Hà Giang

Phát triển cây mận máu thành sản phẩm hàng hóa

Những năm gần đây, cây mận máu là nguồn thu nhập không nhỏ của nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số xã Chiến Phố, huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang.

Diện tích trồng tăng

Nằm cách trung tâm huyện Hoàng Su Phì gần 11km, xã Chiến Phố có 10 thôn, bản gồm 2 dân tộc Nùng và Mông cùng sinh sống. Điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 53,5%.

phat trien cay man mau thanh san pham hang hoa
Đồng bào dân tộc vui mừng vì sản phẩm đã được bao tiêu đầu ra

Thời gian qua, nhằm từng bước nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân, cấp ủy, chính quyền xã đã xác định những cây, con thế mạnh để phát triển. Trong đó, cây mận máu được xã tập trung mở rộng diện tích, áp dụng kỹ thuật vào sản xuất, hướng đến xây dựng thương hiệu mận máu của địa phương. Nhận thấy giá trị kinh tế từ loại cây ăn quả này, cấp ủy, chính quyền địa phương cũng đã chỉ đạo bà con mở rộng diện tích, ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao năng suất, sản lượng sản phẩm.

Hiện toàn xã Chiến Phố có 36,5 héc-ta mận máu, trong đó, diện tích cho thu hoạch hơn 8 héc-ta. Những năm trước đây, người dân vẫn chủ yếu trồng theo tập quán truyền thống nên tỷ lệ sống của cây không cao, trồng không đúng mật độ, đốn tỉa, tạo tán không đúng kỹ thuật dẫn đến năng suất thấp. Nhằm khắc phục tình trạng này, thời gian qua, xã Chiến Phố đã tập trung chỉ đạo các ngành, đoàn thể, các thôn, bản vận động bà con mở rộng diện tích. Ðồng thời, phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hoàng Su Phì mở các lớp tập huấn, hướng dẫn người dân cách trồng, chăm sóc, tỉa cành, tạo tán cho cây theo đúng quy trình kỹ thuật… Các giải pháp này đều nhằm mục đích hướng đến phát triển cây mận máu thành sản phẩm hàng hóa của địa phương.

Sản phẩm được bao tiêu đầu ra

Với giá bán dao động từ 25.000 – 35.000 đồng/kg, nhất là vào thời điểm đầu hoặc cuối vụ, giá bán có thể tăng lên mức trên 40.000 đồng/kg, cây mận máu đã đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho các hộ trồng. Đặc biệt, do đã có thương hiệu nên bà con không phải mang mận ra chợ bán như ở nhiều nơi khác mà có thương lái vào tận vườn thu mua. Thậm chí vào đầu vụ, dù mận chưa chín nhưng đã có nhiều thương lái đến tận vườn đặt cọc trước với giá cao nhất lên đến 50.000 đồng/kg.

Niên vụ mận máu vừa qua, Hợp tác xã Thương mại dịch vụ Nông - lâm sản Chiến Phố nằm tại trung tâm xã Chiến Phố đã bao tiêu toàn bộ sản phẩm mận máu cho bà con nông dân trên địa bàn. Đồng thời ra mắt sản phẩm mận máu Hoàng Su Phì với quy cách đóng gói bao bì, bảo quản theo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. Với mức giá thu mua ngay tại địa bàn từ 20.000 – 25.000 đồng/kg, hợp tác xã đã giúp người dân vừa tiết kiệm được chi phí vận chuyển lại yên tâm về đầu ra của sản phẩm. Nhờ vậy, nhiều hộ đã mạnh dạn mở rộng diện tích. Theo thống kê sơ bộ, từ đầu năm đến nay, các hộ đã trồng mới được trên 3 héc-ta cây mận máu.

Vừa qua, UBND huyện Hoàng Su Phì đã ban hành Phương án Phát triển cây lê và mận máu theo hướng hàng hóa giai đoạn 2018 – 2020, định hướng đến năm 2025. Trong đó, xã Chiến Phố nằm trong vùng quy hoạch trọng điểm phát triển cây mận máu của huyện. Với cơ chế hỗ trợ 100% cây giống và kỹ thuật trồng, chăm sóc, hỗ trợ chi phí xây dựng mô hình, chính quyền địa phương tin tưởng đây sẽ là cơ hội tốt để xã mở rộng diện tích, ứng dụng kỹ thuật vào trồng, chăm sóc cây và hướng đến phát triển bền vững cây mận máu địa phương theo hướng sản xuất tập trung hàng hóa, góp phần tăng thu nhập cho bà con. Đây cũng là hướng đi mà huyện Hoàng Su Phì lựa chọn để chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp, nâng cao thu nhập cho người nông dân.

Giáng My
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin cùng chuyên mục

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Thắp lửa văn hóa đọc ở nông thôn, gieo mầm tri thức

Thắp lửa văn hóa đọc ở nông thôn, gieo mầm tri thức

Quảng Ngãi: Độc đáo lễ mừng nhà mới của đồng bào Hrê

Quảng Ngãi: Độc đáo lễ mừng nhà mới của đồng bào Hrê

Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Người cao tuổi Kon Tum góp sức dựng xây nông thôn mới

Người cao tuổi Kon Tum góp sức dựng xây nông thôn mới

Gia Lai tăng giá trị cho cà phê đặc sản

Gia Lai tăng giá trị cho cà phê đặc sản

Gia Lai phát triển chợ vùng sâu, mở lối sinh kế bền vững

Gia Lai phát triển chợ vùng sâu, mở lối sinh kế bền vững

Từ chợ bản đến chuỗi siêu thị: Hành trình vươn xa của sản phẩm vùng dân tộc Bắc Giang

Từ chợ bản đến chuỗi siêu thị: Hành trình vươn xa của sản phẩm vùng dân tộc Bắc Giang

Dược liệu Quảng Nam: Từ sinh kế vùng cao đến trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia

Dược liệu Quảng Nam: Từ sinh kế vùng cao đến trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia

VCAMart:

VCAMart: 'Cú hích' cho nông sản vùng dân tộc thiểu số

‘Bắc cầu’ thị trường cho nông sản vùng cao: Khơi thông từ chính sách tới hành động

‘Bắc cầu’ thị trường cho nông sản vùng cao: Khơi thông từ chính sách tới hành động

Long nhãn Sơn La -

Long nhãn Sơn La - 'vàng ngọt' của núi rừng Tây Bắc

Chè Shan tuyết - ‘vàng xanh’ trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Chè Shan tuyết - ‘vàng xanh’ trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Hàng hóa của bà con đồng bào dân tộc ‘đắt khách’ tại Hội chợ VITM Hà Nội

Hàng hóa của bà con đồng bào dân tộc ‘đắt khách’ tại Hội chợ VITM Hà Nội

Mật ong Cao Bằng: ‘Gieo’ thương hiệu, ‘gặt’ đầu ra bền vững

Mật ong Cao Bằng: ‘Gieo’ thương hiệu, ‘gặt’ đầu ra bền vững

Đào tiên Ngân Sơn: Trái ngọt đổi thay vùng đất khó

Đào tiên Ngân Sơn: Trái ngọt đổi thay vùng đất khó

Tập livestream bán hàng, phụ nữ Cơ Tu đưa thẳng hàng lên kệ siêu thị

Tập livestream bán hàng, phụ nữ Cơ Tu đưa thẳng hàng lên kệ siêu thị

Bà con nông dân Gia Lai đổi đời nhờ cây mía

Bà con nông dân Gia Lai đổi đời nhờ cây mía