Sàn thương mại điện tử chuyên biệt về nông sản: Nâng tầm nông sản Việt Trên 5,5 triệu hộ sản xuất nông nghiệp được hỗ trợ lên sàn thương mại điện tử |
Thêm giải pháp chuyên biệt giúp tiêu thụ nông sản
Nongsan.buudien.vn là nền tảng thương mại điện tử chuyên biệt về nông sản chất lượng cao đầu tiên tại Việt Nam do Vietnam Post làm chủ về công nghệ và vận hành. Bên cạnh đó, Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Vietnam Post và TikTok cũng nhằm mục tiêu chung tay thúc đẩy chuyển đổi số nông nghiệp, nông thôn.
Phát biểu tại lễ ký kết, ông Nguyễn Trường Giang - Phụ trách HĐTV Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam cho biết, đất nước ta đang ngày càng thu hút nhiều sự quan tâm của bạn bè quốc tế không chỉ bởi sự thân thiện, hoà bình với những danh lam, thắng cảnh mà còn là bởi ẩm thực và văn hoá Việt Nam.
“Chúng tôi đã từng ngây ngất chiêm ngưỡng những cây trà cổ thụ hàng trăm năm tuổi trong rừng già của xã Mồ Sì San - Phong Thổ - Lai Châu hay những câu chuyện về một món miến tỏi đen của những đại gia đình đã nhiều năm nay tâm huyết với sản phẩm bổ dưỡng và đặc biệt này. Tôi đã từng chứng kiến sự hân hoan của cha mẹ mình khi nhận được những quả bưởi Đoan Hùng được trồng ở xã Chí Đám - huyện Đoan Hùng - Phú Thọ, khi đó, quả bưởi hay hộp trà không chỉ mang ý nghĩa trải nghiệm ẩm thực mà nó mang theo cả một nền văn hoá của Chí Đám – Đoan Hùng - Phú Thọ, của Mồ Sì San - Phong Thổ - Lai Châu” – ông Nguyễn Trường Giang chia sẻ.
Ra mắt sàn thương mại điện tử nongsan.buudien.vn (Ảnh: Thanh Hà) |
Những trải nghiệm đó, cùng với sứ mệnh được Nhà nước giao nhiệm vụ tham gia xây dựng nông thôn mới thông qua việc đưa các sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử, sau nhiều năm làm và hoàn thiện, Bưu điện Việt Nam đã giới thiệu với cộng đồng xã hội sàn thương mại điện tử “nông sản bưu điện”.
“Sự khác biệt của nongsanbuudien ở chỗ: Đem lại chất lượng sản phẩm trên sàn nông sản bưu điện là chất lượng tốt nhất. Mỗi sản phẩm trên sàn đều có câu chuyện về văn hoá, về những trải nghiệm. Nông sản bưu điện hiện là nơi duy nhất tổ chức bài bản việc hỗ trợ người nông dân trong việc quảng bá, tiếp thị và bán sản phẩm nông sản ra thế giới bên ngoài trên của môi trường số và cả những cửa hàng offline của Bưu điện Việt Nam trên toàn quốc” – ông Nguyễn Trường Giang nói.
Sàn thương mại điện tử nongsan.buudien.vn hỗ trợ tiêu thụ nông sản (Ảnh: Vietnam Post) |
Với phương châm “Mỗi sản phẩm là một món quà đến tay người tiêu dùng”, sàn thương mại điện tử nongsan.buudien.vn không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng hàng ngày mà còn mang đến những lựa chọn tinh tế, phù hợp làm quà biếu, tặng dành cho người thân, bạn bè, đối tác. Sàn cũng sẽ từng bước chinh phục những thị trường quốc tế như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và một số quốc gia khác. Sàn thương mại điện tử nongsan.buudien.vn được vận hành theo 04 tôn chỉ: Chất lượng tốt nhất thị trường; Gia tăng giá trị văn hóa; Hỗ trợ xây dựng thương hiệu, tiếp thị, bán hàng; Giao hàng nhanh nhất.
Vietnam Post đã xây dựng quy trình lựa chọn và kiểm định chất lượng sản phẩm nông sản theo các quy định và tiêu chuẩn chất lượng Quốc gia, nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Bên cạnh đó, bao bì sản phẩm được thiết kế tinh tế, vừa đảm bảo an toàn vừa thân thiện với môi trường. Các sản phẩm có truy xuất nguồn gốc rõ ràng, giúp người tiêu dùng dễ dàng kiểm tra thông tin về sản phẩm. Ngoài ra, các sản phẩm luôn giữ được sự ổn định về chất lượng và khả năng đáp ứng nhu cầu thị trường.
Từng câu chuyện về đặc điểm vùng trồng, khí hậu, thổ nhưỡng, văn hóa, yếu tố lịch sử liên quan đến mỗi loại nông sản đều được mô tả chi tiết trên từng sản phẩm, giúp khách hàng thấy gần gũi, thân quen, tin tưởng hơn, đồng thời gia tăng giá trị cho sản phẩm.
“Với quy trình lựa chọn sản phẩm chặt chẽ, cùng thế mạnh về cơ sở hạ tầng, phương tiện vận chuyển chuyên dùng và kinh nghiệm triển khai về sàn thương mại điện tử, Vietnam Post đảm bảo nông sản đến tay người tiêu dùng luôn tươi ngon, an toàn. Hơn cả việc mang nông sản lên môi trường số, sàn thương mại điện tử nongsan.buudien.vn sẽ đóng vai trò cầu nối, gắn kết nông sản với văn hóa, góp phần bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa địa phương” - ông Nguyễn Trường Giang cho biết.
Phát huy lợi thế mạng lưới 13.000 điểm phục vụ, trong đó có hơn 8.000 Bưu điện - Văn hoá xã trải rộng tới tận thôn bản, Vietnam Post sẽ tiếp tục phát huy những giá trị, sứ mệnh lịch sử của điểm Bưu điện -Văn hóa xã trong giai đoạn trước. Đồng thời đẩy mạnh triển khai sứ mệnh mới của Bưu điện - Văn hóa xã trong việc kết nối nông sản và văn hóa. Qua đó, giúp các hộ sản xuất tại nông thôn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo kết nối trực tiếp với thị trường, mở rộng cơ hội tiêu thụ nông sản, lan tỏa các giá trị văn hóa đặc sắc của mỗi vùng miền. Đây cũng là bước chuyển mình của Bưu điện - Văn hóa xã để đáp ứng yêu cầu phát triển trong kỷ nguyên mới.
Ông Trần Minh Tuấn – Vụ trưởng Vụ Kinh tế số và Xã hội số - Bộ Thông tin và Truyền thông khẳng định: “Sàn thương mại điện tử nongsan.buudien.vn ra đời rất kịp thời, gắn kết các công cụ số, đặc biệt là bán hàng trực tuyến (livestream) qua sàn thương mại điện tử với hơn 14.000 điểm Bưu điện văn hoá xã, bán kính phục vụ bình quân đạt 2,67 km/điểm, số dân phục vụ bình quân đạt hơn 6.259 người/điểm để trở thành hệ thống “cửa hàng” giao dịch nông sản lớn nhất, nhânh nhất và gần người dân nhất trên cả nước”.
Về phía địa phương, ông Đinh Công Sứ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoà Bình chia sẻ, việc ra đời sàn thương mại điện tử nongsan.buudien.vn chính là lời giải cho bài toán tiêu thụ nông sản một cách bền vững và hiệu quả. Với sự kết nối từ sàn, không chỉ cam Cao Phong – đặc sản nổi tiếng của Hoà Bình mà tất cả các sản phẩm nông sản của Hoà Bình cũng như cả nước sẽ có cơ hội đến gần hơn với người tiêu dùng, từ thành thị đến nông thôn, từ trong nước ra quốc tế.
Để đồng hành cùng sàn thương mại điện tử nongsan.buudien.vn, tỉnh Hoà Bình sẽ tập trung vào 3 mục tiêu chính: Nâng cao giá trị thương hiệu cam Cao Phong và các nông sản khác của tỉnh; Thúc đẩy số hoá trong sản xuất và phân phối; Hỗ trợ người nông dân và các hợp tác xã tiếp cận thị trường hiện đại thông qua việc phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức các chương trình đào tạo, hướng dẫn nông dân và đơn vị sản xuất cách thức tham gia và kinh doanh hiệu quả trên nền tảng thương mai điện tử…
Bưu điện Việt Nam và TikTok chung tay tiêu thụ nông sản
Trong khuôn khổ buổi lễ, Vietnam Post và TikTok đã ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm hiện thực hóa mục tiêu chuyển đổi số nông nghiệp, nông thôn. Ông Nguyễn Lâm Thanh – CEO TikTok Việt Nam cho biết, là nền tảng nội dung số hàng đầu với một cộng đồng đông đảo các nhà sáng tạo trẻ nhiệt huyết, TikTok đã trở thành “trung tâm kết nối” hàng triệu nhà sáng tạo nội dung trên cả nước, chung tay lan tỏa các câu chuyện thú vị về vùng đất, con người, sản vật của nhiều địa phương qua các video ngắn và livestream, góp phần quảng bá văn hoá, thúc đẩy hiệu quả du lịch nông nghiệp, nông thôn Việt Nam.
Để nâng tầm sứ mệnh của Bưu điện - Văn hóa xã trong kỷ nguyên mới, Vietnam Post và TikTok Việt Nam cùng các đối tác Quản lý Mạng lưới Nhà Sáng tạo nội dung (MCN) như Vitamin Network sẽ phối hợp lan tỏa giá trị văn hóa vật thể (nông sản, đặc sản địa phương) và phi vật thể (câu chuyện của từng đặc sản, phong tục tập quán, các nét đẹp văn hóa gắn với mỗi loại đặc sản) từ các vùng miền đến người dùng trong nước và thế giới. Đồng thời giúp người dân tại vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo tiếp cận nhanh chóng, thuận với hàng trăm đặc sản của các địa phương trên cả nước thông qua điểm Bưu điện - Văn hóa xã. Ngoài ra, hai đơn vị sẽ “bắt tay” nâng cao năng lực kỹ năng số cho nhân viên Bưu điện - Văn hóa xã trở thành những đại sứ quảng bá nông sản và các giá trị văn hóa địa phương trên nền tảng số.