CAEXPO 2021: Kết nối cộng đồng doanh nghiệp ASEAN - Trung Quốc

PV

PV

Qua các kỳ tổ chức thành công, Hội chợ Trung Quốc - ASEAN (CAEXPO) đóng vai trò quan trọng, tạo cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Trung Quốc và doanh nghiệp các nước ASEAN giao lưu, trao đổi, xúc tiến thương mại, đầu tư, thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực.

Hội chợ CAEXPO 2021 được tổ chức song song hình thức trực tiếp và trực tuyến (CAEXPO Online) đã thu hút khoảng 200 doanh nghiệp Việt Nam tham gia. Các doanh nghiệp tham gia Hội chợ trực tuyến không bị giới hạn về số lượng và được duy trì hoạt động quảng bá, kết nối giao thương đến hết năm 2021.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại Trung Quốc - ASEAN

Trong khuôn khổ của Hội chợ Trung Quốc - ASEAN lần thứ 18 (CAEXPO 2021), Bộ Thương mại Trung Quốc và Ban tổ chức Hội chợ CAEXPO tổ chức “Diễn đàn Hợp tác kinh tế thương mại kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ đối thoại Trung Quốc - ASEAN” với chủ đề “Cùng chung tay thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại Trung Quốc - ASEAN” theo hình thức trực tuyến, với mục đích chào mừng kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ đối thoại Trung Quốc - ASEAN và Hội nghị Bộ trưởng kinh tế thương mại Trung Quốc - ASEAN lần thứ 20.

Lãnh đạo Bộ Kinh tế, Thương mại các nước ASEAN và Trung Quốc, cùng Đại sứ các nước ASEAN tại Trung Quốc. Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Đỗ Thắng Hải đã dự và phát biểu tại diễn đàn theo hình thức ghi hình trước từ Hà Nội.

CAEXPO 2021: Kết nối cộng đồng doanh nghiệp ASEAN - Trung Quốc
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại Diễn đàn

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, trong 30 năm qua, hợp tác giữa ASEAN và Trung Quốc luôn được củng cố và phát triển trên cơ sở cùng có lợi, tôn trọng và hiểu biết lẫn nhau, đóng góp cho hòa bình, ổn định và phát triển thịnh vượng ở khu vực cũng như trên thế giới. Hợp tác kinh tế chứng kiến những tiến triển hết sức năng động. Kim ngạch thương mại hai chiều trong 30 năm tăng tới 80 lần, đưa ASEAN và Trung Quốc trở thành đối tác thương mại số 1 của nhau. Hợp tác giữa ASEAN và Trung Quốc đã chứng kiến những kết quả rất đáng khích lệ bao trùm nhiều lĩnh vực từ đầu tư, kết nối, phát triển kinh tế số, đổi mới sáng tạo… đến trao đổi văn hóa, giao lưu nhân dân, hợp tác phát triển, ứng phó thách thức xuyên quốc gia.

Khu vực thương mại tự do ASEAN-Trung Quốc, được hình thành và đi vào hoạt động từ năm 2010, với nỗ lực đẩy mạnh hợp tác của cả hai bên, đã trở thành khu vực thương mại tự do lớn thứ 3 thế giới. Năm 2020, mặc dù phải gồng mình chống lại dịch bệnh Covid-19, nhưng quan hệ thương mại giữa ASEAN và Trung Quốc đã được nâng lên cả về quy mô và chất lượng. Theo đó, hợp tác song phương vẫn được duy trì và tăng trưởng tốt, kim ngạch thương mại ASEAN-Trung Quốc tăng 32,9% và chiếm 15% toàn bộ kim ngạch thương mại của Trung Quốc. Lần đầu tiên ASEAN đã vượt qua Liên minh châu Âu (EU) để trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, trong sự phát triển chung của mối quan hệ đó, Việt Nam với vai trò là cửa ngõ Khu vực thương mại tự do ASEAN-Trung Quốc và làm cầu nối hiệu quả giữa ASEAN với Trung Quốc, quan hệ kinh tế thương mại Việt-Trung tăng trưởng ổn định và mạnh mẽ, kim ngạch thương mại hai chiều tăng nhanh với tốc độ tăng trưởng trung bình trong 5 năm gần đây đạt trên 20% /năm.

Theo thống kê của Hải quan Việt Nam, năm 2020, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt-Trung đạt 133,1 tỷ USD, tăng 13,82% so với năm 2019. Trong đó, xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 48,9 tỷ USD, tăng 17,95%; nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 84,18 tỷ USD, tăng 11,55%. Trong giai đoạn từ tháng 1-7/2021, tổng kim ngạch thương mại Việt Nam-Trung Quốc đạt 91,41 tỷ USD, tăng 40,4% so với cùng kỳ năm 2020, trong đó xuất khẩu đạt 28,54 tỷ USD (tăng 23,25%) còn nhập khẩu đạt 62,86 tỷ USD (tăng 49, 87%).

Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam và Việt Nam cũng đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất ở khu vực ASEAN của Trung Quốc” - Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhận định.

CAEXPO thúc đẩy phát triển Khu vực thương mại tự do ASEAN-Trung Quốc

CAEXPO do Chính phủ Trung Quốc khởi xướng và nhận được sự đồng thuận của chính phủ các nước ASEAN. Hội chợ được tổ chức thường niên từ năm 2004 đã trở thành một trong những hoạt động hợp tác đa phương quan trọng, minh chứng cụ thể sự hợp tác hiệu quả về kinh tế và trên nhiều lĩnh vực giữa ASEAN và Trung Quốc, góp phần thúc đẩy phát triển Khu vực thương mại tự do ASEAN-Trung Quốc.

CAEXPO 2021: Kết nối cộng đồng doanh nghiệp ASEAN - Trung Quốc
Gian hàng chung Việt Nam tại CAEXPO 2021

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhận định, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã làm gián đoạn các hoạt động ngoại thương truyền thống, từ năm 2020, CAEXPO được tổ chức kết hợp hình thức trực tiếp và trực tuyến đã phát huy vai trò trong khối cộng đồng ASEAN, thể hiện tinh thần tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau, đạt được nhận thức chung quan trọng trong việc chia sẻ kinh nghiệm phòng chống dịch, hợp tác vật tư y tế cũng như đảm bảo sự ổn định của chuỗi cung ứng, chuỗi ngành nghề khu vực.

Năm 2021, Việt Nam tiếp tục tham gia Hội chợ với quy mô lớn, nội dung phong phú và đa dạng. Đặc biệt, nhằm ứng phó với những tác động tiêu cực của dịch Covid-19, Bộ Công Thương (Cục Xúc tiến thương mại) đã tăng cường ứng dụng các nền tảng công nghệ thông tin, kỹ thuật số nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trong hoạt động kết nối giao thương tại kỳ Hội chợ năm nay. Tổ chức Khu gian hàng theo mô hình "Triển lãm từ xa" với mục tiêu đẩy mạnh việc hỗ trợ cho các doanh nghiệp có nhu cầu tham dự Hội chợ, trong đó ưu tiên các doanh nghiệp không có đại lý hay chi nhánh tại Trung Quốc. Theo hình thức này, các doanh nghiệp Việt Nam có thể duy trì hoạt động quảng bá sản phẩm, xúc tiến hoạt động xuất khẩu thông qua việc gửi hàng mẫu trưng bày trực tiếp tại Hội chợ và thực hiện kết nối giao dịch trực tuyến với khách hàng thông qua ứng dụng nền tảng công nghệ kỹ thuật số.

CAEXPO 2021: Kết nối cộng đồng doanh nghiệp ASEAN - Trung Quốc
Khu gian hàng Việt Nam tổ chức theo mô hình Triển lãm từ xa tại CAEXPO 2021

Theo Thứ trưởng, đẩy mạnh nỗ lực khôi phục các hoạt động kinh tế, giao thương là ưu tiên hiện nay giữa ASEAN và Trung Quốc. Hai bên đang tích cực hợp tác triển khai hiệu quả các hiệp định khung về "Hợp tác Kinh tế toàn diện (ACFTA)", "Năm hợp tác kinh tế số ASEAN-Trung Quốc 2020", đồng thời tạo điều kiện để doanh nghiệp hai bên trao đổi thương mại-đầu tư, hỗ trợ các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ, khắc phục tác động của dịch bệnh…

Cùng với đó, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải bày tỏ tin tưởng và hy vọng rằng "Diễn đàn Hợp tác kinh tế thương mại kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ đối thoại ASEAN-Trung Quốc" sẽ trở thành cầu nối hiệu quả cho cộng đồng doanh nghiệp ASEAN và Trung Quốc gắn kết hơn nữa để cùng vượt qua đại dịch Covid-19.

Bên cạnh khu gian hàng của các doanh nghiệp, Cục Xúc tiến thương mại còn tổ chức Gian hàng chung của Việt Nam (81m2) để quảng bá, giới thiệu hình ảnh quốc gia, tiềm năng đầu tư - thương mại, sản phẩm xuất khẩu tiêu biểu của Việt Nam. Trong khuôn khổ các sự kiện bên lề Hội chợ, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Ban tổ chức Hội chợ CAEXPO và các cơ quan xúc tiến thương mại địa phương của Việt Nam tổ chức các chương trình giao thương trực tuyến giữa doanh nghiệp hai nước.

CAEXPO 2021 sẽ diễn ra đến hết ngày 13/9/2021.

PV
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Trung Quốc

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Khai mở thị trường xuất khẩu mới cho hàng hoá Việt

Khai mở thị trường xuất khẩu mới cho hàng hoá Việt

Thị trường Nam Mỹ được xác định là mục tiêu mới cho hoạt động xúc tiến xuất khẩu vì thế năm 2023, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp.
Doanh nghiệp Canada quan tâm hơn năng lực sản xuất của Việt Nam

Doanh nghiệp Canada quan tâm hơn năng lực sản xuất của Việt Nam

Năng lực sản xuất của Việt Nam được doanh nghiệp Canada ngày càng quan tâm hơn và là đối tượng ưu tiên trong chiến lược mua hàng.
Kiến nghị 4 nội dung để phát huy hơn nữa hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại

Kiến nghị 4 nội dung để phát huy hơn nữa hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại

Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã kiến nghị tới Thủ tướng 4 nội dung để thúc đẩy quảng bá sản phẩm góp phần mở rộng, phát triển thị trường.
Năm 2023, Hiệp định EVFTA có cứu cánh cho xuất khẩu của Việt Nam sang EU?

Năm 2023, Hiệp định EVFTA có cứu cánh cho xuất khẩu của Việt Nam sang EU?

Theo cam kết trong Hiệp định EVFTA, năm 2023 nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang EU được hưởng thuế xuất 0% nhưng chi phí tiếp cận thị trường lại tăng.
Tìm cơ hội xúc tiến thương mại từ Hội chợ thiết kế và Nội thất Stockholm

Tìm cơ hội xúc tiến thương mại từ Hội chợ thiết kế và Nội thất Stockholm

Hội chợ thiết kế và Nội thất Stockholm – Thụy Điển được tổ chức thường niên 2 lần trong năm vào tháng Một và tháng Tám, là cơ hội xúc tiến thương mại cho DN.

Tin cùng chuyên mục

Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 1/2023

Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 1/2023

Ngày 31/1/2023, Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp tổ chức “Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 1/2023”.
Quảng bá nước mắm Phú Quốc tại thị trường Thái Lan

Quảng bá nước mắm Phú Quốc tại thị trường Thái Lan

Mang nước mắm Phú Quốc đến thị trường Thái Lan, các doanh nghiệp mong muốn quảng bá nét văn hóa của Việt Nam đến với người tiêu dùng Thái.
Sẽ có 15 quốc gia tham gia Hội chợ quốc tế chuyên ngành hàng không

Sẽ có 15 quốc gia tham gia Hội chợ quốc tế chuyên ngành hàng không

Hội chợ triển lãm quốc tế Mạng lưới cao cấp sản xuất, cung ứng, tiêu dùng bền vững lĩnh vực công nghiệp hàng không dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 21/3 tới đây.
Phiên chợ Tết xanh: Hàng trăm sản phẩm nông đặc sản, OCOP phục vụ người tiêu dùng dịp Tết

Phiên chợ Tết xanh: Hàng trăm sản phẩm nông đặc sản, OCOP phục vụ người tiêu dùng dịp Tết

Người dân TP. Hồ Chí Minh có cơ hội lựa chọn hàng trăm sản phẩm nông đặc sản, OCOP khắp ba miền tại Phiên chợ Tết xanh để phục vụ gia đình dịp Tết Quý Mão.
Thương mại 2 chiều Việt Nam - Đài Loan năm 2022 đạt gần 28 tỷ USD

Thương mại 2 chiều Việt Nam - Đài Loan năm 2022 đạt gần 28 tỷ USD

Thương mại hai chiều với Đài Loan lập kỷ lục mới trong năm 2022, với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 2 chiều gần 28 tỷ USD, nhập siêu cũng tăng lên 17,62 tỷ USD.
Hà Nội: 200 gian hàng tham gia Hội chợ nông sản thực phẩm Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023

Hà Nội: 200 gian hàng tham gia Hội chợ nông sản thực phẩm Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023

Tối 13/1, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức lễ khai mạc Hội chợ nông sản thực phẩm Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023.
Trải nghiệm Tết đặc sắc tại Hội chợ Happy Tết 2023

Trải nghiệm Tết đặc sắc tại Hội chợ Happy Tết 2023

Hơn 3.000 m2 trưng bày với các gian hàng bắt mắt và nhiều hoạt động trải nghiệm tại Hội chợ Happy Tết 2023 đem đến trải nghiệm Tết đặc sắc cho khách tham quan.
Hà Nội: Khai mạc Hội chợ Xuân Quý Mão năm 2023

Hà Nội: Khai mạc Hội chợ Xuân Quý Mão năm 2023

Tối 12/1, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức khai mạc Hội chợ Xuân Quý Mão năm 2023.
Nối lại hoạt động giao thương hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam - Trung Quốc (Quảng Tây)

Nối lại hoạt động giao thương hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam - Trung Quốc (Quảng Tây)

Ngày 12/1, Hội nghị giao thương hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam - Trung Quốc (Quảng Tây) đã được tổ chức nhằm nối lại hoạt động giao thương sau 3 năm.
Mời tham gia Hội chợ Máy móc thiết bị & Công nghệ quốc tế tại Ấn Độ lần thứ 25 năm 2023

Mời tham gia Hội chợ Máy móc thiết bị & Công nghệ quốc tế tại Ấn Độ lần thứ 25 năm 2023

Từ ngày 16-18/2/2023, Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ sẽ tổ chức Hội chợ Máy móc thiết bị & Công nghệ Quốc tế lần thứ 25 năm 2023 tại New Delhi.
Tỉnh Sơn La: 4 đề xuất gỡ vướng cho công tác xúc tiến thương mại quốc gia

Tỉnh Sơn La: 4 đề xuất gỡ vướng cho công tác xúc tiến thương mại quốc gia

Có mô hình tổ chức, quy chế phối hợp rõ ràng là một số kiến nghị của đại diện tỉnh Sơn La nhằm nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến thương mại quốc gia.
Longform | Xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP đặc trưng Đà Nẵng

Longform | Xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP đặc trưng Đà Nẵng

Hỗ trợ quảng bá, xúc tiến thương mại giúp các sản phẩm OCOP, sản phẩm thương mại đặc trưng Đà Nẵng khẳng định “chỗ đứng” ở thị trường nội địa, vươn ra xuất khẩu
100 gian hàng tham gia xúc tiến, quảng bá sản phẩm nông sản chào Xuân Quý Mão 2023

100 gian hàng tham gia xúc tiến, quảng bá sản phẩm nông sản chào Xuân Quý Mão 2023

100 gian hàng đã tham gia chương trình xúc tiến, quảng bá sản phẩm nông sản, OCOP, làng nghề Chào Xuân Quý Mão 2023 tối 29/12 tại Công viên Cầu Giấy – Hà Nội.
Quảng Nam: Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng trước thềm Tết Nguyên đán 2023

Quảng Nam: Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng trước thềm Tết Nguyên đán 2023

Tối 29/12, Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam và UBND huyện Đại Lộc phối hợp tổ chức “Hội chợ, triển lãm thành tựu kinh tế huyện Đại Lộc năm 2022”.
“Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu rất quan trọng của ngành rau quả Việt Nam”

“Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu rất quan trọng của ngành rau quả Việt Nam”

Đó là chia sẻ nhanh của ông Đặng Phúc Nguyên- Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam với phóng viên Báo Công Thương về tình hình xuất khẩu của ngành rau quả.
Hội nghị công tác xúc tiến thương mại năm 2022

Hội nghị công tác xúc tiến thương mại năm 2022

Ngày 29/12, Cục Xúc tiến thương mại đã tổ chức Hội nghị công tác xúc tiến thương mại năm 2022 với sự tham gia của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải.
Yên Bái: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại  trên môi trường số trong năm 2023

Yên Bái: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại trên môi trường số trong năm 2023

Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại trên môi trường số sẽ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành Công Thương Yên Bái trong năm 2023
Hà Nội sẽ tập trung xúc tiến thương mại vào các lĩnh vực trọng tâm năm 2023

Hà Nội sẽ tập trung xúc tiến thương mại vào các lĩnh vực trọng tâm năm 2023

Năm 2023, các hoạt động xúc tiến thương mại sẽ được đổi mới cả nội dung và phương thức hoạt động, hướng tới trọng tâm, trọng điểm.
Gia Lai: Hội chợ thương mại, không gian mở cho sản vật địa phương

Gia Lai: Hội chợ thương mại, không gian mở cho sản vật địa phương

Hội chợ thương mại nằm trong sự kiện Tuần VHDL tỉnh Gia Lai năm 2022 là cơ hội để các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân.
Mời tham dự Hội chợ về thực phẩm Indus Food 2023 tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ về thực phẩm Indus Food 2023 tại Ấn Độ

Hội đồng Xúc tiến thương mại Ấn Độ (TPCI) sẽ tổ chức Hội chợ thực phẩm Indus Food lần thứ 6 từ ngày 8/1 đến 10/01/2023.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động