Cầu vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu: Kết nối hai bờ thịnh vượng

Cầu vượt biển Cần Giờ – Vũng Tàu sẽ là công trình biểu tượng cho giai đoạn phát triển mới tại TP. Hồ Chí Minh, nơi hạ tầng giao thông trở thành đòn bẩy chiến lược thúc đẩy công nghiệp, thương mại, dịch vụ và hội nhập quốc tế.

Biểu tượng mới của kết nối vùng

Trong bức tranh phát triển hạ tầng giao thông quốc gia, đề xuất xây dựng cầu vượt biển nối hai khu vực biển của TP. Hồ Chí Minh sau sáp nhập là Cần Giờ với Vũng Tàu đang trở thành điểm nhấn đặc biệt thu hút sự quan tâm của dư luận. Đây không chỉ là một công trình giao thông quy mô lớn, có tính biểu tượng cao, mà còn là dự án mở ra trục kết nối ven biển phía Nam, thúc đẩy mạnh mẽ liên kết vùng và phát triển kinh tế biển bền vững.

Theo đề xuất của Tập đoàn Vingroup, cầu vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu sẽ có chiều dài khoảng 15km, bắc qua vịnh Gành Rái, một trong những cửa ngõ hàng hải sầm uất nhất miền Nam. Dự án được định hướng đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP), kết nối trực tiếp khu vực Nam TP. Hồ Chí Minh với trung tâm logistics, du lịch và công nghiệp Vũng Tàu. Khi hoàn thành, cây cầu này không chỉ là tuyến giao thông chiến lược rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển giữa hai trung tâm kinh tế quan trọng của TP. Hồ Chí Minh sau sáp nhập, mà còn trở thành biểu tượng của công nghệ, khát vọng và tầm nhìn phát triển của Việt Nam trong kỷ nguyên mới.

Cầu vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu sẽ là dự án mang tính biểu tượng cho giai đoạn phát triển mới

Cầu vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu sẽ là dự án mang tính biểu tượng cho giai đoạn phát triển mới

Được xem là “đường ven biển phía Nam” trong quy hoạch tổng thể phát triển giao thông quốc gia, tuyến cầu - đường này sẽ hình thành trục hành lang biển nối liền TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, tạo thành mạng lưới giao thương liên hoàn dọc bờ biển. Ở vị trí trung tâm, cầu Cần Giờ - Vũng Tàu không chỉ giúp giải tỏa áp lực giao thông trên các tuyến hiện hữu như Quốc lộ 51 hay cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, mà còn mở ra hướng phát triển hoàn toàn mới cho vùng ven biển Nam Bộ, nơi có tiềm năng to lớn về kinh tế biển, cảng nước sâu, dịch vụ logistics, du lịch và năng lượng tái tạo.

Đặc biệt, với riêng Cần Giờ, công trình này được kỳ vọng sẽ tạo “cú hích” đột phá, đưa khu vực vốn nguyên sơ trở thành đô thị sinh thái biển hiện đại. Cầu vượt biển sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ trung tâm TP. Hồ Chí Minh đến Cần Giờ còn chưa tới một giờ đồng hồ, đồng thời mở ra trục kết nối trực tiếp tới Vũng Tàu, Bà Rịa và hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải. Sự liên thông này không chỉ kích hoạt du lịch nghỉ dưỡng và bất động sản sinh thái, mà còn giúp hình thành mạng lưới giao thương mới, gắn kết vùng kinh tế trọng điểm phía Nam theo hướng bền vững và đồng bộ.

Về mặt kỹ thuật, đây sẽ là một trong những cây cầu vượt biển dài và hiện đại bậc nhất Việt Nam, có độ thông thuyền đủ lớn để cho phép tàu biển quốc tế lưu thông, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế về giao thông hàng hải và an toàn môi trường. Với tổng chiều dài trên 15km, dự án dự kiến sử dụng kết cấu dây văng hoặc cầu treo cho phần vượt luồng tàu chính, kết hợp cầu dầm liên tục cho các đoạn biển cạn - giải pháp vừa bảo đảm an toàn, vừa giảm chi phí xây dựng và tác động môi trường. Không chỉ là một công trình giao thông, cầu Cần Giờ - Vũng Tàu còn minh chứng cho năng lực thi công hạ tầng vượt biển của Việt Nam, sau những thành công ở cầu Tân Vũ - Lạch Huyện (TP. Hải Phòng) hay các tuyến cao tốc ven biển miền Trung.

Động lực cho phát triển kinh tế biển và liên kết vùng phía Nam

Cầu vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu không chỉ đơn thuần là một tuyến đường mới, mà là “mạch máu” chiến lược của toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Khi công trình đi vào hoạt động, toàn bộ chuỗi logistics, thương mại, du lịch và dịch vụ cảng biển từ TP. Hồ Chí Minh đến khu vực Bà Rịa, Vũng Tàu sẽ được kết nối liền mạch, hình thành “vòng cung phát triển” liên hoàn giữa đô thị - công nghiệp - du lịch - cảng biển.

Phối cảnh siêu đô thị của Vingroup tại Cần Giờ

Phối cảnh siêu đô thị của Vingroup tại Cần Giờ

Đối với TP. Hồ Chí Minh, dự án mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc hiện thực hóa định hướng phát triển “về phía biển”, đưa Cần Giờ trở thành đô thị sinh thái và trung tâm dịch vụ ven biển của thành phố. Hạ tầng cầu vượt biển sẽ giúp khai mở quỹ đất rộng lớn, thu hút đầu tư vào các lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng, công nghiệp nhẹ, trung tâm logistics, dịch vụ hậu cần nghề cá… Từ đó, chuyển dịch cơ cấu kinh tế của Cần Giờ theo hướng xanh, thông minh và bền vững. Song song đó, tuyến cầu sẽ giúp hình thành chuỗi đô thị ven biển liên kết chặt chẽ giữa Nhà Bè - Cần Giờ - Long Sơn - Vũng Tàu, thúc đẩy phát triển đồng bộ giữa các khu vực hiện còn cách trở bởi biển.

Với khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu sau sáp nhập, công trình là “chìa khóa” mở rộng không gian phát triển về phía Bắc, giúp kết nối trực tiếp với trung tâm TP. Hồ Chí Minh. Đây là điều kiện lý tưởng để phát huy lợi thế cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải, đẩy mạnh trung chuyển hàng hóa, dịch vụ logistics và sản xuất công nghiệp hỗ trợ. Hệ thống giao thông mới này còn góp phần giảm tải cho tuyến Quốc lộ 51 vốn thường xuyên ùn tắc, tiết kiệm chi phí vận chuyển hàng hóa, gia tăng năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Từ góc độ quốc gia, dự án cầu vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu phù hợp với định hướng phát triển kinh tế biển. Việc hình thành tuyến giao thông chiến lược này không chỉ phục vụ phát triển kinh tế vùng, mà còn góp phần củng cố an ninh – quốc phòng, tăng khả năng kiểm soát, quản lý và phát triển bền vững dải ven biển Đông Nam Bộ.

Vũng Tàu là một trong những vùng kinh tế, văn hóa, du lịch ven biển quan trọng của TP. Hồ Chí Minh sau sáp nhập.

Vũng Tàu là một trong những vùng kinh tế, văn hóa, du lịch ven biển quan trọng của TP. Hồ Chí Minh sau sáp nhập.

Ở tầm quốc tế, cầu vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu cũng mở ra triển vọng thu hút các nhà đầu tư lớn, các tập đoàn công nghệ, năng lượng và du lịch hàng đầu thế giới. Việc một doanh nghiệp tư nhân lớn như Vingroup chủ động đề xuất và sẵn sàng đầu tư cho dự án này cho thấy niềm tin mạnh mẽ vào tương lai phát triển của hạ tầng Việt Nam. Đây cũng là minh chứng rõ nét cho tinh thần xã hội hóa nguồn lực trong đầu tư công - tư, nơi các doanh nghiệp lớn đồng hành cùng Nhà nước trong thực hiện các công trình hạ tầng trọng điểm, mang lại lợi ích chung cho nền kinh tế.

Hơn thế nữa, cầu Cần Giờ - Vũng Tàu sẽ là một công trình mang đậm dấu ấn thời đại, nơi hội tụ giữa trí tuệ, kỹ thuật, bản lĩnh quản lý và khát vọng vươn ra biển lớn của Việt Nam. Khi hoàn thành, không chỉ người dân Cần Giờ hay Vũng Tàu được hưởng lợi, mà toàn TP. Hồ Chí Minh, vùng Đông Nam Bộ, thậm chí cả khu vực Đồng bằng sông Cửu Long cũng được kết nối thuận lợi hơn, thông suốt hơn, mở ra cánh cửa mới cho thương mại, đầu tư, logistics và du lịch quốc tế. Từ tầm nhìn, quy mô đến giá trị lan tỏa, đây chính là “cánh cầu của tương lai”, nơi giao hòa giữa phát triển kinh tế và khát vọng vươn mình ra biển lớn của đất nước.

Văn phòng UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành công văn, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường về việc nghiên cứu đầu tư tuyến đường vượt biển kết nối khu vực Cần Giờ và Bà Rịa - Vũng Tàu. Theo đó, thành phố giao Sở Tài chính làm cơ quan chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan, xem xét đề nghị của Tập đoàn Vingroup - Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh về việc nghiên cứu đầu tư tuyến đường vượt biển Cần Giờ - Bà Rịa - Vũng Tàu theo hình thức đối tác công tư (PPP). UBND TP. Hồ Chí Minh yêu cầu các đơn vị tham mưu, đề xuất báo cáo UBND Thành phố trước ngày 10/10/2025.

Đây được xem là bước đi đầu tiên trong quá trình xem xét chủ trương đầu tư công trình cầu vượt biển quy mô lớn, có ý nghĩa chiến lược trong việc mở rộng không gian phát triển về hướng biển và tăng cường liên kết vùng của TP. Hồ Chí Minh sau sáp nhập.

Diệu Linh
Bình luận