Tai nạn giao thông gia tăng
UBND TP. Cần Thơ cho biết, trong thời gian qua, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố đã có những chuyển biến tích cực nhờ vào sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp, các ngành và chính quyền địa phương. Các giải pháp như tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức pháp luật trật tự an toàn giao thông, cũng như đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Đặc biệt, tình trạng ùn tắc giao thông và đua xe trái phép không xảy ra trên địa bàn.
CSGT TP. Cần Thơ kiểm tra tốc độ đối với người điều khiển xe lưu thông trên quốc lộ 91. Ảnh: Báo Cần Thơ |
Tuy nhiên, số liệu thống kê mới nhất cho thấy, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) tại thành phố đang có chiều hướng gia tăng. Cụ thể, so với năm 2023, số vụ tai nạn giao thông tăng 14 vụ (264/250), số người chết tăng 2 người (159/157) và số người bị thương tăng 55 người (175/120). Những con số này không chỉ gây tổn thất về tính mạng và tài sản của nhân dân mà còn đặt ra thách thức lớn trong công tác bảo đảm an toàn giao thông.
Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp
Trước tình trạng TNGT gia tăng trong thời gian qua, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Trần Việt Trường đã ký ban hành văn bản số 6915/UBND-NC ngày 27/12/2024 về việc tăng cường các biện pháp nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và ngăn chặn tai nạn giao thông trong năm 2025 và những năm tiếp theo. UBND thành phố yêu cầu các sở, ban, ngành và chính quyền địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương về trật tự an toàn giao thông trên địa, đồng thời tăng cường phối hợp giữa các lực lượng chức năng để nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát.
Đối với các cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động, việc tự giác chấp hành nghiêm các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, Luật Đường bộ 2024 và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 là điều bắt buộc. Những trường hợp vi phạm sẽ bị kiểm điểm, xử lý nghiêm, kể cả trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị liên quan.
UBND thành phố cũng nhấn mạnh vai trò của lực lượng công an trong việc tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính gây ra TNGT, như vi phạm về tốc độ, nồng độ cồn, ma túy, chở hàng quá tải trọng hoặc quá kích thước. Các hành vi vi phạm của học sinh như không đội mũ bảo hiểm, không có giấy phép lái xe, chở quá số người quy định, lạng lách, đánh võng cũng được đưa vào danh sách ưu tiên xử lý.
Ngoài ra, các tổ chức kinh doanh vận tải trên địa bàn thành phố cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là không chở hàng hóa quá tải trọng hoặc tự ý thay đổi kết cấu phương tiện. Công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức này tuân thủ pháp luật sẽ được tăng cường để nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc bảo đảm an toàn giao thông.
Sở Giao thông Vận tải chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh vận tải, đảm bảo các phương tiện tuân thủ quy định về tải trọng và điều kiện kỹ thuật. Đối với các bến xe, bến cảng, việc kiểm tra điều kiện hoạt động sẽ được thực hiện thường xuyên, kiên quyết đình chỉ các trường hợp không đáp ứng tiêu chuẩn.
Sở Giáo dục và Đào tạo được giao nhiệm vụ phối hợp với Công an thành phố trong việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho học sinh, đồng thời gắn việc chấp hành quy định về giao thông vào tiêu chí đánh giá hạnh kiểm và thi đua của học sinh và các cơ sở giáo dục.
Bên cạnh đó, các cơ quan báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phản ánh kịp thời các hoạt động của lực lượng chức năng, đồng thời lên án các hành vi vi phạm pháp luật giao thông.
UBND TP. Cần Thơ yêu cầu các ngành và địa phương thực hiện nghiêm chỉ đạo Trung ương, tăng cường phối hợp kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm. Đặc biệt, lực lượng công an tập trung xử lý các nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông, như vi phạm tốc độ, nồng độ cồn và chở hàng quá tải. |