Chủ nhật 29/12/2024 00:39

Cảnh bảo thủ đoạn sử dụng logo, tên của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số để lừa đảo

Logo, tên của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số và Amazon Global Selling Việt Nam đang bị một số đối tượng sử dụng để lừa đảo doanh nghiệp và người dân.

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số là đơn vị thuộc Bộ Công Thương, thực hiện chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng Bộ Công Thương quản lý nhà nước và tổ chức thực thi pháp luật đối với lĩnh vực thương mại điện tử; chuyển đổi số, phát triển kinh tế số ngành Công Thương.

Với mục tiêu hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử xuyên biên giới cho doanh nghiệp Việt Nam giai đoạn 2022 - 2026, ngày 8/6/2022, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã cùng Amazon Global Selling ký thoả thuận hợp tác triển khai Sáng kiến “Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá”, góp phần nâng cao năng lực và mở ra cơ hội xuất khẩu cho doanh nghiệp thông qua thương mại điện tử.

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết, sau hơn 1 năm triển khai thỏa thuận hợp tác, Cục cùng Amazon Global Selling đã và đang hỗ trợ hàng nghìn doanh nghiệp tiếp cận cơ hội với thương mại điện tử xuyên biên giới, đưa hàng Việt chinh phục thị trường nước ngoài.

Tuy nhiên, chính sức lan tỏa rộng rãi và sự tham gia hưởng ứng của đông đảo doanh nghiệp trong các chương trình này đã khiến các đối tượng lợi dụng và có hành vi lừa đảo doanh nghiệp, người dân.

Các đối tượng lừa đảo đã sử dụng hình ảnh, logo của Chương trình đào tạo thương mại điện tử xuyên biên giới do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phối hợp với Amazon Global Selling tổ chức

Các đối tượng đã cố tình sử dụng logo, tên của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Amazon Global Selling khiến doanh nghiệp và người dân hiểu đây là hoạt động của Cục và Amazon Global Selling. Từ đó, đưa các thông tin lừa đảo, dẫn dụ người dùng tham gia các hoạt động kinh doanh của chúng.

Cụ thể, sau khi liên hệ người hướng dẫn sẽ được tặng 20.000 VND vào tài khoản; Đăng ký mở thành công đại lý cửa hàng sẽ được thưởng 30.000 VND thẻ cào điện thoại; sau khi đăng ký mở cửa hàng thành công, đơn hàng đầu tiên của cửa hàng sẽ nhận được 200.000 VND tiền phụ giúp để hoàn thành đơn hàng từ hệ thống.

Các đối tượng lừa đảo sẽ trực tiếp chiết khấu và chuyển tiền vào tài khoản người tham gia, sau đó, lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của người tham gia để tiếp tục lôi kéo người thân tham gia cùng và gắn bó lâu dài với công việc.

Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, mới đây, có trường hợp một doanh nghiệp lấy tên gọi “Công ty TNHH Amazon Việt Nam” với địa chỉ trên Giấy đăng ký kinh doanh tại Số 14, ngách 1/10 đường Võ Chí Công, Phường Nghĩa Đô, Quận Cầu Giấy, Hà Nội để lừa đảo.

Doanh nghiệp lấy tên gọi “Công ty TNHH Amazon Việt Nam” với địa chỉ trên Giấy đăng ký kinh doanh tại Số 14, ngách 1/10 đường Võ Chí Công, Phường Nghĩa Đô, Quận Cầu Giấy, Hà Nội để lừa đảo

Công ty này đăng tải thông tin qua page E-commerce Amazon Viet Nam để tuyển các cộng tác viên làm việc cả ngày hoặc bán thời gian, với mức lương từ 20 triệu đồng trở lên nhằm lôi kéo người tham gia, đặc biệt là đối tượng các bạn trẻ.

Trước tình trạng đó, để tránh bị các đối tượng lừa đảo, Cục Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số khuyến cáo các doanh nghiệp và người dân trong mọi tình huống nên thận trọng kiểm tra, xác minh thông tin trước khi các giao dịch chuyển khoản.

Theo đó, Cục Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số lưu ý doanh nghiệp và người dân nên kiểm tra tính xác thực của tất cả các website, ứng dụng thương mại điện tử bán hàng hoặc cung cấp dịch vụ thương mại điện tử thông qua chứng nhận “Đã thông báo Bộ Công Thương”. Đồng thời, không truy cập đường link, tải ứng dụng lạ và tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân khi chưa xác minh, xác thực đối tượng giao dịch.

Doanh nghiệp và người dân lưu ý, các Chương trình đào tạo do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phối hợp cùng Amazon Global Selling Việt Nam tổ chức hoàn toàn miễn phí (không thu phí dưới bất kỳ hình thức nào). Thông tin về các sự kiện do Cục Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phối hợp cùng Amazon Global Selling Việt Nam tổ chức sẽ được đăng tải trên các kênh thông tin chính thống là website Cục Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số www.idea.gov.vn; https://amazon.idea.gov.vn/ hoặc Amazon Global Selling Việt Nam https://sell.amazon.vn/.

Đối với trao đổi qua hình thức email liên quan đến thương mại điện tử xuyên biên giới, Cục Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số khuyến cáo, Cục chỉ gửi thông qua một địa chỉ email chính thức: daotao@ecomviet.vn. Bên cạnh đó, theo khuyến cáo từ website của Amazon, người dùng cần kiểm tra, xác nhận thông tin, tránh click nhầm lẫn vào địa chỉa website trông giống hoặc có một phần gắn với Amazon.com.

Để phòng ngừa, ngăn chặn các thủ đoạn lừa đảo, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC) lưu ý người dân thường xuyên cập nhật các thông tin mới nhất về các hình thức lừa đảo, mạo danh trên cổng Thông tin điện tử: chongthurac.vn. Khi nhận được các thông tin quảng cáo từ các lời chào mời với mức thu nhập hấp dẫn, ngời dân nên tìm hiểu kỹ thông tin của các doanh nghiệp. Không cung cấp hình ảnh thông tin cá nhân như: Căn cước công dân, thông tin tài khoản ngân hàng… Không truy cập đường link, tải ứng dụng lạ khi chưa rõ thông tin.

Khi nhận được tin nhắn, cuộc gọi rác, thư điện tử có dấu hiệu lừa đảo, người dân nên phản ánh ngay với Cục An toàn thông tin với đơn vị đầu mối là Trung tâm VNCERT/CC qua đầu số tin nhắn 5656 hoặc qua website https://chongthurac.vn/ để Trung tâm VNCERT/CC kịp thời điều phối, phối hợp với các đơn vị liên quan xử lý.

Hoàng Lan
Bài viết cùng chủ đề: thương mại điện tử

Tin cùng chuyên mục

Phở sắn nguyên chất Caromi: Tinh hoa ẩm thực trên Sàn Việt

Giá trị miến dong Kiên Sơn tăng cao nhờ kinh doanh trên Sàn Việt

Thương mại điện tử thổi luồng sinh khí mới cho hợp tác xã

Rà soát cuối kỳ áp dụng chống bán phá giá đối với thép cán nguội

Thứ trưởng Phan Thị Thắng: Công tác phát triển thị trường châu Á - châu Phi phải trọng tâm, trọng điểm

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Công tác quản lý nhà nước về xuất xứ hàng hóa năm 2024

Mật ong Cẩm Tú - Tinh hoa từ vườn nhãn lên sàn thương mại điện tử

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường chiến lược trong hoạt động xuất nhập khẩu

Năm 2025, cần đưa ra mục tiêu, giải pháp trong cả hoạt động nhập khẩu

Xuất khẩu nông sản: Đừng để “vết ố” làm hỏng bức tranh sáng màu!

Bộ Công Thương đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu năm 2025 sẽ tăng từ 10-12%

Khai mạc Chương trình Phố rượu vang, trà, cà phê và đặc sản Đà Lạt

Xuất khẩu cao su sang thị trường Trung Quốc giảm lượng, tăng chất

Rà soát nhà xuất khẩu mới trong vụ áp dụng chống lẩn tránh phòng vệ thương mại với đường mía

Giải pháp nào để xuất khẩu hàng hóa tăng thêm 4 tỷ USD/tháng?

Trung bình 1 người tiêu dùng Việt Nam mua hàng trực tuyến 4 lần/tháng

Vượt Bangladesh, Việt Nam vươn lên vị trí thứ 2 về xuất khẩu hàng dệt may

EU khởi xướng điều tra tự vệ đối với một số hợp kim gốc mangan và silicon

Năm 2025, phấn đấu xuất khẩu hàng hoá tăng khoảng 12% so với năm 2024

Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong xúc tiến thương mại và đầu tư tại Hoa Kỳ