Chiều 9/11, tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10, báo chí đặt câu hỏi về việc thời gian qua nhân viên y tế và kế toán trường học có thu nhập chưa tương xứng. Các cơ quan có thẩm quyền đã rà soát để có giải pháp thế nào về vấn đề này?
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn - Người phát ngôn của Chính phủ cung cấp thông tin cho báo chí tại buổi họp báo - Ảnh: VGP/Nhật Bắc |
Thông tin về vấn đề trên, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho biết, thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, Nghị quyết số 19-NQ/TW sẽ rà soát lại các nhân viên y tế và kế toán trường học.
Theo ông Trần Văn Sơn, công việc của những đối tượng này rất vất vả, thu nhập lại chưa tương xứng. Ở nhiều địa phương, Hội đồng nhân dân cũng ban hành chính sách để hỗ trợ cho nhân viên y tế, kế toán trường học từ cấp tiểu học trở lên. Đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo thông tin thêm về các giải pháp.
Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, hiện nay, toàn quốc có khoảng 150.000 viên chức làm công việc hỗ trợ, phục vụ trong trường học; trong đó có hơn 37.800 nhân viên kế toán; trên 32.100 nhân viên y tế, trên 35.100 nhân viên thư viện, gần 32.300 nhân viên thiết bị thí nghiệm, hơn 13.600 nhân viên công nghệ thông tin, văn thư, thủ quỹ, giáo vụ, hỗ trợ người khuyết tật.
Nhân viên trường học đa số chỉ hưởng lương trung cấp (hệ số khởi điểm 1,86) hoặc tối đa cao đẳng (hệ số khởi điểm 2,1), rất khó được thăng hạng chuyển xếp lương đại học dù nhiều người đã có trình độ đại học do vướng nhiều quy định, thủ tục.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn trả lời tại họp báo - Ảnh: VGP/Nhật Bắc |
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn cho biết, đối với các nhân viên y tế, kế toán tại các trường học, họ cũng là viên chức. Bản thân các nhân viên y tế, kế toán trường học này không phải là nhà giáo nên không được hưởng chính sách ưu đãi hiện nay của nhà giáo.
Thời gian qua, Bộ đã rà soát và phối hợp với các bộ, ngành tham mưu đề xuất Chính phủ sửa đổi một số chính sách, đặc biệt là chế độ tiền lương đối với đội ngũ viên chức ngành giáo dục nói chung và đội ngũ giáo viên nói riêng.
Thứ nhất, sẽ nghiên cứu, đề xuất cho đội ngũ nhân viên trường học được hưởng chế độ phụ cấp nghề phù hợp với vị trí, việc làm, tương xứng với tính chất, mức độ đào tạo.
Thứ hai, tiếp tục rà soát để đánh giá mức độ phức tạp của vị trí việc làm của nhân viên trường học để làm cơ sở điều chỉnh theo quy định hiện hành, góp phần cải thiện thu nhập.
Thứ ba, để giải quyết khó khăn cho đội ngũ nhân viên y tế trường học, kế toán, Bộ đã có văn bản đề nghị UBND các địa phương quan tâm chỉ đạo xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp cho đội ngũ viên chức, nhân viên trường học theo quy định. Điều này nhằm đảm bảo quyền lợi, góp phần cải thiện thu nhập cho đội ngũ này, đồng thời có chính sách đặc thù của từng địa phương hỗ trợ, góp phần nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống để họ an tâm công tác.