Cách nào để nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ của đồng bào dân tộc?

Sản phẩm thủ công mỹ nghệ của bà con vùng đồng bào dân tộc có những nét đặc sắc riêng, tuy nhiên, việc định vị thương hiệu sản phẩm này vẫn còn khoảng trống.
Định vị thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi Bài 3: Hướng tới chuỗi giá trị toàn diện Tăng giá trị cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ: Muốn đột phá phải bắt đầu từ mẫu mã, bao bì

Ông Lê Bá Ngọc - Phó Chủ tịch Hiệp hội xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam đã chia sẻ về chủ đề này tại một cuộc toạ đàm mới đây.

Thưa ông, trong thời gian qua, chúng ta đã có những hoạt động gì nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ của bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số?

Có thể nói, sản phẩm thủ công mỹ nghệ là một sản phẩm chứa đựng giá trị văn hóa và gắn kết chặt chẽ với người dân Việt Nam nói chung và đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng.

Cách nào để nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ của đồng bào dân tộc?
Sản phẩm thủ công mỹ nghệ là một sản phẩm chứa đựng giá trị văn hóa và gắn kết chặt chẽ với người dân Việt Nam nói chung và đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng

Trải dài từ Bắc vào Nam có những thương hiệu được hình thành một cách ngẫu nhiên, được hình thành qua thời gian, chúng ta đã nghe đến nghề dệt đồng bào dân tộc Mông, dân tộc Thái, nghề rèn của dân tộc Nùng,…

Trong thời gian vừa qua, chúng ta cũng đã có một khung pháp lý để phát triển nghề thủ công của đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Trong đó, phải kể đến Chương trình bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam giai đoạn 2021 – 2030; Nghị định 52/2018/NĐ-CP về phát triển ngành nghề nông thôn; Nghị định số 98/2018/NĐ-CP về chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp

Bên cạnh đó, ở quy mô cấp quốc gia, chúng ta cũng có nhiều hoạt động xúc tiến quảng bá cho nghề thủ công của đồng bào dân tộc miền núi. Trong đó, phải kể đến Lễ hội văn hóa thổ cẩm Việt Nam tổ chức tại Đắk Nông; Lễ hội dệt của các nước ASEAN tổ chức ở Thái Nguyên; các Đại sứ quán Việt Nam tại các nước, Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch cũng đã có nhiều hoạt động giới thiệu về nghề thủ công tại các khu vực như Pháp, Nhật Bản,…

Ở quy mô cấp tỉnh, nhiều chương trình đào tạo nghề, chương trình khôi phục vùng sản xuất nguyên liệu cho đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, cho các làng nghề, cho các nghề thủ công cũng đã được diễn ra.

Ở cấp doanh nghiệp, cũng hình thành được nhiều liên kết giữa doanh nghiệp sản xuất thương mại và các vùng sản xuất của đồng bào dân tộc.

Ngay tại Hiệp hội Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam, hàng năm chúng tôi cũng tổ chức các sự kiện mà quảng bá, xúc tiến thương mại cho các sản phẩm của bà con vùng đồng bào dân tộc tại thị trường trong và ngoài nước.

Ngoài ra, trong quá trình số hoá, rất nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ đã lên được các sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước như Amazon, Lazada, Tiki,…

Những hoạt động này đã nhận được sự quan tâm của các doanh nghiệp bà con dân tộc thiểu số như thế nào, và kết quả ra sao, thưa ông?

Những chương trình này đã nhận được sự quan tâm rất lớn của cộng đồng người sản xuất, bà con người dân tộc cũng như cộng đồng các doanh nghiệp.

Cụ thể, nếu bây giờ hỏi bà con điều gì là cần nhất khi sản xuất hàng thủ công? Câu trả lời mà chúng ta luôn nhận được đó là khách hàng, thị trường và các hoạt động kết nối thị trường.

Ông Lê Bá Ngọc - Phó Chủ tịch Hiệp hội xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam (ảnh Nguyễn Hạnh)
Ông Lê Bá Ngọc - Phó Chủ tịch Hiệp hội xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam (ảnh Nguyễn Hạnh)

Bên cạnh đó, các hoạt động xúc tiến thương mại, hoạt động tạo liên doanh, liên kết phát triển theo chuỗi đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm của người sản xuất hàng thủ công cũng như của cộng đồng doanh nghiệp.

Mặt khác, trong Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, chúng ta có Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, trong đó tập trung phát triển các sản phẩm OCOP, du lịch nông thôn, du lịch gắn với ngành nghề thủ công mỹ nghệ. Việc này cũng thu hút được sự quan tâm không chỉ của bà con vùng đồng bào dân tộc mà của các doanh nghiệp, các địa phương.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn. Chẳng hạn, lực lượng lao động ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số đa phần bị già hóa. Trong các hoạt động đào tạo, truyền nghề, sự quan tâm, thu hút người lao động cũng chưa đúng, chưa đủ với tâm thế và vai trò của nó.

Để xây dựng và định vị được thương hiệu cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ của đồng bào dân tộc thiểu số, những yếu tố nào cần phải quan tâm, thưa ông?

Để định vị và xây dựng thương hiệu cho một sản phẩm cũng giống như xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp, cho ngành hàng và cho quốc gia.

Tôi cũng đã cố đi tìm câu trả lời cho câu hỏi “hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam hiện nay đang đứng ở đâu?” trong bối cảnh trên thế giới có 8 tỷ dân và trên 200 quốc gia. Và tôi đã phải thừa nhận 1 điều rằng, như chiếc gùi của đồng bào dân tộc Cơ Tu tỉnh Quảng Nam là một trong số những sản phẩm đứng đầu thế giới.

Tuy nhiên, làm thế nào để đưa được sản phẩm này cũng như định vị thương hiệu của sản phẩm đó đến tay người tiêu dùng trong và ngoài nước? Tôi cho rằng, trước hết, cần xuất phát từ nhu cầu thực tế của thị trường, từ khách hàng, phải nắm được mục tiêu khách hàng ở đâu?

Hiện, chúng ta chưa có số liệu nào thống kê là hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam của đồng bào dân tộc đang bán đi đâu và phân khúc như thế nào?

Tuy nhiên, theo đánh giá sơ bộ của Hiệp hội Thủ công mỹ nghệ Việt Nam thì chúng ta có thể chia ra làm 3 mảng thị trường chính: Tiêu dùng tại chỗ; phục vụ khách du lịch; thị trường xuất khẩu. Và trong mỗi mảng thị trường, chúng ta phải chia ra những phân khúc, cao cấp - trung cấp.

Tôi không đề cập đến phân khúc thấp cấp ở đây vì nếu chúng ta định hướng tập trung vào phát triển phân khúc mà sản xuất hàng loạt, sản xuất số lượng lớn với giá thành thấp thì có thể sẽ không thành công.

Yếu tố tiếp theo đó là chúng ta phải định vị được không gian của hàng thủ công của những người đồng bào dân tộc thiểu số. Tôi nghĩ có 3 vấn đề chính và được coi là giá trị cốt lõi để định vị thương hiệu cho các sản phẩm thủ công của đồng bào dân tộc thiểu số: Tính thuần Việt, câu chuyện văn hoá Việt Nam; tính sáng tạo, tính độc đáo; tính bền vững. Từ 3 giá trị cốt lõi đó, chúng ta định vị được vị trí, thương hiệu của các sản phẩm thủ công của đồng bào dân tộc.

Ngoài ra, cần gắn truyền thống văn hoá với phát triển thương hiệu vùng miền và xây dựng thương hiệu quốc gia. Cần tăng cường công tác liên kết giữa các hộ sản xuất với các doanh nghiệp. Công tác quảng bá cần chuyên nghiệp hơn. Cần những chính sách mạnh mẽ hơn thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm.

Ví dụ, ở Ấn Độ có ngày dệt quốc gia cho đồng bào các dân tộc thiểu số, trong ngày đó, Chính phủ Ấn Độ luôn luôn có những chính sách để ủng hộ cho nghề dệt. Trong khối ASEAN thì có Indonesia có ngày 2/10 là ngày Chính phủ yêu cầu tất cả phải đưa ra sáng kiến để phát triển nghề vẽ sáp ong của dân tộc - quốc phục. Họ đưa ra yêu cầu vào ngày thứ 6, 100% quan chức Chính phủ phải mặc quần áo vẽ sáp ong, và họ khuyến khích tất cả những ngày lễ hội phải mặc quần áo vẽ sáp ong; từ đó tạo ra thị trường tiêu thụ… Tôi nghĩ chúng ta nên có những học hỏi từ các quốc gia như vậy và đưa vào chính sách.

Xin cám ơn ông!

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: tiêu thụ nông sản

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Chợ miền núi không chỉ là nơi giao thương buôn bán, mà là không gian sinh hoạt văn hóa, bản sắc của các cộng đồng dân tộc thiểu số.
Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Từ lợi thế có nhiều cảnh quan thiên nhiên tráng lệ, đa dạng văn hoá của đồng bào dân tộc thiểu số, Cao Bằng đang biến du lịch thành lực đẩy phát triển kinh tế.
Chợ miền núi Bắc Kạn:

Chợ miền núi Bắc Kạn: 'Khơi thông' dòng chảy hàng hoá

Không chỉ là nơi mua bán, chợ miền núi ở Bắc Kạn là không gian văn hóa cộng đồng, nhưng việc thiếu vốn và khó hút đầu tư đang khiến nhiều chợ xuống cấp.
Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Logistics nông sản tại khu vực miền núi là mắt xích then chốt nhưng cũng là "nút thắt cổ chai" trên hành trình đưa nông sản Việt vươn ra thị trường rộng lớn.
Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Những sản phẩm đặc trưng như miến đao, quế hữu cơ, mật ong bạc hà, sâm khoai... được bà con dân tộc thiểu số đưa lên “chợ mạng” thu về hàng tỷ đồng mỗi năm.

Tin cùng chuyên mục

Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Tỉnh Đắk Lắk đang chủ động mở rộng đầu ra cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế bền vững.
Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Các địa phương trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã không ngừng nỗ lực thực hiện hiệu quả các chính sách dân tộc, từng bước đưa diện mạo nông thôn chuyển mình.
Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Làng Canh Tiến, xã Canh Liên - xã "vùng lõm" cuối cùng đã được cấp điện, đánh dấu mốc 100% hộ dân toàn tỉnh Bình Định được sử dụng điện lưới quốc gia.
Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Nông sản sạch không chỉ nâng cao thu nhập mà còn thay đổi tư duy cũ, mở lối đi bền vững cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.
Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Chính sách hỗ trợ thiết thực cùng quyết tâm của bà con dân tộc thiểu số ở miền núi đã và đang tạo nên những thương hiệu sản phẩm ngày một mạnh.
Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Tại HTX Chè Thịnh An không chỉ làm chè mà còn làm văn hóa. Không chỉ bán sản phẩm, mà xây dựng cả câu chuyện về vùng đất chè nổi tiếng của Việt Nam.
Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Bằng nhiều giải pháp xúc tiến thương mại, tỉnh Thái Nguyên đang từng bước tháo gỡ nút thắt “đầu ra” cho sản phẩm của đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Từ chợ truyền thống đến thương mại hiện đại, Bình Định đang dồn lực tìm đầu ra ổn định cho các sản phẩm đặc trưng vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Dược liệu Quảng Nam: Từ sinh kế vùng cao đến trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia

Dược liệu Quảng Nam: Từ sinh kế vùng cao đến trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia

Dược liệu Quảng Nam đần trở thành sinh kế thoát nghèo bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số, mở ra cơ hội phát triển công nghiệp chế biến dược liệu quy mô lớn.
VCAMart:

VCAMart: 'Cú hích' cho nông sản vùng dân tộc thiểu số

Từ bản làng tới bàn ăn thành thị, VCAMart đang mở đường cho nông sản đồng bào dân tộc thiểu số miền núi “bắt sóng” số hóa, gia nhập sân chơi thương mại điện tử.
‘Bắc cầu’ thị trường cho nông sản vùng cao: Khơi thông từ chính sách tới hành động

‘Bắc cầu’ thị trường cho nông sản vùng cao: Khơi thông từ chính sách tới hành động

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp từ chính sách đến hành động nhằm tạo dựng thị trường cho nông sản vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Long nhãn Sơn La -

Long nhãn Sơn La - 'vàng ngọt' của núi rừng Tây Bắc

Cùng với trái nhãn đã làm nên thương hiệu, sản phẩm long nhãn Sơn La cũng là một sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng, làm đa dạng sản phẩm địa phương.
Chè Shan tuyết - ‘vàng xanh’ trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Chè Shan tuyết - ‘vàng xanh’ trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Được mệnh danh là “vàng xanh” của vùng đất khó Hà Giang, chè Shan tuyết đang giúp bà con dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh nâng cao thu nhập, giảm nghèo.
Mật ong Cao Bằng: ‘Gieo’ thương hiệu, ‘gặt’ đầu ra bền vững

Mật ong Cao Bằng: ‘Gieo’ thương hiệu, ‘gặt’ đầu ra bền vững

Để phát triển bền vững, việc xây dựng thương hiệu và tìm kiếm đầu ra ổn định cho sản phẩm mật ong được tỉnh Cao Bằng xác định là việc vô cùng cấp thiết.
Tập livestream bán hàng, phụ nữ Cơ Tu đưa thẳng hàng lên kệ siêu thị

Tập livestream bán hàng, phụ nữ Cơ Tu đưa thẳng hàng lên kệ siêu thị

Tập livestream bán hàng… phụ nữ Cơ Tu tại tỉnh Quảng Nam, Huế dần tận dụng mạng xã hội thành kênh quảng bá, tiêu thụ nông đặc sản miền núi hiệu quả.
Nông sản Đắk Lắk: Từ đất đỏ bazan vươn tầm thế giới

Nông sản Đắk Lắk: Từ đất đỏ bazan vươn tầm thế giới

Quảng bá để tăng hiệu quả tiêu thụ là giải pháp Đắk Lắk triển khai nhằm nâng cao giá trị cho nông sản của bà con vùng dân tộc thiểu số địa phương.
Hương hồi Bình Liêu: Từ chợ quê lên kệ hàng thành phố

Hương hồi Bình Liêu: Từ chợ quê lên kệ hàng thành phố

Là tinh hoa của núi rừng, hương hồi Bình Liêu từ chợ vùng cao đã vươn xa lên nhiều kệ hàng thành phố, đến với người tiêu dùng cả nước.
Yên Bái ‘mở lối’ cho hàng hóa vùng cao vươn xa

Yên Bái ‘mở lối’ cho hàng hóa vùng cao vươn xa

Là tỉnh miền núi phía Bắc với hơn 50% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số Yên Bái đã không ngừng nỗ lực trong việc hỗ trợ bà con sản xuất và tiêu thụ hàng hoá.
Chè Shanam: Tinh hoa từ những búp chè cổ thụ Tà Xùa

Chè Shanam: Tinh hoa từ những búp chè cổ thụ Tà Xùa

Tự hào với những vùng chè cổ thụ trăm năm tuổi, chè Shanam từ Tà Xùa mang những điểm đặc biệt, kết tụ tinh hoa từ thiên nhiên và bàn tay đồng bào Mông Sơn La.
Viện trưởng AIT: Du lịch phiên bản 2025 ‘Một chuyến đi – nghìn đơn hàng’

Viện trưởng AIT: Du lịch phiên bản 2025 ‘Một chuyến đi – nghìn đơn hàng’

Du lịch cộng đồng hiện nay không chỉ đơn thuần là khám phá vẻ đẹp thiên nhiên, văn hoá mà còn là kênh thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa vùng dân tộc thiểu số bền vững.
Mobile VerionPhiên bản di động