Chất lượng là “chìa khóa” để nông sản Đồng bằng sông Cửu Long ổn định đầu ra

Thời gian qua, nhiều sản phẩm nông sản tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) liên tục gặp khó về đầu ra. Để tránh tình trạng này, bên cạnh việc đảm bảo về nguồn cung, sản lượng doanh nghiệp cần đảm bảo chất lượng hàng hóa “trước sau như một”.

Là những nội dung được đưa ra thảo luận tại Hội thảo “Đầu ra cho nông sản các tỉnh ĐBSCL” và Hội nghị “Kết nối cung cầu hàng Việt Nam tại khu vực ĐBSCL, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Bắc”, diễn ra ngày 9/11 tại Vĩnh Long. Đây là chương trình thuộc đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

1835-nong-san1
Việc đảm bảo chất lượng trước sau như một sẽ giúp nông sản tìm chỗ đứng vững chắc trên thị trường

Nhiều nông sản không có đầu ra

Theo ông Bùi Văn Chiều - Phó Chủ tịch Hội nông dân tỉnh Vĩnh Long, thời gian qua, đầu ra nông sản địa phương cũng như nhiều tỉnh thuộc khu vực ĐBSCL còn nhiều khó khăn. Điệp khúc được mùa mất giá, được giá mất mùa liên tiếp diễn ra. Nguyên nhân là do nông dân làm nông nghiệp truyền thống, nên hoạt động sản xuất nhỏ lẻ, chưa có liên kết chặt chẽ về vấn đề bao tiêu sản phẩm. Điển hình như sản phẩm cam Trà Ôn. Hiện Trà Ôn có khoảng 4.000 ha cam, mặc dù đã có hợp tác xã (HTX) liên kết sản xuất, nhưng đầu ra cho sản phẩm vẫn chưa có mà chỉ giao cho thương lái “nay bán giá này, mai bán giá khác”. Trong khi đó, chi phí sản xuất cao khiến người nông dân không an tâm sản xuất.

Không chỉ cam, mà hàng loạt sản phẩm khác như khoai lang Bình Tân, bưởi da xanh Mỹ Hòa, chôm chôm của HTX Bình Hòa Phước cũng gặp tình cảnh tương tự. Ông Nguyễn Ngọc Nhân - Giám đốc HTX chôm chôm Bình Hòa Phước cho biết, mặc dù sản phẩm của HTX này đã đạt được các chứng chỉ về VietGAP, Global GAP, truy xuất nguồn gốc hàng hóa… nhưng hiện đầu ra sản phẩm cũng gặp nhiều khó khăn.

Điều này được các HTX lý giải là do người tiêu dùng không phân biệt được đâu là sản phẩm sạch, đâu là sản phẩm thường thông qua cảm quan. Trong khi đó, với kênh siêu thị họ phân biệt thông qua mã code song việc kiểm tra thông qua những mã code này cũng không chính xác. Đó là chưa kể, ở kênh siêu thị thời gian công nợ kéo dài, người dân không có nguồn vốn để quay vòng sản xuất.

Cần đảm bảo hàng hóa “trước sau như một”

Để đảm bảo đầu ra cho nông sản được ổn định và bền vững, ông Tạ Minh Sơn - Giám đốc doạn nghiệp tư nhân Tứ Sơn (An Giang) lưu ý, các doanh nghiệp phải đảm bảo chất lượng sản phẩm “trước sau như một”. Thực tế, từ một số chương trình kết nối giao thương, hàng mẫu rất tốt, song khi giao thương thì chất lượng sản phẩm lại không đạt “Các đơn vị bán hàng về Châu Đốc, An Giang đồng nghĩa với việc bán cho thị trường Campuchia. Với người tiêu dùng tại thị trường này, khi đã quen sản phẩm thì họ sẽ tiếp tục quay lại. Nếu chất lượng thay đổi thì người tiêu dùng sẽ không quay lại nữa”, ông Sơn nhấn mạnh.

Đồng tình với ý kiến này, nhiều doanh nghiệp phân phối khác cũng cho biết, để hàng nông sản rộng đường vào các kênh bán lẻ hiện đại và tạo được niềm tin của khách hàng thì yếu tố chất lượng là quan trọng hàng đầu. Các đơn vị sản xuất cần lưu ý, chào hàng gì phải bán đúng hàng đó và giữ ổn định nếu không khó mà trụ được lâu dài.

1838-nong-san-tim-dau-ra

Nhiều biên bản ghi nhớ đã được các doanh nghiệp ký kết tại hội nghị kết nối cung cầu ngày 9/11 ở tỉnh Vĩnh Long.

Cùng với đó việc kết nối cung- cầu giữa các tỉnh ĐBSCL với những địa phương khác cũng rất quan trọng. Bởi thông qua đó, doanh nghiệp sản xuất sẽ cọ sát với nhà phân phối, hiểu được rõ hơn nhu cầu của thị trường, từ đó có hướng sản xuất hợp lý.

Liên quan đến vấn đề này, bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương)- cho biết: Thời gian qua việc tiêu thụ nông sản gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là dịch Covid-19 đang gây đứt gãy rất nhiều chuỗi cung ứng hàng hóa, tác động trực tiếp đến ngành nông nghiệp. Chính vì thế nhiều hoạt động kết nối cung cầu giữa các địa phương trên cả nước, nhất là cho vùng ĐBSCL đã được ngành Công Thương tổ chức. Thông qua đó, rất nhiều nhà phân phối, bán lẻ đã quan tâm và ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm. Chẳng hạn ngay tại Hội nghị “Kết nối cung cầu hàng Việt Nam tại khu vực ĐBSCL, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Bắc” ngày 9/11 này, các doanh nghiệp đã ký 26 bản ghi nhớ nhằm kết nối cung cầu hàng Việt Nam với các sản phẩm giữa các vùng miền trong cả nước.

Cũng theo bà Lê Việt Nga để hỗ trợ cho các doanh nghiệp tiêu thụ hàng hóa, từ nay đến cuối năm ngành Công Thương sẽ tiếp tục có những chương trình kết nối cung cầu bình ổn thị trường cho dịp Tết Nguyên đán.

Hà Duyên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Kết nối cung cầu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024) sẽ được diễn ra từ 25/4 đến ngày 28/4.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Nhờ tận dụng bán hàng đa nền tảng, có doanh nghiệp vùng Trung du và miền núi phía Bắc đã thu về hơn 500 triệu chỉ trong 30 phút livestream.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Tại sự kiện Viet Nam International sourcing 2024 nhà mua hàng quốc tế tìm kiếm các mặt hàng có xuất xứ Việt Nam như quần áo thời trang, giày dép, đồ nội thất...
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Từ doanh thu tăng trưởng vượt mong đợi, doanh nghiệp cho rằng, sàn thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong hành trình đưa sản phẩm Việt ra quốc tế.
Canada rà soát giá trị thông thường ghế bọc đệm Việt Nam trong vụ điều tra chống bán phá giá

Canada rà soát giá trị thông thường ghế bọc đệm Việt Nam trong vụ điều tra chống bán phá giá

Cơ quan Dịch vụ biên giới Canada đang tiến hành rà soát giá trị thông thường trong vụ điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với ghế bọc đệm Việt Nam.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Hàng dệt may Việt Nam bớt dần áp lực khi những quốc gia cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng này gần như đã hết dư địa để tiếp tục giảm giá nội tệ.
Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Chuyến thăm gần đây của Giám đốc điều hành Tim Cook ngày càng chứng tỏ tầm quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng của Apple.
Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới đối với Việt Nam và doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức khi hướng đến mục tiêu này.
Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Giá cà phê xuất khẩu Robusta và Arabica đang diễn biến theo chiều hướng liên tục 'leo thang', giá tuần sau 'xô đổ' kỷ lục của tuần trước.
Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Lễ khai mạc Tuần lễ THQG 2024 và Diễn đàn quốc tế THQG Việt Nam 2024 được tổ chức sáng nay 16/4 tại Hà Nội, bên lề là Triển lãm ảnh thành tựu THQG Việt Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động