tiềm năng đến đầu tư tại các khu kinh tế của tỉnh…
Lan Anh

Tin mới nhất

Vì sao xuất khẩu thịt của Việt Nam còn khiêm tốn?

Vì sao xuất khẩu thịt của Việt Nam còn khiêm tốn?

Mặc dù, thịt và các sản phẩm thịt của Việt Nam được xuất khẩu sang 26 thị trường nhưng giá trị xuất khẩu vẫn còn khiêm tốn.
Năm 2022: Xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang Hy Lạp sẽ khả quan hơn

Năm 2022: Xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang Hy Lạp sẽ khả quan hơn

Thị phần cà phê của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Hy Lạp giảm từ 7,56% trong 11 tháng năm 2020, xuống 5,87% trong 11 tháng năm 2021. Dự báo năm 2022, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang Hy Lạp sẽ khả quan hơn nhờ EVFTA.
Xuất khẩu cao su sang Hàn Quốc tăng

Xuất khẩu cao su sang Hàn Quốc tăng

Thị phần cao su Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu cao su của Hàn Quốc tăng từ 6,9% của năm 2020, lên 7,8% trong năm 2021.
Gấp rút hoàn thành mục tiêu gỡ "thẻ vàng" trong năm 2022 và 2023

Gấp rút hoàn thành mục tiêu gỡ "thẻ vàng" trong năm 2022 và 2023

Nếu không giải quyết được hoạt động khai thác IUU, Việt Nam sẽ bị xác định là quốc gia không hợp tác, rất có thể sẽ bị áp dụng biện pháp “thẻ đỏ” và tất cả sản phẩm thủy sản từ khai thác sẽ bị cấm xuất khẩu vào EU. Gấp rút hoàn thành mục tiêu gỡ “thẻ vàng” trong năm 2022 và 2023 đang được các bộ ngành địa phương gấp rút triển khai, thực hiện.
Hàng Việt ngập tràn sàn thương mại điện tử mùa Tết

Hàng Việt ngập tràn sàn thương mại điện tử mùa Tết

Tại thời điểm cận Tết Nguyên đán, các sàn thương mại điện tử (TMĐT) lớn đồng loạt đưa ra các chương trình thúc đẩy tiêu thụ hàng Tết, tập trung vào các nhóm sản phẩm hàng Việt, đặc sản các vùng miền. Đáng chú ý, nhiều sàn thương mại điện tử cam kết giao hàng xuyên Tết, giao nhanh “tận cửa nhà” trong 3 giờ.

Tin cùng chuyên mục

Thương mại Việt Nam – Trung Quốc tăng trưởng mạnh

Thương mại Việt Nam – Trung Quốc tăng trưởng mạnh

Bất chấp dịch bệnh Covid-19 cùng những giải pháp phòng chống dịch quyết liệt, thương mại Việt Nam – Trung Quốc trong năm 2021 vẫn tăng trưởng 24,6% so với cùng kỳ.
Ngành gạch men ốp lát: Chủ động tránh nguy cơ kiện phòng vệ thương mại

Ngành gạch men ốp lát: Chủ động tránh nguy cơ kiện phòng vệ thương mại

Với tiến trình hội nhập của nền kinh tế, cơ hội để ngành gạch men ốp lát phát triển, tăng trưởng xuất khẩu là rất lớn. Tuy nhiên, lĩnh vực này cũng sẽ đối diện nhiều hơn các nguy cơ điều tra áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại (PVTM) từ các thị trường.
Cửa khẩu Tân Thanh mở trở lại, Bộ Công Thương tiếp tục cảnh báo an toàn phòng dịch trong xuất khẩu

Cửa khẩu Tân Thanh mở trở lại, Bộ Công Thương tiếp tục cảnh báo an toàn phòng dịch trong xuất khẩu

Tân Thanh - Pò Chài là cặp cửa khẩu có ý nghĩa quan trọng đối với xuất khẩu nông sản, trái cây của Việt Nam. Do đó, Bộ Công Thương tiếp tục khuyến cáo việc bảo đảm quy trình sản xuất, bao gói, vận chuyển hàng hóa để việc mở lại cửa khẩu được bền vững.
Gạo Việt Nam “được giá”

Gạo Việt Nam “được giá”

Việc gạo Việt Nam liên tục được xuất khẩu sang thị trường EU đã không chỉ thu được giá trị cao mà còn giúp gạo Việt Nam được nhiều đối tác khác trên thế giới biết đến.
Thương mại điện tử tăng tốc sau Covid-19

Thương mại điện tử tăng tốc sau Covid-19

Trong gần hai năm đại dịch Covid - 19 diễn ra, toàn bộ hoạt động kinh tế xã hội của Việt Nam đã chịu ảnh hưởng nghiêm trọng, bao gồm thương mại điện tử (TMĐT). Tuy nhiên đa số doanh nghiệp đã nỗ lực chuyển đổi số để nắm bắt cơ hội kinh doanh mới.
Xúc tiến thương mại: Ưu tiên các chương trình trung hạn

Xúc tiến thương mại: Ưu tiên các chương trình trung hạn

Ưu tiên các chương trình trung hạn đối với một số ngành hàng xuất khẩu có tiềm năng, thiết kế các hoạt động phù hợp với mỗi đối tượng, ngành hàng và thị trường là nhiệm vụ trọng tâm của hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) trong năm 2022.
Thương mại điện tử: Thích ứng và nhanh chóng vượt trở ngại từ Covid-19

Thương mại điện tử: Thích ứng và nhanh chóng vượt trở ngại từ Covid-19

Ngày 22/1/2022 - Lazada Việt Nam phối hợp cùng các chuyên gia phát hành Báo cáo Toàn cảnh ngành Thương mại điện tử với chủ đề “Thương mại điện tử năm 2021: Thích ứng và nhanh chóng vượt trở ngại từ Covid-19”.
5 nhiệm vụ cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2022

5 nhiệm vụ cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2022

Chiều ngày 21/01/2022, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022. Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên tham dự và phát biểu chỉ đạo những nhiệm vụ về công tác xuất nhập khẩu cần triển khai thực hiện trong năm 2022.
Dè dặt xuất khẩu vì cước container cao ngất

Dè dặt xuất khẩu vì cước container cao ngất

Đã có doanh nghiệp dự định chuyển sang gia công, bán hàng nội địa nếu không đàm phán được mức giá xuất khẩu tương xứng với tốc độ tăng phi mã của cước vận chuyển
Tăng tần suất kiểm tra mỳ ăn liền nhập khẩu vào EU

Tăng tần suất kiểm tra mỳ ăn liền nhập khẩu vào EU

Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, kiêm nhiệm khu vực Bắc Âu thông tin, từ 6/1/2022, mặt hàng mì ăn liền của Việt Nam đã được EU bổ sung thêm vào danh sách kiểm tra bên cạnh mặt hàng thanh long. EU cũng tăng tần suất kiểm tra lên 20% đối với cả mì ăn liền và thanh long từ Việt Nam.
Thương mại Việt - Mỹ lần đầu vượt mốc 100 tỷ USD

Thương mại Việt - Mỹ lần đầu vượt mốc 100 tỷ USD

Năm 2021, xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Mỹ đạt 111,56 tỷ USD, tăng gần 21 tỷ USD so với năm 2020.
Trung Quốc tăng nhập khẩu sắn Việt Nam trong năm 2022

Trung Quốc tăng nhập khẩu sắn Việt Nam trong năm 2022

Năm 2022, dự báo Trung Quốc sẽ có nhu cầu nhập khẩu sắn lớn hơn nữa. Đáng chú ý, Trung Quốc sẽ nhập khẩu nhiều hơn sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam do điều kiện địa lý thuận lợi.
Ấn tượng xuất khẩu thép

Ấn tượng xuất khẩu thép

Năm 2021, xuất khẩu thép đã lần đầu tiên vượt mốc 10 tỷ USD kim ngạch, có mặt ở nhiều thị trường lớn của hàng hóa nước ta.
Chuyển dịch cơ cấu xuất khẩu cho TP. Hồ Chí Minh trong bối cảnh mới

Chuyển dịch cơ cấu xuất khẩu cho TP. Hồ Chí Minh trong bối cảnh mới

Trong giai đoạn từ nay đến năm 2030, TP. Hồ Chí Minh sẽ lấy chất lượng tăng trưởng làm nền tảng, chuyển dịch cơ cấu xuất khẩu theo hướng cung cấp dịch vụ hỗ trợ xuất khẩu và xuất khẩu dịch vụ, hàng hóa vô hình (phần mềm, sản phẩm nội dung số...).
Xuất khẩu Thanh long sang Ấn Độ: Tránh ăn xổi ở thì

Xuất khẩu Thanh long sang Ấn Độ: Tránh ăn xổi ở thì

Mặc dù kim ngạch xuất khẩu thanh long sang Ấn Độ liên tục tăng trong thời gian qua nhưng vẫn còn dưới tiềm năng và nhu cầu của Ấn Độ. So với Trung Quốc, xuất khẩu thanh long sang Ấn Độ chỉ bằng khoảng 1% kim ngạch xuất khẩu trái cây này sang Trung Quốc, vẫn còn nhiều dư địa để trái thanh long mở rộng thị phần tại thị trường 1,4 tỷ dân này.
Xuất khẩu cá ngừ thêm khó vì giá cước vận chuyển tăng

Xuất khẩu cá ngừ thêm khó vì giá cước vận chuyển tăng

Giá vận chuyển đường biển tiếp tục ở mức cao đáng kể, do đó ngành cá ngừ vẫn đang gặp khó khăn khi xuất khẩu các sản phẩm cá ngừ đóng hộp đi khắp thế giới.
Ấn Độ ngừng các hợp đồng xuất khẩu gạo mới do thiếu tàu chở hàng

Ấn Độ ngừng các hợp đồng xuất khẩu gạo mới do thiếu tàu chở hàng

Ngày 17/1, Hiệp hội Các nhà xuất khẩu gạo Ấn Độ cho biết, gần một phần ba lượng gạo xuất khẩu của Ấn Độ trong tháng này bị kẹt do thiếu tàu chở hàng và hầu hết các thương nhân đã ngừng ký hợp đồng xuất khẩu vào tháng 2 để tránh phí xuất khẩu.
Thương mại điện tử trong UKVFTA: Chìa khóa thúc đẩy tăng trưởng thương mại Việt Nam – Anh

Thương mại điện tử trong UKVFTA: Chìa khóa thúc đẩy tăng trưởng thương mại Việt Nam – Anh

Sau 1 năm thực thi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Vương quốc Anh (UKVFTA), thương mại song phương giữa 2 quốc gia đã có những kết quả tích cực. Song vẫn còn nhiều dư địa để doanh nghiệp đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) trong hoạt động xuất nhập khẩu.
Năm 2021, Việt Nam chi gần 5 tỷ USD nhập khẩu thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu

Năm 2021, Việt Nam chi gần 5 tỷ USD nhập khẩu thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu

Năm 2021, Việt Nam chi gần 5 tỷ USD nhập khẩu thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu, trong đó, kim ngạch nhập khẩu từ các thị trường chủ đạo đều tăng so với năm 2020.
Tạo cơ chế để doanh nghiệp logistics Việt có thể dẵn dắt thị trường

Tạo cơ chế để doanh nghiệp logistics Việt có thể dẵn dắt thị trường

Trong giai đoạn tới, để hoạt động logistics tại Việt Nam tiếp tục phát triển và đóng vai trò then chốt cho tăng trưởng xuất nhập khẩu rất cần có sự thống nhất hệ thống hóa từng văn bản pháp lý về các lĩnh vực đường bộ, đường thủy cũng như tạo cơ chế đặc biệt cho các doanh nghiệp Việt Nam dẫn dắt thị trường.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động