Cao Bằng: Linh hoạt giải pháp thúc đẩy giao thương hàng hóa qua cửa khẩu

Với 1 cửa khẩu quốc tế, 3 cửa khẩu chính, nhiều cửa khẩu phụ và lối mở, Cao Bằng có nhiều lợi thế để phát triển kinh tế cửa khẩu. Tín hiệu đáng mừng là trước những tác động tiêu cực của dịch Covid-19, nhất là làn sóng dịch lần thứ 4, song hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) hàng hóa trên địa bàn Cao Bằng có chiều hướng tăng so với cùng kỳ năm 2020.

XNK tăng trưởng ổn định

UBND tỉnh Cao Bằng cho biết, nhờ triển khai linh hoạt, kịp thời các giải pháp, hoạt động XNK hàng hóa qua các cửa khẩu, lối mở tỉnh Cao Bằng đạt được nhiều kết quả tích cực trong điều kiện đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu, thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới
Triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu, thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới Cao Bằng

Báo cáo của Ban quản lý Khu kinh tế Cao Bằng cho thấy, trong tháng 11/2021 hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa, thu ngân sách qua các cửa khẩu, lối mở biên giới tăng trưởng ổn định. Cụ thể, về kim ngạch XNK hàng hóa tháng 11/2021 đạt trị giá 44 triệu USD, lũy kế 430 triệu USD, đạt 151% chỉ tiêu kế hoạch HĐND tỉnh thông qua đối với kim ngạch XNK đăng ký tại địa bàn tỉnh (giao 285 triệu USD). Trong đó kim ngạch xuất khẩu là 313 triệu USD, đạt 139% chỉ tiêu kế hoạch (giao 225 triệu USD), kim ngạch nhập khẩu là 117 triệu USD, đạt 195% chỉ tiêu kế hoạch (giao 60 triệu USD).

Bên cạnh đó, thu ngân sách do cơ quan Hải quan thu tại các cửa khẩu, lối mở biên giới trong khu kinh tế cửa khẩu của tỉnh đến tháng 10/2021 đạt 230 tỷ đồng, đạt 115% chỉ tiêu kế hoạch giao (giao thu 200 tỷ đồng).

Ngoài ra, công tác kiểm tra, kiểm soát phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hoá qua biên giới. Các lực lượng kiểm soát chống buôn lậu của Hải quan cùng với lực lượng Biên phòng chủ động, tích cực phối, kết hợp triển khai các nghiệp vụ đấu tranh trong công tác chống buôn lậu nên đã ngăn chặn kịp thời, hạn chế được các hoạt động buôn lậu phức tạp xảy ra trên địa bàn biên giới.

Tuy nhiên, do dịch bệnh Covid-19 tại Trung Quốc và cả phía Việt Nam đang gây gián đoạn hoạt động XNK tại Cao Bằng. Chính sách biên mậu của phía Trung Quốc luôn có thay đổi chuyển mạnh từ thương mại “tiểu ngạch” sang XNK chính ngạch, yêu cầu về chất lượng và xuất xứ hàng hóa gây ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động XNK.

Nêu ra những nguyên nhân cụ thể, Ban quản lý Khu kinh tế Cao Bằng cho biết, tỉnh chưa chủ động được nguồn hàng cho xuất khẩu do chưa có mặt hàng xuất khẩu chủ lực, hàng xuất khẩu phụ thuộc chủ yếu vào nguồn hàng của các tỉnh khác dẫn đến hoạt động xuất khẩu chưa ổn định; cùng với đó là cơ sở hạ tầng giao thông kết nối từ trung tâm tỉnh đến một số cửa khẩu hiện nay xuống cấp trầm trọng, ảnh hưởng đến việc lưu thông hàng hóa XNK.

Gỡ nút thắt về cơ sở hạ tầng và cơ chế

Thực tế thời gian qua, Cao Bằng đã tập trung đầu tư, triển khai các dự án trọng điểm về giao thông, đặc biệt là các tuyến đường tỉnh kết nối với các cửa khẩu trên địa bàn, tạo thuận lợi cho hoạt động XNK hàng hóa. Bên cạnh đó, tỉnh Cao Bằng đã khởi động xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng). Thời gian di chuyển từ Cao Bằng đi Hà Nội sẽ rút ngắn một nửa khi tuyến cao tốc này được đưa vào sử dụng.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Cao Bằng lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã xác định phát triển kinh tế cửa khẩu là một trong 3 nội dung đột phá chiến lược. Phát triển kinh tế cửa khẩu nhằm khai thác và phát huy tối đa lợi thế trên 333km đường biên giới với nhiều cặp cửa khẩu tiếp giáp Trung Quốc, xây dựng Cao Bằng trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa từ Cảng quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng) tới Trùng Khánh - Urumqi (Trung Quốc) - Khorgos (Kazakhstan) sang các nước châu Âu và ngược lại. Phấn đấu giai đoạn 2020 - 2025, tổng kim ngạch XNK qua địa bàn tăng bình quân 10%/năm; thu từ hoạt động phát triển khu kinh tế cửa khẩu và hoạt động cửa khẩu chiếm trên 30% tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn.

Để thực hiện mục tiêu đó và mục tiêu trước mắt là thúc đẩy lưu thông, tiêu thụ nông sản qua cửa khẩu trong bối cảnh phòng, chống dịch Covid-19, UBND tỉnh Cao Bằng cho hay, sẽ phối hợp với Bộ Công Thương rà soát, hoàn thiện hơn nữa quy trình giao nhận, thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu, vừa đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch, vừa tạo thuận lợi cho hoạt động XNK.

Theo đó, Ban quản lý Khu kinh tế Cao Bằng đề nghị tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tiếp tục quán triệt chỉ đạo các sở, ngành liên quan thực hiện tốt cơ chế chính sách hiện hành của Nhà nước về quản lý các hoạt động thương mại biên giới. Vận dụng sáng tạo và linh hoạt cơ chế chính sách vào thực tế tại khu kinh tế cửa khẩu; tích cực cải cách thủ tục hành chính, cải tiến quy trình làm thủ tục một cách hợp lý, tạo điều kiện tốt nhất cho hoạt động XNK hàng hóa.

Ngoài ra phải tuân thủ các quy định của tỉnh như Quy chế phối hợp quản lý Nhà nước trong khu kinh tế cửa khẩu, quy định về thu, nộp phí nhằm thực hiện tốt công tác phối hợp quản lý Nhà nước, tạo môi trường thông thoáng để thu hút các thương nhân, doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh trong khu kinh tế cửa khẩu, giúp tăng nguồn thu cho ngân sách tỉnh.

Trên cơ sở tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động xuất khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh để tăng kim ngạch XNK, tận thu cho ngân sách tỉnh. Bên cạnh đó các ngành, cơ quan liên quan cần phối hợp chặt chẽ hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục thông quan; cung cấp thông tin chính sách biên mậu cho doanh nghiệp để doanh nghiệp chủ động hơn trong việc đưa hàng hóa từ cảng lên địa bàn tỉnh Cao Bằng.

Trên cơ sở đó, tiếp tục cho chủ trương đầu tư, bố trí nguồn vốn đầu tư cơ sở hạ tầng trong khu kinh tế cửa khẩu, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của tỉnh khẩn trương hoàn tất các thủ tục để sớm triển khai đầu tư cải tạo, nâng cấp các tuyến đường ra các cửa khẩu Lý Vạn, đường, cầu từ lối mở Nà Lạn xã Đức Long huyện Thạch An sang cửa khẩu Tà Lùng, cửa khẩu phụ Pò Peo đã được thường trực tỉnh ủy chỉ đạo triển khai.

Cùng với đó là đẩy nhanh xây dựng cơ chế chính sách thương mại biên giới như khu hợp tác kinh tế qua biên giới Trà Lĩnh - Long Bang, khu trung chuyển hàng hóa nông, lâm, thủy sản tại khu vực cửa khẩu Trà Lĩnh; sớm triển khai Đề án XNK hàng hóa nông sản sang thị trường Trung Quốc qua các cửa khẩu tỉnh Cao Bằng.

Nhằm tiếp tục phát huy lợi thế của kinh tế cửa khẩu, trong năm 2021 và những năm tiếp theo, Ban quản lý Khu kinh tế Cao Bằng tiếp tục làm tốt công tác tham mưu cho tỉnh trong việc hoàn thiện cơ chế, chính sách quản lý, phát triển khu kinh tế cửa khẩu; đẩy mạnh đầu tư kết cấu hạ tầng. Từ đó, tập trung thu hút các dự án đầu tư; quan tâm công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch; quản lý đất đai và môi trường, tạo cơ chế thông thoáng để các nhà đầu tư tiềm năng đến đầu tư tại các khu kinh tế của tỉnh…
Lan Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Kinh tế cửa khẩu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Việt Nam đạt Top 5 thị trường xuất khẩu của Campuchia

Việt Nam đạt Top 5 thị trường xuất khẩu của Campuchia

Tổng kim ngạch xuất khẩu của Campuchia đạt 9,13 tỷ USD, tăng 14% so với cùng kỳ nhờ các hiệp định thương mại tự do thúc đẩy tăng trưởng.
Chuẩn bị những điều kiện tốt nhất về thị trường cho trái vải

Chuẩn bị những điều kiện tốt nhất về thị trường cho trái vải

Cùng với việc chuẩn bị điều kiện hạ tầng, nhân lực cho việc kiểm dịch thực vật, công tác chuẩn bị thị trường cho trái vải cũng đã sẵn sàng.
Nhập khẩu hồ tiêu tăng mạnh: Chuyên gia nói gì?

Nhập khẩu hồ tiêu tăng mạnh: Chuyên gia nói gì?

Nhập khẩu hồ tiêu tháng 4/2025 của Việt Nam tiếp tục tăng và tiệm cận mức kỷ lục năm 2021 liệu có đáng lo ngại?
Tăng giá trị sản phẩm: Lấy khoa học công nghệ làm nền tảng

Tăng giá trị sản phẩm: Lấy khoa học công nghệ làm nền tảng

Muốn nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng sản phẩm bắt buộc phải đổi mới tư duy và cách làm, phải lấy khoa học công nghệ, chuyển đổi số làm nền tảng
Tăng cảnh báo từ sớm, từ xa cho doanh nghiệp khi Ấn Độ siết phòng vệ

Tăng cảnh báo từ sớm, từ xa cho doanh nghiệp khi Ấn Độ siết phòng vệ

Nhằm bảo vệ hàng hoá xuất khẩu tại thị trường Ấn Độ, việc tăng cường cảnh báo sớm, ứng phó từ xa cần được triển khai mạnh mẽ, đồng bộ.

Tin cùng chuyên mục

Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều sàn thương mại điện tử lớn đã triển khai hàng loạt chiến dịch, giải pháp nhằm thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số trong mùa hè 2025.
Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Năm 2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt mức kỷ lục 9,18 triệu tấn với kim ngạch 5,75 tỷ USD. Kết quả này có công từ công tác chọn tạo giống.
Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Ngày 10/5 tới đây, tại phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm Hà Nội, Vinachem sẽ ra mắt Sàn thương mại điện tử Vinachemmart và bộ sản phẩm hàng tiêu dùng Vinachem.
Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Giữ vững vị thế sầu riêng Việt cần nền tảng pháp lý vững chắc, tiêu chuẩn kỹ thuật đồng bộ và một hệ thống quản lý chủ động, minh bạch.
Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Australia vừa hoàn tất đánh giá rủi ro cho quả bưởi Việt Nam, mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu sản phẩm bưởi vào thị trường này.
Lý do tổ yến

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Hiện có hơn 4 tấn tổ yến tinh chế và hàng triệu sản phẩm tổ yến được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc, giá trị hơn 4 triệu USD, khiêm tốn so với tiềm năng.
Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Xu hướng khởi xướng điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng xuất khẩu Việt Nam đang gia tăng, vì thế cảnh báo sớm đang được đẩy mạnh.
Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Xây dựng thành công thương hiệu là điều bất cứ doanh nghiệp nào cũng mong muốn, đặc biệt là ở thị trường nước ngoài.
Giải

Giải 'cơn khát' nhân lực trong thương mại điện tử

Dù thương mại điện tử đang phát triển rất nhanh ở Việt Nam, nhưng nguồn nhân lực phục vụ cho ngành này lại đang thiếu trầm trọng.
VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Gần 500 thương hiệu quốc tế tham dự VPPE 2025 tại Bình Dương, giới thiệu công nghệ xanh, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy phát triển ngành giấy và bao bì Việt Nam.
Hà Giang: Dòng chảy số gỡ

Hà Giang: Dòng chảy số gỡ 'nút thắt' hàng hóa nông sản cho người dân

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Hầu A Lềnh khẳng định: “Dòng chảy số” sẽ là động lực nâng giá trị nông sản, giúp người dân vượt “điểm nghẽn”.
Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Hồ sơ xây dựng Luật Thương mại điện tử của Bộ Công Thương được Bộ Tư pháp cùng đại diện nhiều bộ, ngành, cơ quan đánh giá cao.
Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại với nhiều hoạt động tích cực và hiệu quả đã và đang giúp doanh nghiệp mở rộng, đa dạng thị trường góp phần ổn định xuất khẩu.
Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

4 tháng năm 2024, giá cà phê xuất khẩu tăng 67,5% kéo xuất khẩu cà phê tăng 51,1%. Cà phê Robusta Việt Nam ngày càng được thị trường thế giới ưa chuộng.
Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc 2025 quy tụ 180 gian hàng, kết nối sản phẩm vùng miền với thị trường và thúc đẩy tiêu thụ nông sản.
Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Bốn tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 276,89 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước.
Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Đa dạng hóa thị trường, tận dụng ưu đãi từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA), các doanh nghiệp xuất khẩu chủ động thích ứng với biến động của thị trường.
Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Theo số liệu từ Chi cục Thống kê Hà Nội, 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn thành phố ước đạt 6,4 tỷ USD, tăng 12,3%.
Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần phải có những thay đổi gì để tiếp tục phát triển và tránh 'lép vế' so với thương mại điện tử xuyên biên giới?
Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Để nâng kim ngạch thương mại, cùng với lĩnh vực truyền thống, Việt Nam - Kazakhstan cần mở rộng hợp tác sang các ngành công nghiệp nền tảng, có tính đột phá.
Mobile VerionPhiên bản di động