Chiến dịch Empower Youth4Food - Thay đổi nhận thức của giới trẻ Việt về nông nghiệp

Chiến dịch Empower Youth4Food được ra mắt với những nỗ lực thay đổi định hướng của giới trẻ Việt Nam về ngành nông nghiệp và việc làm trong lĩnh vực nông thôn.
Thúc đẩy nông nghiệp xanh, phát triển bền vững chuỗi rau quả Xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về gần chục tỷ đô chỉ trong 2 tháng đầu năm Vì sao nông nghiệp là “trái tim” đối với EU?

“Trẻ hóa” nông nghiệp Việt

Theo các chuyên gia, nhu cầu cấp thiết tại Việt Nam là cải tiến cách làm nông nghiệp để đảm bảo đủ sản lượng lương thực, thực phẩm cho nhu cầu trong tương lai. Với những rủi ro sắp tới của biến đổi khí hậu và thực trạng già hóa ở nông dân đã khiến khả năng “tự cung, tự cấp” của Việt Nam đang đối mặt với một số vấn đề. Tuy nhiên, nhiều người trẻ lại chưa nhìn thấy cơ hội phát triển nghề nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp và cho rằng ngành này đã “lỗi thời”, không phù hợp với “thời hiện đại”.

Chiến dịch Empower Youth4Food - Thay đổi nhận thức của giới trẻ Việt về nông nghiệp

Mục tiêu của chiến dịch là thúc đẩy giới trẻ tham gia vào việc định hình hệ thống lương thực bền vững, từ đó nâng cao hình ảnh của ngành nông nghiệp bản địa.

Chiến dịch Empower Youth4Food ra đời với mong muốn thay đổi định kiến này bằng việc trao cơ hội trải nghiệm về việc làm trong lĩnh vực nông nghiệp cho các bạn trẻ, từ 16-35 tuổi. Chiến dịch được hỗ trợ bởi Cơ quan Doanh nghiệp Hà Lan (RVO) và được phối hợp bởi văn phòng khu vực Đông Nam Á của Nuffic - tổ chức Hà Lan về quốc tế hóa giáo dục.

Lấy cảm hứng từ Hà Lan - một trong các quốc gia có nền nông nghiệp phát triển, ứng dụng công nghệ cao và các công nghệ tiên tiến như thủy canh và máy bay không người lái, chiến dịch Empower Youth4Food nhằm mục tiêu chứng minh rằng ngành nông nghiệp vẫn rất hiện đại và đầy tiềm năng phát triển.

Nhận thấy rằng Việt Nam không phải là quốc gia duy nhất phải đối mặt với những thách thức trong việc khuyến khích giới trẻ tham gia lĩnh vực nông nghiệp, chiến dịch Empower Youth4Food lần đầu được phát động vào ngày 22/4/2021 với các chi nhánh được thành lập trên khắp Đông Nam Á, như Indonesia, Philippines, Thái Lan, Malaysia, Singapore. Một trong những điểm nổi bật của chiến dịch là hoạt động “Changemaker Challenge” - trong đó hơn 200 sinh viên và 50 chuyên gia trẻ từ khắp Đông Nam Á sẽ trình bày các giải pháp sáng tạo cho những vấn đề thực tiễn mà các công ty nông sản đang phải đối mặt.

Chiến dịch Empower Youth4Food - Thay đổi nhận thức của giới trẻ Việt về nông nghiệp

Đại sứ và tình nguyện viên của chiến dịch Empower Youth4Food

Mở "cánh cửa” cho giới trẻ Việt

Chiến dịch Empower Youth4Food bao gồm bốn chuyên mục nổi bật: Sự kiện tương tác, nội dung “Những câu chuyện thành công”, hoạt động “Thử thách tạo nên sự thay đổi” và chuyên mục Hướng nghiệp.

Các sự kiện tương tác sẽ được thiết kế riêng cho các đối tượng thuộc các nhóm tuổi khác nhau, với các hoạt động như cuộc thi trên mạng xã hội và hội thảo trực tuyến về chủ đề hệ thống thực phẩm bền vững. Nội dung “Những câu chuyện thành công” sẽ kể về các câu chuyện điển hình trong lĩnh vực nông nghiệp, xoay quanh các chuyên gia trong ngành tại Việt Nam, đặc biệt là những người từng học tập tại Hà Lan. Với hoạt động “Thử thách tạo nên sự thay đổi”, sinh viên sẽ có cơ hội đưa ra các sáng kiến giải pháp giúp giải quyết các vấn đề thực tế mà các công ty nông sản đang đối mặt và được cung cấp chi phí để thực thi ý tưởng.

Ngoài ra, chiến dịch còn kết nối sinh viên Việt Nam và các chuyên gia trẻ với các cơ hội nghề nghiệp thông qua hợp tác với các thành viên của Hiệp hội Doanh nghiệp Hà Lan tại Việt Nam (DBAV). Hoạt động sẽ cung cấp các bài giảng chuyên môn và tổ chức các chuyến thăm công ty cho học sinh trung học trong độ tuổi 16-21, đồng thời thúc đẩy cơ hội việc làm và thực tập cho các chuyên gia trẻ trong độ tuổi 22-35 để thúc đẩy sự thăng tiến trong sự nghiệp.

Vừa qua tại Hà Nội, trong dịp Phái đoàn Kinh tế Hà Lan ghé thăm Việt Nam, Chiến dịch Empower Youth4Food đã chính thức được ra mắt bởi bà Christianne van der Wal - Bộ trưởng Chính sách Tự nhiên và Nitơ Hà Lan và ông Lê Minh Hoan - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam.

Bà Christianne van der Wal nhấn mạnh vai trò quan trọng của thanh niên trong việc định hình tương lai của ngành nông nghiệp, cũng như tầm quan trọng của chiến dịch trong việc nâng cao nhận thức của giới trẻ Việt Nam. Kêu gọi sự hợp tác từ chính phủ, doanh nghiệp, cơ quan giáo dục và tổ chức quốc tế tại Việt Nam, Bộ trưởng Christianne van der Wal nhấn mạnh tầm quan trọng của việc “chung tay” trong việc trao quyền cho các nhà lãnh đạo vì một tương lai bền vững hơn.

Chao Yến, một doanh nhân trẻ người Việt, đã chia sẻ về hành trình từng đối mặt với những chỉ trích lần đầu trở về quê hương khởi nghiệp mô hình kinh doanh nông nghiệp bền vững. Cô cũng nhấn mạnh tiềm năng của chiến dịch Empower Youth4Food trong việc thúc đẩy giới trẻ Việt Nam theo đuổi lĩnh vực nông nghiệp, mang đến cơ hội học hỏi về khả năng phục hồi, thích ứng với biến đổi khí hậu và các chiến lược nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp.

Mai Ca
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: phát triển nông nghiệp

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Mô hình chợ an toàn thực phẩm: Động lực cho nông thôn mới

Mô hình chợ an toàn thực phẩm: Động lực cho nông thôn mới

Việc triển khai mô hình chợ thí điểm bảo đảm an toàn thực phẩm tại vùng nông thôn góp phần nâng cao chất lượng sống và đáp ứng tiêu chí xây dựng nông thôn mới.
Ứng dụng AI và cảm biến trong nông nghiệp nông thôn

Ứng dụng AI và cảm biến trong nông nghiệp nông thôn

Từ nông dân, hợp tác xã đến doanh nghiệp, tất cả đang từng bước ứng dụng AI và cảm biến trong nông nghiệp nông thôn, tạo nền tảng bền vững phát triển kinh tế.
Tạo đột phá khoa học - công nghệ: 7 nhiệm vụ trọng tâm

Tạo đột phá khoa học - công nghệ: 7 nhiệm vụ trọng tâm

Ngành Nông nghiệp và Môi trường đưa ra 7 nhiệm vụ trọng tâm để tạo đột phá phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
Hội Nông dân 5.0: Chuyển đổi số để bắt kịp xu thế mới

Hội Nông dân 5.0: Chuyển đổi số để bắt kịp xu thế mới

Hội Nông dân Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ, từ tổ chức truyền thống sang mạng lưới đổi mới sáng tạo và ứng dụng công nghệ số.
Nông thôn mới vùng dân tộc: Giữ bản sắc trong hiện đại hóa

Nông thôn mới vùng dân tộc: Giữ bản sắc trong hiện đại hóa

Xây dựng nông thôn mới vùng dân tộc thiểu số đang tạo chuyển biến rõ nét khi kết hợp giữa phát triển hạ tầng hiện đại với gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống.

Tin cùng chuyên mục

Xen canh thông minh, nông dân Kon Tum thu lợi kép

Xen canh thông minh, nông dân Kon Tum thu lợi kép

Trên diện tích cà phê quen thuộc, nông dân Kon Tum đã mạnh dạn đưa cây mắc ca trồng xen canh, mang lại thu nhập ổn định, gấp đôi so với canh tác thông thường.
Sản phẩm nông nghiệp

Sản phẩm nông nghiệp 'cất cánh' nhờ chuyển đổi số

Chuyển đổi số đã tạo đà cho nhiều sản phẩm nông nghiệp thành công, từ truy xuất nguồn gốc đến mở rộng tiêu thụ qua sàn thương mại điện tử.
Chuyển đổi số du lịch nông thôn mới: Tiềm năng còn bỏ ngỏ

Chuyển đổi số du lịch nông thôn mới: Tiềm năng còn bỏ ngỏ

Dù sở hữu tiềm năng phát triển mạnh mẽ, nhưng chuyển đổi số trong du lịch nông thôn nhiều nơi vẫn chậm triển khai, bỏ lỡ cơ hội thúc đẩy kinh tế địa phương.
Số hóa đất đai, quy hoạch: Đòn bẩy đổi mới nông thôn

Số hóa đất đai, quy hoạch: Đòn bẩy đổi mới nông thôn

Chuyển đổi số trong lĩnh vực đất đai, quy hoạch, xây dựng đang mở ra hướng đi mới trong quản lý nông thôn mới hiện đại, minh bạch và bền vững.
Xã hội hóa nguồn lực: Động lực xây dựng nông thôn mới

Xã hội hóa nguồn lực: Động lực xây dựng nông thôn mới

Khi ngân sách nhà nước còn hạn chế, nhiều địa phương đang đẩy mạnh xã hội hóa nguồn lực, huy động sức dân và doanh nghiệp cùng tham gia xây dựng nông thôn mới.
Chuyển đổi số:

Chuyển đổi số: 'Cánh tay nối dài' văn hoá nông thôn

Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số đã trở thành một “cánh tay nối dài” hữu hiệu, giúp cộng đồng lan toả những giá trị văn hoá nông thôn đặc trưng.
Tiết kiệm năng lượng, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh

Tiết kiệm năng lượng, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Công ty CP Phân lân nung chảy Văn Điển đã triển khai nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng, giảm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.
Dấu ấn tuổi trẻ trong hành trình đổi mới nông thôn

Dấu ấn tuổi trẻ trong hành trình đổi mới nông thôn

Bằng bàn tay, khối óc và trái tim nhiệt huyết, tuổi trẻ in đậm dấu ấn trên hành trình đổi mới nông thôn, vun đắp tương lai cho vùng đất còn nhiều gian khó.
Đoàn thanh niên đồng hành cùng xây dựng nông thôn mới

Đoàn thanh niên đồng hành cùng xây dựng nông thôn mới

Đoàn Thanh niên Việt Nam tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, mang lại những mô hình sáng tạo và giải pháp hiệu quả góp phần nâng cao đời sống người dân.
Văn hóa đọc ở nông thôn: Nền tảng tri thức bền vững

Văn hóa đọc ở nông thôn: Nền tảng tri thức bền vững

Thúc đẩy văn hóa đọc ở nông thôn là bước đi chiến lược xây nền tri thức vững chắc, góp phần phát triển nông thôn mới.
Người dân nông thôn thu lợi từ trồng rau thuỷ canh

Người dân nông thôn thu lợi từ trồng rau thuỷ canh

Không tiếng cuốc xới, không mùi phân chuồng, chỉ có những ống dẫn nước lặng lẽ nuôi lớn từng luống rau sạch bằng hệ thống thủy canh tuần hoàn.
Ứng dụng dữ liệu dân cư vào quy hoạch nông thôn mới

Ứng dụng dữ liệu dân cư vào quy hoạch nông thôn mới

Việc ứng dụng dữ liệu dân cư vào công tác quy hoạch xây dựng nông thôn mới đang tạo ra những chuyển biến tích cực cho các địa phương.
Sớm hoàn thiện thể chế, chính sách giao khoán đất lâm nghiệp

Sớm hoàn thiện thể chế, chính sách giao khoán đất lâm nghiệp

Chính sách giao khoán đất lâm nghiệp đã thay đổi theo từng thời kỳ, tuy nhiên, vẫn tồn tại nhiều bất cập trong thực tiễn đòi hỏi có những sửa đổi cho phù hợp.
Nông thôn mới và cơ hội từ kinh tế tuần hoàn​

Nông thôn mới và cơ hội từ kinh tế tuần hoàn​

Kinh tế tuần hoàn mở hướng đi bền vững cho nông thôn mới, đáp ứng tiêu chuẩn nông nghiệp xanh – sạch.
Bình Điền: Bứt phá vượt khó, hướng đến phát triển bền vững

Bình Điền: Bứt phá vượt khó, hướng đến phát triển bền vững

Hoàn thành vượt kế hoạch 2024, Bình Điền đặt mục tiêu tăng trưởng ổn định 2025 – Báo cáo của Tổng Giám đốc Ngô Văn Đông
Tín dụng chính sách thúc đẩy mô hình nông thôn mới

Tín dụng chính sách thúc đẩy mô hình nông thôn mới

Tín dụng chính sách xã hội đang trở thành đòn bẩy trong việc phát triển mô hình nông thôn mới, giúp người dân tiếp cận nguồn vốn ưu đãi phát triển kinh tế.
Học sinh nông thôn sáng tạo công nghệ phục vụ sản xuất

Học sinh nông thôn sáng tạo công nghệ phục vụ sản xuất

Nhiều em học sinh nông thôn đang tạo dấu ấn với những sáng kiến công nghệ thiết thực, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất và phát triển kinh tế địa phương.
Nông thôn mới thông minh: Khi công nghệ gắn liền đời sống

Nông thôn mới thông minh: Khi công nghệ gắn liền đời sống

Nông thôn mới thông minh không còn là khái niệm xa vời khi công nghệ đã hiện diện trong quản lý, sản xuất và sinh hoạt hàng ngày của người dân nông thôn.
Chợ làng đến sàn số – hành trình thay đổi tư duy

Chợ làng đến sàn số – hành trình thay đổi tư duy

Người dân Gia Lai đang viết tiếp hành trình đưa nông sản bản địa chạm tay thị trường trong và ngoài nước nhờ thay đổi tư duy trong thời đại chuyển đổi số.
Cán bộ trẻ vượt qua thử thách, tiên phong đổi mới nông thôn

Cán bộ trẻ vượt qua thử thách, tiên phong đổi mới nông thôn

Làn sóng cán bộ trẻ về nông thôn đang tạo ra thay đổi tích cực và chứng kiến hành trình vượt qua thử thách của những "ngọn lửa" nhiệt huyết.
Mobile VerionPhiên bản di động