Kinh tế Việt Nam có thể tăng trưởng 6,5% trong năm 2022

Theo Báo cáo Dự báo Kinh tế Toàn cầu mới công bố, năm 2022, kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng trên 6,5% nhờ tốc độ phục hồi khá nhanh so với các quốc gia khác.
World Bank: Kinh tế Việt Nam vẫn đang trên đà hồi phục tích cực Ngân hàng Thế giới và góc nhìn ấn tượng về kinh tế Việt Nam

Theo Báo cáo Dự báo Kinh tế Toàn cầu mới nhất của ICAEW và Oxford Economics, triển vọng phục hồi kinh tế Đông Nam Á không chắc chắn, do phải đối mặt với nhiều tác động tiêu cực từ bên ngoài khu vực. Tuy vậy, mức tăng trưởng trung bình của Đông Nam Á được kỳ vọng sẽ đạt khoảng 5,8% trong năm 2022. Việt Nam được dự đoán là quốc gia có triển vọng tăng trưởng cao trong khu vực, ở mức trên 6,5% trong năm nay.

Tăng trưởng của Việt Nam dự báo ở mức trên 6.5% trong năm 2022

Trong năm 2021, nền kinh tế Việt Nam đã hồi phục khá nhanh so với các quốc gia còn lại trong khu vực. Việc nới lỏng các biện pháp phòng dịch từ quý 4/2021 cho đến quý 1 năm nay đã thúc đẩy sự tăng trưởng du lịch nội địa, từ đó hỗ trợ cho lĩnh vực dịch vụ du lịch hồi phục đáng kể. Tuy nhiên, trong giai đoạn mở cửa sau đại dịch hiện nay, ngành du lịch cần có sự chú trọng ở khu vực quốc tế, để thu hút khách du lịch quay trở lại Việt Nam. Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam trong nay năm sẽ đẩy mạnh nhu cầu về xây dựng và nguồn nhân lực, đồng thời tiếp tục duy trì năng lực xuất khẩu tích cực.

Mặc dù tốc độ hồi phục các nền kinh tế trong khu vực Đông Nam Á là không đồng đều do tác động của biến thể Delta, nhưng GDP của hầu hết các quốc gia bao gồm Singapore, Indonesia, Malaysia, Philippines và Việt Nam đều đã tăng trở lại mức trước đại dịch - ngoại trừ Thái Lan, vẫn ở mức thấp hơn 2% so với mức trước đại dịch, do ngành du lịch của quốc gia này vẫn đang phải vật lộn với các hạn chế về đi lại và di chuyển.

Trong đó, báo cáo lưu ý rằng, Việt Nam là quốc gia không bị ảnh hưởng đặc biệt bởi làn sóng biến thể Delta, và do đó không phải trải qua các đợt đóng cửa lớn gây ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế như Malaysia và Philippines. Mặt khác, Singapore đã có thể tận dụng sự gia tăng nhu cầu đối với nhu cầu tiêu dùng hàng điện tử tiêu dùng trên toàn cầu để tăng trưởng GDP lên mức 7,6% trong năm trước.

Kinh tế Việt Nam có thể tăng trường 6,5% trong năm 2022

Tốc độ tăng trưởng khu vực Đông Nam Á dự báo khoảng 5,8%

Toàn khu vực ghi nhận sự tụt hậu rõ rệt trong tiến trình phục hồi của các ngành dịch vụ, cụ thể là về lưu trú, thực phẩm và bán lẻ, nhưng đà phục hồi được dự báo sẽ tăng lên khi các quốc gia mở lại biên giới và nới lỏng các hạn chế đi lại. Tuy nhiên, chính sách zero Covid của Trung Quốc và các đợt phong tỏa liên tục đã tác động tiêu cực đến Thái Lan, nơi khách du lịch chủ yếu là người Trung Quốc.

Bên cạnh đó, sự phục hồi nền kinh tế khu vực Đông Nam Á còn tác động bởi những khó khăn từ bên ngoài khác, gồm sự gián đoạn chuỗi cung ứng và nhu cầu giảm của thị trường Trung Quốc do các đợt phong tỏa kéo dài, cũng như cuộc xung đột Nga-Ukraine đang diễn ra đã tác động đáng kể đến lạm phát và giá cả hàng hóa. Mặc dù vậy, viễn cảnh phía trước là khá lạc quan, khu vực Đông Nam Á dự báo sẽ tăng trưởng khoảng 5,8%, tăng 3,7% so với năm ngoái. Tốc độ tăng trưởng khả quan này được cho là nhờ sự thúc đẩy ngành du lịch trên khắp các nền kinh tế từ việc mở cửa biên giới và nới lỏng các biện pháp phòng dịch.

Mức tăng trưởng 7,6% của Singapore vào năm ngoái chủ yếu được thúc đẩy bởi lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu, nhưng mức tăng trưởng này đã được điều chỉnh lại với xu hướng giảm đáng kể trong vài tháng qua. Chỉ số dịch vụ thực phẩm và đồ uống của quốc gia này đã không trở lại mức trước Covid và cũng vẫn thấp hơn khoảng 20% so với trước đây. Tuy nhiên, doanh số bán lẻ và dịch vụ lưu trú của Singapore ghi nhận sự tăng mạnh trong tháng 3, và với việc nới lỏng các biện pháp hạn chế và ngăn chặn, các dấu hiệu về sự phục hồi rộng rãi hơn đối với lĩnh vực dịch vụ dự kiến sẽ xuất hiện.

Mặc dù, sản xuất công nghiệp chậm lại và khối lượng xuất khẩu yếu hơn do các đợt đóng cửa ở Trung Quốc, mức tăng trưởng của Singapore được dự báo ở mức 2,9%, chủ yếu do sự thúc đẩy ở lĩnh vực dịch vụ. Mặc dù, con số này giảm so với mức tăng trưởng rất mạnh của năm ngoái là 7,6%, nhưng mức tăng trưởng này sẽ cao hơn rất nhiều giữa các ngành và dẫn đến sự phục hồi trên diện rộng hơn.

Ông Mark Billington, Giám đốc điều hành các thị trường quốc tế của ICAEW, cho biết: “Mặc dù mức độ ảnh hưởng trực tiếp của cuộc chiến Nga-Ukraine ở Đông Nam Á là hạn chế, nhưng khu vực này vẫn bị ảnh hưởng bởi lạm phát và phản ứng của chính sách tiền tệ trên phạm vi toàn cầu. Ngoài ra, chính sách zero Covid của Trung Quốc cũng đã gây ra hiệu ứng domino về tác động tiêu cực đối với các lĩnh vực sản xuất, công nghiệp và du lịch của khu vực. Vì thế, những thách thức từ bên ngoài khu vực sẽ làm giảm tốc độ tăng trưởng của khu vực Đông Nam Á, và chúng tôi kỳ vọng sẽ nhìn thấy sự phục hồi trong lĩnh vực dịch vụ khi chúng ta học cách sống chung với Covid.”

Báo cáo Dự báo Kinh tế đã được Sian Fenner, Nhà kinh tế hàng đầu Châu Á tại Oxford Economics trình bày tại Diễn đàn ICAEW Economic Insight Q2 2022 vào đầu tháng 6 vừa qua. Sau phần trình bày Dự báo kinh tế của bà Sian Fenner, là phần tham luận của các chuyên gia đến từ các doanh nghiệp, tổ chức hàng đầu khu vực về triển vọng và tốc độ phục hồi kinh tế Đông Nam Á sau đại dịch. Bà Vân Anh Huỳnh, đến từ Microsoft là đại diện duy nhất của Việt Nam tại diễn đàn, đã có phần tham luận về xu hướng gia tăng số hóa, cũng như tốc độ tiếp nhận công nghệ của người tiêu dùng và doanh nghiệp, đồng thời nhấn mạnh, người lao động trong khu vực cần trang bị kỹ năng công nghệ và thích ứng trong giai đoạn mới.

Thu Thủy
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: tăng trưởng kinh tế (GDP)

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nhịp hồi phục đan xen rung lắc, VN-Index giảm nhẹ

Nhịp hồi phục đan xen rung lắc, VN-Index giảm nhẹ

Trong Top 10 cổ phiếu tăng điểm tốt thì có tới 7 mã trong nhóm ngân hàng góp mặt tích cực “cứu” chỉ số VN-Index thoát cảnh mất mốc 1.200 điểm.
Quản lý Fintech cần “thử nghiệm và học hỏi” một cách rộng rãi

Quản lý Fintech cần “thử nghiệm và học hỏi” một cách rộng rãi

Thay vì quản lý theo cách “chờ đợi và quan sát” thì Fintech tại Việt Nam cần được chuyển sang cách tiếp cận mới “thử nghiệm và học hỏi” một cách rộng rãi hơn.
Doanh nghiệp Hoa Kỳ khuyến nghị gì về môi trường kinh doanh tại Việt Nam?

Doanh nghiệp Hoa Kỳ khuyến nghị gì về môi trường kinh doanh tại Việt Nam?

Một nửa thành viên thuộc AmCham đang kinh doanh đạt kế hoạch hoặc tốt hơn kỳ vọng tại Việt Nam, nhưng mong muốn môi trường kinh doanh cần tiếp tục cải thiện.
Mùa đại hội cổ đông ngân hàng: Vắng bóng kế hoạch M&A

Mùa đại hội cổ đông ngân hàng: Vắng bóng kế hoạch M&A

Khác với các năm trước, mùa Đại hội cổ đông của các ngân hàng năm nay, kế hoạch mua bán - sáp nhập (M&A), chào bán cổ phần cho nhà đầu nước ngoài vắng bóng.
Đấu thầu vàng - lời giải cho bài toán quản lý thị trường vàng hay chỉ là giải pháp ngắn hạn?

Đấu thầu vàng - lời giải cho bài toán quản lý thị trường vàng hay chỉ là giải pháp ngắn hạn?

Câu chuyện đấu thầu vàng đang được dư luận rất quan tâm, song lại nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ các chuyên gia, nhà kinh tế.

Tin cùng chuyên mục

Ngân hàng Nhà nước khẩn trương triển khai các giải pháp quản lý thị trường vàng

Ngân hàng Nhà nước khẩn trương triển khai các giải pháp quản lý thị trường vàng

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa có các văn bản gửi các bộ, ngành chức năng nhằm tăng cường các biện pháp quản lý thị trường vàng.
Triển vọng nào cho thị trường tài chính Việt Nam 2024?

Triển vọng nào cho thị trường tài chính Việt Nam 2024?

Dù còn không ít khó khăn, song triển vọng về thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được dự báo có nhiều yếu tố tác động tích cực, kênh dẫn vốn đa dạng hơn.
Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh tại Giải thưởng Sao Khuê 2024

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh tại Giải thưởng Sao Khuê 2024

2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.
Cả trăm mã nằm sàn kéo chỉ số VN-Index mất 60 điểm, mức giảm mạnh nhất trong 23 tháng

Cả trăm mã nằm sàn kéo chỉ số VN-Index mất 60 điểm, mức giảm mạnh nhất trong 23 tháng

Sau phiên tăng điểm tốt vào cuối tuần trước, đầu tuần thị trường mở cửa trong trạng thái rung lắc mạnh, nhóm vốn hoá lớn là “tội đồ” khiến thị trường giảm sâu.
15 đơn vị đủ điều kiện đấu thầu vàng miếng

15 đơn vị đủ điều kiện đấu thầu vàng miếng

Có khoảng 15 đơn vị, bao gồm cả các ngân hàng thương mại, doanh nghiệp kinh doanh vàng, đủ điều kiện tham gia đấu thầu vàng miếng.
Thẻ tín dụng có thực sự là “cứu cánh" đối với người trẻ?

Thẻ tín dụng có thực sự là “cứu cánh" đối với người trẻ?

Thẻ tín dụng liệu có phải là "vị cứu tinh" giúp giới trẻ hiện thực hóa ước mơ và người dùng cần phải lưu ý điều gì?
Tín dụng bất động sản đạt gần 2,9 triệu tỷ đồng nhưng cho vay nhà ở xã hội thấp

Tín dụng bất động sản đạt gần 2,9 triệu tỷ đồng nhưng cho vay nhà ở xã hội thấp

Theo Ngân hàng Nhà nước, từ năm 2018 đến nay, dư nợ đối với lĩnh vực bất động sản có tỷ lệ tăng trưởng cao, đến cuối năm 2023 đạt khoảng 2,88 triệu tỷ đồng
Giao dịch trái phiếu quý I tăng 50%, đạt gần 10.000 tỷ đồng

Giao dịch trái phiếu quý I tăng 50%, đạt gần 10.000 tỷ đồng

Theo Bộ Tài chính, quy mô giao dịch thị trường trái phiếu doanh nghiệp bình quân 3 tháng đầu năm nay đạt 9.800 tỷ đồng, tăng gần 50% so với năm 2023.
Lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 15/4/2024: Xuất hiện ngân hàng phá "đáy" lãi suất

Lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 15/4/2024: Xuất hiện ngân hàng phá "đáy" lãi suất

Tổng hợp lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 15/4/2024, lãi suất tiết kiệm 15/4 giảm lãi suất huy động, lãi suất thấp, ngân hàng BIDV, VCB, VIB, MB.
Chứng khoán tuần từ 15-19/4: Nhà đầu tư kỳ vọng VN-Index phục hồi lên vùng 1.280 - 1.300 điểm

Chứng khoán tuần từ 15-19/4: Nhà đầu tư kỳ vọng VN-Index phục hồi lên vùng 1.280 - 1.300 điểm

Thị trường test vùng hỗ trợ 1.250 điểm thành công và đã có phiên giao dịch bùng nổ ngày cuối tuần, giúp nhà đầu tư kỳ vọng hơn vào nhịp tăng trong tuần tới.
Từ ngày mai (15/4), seri của tiền mới in sẽ được quản lý như thế nào?

Từ ngày mai (15/4), seri của tiền mới in sẽ được quản lý như thế nào?

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành Thông tư 01/2024/TT-NHNN quy định về quản lý seri tiền mới in. Thông tư có hiệu lực từ ngày mai (15/4).
Kỳ cuối: Tương lai của vàng sẽ như thế nào?

Kỳ cuối: Tương lai của vàng sẽ như thế nào?

Kỳ VI Lược sử về vàng sẽ khám phá một số cách mà vàng đang được sử dụng trong công nghệ và công nghiệp, tầm quan trọng ngày càng tăng của tái chế vàng,...
Ngân hàng NCB tăng gấp đôi vốn điều lệ để tái cơ cấu toàn diện trong năm 2024

Ngân hàng NCB tăng gấp đôi vốn điều lệ để tái cơ cấu toàn diện trong năm 2024

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 của Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB), đã thông qua kế hoạch tăng gấp đôi vốn điều lệ để tái cơ cấu toàn diện.
Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng đề xuất gói tín dụng 50.000 tỉ đồng cho ngành lâm, thủy sản

Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng đề xuất gói tín dụng 50.000 tỉ đồng cho ngành lâm, thủy sản

Nếu hết gói hỗ trợ 30.000 tỉ đồng, Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng đề xuất gói 45.000 tỉ, thậm chí 50.000 tỉ đồng hỗ trợ các doanh nghiệp lâm, thủy sản vượt khó.
Mở rộng gói tín dụng, hỗ trợ lâm, thủy sản giữ vững vị thế ngành xuất khẩu tỉ USD

Mở rộng gói tín dụng, hỗ trợ lâm, thủy sản giữ vững vị thế ngành xuất khẩu tỉ USD

Nhằm hỗ trợ lĩnh vực lâm, thủy sản giữ vững vị thế ngành xuất khẩu tỉ USD, Chương trình tín dụng 15.000 tỉ đã được ngành ngân hàng mở rộng lên 30.000 tỉ đồng.
Sắc xanh bao phủ thị trường, VN-Index tăng hơn 18 điểm

Sắc xanh bao phủ thị trường, VN-Index tăng hơn 18 điểm

Sắc xanh của nhóm cổ phiếu ngân hàng không chỉ giúp thanh khoản được cải thiện mà còn đẩy chỉ số VN-Index đóng cửa ở mốc 1.276,6 điểm, tăng 18,4 điểm (+1,46%).
Doanh nghiệp hưởng phí ưu đãi từ BAC A BANK, sẵn sàng kinh doanh bứt phá trong năm 2024

Doanh nghiệp hưởng phí ưu đãi từ BAC A BANK, sẵn sàng kinh doanh bứt phá trong năm 2024

Ngân hàng TMCP Bắc Á chính thức triển khai Chương trình “Phí cạnh tranh - Kinh doanh bứt phá” ngay từ những ngày đầu năm 2024 với nhiều nội dung ưu đãi hấp dẫn
Xử lý chênh lệch giá, Ngân hàng Nhà nước tăng cung vàng miếng SJC

Xử lý chênh lệch giá, Ngân hàng Nhà nước tăng cung vàng miếng SJC

Ngân hàng Nhà nước cho biết, sẽ thực hiện tăng cung vàng miếng SJC để xử lý tình trạng chênh lệch cao giữa giá vàng trong nước so với giá vàng thế giới.
Chưa bao giờ tiền gửi ngân hàng tăng cao như hiện nay

Chưa bao giờ tiền gửi ngân hàng tăng cao như hiện nay

Chưa bao giờ tiền gửi vào hệ thống ngân hàng tăng cao như hiện nay, năm qua tiền gửi của tổ chức kinh tế tăng hơn 1 triệu tỷ, của cư dân tăng thêm 500.000 tỷ.
Hàng loạt vụ lừa đảo mất tiền tỉ trong tài khoản ngân hàng, chứng khoán: Nhận diện "bẫy trực tuyến" nguy hiểm

Hàng loạt vụ lừa đảo mất tiền tỉ trong tài khoản ngân hàng, chứng khoán: Nhận diện "bẫy trực tuyến" nguy hiểm

Tại Việt Nam, hàng triệu người đã bị lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản và các vụ việc vẫn đang gia tăng theo cấp số nhân.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động