Chiếm lĩnh thị trường Trung Quốc: Hướng tới xuất khẩu chính ngạch

Hội chợ ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO) diễn ra từ ngày 21 - 24/9/2019, là sự kiện thường niên có sự hiện diện của lãnh đạo Việt Nam, Trung Quốc, ASEAN và một số quốc gia trên thế giới. Nhân sự kiện này, phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc phỏng vấn ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (XTTM) - Bộ Công Thương.

Thưa ông, với vai trò là đầu mối giúp các doanh nghiệp Việt Nam kết nối giao thương với các doanh nghiệp Trung Quốc, Cục XTTM đã có những hoạt động gì để giúp doanh nghiệp thu được lợi ích cao nhất từ sự kiện này?

Nhằm giúp các doanh nghiệp (DN) Việt Nam tiếp xúc được nhiều nguồn khách mua hàng tiềm năng từ Trung Quốc và quốc tế, ngay từ khi thành lập đoàn DN Việt Nam tham dự hội chợ, Cục XTTM đã phối hợp với Ban thư ký Hội chợ triển khai sâu rộng các hoạt động tuyên truyền, quảng về sự tham gia của đoàn DN Việt Nam trên các kênh thông tin chính thức của hội chợ.

chiem linh thi truong trung quoc huong toi xuat khau chinh ngach
Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục XTTM - Bộ Công Thương

Đồng thời, thông qua Ban tổ chức hội chợ phía Trung Quốc và các nước ASEAN, các văn phòng XTTM của Việt Nam tại Trung Quốc, Cục XTTM đã gửi giấy mời trực tiếp tới các DN, thương nhân Trung Quốc, các nước ASEAN và quốc tế để mời đến giao dịch và làm việc với đoàn DN Việt Nam tại hội chợ. Ngoài ra, 10.000 tờ rơi, 1.000 cuốn catalogue giới thiệu về đoàn DN Việt Nam cũng được Ban tổ chức phát tại hội chợ tới các đối tượng khách tham quan.

Bên cạnh hoạt động truyền thông về đoàn, Cục XTTM cũng tổ chức hướng dẫn chi tiết cho các DN tham gia đoàn về công tác chuẩn bị để việc hiện diện tại hội chợ của DN Việt Nam có tính chuyên nghiệp cao và hiệu quả, có sức hút lớn tới các khách hàng đến tham quan, giao dịch tại hội chợ.

Trong khuôn khổ hội chợ có 33 diễn đàn, hội nghị được tổ chức nhằm cung cấp thông tin chính thức, đa dạng, trên nhiều lĩnh vực hợp tác kinh doanh và đầu tư cho DN. Cục XTTM đã thông tin rộng rãi và phối hợp với Ban tổ chức hội chợ, hỗ trợ các DN Việt Nam đăng ý tham gia theo nhu cầu.

Ngoài ra, không thể không kể tới một sự kiện quan trọng trong thời gian hội chợ, đó là Hội nghị giao thương DN Việt Nam - Trung Quốc do Cục XTTM phối hợp với Ban thư ký CAEXPO tổ chức. Hội nghị có sự tham gia của trên 450 DN, trong đó có gần 200 DN Việt Nam và trên 250 DN Trung Quốc. Cục XTTM kỳ vọng hội nghị này sẽ tạo thêm những cơ hội giá trị để DN hai nước trực tiếp gặp gỡ, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ và thỏa thuận các giao dịch kinh doanh và đầu tư triển vọng.

Ông đánh giá như thế nào về năng lực cũng như thế mạnh của DN Việt Nam tham gia Hội chợ ASEAN - Trung Quốc lần thứ 16, thưa ông?

CAEXPO năm nay là lần thứ 16, Việt Nam tiếp tục là quốc gia có quy mô trưng bày hàng hóa, dịch vụ lớn nhất trong các nước ASEAN và xếp thứ 2 sau nước chủ nhà Trung Quốc. Khu gian hàng thương mại của các DN Việt Nam có quy mô trên 5.000 m2 tại nhà triển lãm số 11 và số 12, với sự tham gia của trên 150 DN với 250 gian hàng trưng bày giới thiệu sản phẩm, dịch vụ thuộc các ngành hàng có sức cạnh tranh và phát triển thị trường xuất khẩu tại Trung Quốc và ASEAN: nông sản và thực phẩm chế biến, đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ, hàng tiêu dùng, đầu tư du lịch và dịch vụ thương mại… Trong số này có nhiều DN lớn và những DN có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia của Việt Nam như Nutifood, Cà phê Trung Nguyên, Biti’s, Tân Huê Viên… Đặc biệt, nhiều DN Việt Nam sẽ mang tới hội chợ những sản phẩm mục tiêu đẩy mạnh thâm nhập thị trường Trung Quốc như gạo sữa và các sản phẩm từ sữa, bánh kẹo, cà phê… Đây là những sản phẩm thường thiếu hụt so với sức mua của khách hàng Trung Quốc ở rất nhiều kỳ hội chợ CAEXPO.

chiem linh thi truong trung quoc huong toi xuat khau chinh ngach
Gian hàng của Việt Nam tại Hội chợ ASEAN - Trung Quốc lần thứ 16

Các DN Việt Nam tham gia hội chợ có sản phẩm thương hiệu uy tín, chất lượng đã góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trong vai trò là cửa ngõ của khu vực mậu dịch tự do ASEAN - Trung Quốc, cầu nối giữa Cộng đồng kinh tế ASEAN và Trung Quốc, quảng bá tốt hình ảnh quốc gia, hình ảnh thương hiệu sản phẩm Việt Nam, tăng cường xuất khẩu các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam sang Trung Quốc và các nước ASEAN cũng như thu hút đầu tư vào Việt Nam.

Đoàn DN Việt Nam tham dự Hội chợ ASEAN - Trung Quốc lần này có sự khác biệt gì so với năm trước không, thưa ông?

Mặc dù nhu cầu đăng ký tham gia hội chợ năm nay tăng nhiều nhưng do diện tích trưng bày có hạn nên quy mô đoàn DN Việt Nam tham gia năm nay tương đương so với năm ngoái. Tuy nhiên các DN đã có sự tìm hiểu kỹ càng hơn, nắm bắt sâu hơn về xu hướng thị trường Trung Quốc nên luôn sẵn sàng chuẩn bị những mặt hàng phù hợp, cách thức tiếp cận khách hàng tiềm năng chuyên nghiệp để chờ đón một hội chợ hiệu quả, thực chất nhất.

Một số DN lần đầu tiên tham dự kỳ hội chợ lần này với các sản phẩm có tiềm năng và thế mạnh thâm nhập vào thị trường Trung Quốc rộng lớn như các sản phẩm từ sữa của Nutifood, sữa IDP, gạo hữu cơ Quảng Trị... Việc tham dự của các DN sữa Việt Nam tại hội chợ lần này nhằm thúc đẩy xuất khẩu chính ngạch các sản phẩm sữa sang Trung Quốc sau khi Bộ NN&PTNT Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã ký kết Nghị định thư xuất khẩu sữa sang Trung Quốc hồi tháng 4 năm nay.

Ông có thể cho biết mối quan hệ hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam - Trung Quốc trong thời gian qua, đặc biệt trong những tháng đầu năm 2019?

Về quan hệ hợp tác kinh tế thương mại, Trung Quốc hiện đang là đối tác hàng đầu của Việt Nam. Mặc dù có rất nhiều nỗ lực XTTM từ phía các cơ quan chính phủ và DN Việt Nam sang Trung Quốc, tuy nhiên 6 tháng đầu năm nay, theo thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc gần như giữ ngang mức của cùng kỳ năm ngoái, với 16,68 tỷ USD kim ngạch (tương đương mức tăng 42,7 triệu USD). Điều này là do nhu cầu nhập khẩu của Trung Quốc eo hẹp bởi tình hình kinh tế trong nước không khởi sắc. Xung đột thương mại Mỹ - Trung khiến nhiều DN Trung Quốc giảm đơn hàng, giảm nhân công, giảm sức tiêu thụ ra thị trường. Đồng nhân dân tệ yếu đi và nhiều quy định ngày càng cao của phía Trung Quốc đối với nhiều nhóm mặt hàng nhập khẩu từ Việt Nam cũng khiến xuất khẩu của ta sang Trung Quốc gặp khó khăn hơn.

Vậy ông có những khuyến nghị gì đối với các DN Việt Nam muốn tiếp cận thị trường Trung Quốc trong thời gian tới, thưa ông?

Trong nhiều năm qua, các sản phẩm Việt Nam như nông sản, thực phẩm, rau, hoa quả, kể cả mặt hàng tươi cho đến chế biến… hầu hết được xuất sang Trung Quốc với tỷ trọng lớn bằng hình thức biên mậu. Tuy nhiên, hơn 1 năm qua, thị trường Trung Quốc đang có nhiều thay đổi như siết chặt nhập khẩu tiểu ngạch, giám sát chặt chẽ hơn những vấn đề về an toàn thực phẩm… để hướng các DN sang nhập khẩu chính ngạch. Các DN Việt Nam cần tập trung tìm hiểu sâu về thị trường, năng động hơn nữa trong việc tham gia các hoạt động XTTM để nắm bắt các xu hướng mới, quy định, chính sách mới của thị trường và nhanh nhạy đáp ứng, nắm bắt cơ hội, xuất khẩu bền vững.

Bên cạnh các hoạt động XTTM đối với thị trường Trung Quốc trong thời gian tới, các DN Việt cần có sự đổi mới. Trung Quốc là một quốc gia rất rộng mà DN Việt mới chỉ tham các hội chợ vùng biên giới như Côn Minh, Vân Nam, Quảng Tây… Chính vì vậy, các DN Việt Nam cần tích cực, chủ động tham dự những hội chợ ở miền Bắc, miền Trung của Trung Quốc để tiếp cận, giới thiệu hàng hóa nông sản, thủy sản, thực phẩm nhiệt đới của Việt Nam.

Xin cảm ơn ông!

Hoàng Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thương vụ Việt Nam tại Trung Quốc

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Tọa đàm: “Đẩy mạnh xuất khẩu và thúc đẩy phát triển xanh, bền vững giữa địa phương Việt Nam với các đối tác Hoa Kỳ” đã diễn ra tại TP. Houston,Texas, Hoa Kỳ.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Từ 16–18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gang thép, gia công kim loại (METAL & WELD-ISME VIETNAM 2024) tại Hà Nội.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Sau 4 diễn ra, 2 triển lãm Contech Vietnam 2024 và EL Vietnam 2024 đã thu hút hàng nghìn khách tham quan thương mại, có hàng trăm hợp đồng được ký kết.
Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Trong thời đại có nhiều thay đổi nhanh chóng, cạnh tranh gay gắt với sự hỗ trợ của công nghệ, trí tuệ nhân tạo, những giá trị cốt lõi càng trở nên quan trọng...
Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Triển lãm về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ, học hỏi về công nghệ mới.
TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

Người dân TP. Hồ Chí Minh có cơ hội lựa chọn hàng nghìn sản phẩm nông sản đặc sản, từ 50 tỉnh thành trên cả nước tại Phiên chợ xanh tử tế để phục vụ gia đình.
Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Lễ Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024 diễn ra tại TP. Điện Biên Phủ, tối ngày 19/4/2024.
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Hàng loạt các nhà phân phối hàng đầu tại Mỹ Latinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng vào việc thu mua hàng hóa tại Viet Nam International Sourcing năm nay.
Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore

Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore

3 tháng đầu năm 2024 Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore trong giai đoạn gần đây, chiếm 32,03% thị phần.
40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên năm 2024 diễn ra trong 7 ngày (19 – 25/4). Chương trình khai mạc sẽ được tổ chức vào tối nay.
Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Tối 18/4, Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024 được khai mạc tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và công viên Thống Nhất, Hà Nội.
Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024) sẽ được diễn ra từ 25/4 đến ngày 28/4.
Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Nhờ tận dụng bán hàng đa nền tảng, có doanh nghiệp vùng Trung du và miền núi phía Bắc đã thu về hơn 500 triệu chỉ trong 30 phút livestream.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động