Đề xuất bỏ Quỹ bình ổn giá xăng dầu trong Luật Giá (sửa đổi): Kiềm chế giá bằng công cụ nào nếu bỏ quỹ? Giá xăng dầu đang “cõng” những loại thuế nào? Giá xăng dầu hôm nay 23/6: Giá dầu thô lao dốc 7% |
Hiệp hội kiến nghị một loạt vấn đề liên quan đến thuế, giá bán xăng dầu
Tại buổi làm việc giữa Bộ Tài chính và Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam mới đây, ông Bùi Ngọc Bảo- Chủ tịch Hiệp hội xăng dầu đã nêu một số nội dung kiến nghị tới Bộ Tài chính, bao gồm: Vấn đề về thuế đối với xăng dầu (bao gồm: thuế suất thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhà thầu…); giá bán xăng dầu, chi phí trong công thức giá, quy định trong hình thành giá cơ sở và kiến nghị đề xuất về giá nhằm có mức giá phù hợp với tình hình thực tế kinh doanh xăng dầu hiện nay.
Ông Bùi Ngọc Bảo - Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu nêu nhiều kiến nghị với Bộ Tài chính |
Riêng về vấn để bình ổn giá xăng dầu, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam kiến nghị đến Bộ Tài chính nhiều nội dung liên quan đến hoạt động kinh doanh xăng dầu như: đề xuất thuế MFN với xăng dầu giảm xuống 10 hoặc 8% có thời hạn; giảm thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt do giá xăng dầu tăng; xem xét quy định về thuế nhà thầu với kho ngoại quan; quy định về áp dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu...
Làm rõ các ý kiến của Hiệp hội Xăng dầu, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, về giảm thuế với xăng dầu, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục theo dõi. Nếu giá tiếp tục tăng sẽ báo cáo Chính phủ báo cáo trình Quốc hội ban hành nghị quyết giảm thuế phù hợp. Trước mắt là tiếp tục xin ý kiến giảm thuế bảo vệ môi trường.
Về thuế nhà thầu và kho ngoại quan, bà Mai cho biết, hiện nay theo quy định, các doanh nghiệp nước ngoài không hiện diện ở Việt Nam nhưng có hoạt động ở Việt Nam đều phải nộp thuế giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp, do đó khi kinh doanh kho ngoại quan, bán hàng tại Việt Nam thì phải nộp thuế.
Đối với hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu, Thứ trưởng Bộ Tài chính đề nghị Tổng cục Thuế khẩn trương hướng dẫn các cục thuế và các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu, cần thiết thì tập huấn trực tiếp để doanh nghiệp hiểu rõ về hóa đơn điện tử khi bán xăng dầu để triển khai thực hiện. Về đề xuất giảm thuế MFN đối với xăng dầu, Bộ Tài chính ghi nhận và sẽ nghiên cứu để có mức giảm phù hợp.
Thực hiện các giải pháp đồng bộ để bình ổn giá xăng dầu
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định, Bộ Tài chính tiếp thu các ý kiến Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam nêu và tiếp tục nghiên cứu, nếu cần sửa đổi, bổ sung sẽ trình Chính phủ để trình Quốc hội.
Theo Bộ trưởng, hiện nay giá xăng dầu liên tục tăng cao đã ảnh hưởng đến mọi ngành, mọi nghề và hiệu quả sản xuất kinh doanh của nền kinh tế. Do đó, cần phải thực hiện các giải pháp đồng bộ để bình ổn giá xăng dầu, trong đó tập trung vào 3 nội dung: Thứ nhất là tìm được nguồn cung dồi dào nhưng giá rẻ.
Cần phải thực hiện các giải pháp đồng bộ để bình ổn giá xăng dầu |
Thứ hai là liên quan đến thuế. Bộ trưởng Bộ Tài chính lý giải, giảm thuế sẽ ảnh hưởng đến chính sách tài khóa nhưng sẽ kích cầu và phát triển kinh tế. Hiện nay, có các sắc thuế như: Thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế bảo vệ môi trường. Về thuế bảo vệ môi trường, hiện đã giảm 2.000 đồng/lít và Bộ Tài chính đang đề xuất tiếp tục giảm tiếp 1.000 đồng/lít. Còn về thuế tiêu thụ đặc biệt nếu giảm phải trình Quốc hội theo đúng thẩm quyền quy định tại Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt.
Thứ ba, đồng thời với giảm thuế thì cần phải ngăn chặn buôn lậu, giảm được thẩm lậu xăng dầu. Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho rằng, phải đưa ra các biện pháp để chặn đứng tình trạng này.
Cho rằng phải thực hiện đồng bộ các nội dung trên, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, Bộ Tài chính sẽ báo cáo Chính phủ về các vấn đề này để triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thúc đẩy nền kinh tế phát triển, ổn định đời sống nhân dân.
Thông tin mới nhất Bộ Tài chính cho biết, Bộ Tài chính đề nghị trước mắt không thực hiện điều chỉnh giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng. Bộ Tài chính lý giải, theo quy định của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt thì chỉ thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng, không thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dầu các loại. Mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng là 10%, xăng E5 là 8% và xăng E10 là 7%. Luật thuế tiêu thụ đặc biệt không quy định giảm thuế đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Theo Bộ Tài chính, thuế tiêu thụ đặc biệt là sắc thuế gián thu, đánh vào một số hàng hóa, dịch vụ Nhà nước không khuyến khích tiêu dùng vì có hại cho sức khoẻ (thuốc lá, rượu, bia...), ảnh hưởng đến môi trường và cần tiêu dùng tiết kiệm (xăng gốc hoá thạch) hoặc hàng hoá, dịch vụ cao cấp cần điều tiết thu nhập (ô tô, máy bay, du thuyền, chơi gôn...). Xăng là nhiên liệu gốc hóa thạch, không tái tạo cần phải sử dụng tiết kiệm nên theo thông lệ quốc tế luôn thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. |