OCOP là chương trình nhằm đưa ra các giải pháp để phát triển kinh tế từ sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, truyền thống văn hóa có lợi thế của các địa phương. Bên cạnh đó, chương trình còn là nhiệm vụ trọng tâm trong triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM) gắn với cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp, phát triển kinh tế khu vực nông thôn, hướng đến giảm nghèo bền vững.
Cá thác lác Hậu Giang đã xây dựng được thương hiệu và có chỗ đứng trên thị trường |
Trong đó, chủ yếu là nhóm thực phẩm với 24 loại, nhóm đồ uống có 3 loại, thảo dược 3 loại, quà lưu niệm và trang trí nội thất có 2 loại, dịch vụ du lịch và bán hàng có 2 sản phẩm. Đặc biệt, phát triển ít nhất 4 sản phẩm có chất lượng và đạt tiêu chuẩn quốc tế, có ít nhất 20 hợp tác xã (HTX), doanh nghiệp tham gia chương trình OCOP gắn với xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu sản phẩm OCOP.
Để đạt được những mục tiêu trên, Hậu Giang cần cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp, nâng cao vai trò của các HTX. Đặc biệt, trong xây dựng NTM phải thực hiện có hiệu quả nhóm tiêu chí “kinh tế và tổ chức sản xuất”. Việc sản xuất nông nghiệp của người dân trên địa bàn tỉnh hiện chủ yếu là mô hình kinh tế hộ, mô hình sản xuất tiên tiến (doanh nghiệp, hợp tác xã) còn hạn chế cả về số lượng, chất lượng. Mặc dù các xã đều xây dựng được nhiều mô hình sản xuất hiệu quả nhưng đầu ra không ổn định do mối liên kết 4 nhà trong sản xuất, tiêu thụ còn thiếu tính bền vững; hiệu quả sản xuất, kinh doanh của HTX chưa cao, chưa thật sự làm cầu nối giữa thành viên với doanh nghiệp. Do đó, đời sống người dân tuy có bước nâng lên nhưng vẫn còn thấp và tỷ lệ hộ nghèo vẫn còn cao so với các tỉnh, thành phố khác.