Bộ Công Thương tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy giao thương Việt Nam – Bờ Biển Ngà

Là thị trường có nhiều tiềm năng, song do địa lý xa xôi, các doanh nghiệp giữa 2 bên vẫn gặp nhiều khó khăn việc nắm bắt thông tin thị trường và thanh toán.
Kết nối giao thương Việt Nam - Hàn Quốc Thúc đẩy giao thương Việt Nam - Ấn Độ hậu đại dịch Hiệp định UKVFTA thúc đẩy giao thương Việt Nam-Vương quốc Anh tăng nhanh

Đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị giao thương kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Bờ Biển Ngà do Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương phối hợp với Văn phòng lãnh sự danh dự Bờ Biển Ngà tại TP. Hồ Chí Minh tổ chức sáng ngày 14/11.

Phát biểu tại hội nghị, ông Đào Việt Anh – Trưởng phòng Quan hệ quốc tế, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết, trải qua 30 năm thiết lập mối quan hệ, hợp tác thương mại giữa Việt Nam – Bờ Biển Ngà đã khẳng định được tiềm năng, thế mạnh của mỗi nước. Năm 2021, Bờ Biển Ngà là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam tại châu Phi với tổng kim ngạch hai chiều đạt trên 1,2 tỷ USD, tăng 38,7% so với năm 2020; trong đó Việt Nam xuất khẩu đạt 266,2 triệu USD, tăng 1,2% và nhập khẩu đạt 992,3 triệu USD, tăng 54%.

Riêng 9 tháng đầu năm 2022, tổng trao đổi thương mại giữa hai nước đạt hơn 855,7 triệu USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu đạt 289,1 triệu USD và nhập khẩu đạt 566,6 triệu USD. Về cơ cấu hàng hóa, Việt Nam xuất khẩu sang Bờ Biển Ngà chủ yếu là các mặt hàng gạo, máy móc thiết bị, dụng cụ và phụ tùng, hàng hải sản, chất dẻo nguyên liệu... Bờ Biển Ngà là nước cung cấp các nguyên liệu đầu vào quan trọng phục vụ cho sản xuất trong nước của Việt Nam, chủ yếu là hạt điều thô (thường chiếm 80-90% tổng giá trị nhập khẩu của Việt Nam từ thị trường này), bông, gỗ.

Tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy giao thương Việt Nam – Bờ Biển Ngà
Toàn cảnh Hội nghị kết nối giao thương Việt Nam - Bờ Biển Ngà

Kể từ năm 2020 đến nay, dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, đầu tư, kinh doanh trên toàn thế giới, làm đứt gãy chuỗi cung ứng và gián đoạn hoạt động thương mại quốc tế. Trong bối cảnh đó, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương Việt Nam đã linh hoạt, chủ động đổi mới mạnh mẽ công tác xúc tiến thương mại, chuyển sang hình thức xúc tiến thương mại mới, kết hợp giữa trực truyến và trực tiếp, nhờ vậy đã giúp doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận từ xa đối tác quốc tế trong bối cảnh đại dịch mà vẫn đạt hiệu quả.

Bên cạnh đó, Cục Xúc tiến thương mại cũng tăng cường hợp tác với các sàn thương mại điện tử lớn, uy tín trên thế giới như Amazon, Alibaba, Global Sources nhằm giúp các doanh nghiệp, nhất là SMEs vừa tiết kiệm được chi phí xúc tiến xuất khẩu, vừa giới thiệu, quảng bá được thương hiệu sản phẩm của mình đến người tiêu dùng và nhà nhập khẩu toàn cầu. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá giới thiệu thương hiệu quốc gia, thương hiệu ngành hàng bằng nhiều hình thức trực tuyến.

Tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy giao thương Việt Nam – Bờ Biển Ngà
Các doanh nghiệp Việt Nam - Bờ Biển Ngà gặp gỡ, kết nối giao thương sau hội nghị

Là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang thị trường Bờ Biển Ngà, ông Nguyễn Ngọc Nam – Chủ tịch Hội lương thực Việt Nam cho biết, hiện nay Bờ Biển Ngà là thị trường xuất khẩu gạo lớn thứ 3 của Việt Nam. Trong 10 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu gạo của Việt Nam sang Bờ Biển Ngà đạt 546.976 tấn, tương đương 246,9 triệu USD, giá 451,4 USD/tấn, tăng mạnh 94,4% về lượng và tăng 71,2% kim ngạch nhưng giảm 11,9% về giá so cùng kỳ năm 2021. Sản lượng gạo xuất khẩu sang Bờ Biển Ngà chiếm 10,2% trong tổng lượng và chiếm 9,5% trong tổng kim ngạch xuất khẩu gạo của Việt Nam.

Mặc dù là thị trường xuất khẩu lớn và tiềm năng, song hiện tại các doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn trong việc tiếp cận thông tin, cơ chế chính sách của các nước. Đặc biệt là vấn đề thanh toán, mở tín dụng thư L/C.

Trong thời gian qua, dịch Covid-19 cùng với cuộc xung đột giữa Nga – Ukraine khiến việc giao hàng bị chậm trễ, điều này làm ảnh hưởng đến chất lượng gạo. Đặc biệt, Bờ Biển Ngà nói riêng và các nước châu Phi nói chung khá xa nên việc nắm bắt thông tin, thị hiếu của doanh nghiệp Việt Nam gặp khó.

“Thông qua các chương trình kết nối, giao thương, xúc tiến thương mại, các doanh nghiệp 2 bên sẽ có những giải pháp khắc phục khó khăn, có thêm thông tin và tham gia vào hệ thống phân phối của Bờ Biển Ngà với nhiều phân khúc khác nhau. Từ đó, xây dựng vùng nguyên liệu và có kế hoạch xuất khẩu hiệu quả với chất lượng cao và lâu dài”, ông Nguyễn Ngọc Nam bày tỏ.

Với mặt hàng thủy sản, bà Trần Thụy Quế Phương - đại diện Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) cho biết, thị trường Bờ Biển Ngà không phải là thị trường mới đối với thủy sản Việt Nam, tuy nhiên lượng xuất khẩu sang thị trường này tương xứng với tiềm năng. Cụ thể, trong năm 2020 xuất khẩu sang Bờ Biển Ngà đạt 3,6 triệu USD, năm 2021 đạt 6,65 triệu, tăng 84,7%, 10 tháng 2022 xuất khẩu đạt 5,95 triệu USD tăng 1,3%.

Các sản phẩm xuất khẩu sang thị trường này chủ yếu là cá tra và cá chim, đây là 2 sản phẩm chiếm hơn 90% tỷ trọng xuất khẩu. Trong đó cá tra chiếm 49%, cá chim chiếm 43%, cá ngừ chiếm 5%, và cá rô phi chiếm 3%.

“Xuất khẩu thủy sản sang thị trường Bờ Biển Ngà còn rất khiêm tốn, chỉ chiếm 0,06% tổng kim ngạch xuất khẩu của thủy sản Việt Nam. Hiện chỉ có 16 công ty tham gia xuất khẩu vào thị trường này, các doanh nghiệp này còn rất nhỏ và tập trung chủ yếu ở TP. Hồ Chí Minh. Đối với sản phẩm xuất khẩu cũng chưa được phong phú. Điều này cho thấy, thị trường Bờ Biển Ngà chưa được quan tâm phát triển. Trong khi đó, dư địa thị trường vẫn còn nhiều. Chính vì vậy, đây sẽ là thị trường tiềm năng của thủy sản Việt Nam trong tương lai”, bà Trần Thụy Quế Phương nhấn mạnh.

Hà Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sở Công Thương Hà Giang: Quảng bá, giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Sở Công Thương Hà Giang: Quảng bá, giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Tối ngày 20/12, Sở Công Thương Hà Giang tổ chức lễ khai mạc Không gian quảng bá, giới thiệu sản phẩm tiêu biểu gắn với công bố sản phẩm OCOP tỉnh Hà Giang.
Hà Nội: Khai mạc ‘Hội chợ hàng OCOP năm 2024’

Hà Nội: Khai mạc ‘Hội chợ hàng OCOP năm 2024’

Tối 20/12, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố Hà Nội đã tổ chức khai mạc ‘Hội chợ hàng OCOP năm 2024’ tại Cầu Giấy.
Khai mạc Tuần hàng Việt ‘Made in Vietnam 2024’

Khai mạc Tuần hàng Việt ‘Made in Vietnam 2024’

Chiều 20/12, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố Hà Nội đã tổ chức Tuần hàng Việt “Made in Vietnam 2024” tại quận Hà Đông.
Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Khu gian hàng của TP. Hà Nội tại Hội chợ Công nghiệp, Thương mại vùng Đồng bằng sông Cửu Long - Tiền Giang năm 2024 thu hút đông đảo người tiêu dùng cả nước.
Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số (hệ thống CRM) là công cụ hỗ trợ các địa phương, ngành hàng tổ chức xúc tiến thương mại, kết nối giao thương hiệu quả hơn.

Tin cùng chuyên mục

Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong xúc tiến thương mại và đầu tư tại Hoa Kỳ

Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong xúc tiến thương mại và đầu tư tại Hoa Kỳ

Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Houston xây dựng kế hoạch nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu và đầu tư tại Hoa Kỳ.
Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

Hơn 350 doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi Triển lãm quốc tế sản phẩm và đồ chơi trẻ em (IBTE 2024) và Triển lãm quà tặng & đồ gia dụng (IGHE 2024).
TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

Doanh nghiệp tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild Home 2024 đều tổ chức khuyến mãi, giảm giá từ 10 - 50% tất cả dòng sản phẩm để kích cầu tiêu dùng cuối năm.
Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Diễn đàn Mekong Connect 2024 với mục tiêu đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại và công nghệ vùng Đồng bằng sông Cửu Long - TP. Hồ Chí Minh với cả nước.
Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng xúc tiến thương mại sang thị trường RCEP

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng xúc tiến thương mại sang thị trường RCEP

Sáng 17/12, tại TP. Đà Nẵng, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương tổ chức chương trình tập huấn kỹ năng xúc tiến thương mại với các thị trường RCEP.
Ninh Thuận: Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành kinh tế trọng điểm

Ninh Thuận: Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành kinh tế trọng điểm

Nhờ đổi mới nội dung, phương thức xúc tiến đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, trong năm 2024, lĩnh vực xúc tiến đầu tư của Ninh Thuận đã thu được nhiều kết quả.
‘Kéo’ nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam để quảng bá rau, quả

‘Kéo’ nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam để quảng bá rau, quả

Việt Nam có thể trở thành một trong những quốc gia dẫn đầu rau quả nhiệt đới. ‘Kéo’ nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam để quảng bá là cách để rau quả Việt đi xa
Khai mạc Tuần hàng nông sản, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm của tỉnh Tuyên Quang tại Hải Phòng

Khai mạc Tuần hàng nông sản, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm của tỉnh Tuyên Quang tại Hải Phòng

Tối 13/12, Tuần hàng nông sản, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Tuyên Quang chính thức khai mạc tại Hải Phòng.
Khai mạc triển lãm quốc tế chuyên ngành thiết bị làm bánh tại Việt Nam

Khai mạc triển lãm quốc tế chuyên ngành thiết bị làm bánh tại Việt Nam

Sáng 11/12/2024, Triển lãm quốc tế chuyên ngành về thiết bị làm bánh (VIBS 2024) đã diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh.
Khai mạc Tuần lễ kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm ngành lương thực thực phẩm

Khai mạc Tuần lễ kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm ngành lương thực thực phẩm

Sự kiện nhằm hỗ trợ doanh nghiệp ngành lương thực thực phẩm giới thiệu, quảng bá sản phẩm chất lượng đến với đối tác xuất khẩu, nhà mua hàng, người tiêu dùng.
Quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Vĩnh Phúc

Quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Vĩnh Phúc

Khu gian hàng Hà Nội tại Hội chợ Công Thương khu vực Đồng bằng sông Hồng – Vĩnh Phúc năm 2024 thu hút đông đảo khách hàng tham quan, mua sắm.
Hà Nội: Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì

Hà Nội: Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì

Từ ngày 12 đến 16/12, sẽ diễn ra Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì năm 2024.
Hiệp định EVFTA: Cơ hội rộng mở để nông sản Việt vào thị trường EU

Hiệp định EVFTA: Cơ hội rộng mở để nông sản Việt vào thị trường EU

Ngày 6/12, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức tập huấn hướng dẫn doanh nghiệp tham gia bản đồ xúc tiến thương mại sản phẩm nông sản Việt Nam.
Xúc tiến, quảng bá nông sản Yên Bái tại Hà Nội

Xúc tiến, quảng bá nông sản Yên Bái tại Hà Nội

Sáng 6/12, tại Hà Nội, diễn ra lễ Khai mạc Tuần hàng giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông lâm thủy sản tỉnh Yên Bái năm 2024.
Tăng trưởng xanh và bền vững không chỉ là xu hướng mà trở thành điều kiện tiên quyết

Tăng trưởng xanh và bền vững không chỉ là xu hướng mà trở thành điều kiện tiên quyết

Sáng 4/12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024 với chủ đề “Xúc tiến xuất khẩu xanh”.
Khai mạc Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024

Khai mạc Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024

Sáng 4/12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024 với chủ đề “Xúc tiến xuất khẩu xanh”.
Chủ tịch chuỗi gần 150 siêu thị thực phẩm Nhật Bản đến Đà Nẵng tìm nguồn hàng

Chủ tịch chuỗi gần 150 siêu thị thực phẩm Nhật Bản đến Đà Nẵng tìm nguồn hàng

Nhiều doanh nghiệp nông sản TP. Đà Nẵng đã giới thiệu trực tiếp sản phẩm đến Chủ tịch chuỗi siêu thị BELC - một trong những chuỗi siêu thị lớn nhất Nhật Bản.
Sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ Việt Nam hút khách châu Âu

Sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ Việt Nam hút khách châu Âu

Rất nhiều khách tham quan Hội chợ thủ công mỹ nghệ quốc tế AF-L'ARTIGIANO IN FIERA năm 2024 quan tâm, chia sẻ và mua sản phẩm của Việt Nam.
Vietnam Grand Sale 2024: Tạo đột phá kích cầu tiêu dùng nội địa, tăng trưởng kinh tế dịp cuối năm

Vietnam Grand Sale 2024: Tạo đột phá kích cầu tiêu dùng nội địa, tăng trưởng kinh tế dịp cuối năm

Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2024-Vietnam Grand Sale 2024 là cơ hội để khai thác tối đa thị trường nội địa, kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm.
Khai mạc Lễ phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2024

Khai mạc Lễ phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2024

Sáng 2/12/2024, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Lễ phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2024 - Vietnam Grand Sale 2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động