CAEXPO 2021: Kết nối cộng đồng doanh nghiệp ASEAN - Trung Quốc

PV

PV

Qua các kỳ tổ chức thành công, Hội chợ Trung Quốc - ASEAN (CAEXPO) đóng vai trò quan trọng, tạo cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Trung Quốc và doanh nghiệp các nước ASEAN giao lưu, trao đổi, xúc tiến thương mại, đầu tư, thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực.

Hội chợ CAEXPO 2021 được tổ chức song song hình thức trực tiếp và trực tuyến (CAEXPO Online) đã thu hút khoảng 200 doanh nghiệp Việt Nam tham gia. Các doanh nghiệp tham gia Hội chợ trực tuyến không bị giới hạn về số lượng và được duy trì hoạt động quảng bá, kết nối giao thương đến hết năm 2021.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại Trung Quốc - ASEAN

Trong khuôn khổ của Hội chợ Trung Quốc - ASEAN lần thứ 18 (CAEXPO 2021), Bộ Thương mại Trung Quốc và Ban tổ chức Hội chợ CAEXPO tổ chức “Diễn đàn Hợp tác kinh tế thương mại kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ đối thoại Trung Quốc - ASEAN” với chủ đề “Cùng chung tay thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại Trung Quốc - ASEAN” theo hình thức trực tuyến, với mục đích chào mừng kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ đối thoại Trung Quốc - ASEAN và Hội nghị Bộ trưởng kinh tế thương mại Trung Quốc - ASEAN lần thứ 20.

Lãnh đạo Bộ Kinh tế, Thương mại các nước ASEAN và Trung Quốc, cùng Đại sứ các nước ASEAN tại Trung Quốc. Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Đỗ Thắng Hải đã dự và phát biểu tại diễn đàn theo hình thức ghi hình trước từ Hà Nội.

CAEXPO 2021: Kết nối cộng đồng doanh nghiệp ASEAN - Trung Quốc
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại Diễn đàn

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, trong 30 năm qua, hợp tác giữa ASEAN và Trung Quốc luôn được củng cố và phát triển trên cơ sở cùng có lợi, tôn trọng và hiểu biết lẫn nhau, đóng góp cho hòa bình, ổn định và phát triển thịnh vượng ở khu vực cũng như trên thế giới. Hợp tác kinh tế chứng kiến những tiến triển hết sức năng động. Kim ngạch thương mại hai chiều trong 30 năm tăng tới 80 lần, đưa ASEAN và Trung Quốc trở thành đối tác thương mại số 1 của nhau. Hợp tác giữa ASEAN và Trung Quốc đã chứng kiến những kết quả rất đáng khích lệ bao trùm nhiều lĩnh vực từ đầu tư, kết nối, phát triển kinh tế số, đổi mới sáng tạo… đến trao đổi văn hóa, giao lưu nhân dân, hợp tác phát triển, ứng phó thách thức xuyên quốc gia.

Khu vực thương mại tự do ASEAN-Trung Quốc, được hình thành và đi vào hoạt động từ năm 2010, với nỗ lực đẩy mạnh hợp tác của cả hai bên, đã trở thành khu vực thương mại tự do lớn thứ 3 thế giới. Năm 2020, mặc dù phải gồng mình chống lại dịch bệnh Covid-19, nhưng quan hệ thương mại giữa ASEAN và Trung Quốc đã được nâng lên cả về quy mô và chất lượng. Theo đó, hợp tác song phương vẫn được duy trì và tăng trưởng tốt, kim ngạch thương mại ASEAN-Trung Quốc tăng 32,9% và chiếm 15% toàn bộ kim ngạch thương mại của Trung Quốc. Lần đầu tiên ASEAN đã vượt qua Liên minh châu Âu (EU) để trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, trong sự phát triển chung của mối quan hệ đó, Việt Nam với vai trò là cửa ngõ Khu vực thương mại tự do ASEAN-Trung Quốc và làm cầu nối hiệu quả giữa ASEAN với Trung Quốc, quan hệ kinh tế thương mại Việt-Trung tăng trưởng ổn định và mạnh mẽ, kim ngạch thương mại hai chiều tăng nhanh với tốc độ tăng trưởng trung bình trong 5 năm gần đây đạt trên 20% /năm.

Theo thống kê của Hải quan Việt Nam, năm 2020, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt-Trung đạt 133,1 tỷ USD, tăng 13,82% so với năm 2019. Trong đó, xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 48,9 tỷ USD, tăng 17,95%; nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 84,18 tỷ USD, tăng 11,55%. Trong giai đoạn từ tháng 1-7/2021, tổng kim ngạch thương mại Việt Nam-Trung Quốc đạt 91,41 tỷ USD, tăng 40,4% so với cùng kỳ năm 2020, trong đó xuất khẩu đạt 28,54 tỷ USD (tăng 23,25%) còn nhập khẩu đạt 62,86 tỷ USD (tăng 49, 87%).

Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam và Việt Nam cũng đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất ở khu vực ASEAN của Trung Quốc” - Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhận định.

CAEXPO thúc đẩy phát triển Khu vực thương mại tự do ASEAN-Trung Quốc

CAEXPO do Chính phủ Trung Quốc khởi xướng và nhận được sự đồng thuận của chính phủ các nước ASEAN. Hội chợ được tổ chức thường niên từ năm 2004 đã trở thành một trong những hoạt động hợp tác đa phương quan trọng, minh chứng cụ thể sự hợp tác hiệu quả về kinh tế và trên nhiều lĩnh vực giữa ASEAN và Trung Quốc, góp phần thúc đẩy phát triển Khu vực thương mại tự do ASEAN-Trung Quốc.

CAEXPO 2021: Kết nối cộng đồng doanh nghiệp ASEAN - Trung Quốc
Gian hàng chung Việt Nam tại CAEXPO 2021

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhận định, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã làm gián đoạn các hoạt động ngoại thương truyền thống, từ năm 2020, CAEXPO được tổ chức kết hợp hình thức trực tiếp và trực tuyến đã phát huy vai trò trong khối cộng đồng ASEAN, thể hiện tinh thần tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau, đạt được nhận thức chung quan trọng trong việc chia sẻ kinh nghiệm phòng chống dịch, hợp tác vật tư y tế cũng như đảm bảo sự ổn định của chuỗi cung ứng, chuỗi ngành nghề khu vực.

Năm 2021, Việt Nam tiếp tục tham gia Hội chợ với quy mô lớn, nội dung phong phú và đa dạng. Đặc biệt, nhằm ứng phó với những tác động tiêu cực của dịch Covid-19, Bộ Công Thương (Cục Xúc tiến thương mại) đã tăng cường ứng dụng các nền tảng công nghệ thông tin, kỹ thuật số nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trong hoạt động kết nối giao thương tại kỳ Hội chợ năm nay. Tổ chức Khu gian hàng theo mô hình "Triển lãm từ xa" với mục tiêu đẩy mạnh việc hỗ trợ cho các doanh nghiệp có nhu cầu tham dự Hội chợ, trong đó ưu tiên các doanh nghiệp không có đại lý hay chi nhánh tại Trung Quốc. Theo hình thức này, các doanh nghiệp Việt Nam có thể duy trì hoạt động quảng bá sản phẩm, xúc tiến hoạt động xuất khẩu thông qua việc gửi hàng mẫu trưng bày trực tiếp tại Hội chợ và thực hiện kết nối giao dịch trực tuyến với khách hàng thông qua ứng dụng nền tảng công nghệ kỹ thuật số.

CAEXPO 2021: Kết nối cộng đồng doanh nghiệp ASEAN - Trung Quốc
Khu gian hàng Việt Nam tổ chức theo mô hình Triển lãm từ xa tại CAEXPO 2021

Theo Thứ trưởng, đẩy mạnh nỗ lực khôi phục các hoạt động kinh tế, giao thương là ưu tiên hiện nay giữa ASEAN và Trung Quốc. Hai bên đang tích cực hợp tác triển khai hiệu quả các hiệp định khung về "Hợp tác Kinh tế toàn diện (ACFTA)", "Năm hợp tác kinh tế số ASEAN-Trung Quốc 2020", đồng thời tạo điều kiện để doanh nghiệp hai bên trao đổi thương mại-đầu tư, hỗ trợ các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ, khắc phục tác động của dịch bệnh…

Cùng với đó, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải bày tỏ tin tưởng và hy vọng rằng "Diễn đàn Hợp tác kinh tế thương mại kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ đối thoại ASEAN-Trung Quốc" sẽ trở thành cầu nối hiệu quả cho cộng đồng doanh nghiệp ASEAN và Trung Quốc gắn kết hơn nữa để cùng vượt qua đại dịch Covid-19.

Bên cạnh khu gian hàng của các doanh nghiệp, Cục Xúc tiến thương mại còn tổ chức Gian hàng chung của Việt Nam (81m2) để quảng bá, giới thiệu hình ảnh quốc gia, tiềm năng đầu tư - thương mại, sản phẩm xuất khẩu tiêu biểu của Việt Nam. Trong khuôn khổ các sự kiện bên lề Hội chợ, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Ban tổ chức Hội chợ CAEXPO và các cơ quan xúc tiến thương mại địa phương của Việt Nam tổ chức các chương trình giao thương trực tuyến giữa doanh nghiệp hai nước.

CAEXPO 2021 sẽ diễn ra đến hết ngày 13/9/2021.

PV
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Trung Quốc

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Skyline VMAC phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam

Skyline VMAC phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam

Ngày 27/3/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Skyline VMAC ký kết hợp tác với đối tác LeVending về phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam.
Sắp diễn ra Diễn đàn xuất khẩu vật liệu xây dựng Việt Nam – Australia

Sắp diễn ra Diễn đàn xuất khẩu vật liệu xây dựng Việt Nam – Australia

Diễn đàn Xuất khẩu Vật liệu xây dựng và Hợp tác trong lĩnh vực Xây dựng, Bất động sản Việt Nam-Australia 2024 được tổ chức vào ngày 15/05/2024.
Hơn 500 doanh nghiệp Trung Quốc tìm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam

Hơn 500 doanh nghiệp Trung Quốc tìm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam

Hơn 500 doanh nghiệp tại 13 tỉnh của Trung Quốc đã tham gia triển lãm China Homelife Vietnam 2024, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh tại Việt Nam.
Tăng cơ hội kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Bắc Âu

Tăng cơ hội kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Bắc Âu

Tiếp nối thành công của chuỗi sự kiện năm 2023, Global Sourcing Fair Việt Nam 2024 sẽ mở ra cơ hội kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và Bắc Âu.
Thúc đẩy hợp tác kinh tế biên giới Hà Giang (Việt Nam) - Vân Nam (Trung Quốc)

Thúc đẩy hợp tác kinh tế biên giới Hà Giang (Việt Nam) - Vân Nam (Trung Quốc)

Sáng 25/3, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Giang tổ chức Hội đàm quý I/2024 với Ban Quản lý Khu hợp tác kinh tế biên giới Malypho, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).

Tin cùng chuyên mục

Cơ hội xuất khẩu cà phê và nông sản sang thị trường Tunisia

Cơ hội xuất khẩu cà phê và nông sản sang thị trường Tunisia

Festival quốc tế cà phê Tunisia lần thứ hai được tổ chức vào tháng 10/2024 sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam tham gia, tìm chỗ đứng tại thị trường này.
Tăng cường kết nối hàng không để thúc đẩy thương mại Việt Nam - Ấn Độ

Tăng cường kết nối hàng không để thúc đẩy thương mại Việt Nam - Ấn Độ

Ngày 20/3/2024, tại Thủ đô New Delhi, Ấn Độ, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã khai trương văn phòng đại diện tại Ấn Độ.
Hà Giang (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc) thúc đẩy xúc tiến văn hoá, du lịch và thương mại

Hà Giang (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc) thúc đẩy xúc tiến văn hoá, du lịch và thương mại

Hội nghị xúc tiến Văn hoá, du lịch và thương mại diễn ra nhằm thúc đẩy phát triển du lịch giữa tỉnh Hà Giang với tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.
Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ đề nghị miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại tháng 3/2024

Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ đề nghị miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại tháng 3/2024

Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương thông báo tiếp nhận hồ sơ đề nghị miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại tháng 3/2024.
Ngành nhựa và cao su hướng đến sự bền vững và thân thiện với môi trường

Ngành nhựa và cao su hướng đến sự bền vững và thân thiện với môi trường

Triển lãm quốc tế về ngành nhựa và cao su (Plastics & Rubber Vietnam 2024) đang diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh, chú trọng sự bền vững và thân thiện với môi trường.
Ả-rập Xê-út miễn thuế hải quan đối với một số hàng hóa từ 1/4/2024

Ả-rập Xê-út miễn thuế hải quan đối với một số hàng hóa từ 1/4/2024

Ngày 7/3, Ả-rập Xê-út thông báo sẽ miễn thuế hải quan cho nguyên liệu thô, hàng bán thành phẩm và các sản phẩm được sản xuất hoàn chỉnh... từ ngày 1/4/2024.
Triển lãm rau, hoa, quả HortEx Vietnam 2024 thu hút 200 thương hiệu tham gia

Triển lãm rau, hoa, quả HortEx Vietnam 2024 thu hút 200 thương hiệu tham gia

Tại HortEx Vietnam 2024 - triển lãm chuyên ngành rau, hoa, quả Việt Nam đã thu hút nhiều loại nông, đặc sản của các địa phương trên cả nước tham gia trưng bày.
Tăng cường xúc tiến thương mại, đầu tư với tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc)

Tăng cường xúc tiến thương mại, đầu tư với tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc)

Hội nghị Xúc tiến thương mại, đầu tư và kết nối giao thương Việt Nam - Trung Quốc (Sơn Đông) nhận được sự quan tâm đặc biệt của hàng trăm doanh nghiệp hai nước.
Cơ hội tìm kiếm khách hàng nông sản, thực phẩm tại Algeria

Cơ hội tìm kiếm khách hàng nông sản, thực phẩm tại Algeria

Triển lãm quốc tế chuyên ngành công nghiệp thực phẩm Algeria sẽ diễn ra từ ngày 22-25/4 tại Cung triển lãm quốc tế Palais des Expositions SAFEX, thủ đô Alger.
Aeon tìm kiếm các đối tác Việt Nam để cung cấp hàng hóa cho thị trường quốc tế

Aeon tìm kiếm các đối tác Việt Nam để cung cấp hàng hóa cho thị trường quốc tế

Thông qua “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế”, Aeon muốn tìm các đối tác về nhóm hàng nông sản, hàng đông lạnh, thực phẩm chế biến...
Senegal, thị trường nhập khẩu gạo tấm lớn ở châu Phi

Senegal, thị trường nhập khẩu gạo tấm lớn ở châu Phi

Senegal là thị trường tiêu thị nhiều gạo với khối lượng nhập khẩu từ 900.000 đến 1000.000 tấn, chủ yếu là gạo tấm 100% giá rẻ.
Triển lãm Quốc tế về giải pháp văn phòng thông minh tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam

Triển lãm Quốc tế về giải pháp văn phòng thông minh tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam

Triển lãm Quốc tế về giải pháp văn phòng thông minh, thiết bị, máy và văn phòng phẩm (VietOffice 2024) sẽ được tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam từ 22 - 24/5.
Triển lãm quốc tế chuyên ngành Y dược- Vietnam Medi-Pharm 2024 thu hút hơn 500 gian hàng

Triển lãm quốc tế chuyên ngành Y dược- Vietnam Medi-Pharm 2024 thu hút hơn 500 gian hàng

Triển lãm quốc tế chuyên ngành Y dược Việt Nam lần thứ 31 (Vietnam Medi-Pharm 2024) quy tụ hơn 500 gian hàng của 400 đơn vị tham dự trong nước và quốc tế.
Vietnam Expo 2024: Quy tụ gần 500 doanh nghiệp tham gia xúc tiến thương mại

Vietnam Expo 2024: Quy tụ gần 500 doanh nghiệp tham gia xúc tiến thương mại

Hội chợ Thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 33 (Vietnam Expo 2024) quy tụ gần 500 doanh nghiệp tham gia sẽ được tổ chức từ ngày 3-6/4, tại Hà Nội.
Hai đoàn doanh nghiệp Hàn Quốc sắp giao thương trực tiếp tại Việt Nam

Hai đoàn doanh nghiệp Hàn Quốc sắp giao thương trực tiếp tại Việt Nam

Ngày 12/3, hai đoàn doanh nghiệp xuất khẩu đến từ tỉnh Gyeongbuk và tỉnh Chungbuk (Hàn Quốc) sẽ có buổi giao thương trực tiếp với các nhà nhập khẩu Việt Nam.
Hội chợ Quốc tế hàng phong cách ngoài trời Quy Nhơn 2024: Kênh xúc tiến thương mại hiệu quả

Hội chợ Quốc tế hàng phong cách ngoài trời Quy Nhơn 2024: Kênh xúc tiến thương mại hiệu quả

Sáng 9/3, tại TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, diễn ra lễ khai mạc Hội chợ Quốc tế hàng phong cách ngoài trời tại Quy Nhơn 2024 (Q-Fair 2024).
Việt Nam thu hút gần 4,29 tỉ USD dòng vốn FDI

Việt Nam thu hút gần 4,29 tỉ USD dòng vốn FDI

Tính đến ngày 20/2, theo Tổng cục Thống kê, tổng vốn FDI đăng ký vào Việt Nam đạt gần 4,29 tỉ USD, tăng 38,6% so với cùng kỳ năm trước.
Hiệp định thương mại tự do Israel-Guatemala chính thức có hiệu lực

Hiệp định thương mại tự do Israel-Guatemala chính thức có hiệu lực

Kể từ ngày 29/02/2024, Hiệp định thương mại tự do giữa Israel và Guatemala chính thức có hiệu lực đi vào thực hiện.
Mời tham dự chương trình xúc tiến thương mại trong lĩnh vực logistics LOGIX INDIA 2024

Mời tham dự chương trình xúc tiến thương mại trong lĩnh vực logistics LOGIX INDIA 2024

Từ ngày 26-28/3, chương trình xúc tiến thương mại, hội nghị và hội chợ trong lĩnh vực hậu cần Logistics “LOGIX INDIA” lần thứ 5 sẽ diễn ra tại Mumbai, Ấn Độ.
100 doanh nghiệp tiêu biểu được lựa chọn tham gia Gian hàng quốc gia Việt Nam trên Alibaba.com

100 doanh nghiệp tiêu biểu được lựa chọn tham gia Gian hàng quốc gia Việt Nam trên Alibaba.com

100 doanh nghiệp tiêu biểu vừa được lựa chọn tham gia Gian hàng quốc gia Việt Nam (Vietnam Pavilion) trên sàn thương mại điện tử Alibaba.com.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động