Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ năm 16/09/2021 22:08

Xúc tiến thương mại: Bắt nhịp số hóa

12:00 | 08/09/2021
Chủ động ứng dụng công nghệ thông tin trong triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) đã giúp các đơn vị thuộc Bộ Công Thương nhanh chóng thích ứng với bối cảnh mới; tổ chức thành công nhiều sự kiện xúc tiến, tạo thêm cơ hội xuất khẩu cho hàng hóa Việt Nam.
Kết nối hiệu quả

Năm 2021 được coi dấu mốc quan trọng khi các loại trái cây như: Vải, nhãn tươi được xuất khẩu trực tiếp sang các nước Tây Âu như: Hà Lan, Bỉ, Pháp, Đức, Anh. Quả vải tươi đã không chỉ hiện diện trong hệ thống cửa hàng, siêu thị châu Á mà chính thức xâm nhập vào chuỗi siêu thị thực phẩm tại châu Âu. Vừa qua, hơn 15 tấn sầu riêng đông lạnh của Công ty TNHH xuất nhập khẩu Ưu Đàm xuất sang Australia đã "cháy hàng" chỉ trong 2 ngày phân phối. Đặc biệt, lần đầu tiên, một lô hàng lớn lên đến 22 tấn quả sấu đông lạnh Việt Nam cũng được nhập khẩu, phân phối và tiếp thị tại thị trường này… Đó chỉ là một số thành quả ban đầu hứa hẹn những triển vọng. Góp phần tạo nên thành công này là nỗ lực của cả hệ thống XTTM, trong đó có các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài.

Xúc tiến thương mại: Bắt nhịp số hóa
Nhờ xúc tiến thương mại hiệu quả, nông sản Việt Nam có mặt rộng rãi ở thị trường nước ngoài

Ông Trần Ngọc Quân - Tham tán Thương mại tại Bỉ, EU, kiêm nhiệm Luxembourg - chia sẻ, năm nay, lần đầu tiên chúng tôi chứng kiến sự quyết liệt, chuyên nghiệp và bài bản của Bộ Công Thương trong việc xúc tiến xuất khẩu nông sản, cả hệ thống thương vụ được chỉ đạo tập trung tìm đầu ra cho loại hàng hóa này. Còn ông Nguyễn Phú Hòa - Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia - cho biết, ngay khi đại dịch Covid-19 bùng phát, Thương vụ đã tích cực triển khai số hóa hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp dưới sự chỉ đạo của Bộ Công Thương và sự đôn đốc của các cơ quan đại diện. Các hoạt động đáng chú ý bao gồm ra mắt ứng dụng kết nối doanh nghiệp và địa phương Việt Nam với Australia, cùng tổ chức triển lãm trực tuyến quy mô lớn.

Xây dựng hệ sinh thái XTTM trên nền tảng số

Mặc dù, các hình thức XTTM trực tuyến khó có thể thay thế hoạt động XTTM trực tiếp, song trong bối cảnh dịch Covid-19 thì đó là giải pháp thay thế phù hợp và cần thiết. Thực tế, dưới sự chỉ đạo của Bộ Công Thương, việc ứng dụng công nghệ thông tin hay số hóa hoạt động XTTM đã được các Thương vụ và đơn vị trực thuộc linh hoạt triển khai. Với vai trò đầu mối, Cục XTTM (Bộ Công Thương) cũng đã rất nhanh, ứng công nghệ thông tin trong triển khai các hoạt động xúc tiến. Sự thành công của hàng loạt các hội nghị giao thương trực tuyến là minh chứng cho những nỗ lực này.

Nhằm đổi mới hình thức, nâng cao hiệu quả hoạt động XTTM cho doanh nghiệp, Cục XTTM đang hoàn thiện hệ sinh thái XTTM (VECOBIZ) trên môi trường công nghệ thông tin. Doanh nghiệp, nhà xuất khẩu có thể tải miễn phí từ Apple Store hay Android để sử dụng trên điện thoại thông minh, ipad, máy tính.

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục XTTM - cho biết, hệ sinh thái này cho phép cùng một lúc người sử dụng có thể tìm kiếm được những hội chợ ở trong nước và quốc tế có liên quan đến các ngành hàng xuất khẩu, nhập khẩu chủ lực của Việt Nam; kết nối nhà xuất khẩu với nhà nhập khẩu, trong nước với nước ngoài; thông báo và quản lý hội nghị, sự kiện liên quan đến hoạt động XTTM; tìm kiếm cùng một lúc những hoạt động khuyến mại trên khắp cả nước đã, đang, sẽ diễn ra.

"Không chỉ tập hợp các nhà cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp một cách nhanh chóng và đảm bảo sự tin cậy, qua công cụ này, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu của Việt Nam còn có thể tìm kiếm các ngân hàng, công ty bảo hiểm, những bên chứng nhận phù hợp yêu cầu của mình" - ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh.

Cục XTTM đang chủ trì xây dựng Đề án "Ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao hiệu quả công tác XTTM giai đoạn 2021 - 2030", trong đó hệ sinh thái VECOBIZ là một phần trong đề án, kỳ vọng sẽ mang lại đa dạng phương thức và hiệu quả hơn nữa cho hoạt động XTTM.

Việt Nga - Thu Phương