Giá cà phê leo đỉnh, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu lo không có hàng để bán

Mặc dù giá cà phê xuất khẩu cũng như trong nước đang ở mức rất cao song lại xuất hiện tình trạng nhiều doanh nghiệp tạm ngưng bán vì lo hết hàng.
Tăng vượt mọi dự đoán, nhiều người kỳ vọng giá cà phê lên mức 120.000 đồng/kg Giá cà phê tăng quá nhanh gây bất ổn tại thị trường nội địa

Giá cà phê thế giới ngày 9/4 ghi nhận tiếp tục giữ mốc cao dù có giảm nhẹ so với phiên ngày 8/4. Theo đó, giá cà phê robusta sàn London kỳ hạn tháng 5/2024 hiện ở mức 3.742 USD/tấn; sàn New York kỳ hạn tháng 5/2024 hiện là 4.650 USD/tấn…

Tại nội địa, giá cà phê hiện ở Đắk Nông và Đắk Lắk phổ biến 104.800 đồng/kg, Gia Lai 104.600 đồng/kg và Lâm Đồng 104.500 đồng/kg. Mức này tăng nhẹ từ 200-400 đồng/kg so với ngày 8/4.

Giá cà phê leo đỉnh, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu lo không có hàng để bán
Giá cà phê tăng nhưng nguồn hàng tại nhiều doanh nghiệp đã dần cạn

Mặc dù giá cà phê đang ở mức cao song nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cà phê cho biết, nguồn hàng đang dần cạn và có thể phải nghỉ xuất khẩu sớm. Đơn cử Công ty TNHH Vĩnh Hiệp - một trong những doanh nghiệp xuất khẩu cà phê nhân sống hàng đầu Việt Nam cho biết lượng hàng trong kho chỉ đủ bán đến khoảng tháng 5 năm nay. Còn vụ thu hoạch cà phê mới thì phải tới tháng 10/2024 mới có nên doanh nghiệp này dự kiến phải ngưng xuất khẩu sớm vì hết hàng.

Thực tế xuất khẩu cà phê đã ghi nhận kết quả tăng mạnh trong quý I/2024. Chia sẻ với phóng viên, ông Nguyễn Nam Hải, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam (VICOFA) nói rằng, trong quý 1/2024, tổng sản lượng xuất khẩu cà phê Việt Nam đạt khoảng 600.000 tấn với kim ngạch 1,93 tỷ USD, tăng 4,9% về lượng và tăng 57,3% về giá trị so với cùng kỳ. Đây cũng là mức cao nhất trong những năm qua và mức tăng này là nhờ giá cà phê.

“Trong niên vụ cà phê 2023-2024 và đặc biệt là năm 2024, giá cà phê đã lên mức cao nhất trong tất cả các năm. Hiện mỗi tấn cà phê xuất khẩu có giá trên dưới 4.000 USD và giá cà phê nội địa là trên dưới 102.000 đồng/kg. Điều này đã mang lại lợi nhuận cao cho người nông dân sản xuất cà phê”- ông Hải cho biết.

Tuy vậy, dữ liệu thống kê cũng cho thấy, xuất khẩu cà phê có dấu hiện giảm từ tháng 3/2024 khi trong tháng này các doanh nghiệp xuất khẩu được khoảng 185.281 tấn cà phê, kim ngạch xuất khẩu khoảng 680,86 triệu USD. So với tháng 2/2024 thì giảm 11,9% về lượng nhưng tăng 41,1% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Việc cà phê dần cạn nguồn được VICOFA cho biết do do nguồn cung cà phê của Việt Nam đang cạn và có khả năng sẽ hết sạch hàng vào thời điểm tháng 7, như đã từng diễn ra năm 2023. Đáng lo hơn là tại Tây nguyên hiện nay bị ảnh hưởng nặng bởi tình trạng nắng nóng, khô hạn và thiếu nước tưới khiến năng suất và sản lượng cà phê niên vụ tới bị sụt giảm.

Theo các chuyên gia, với thực trạng cung cầu hiện nay, có thể cơn sốt giá cà phê sẽ tiếp diễn và nhiều người kỳ vọng giá sẽ còn cao hơn mức hiện tại.

Thùy Dương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu cà phê

Tin cùng chuyên mục

Tăng cảnh báo từ sớm, từ xa cho doanh nghiệp khi Ấn Độ siết phòng vệ

Tăng cảnh báo từ sớm, từ xa cho doanh nghiệp khi Ấn Độ siết phòng vệ

Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Lý do tổ yến

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Giải

Giải 'cơn khát' nhân lực trong thương mại điện tử

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Hà Giang: Dòng chảy số gỡ

Hà Giang: Dòng chảy số gỡ 'nút thắt' hàng hóa nông sản cho người dân

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?