Bộ Công Thương tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy giao thương Việt Nam – Bờ Biển Ngà

Là thị trường có nhiều tiềm năng, song do địa lý xa xôi, các doanh nghiệp giữa 2 bên vẫn gặp nhiều khó khăn việc nắm bắt thông tin thị trường và thanh toán.
Kết nối giao thương Việt Nam - Hàn Quốc Thúc đẩy giao thương Việt Nam - Ấn Độ hậu đại dịch Hiệp định UKVFTA thúc đẩy giao thương Việt Nam-Vương quốc Anh tăng nhanh

Đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị giao thương kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Bờ Biển Ngà do Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương phối hợp với Văn phòng lãnh sự danh dự Bờ Biển Ngà tại TP. Hồ Chí Minh tổ chức sáng ngày 14/11.

Phát biểu tại hội nghị, ông Đào Việt Anh – Trưởng phòng Quan hệ quốc tế, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết, trải qua 30 năm thiết lập mối quan hệ, hợp tác thương mại giữa Việt Nam – Bờ Biển Ngà đã khẳng định được tiềm năng, thế mạnh của mỗi nước. Năm 2021, Bờ Biển Ngà là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam tại châu Phi với tổng kim ngạch hai chiều đạt trên 1,2 tỷ USD, tăng 38,7% so với năm 2020; trong đó Việt Nam xuất khẩu đạt 266,2 triệu USD, tăng 1,2% và nhập khẩu đạt 992,3 triệu USD, tăng 54%.

Riêng 9 tháng đầu năm 2022, tổng trao đổi thương mại giữa hai nước đạt hơn 855,7 triệu USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu đạt 289,1 triệu USD và nhập khẩu đạt 566,6 triệu USD. Về cơ cấu hàng hóa, Việt Nam xuất khẩu sang Bờ Biển Ngà chủ yếu là các mặt hàng gạo, máy móc thiết bị, dụng cụ và phụ tùng, hàng hải sản, chất dẻo nguyên liệu... Bờ Biển Ngà là nước cung cấp các nguyên liệu đầu vào quan trọng phục vụ cho sản xuất trong nước của Việt Nam, chủ yếu là hạt điều thô (thường chiếm 80-90% tổng giá trị nhập khẩu của Việt Nam từ thị trường này), bông, gỗ.

Tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy giao thương Việt Nam – Bờ Biển Ngà
Toàn cảnh Hội nghị kết nối giao thương Việt Nam - Bờ Biển Ngà

Kể từ năm 2020 đến nay, dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, đầu tư, kinh doanh trên toàn thế giới, làm đứt gãy chuỗi cung ứng và gián đoạn hoạt động thương mại quốc tế. Trong bối cảnh đó, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương Việt Nam đã linh hoạt, chủ động đổi mới mạnh mẽ công tác xúc tiến thương mại, chuyển sang hình thức xúc tiến thương mại mới, kết hợp giữa trực truyến và trực tiếp, nhờ vậy đã giúp doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận từ xa đối tác quốc tế trong bối cảnh đại dịch mà vẫn đạt hiệu quả.

Bên cạnh đó, Cục Xúc tiến thương mại cũng tăng cường hợp tác với các sàn thương mại điện tử lớn, uy tín trên thế giới như Amazon, Alibaba, Global Sources nhằm giúp các doanh nghiệp, nhất là SMEs vừa tiết kiệm được chi phí xúc tiến xuất khẩu, vừa giới thiệu, quảng bá được thương hiệu sản phẩm của mình đến người tiêu dùng và nhà nhập khẩu toàn cầu. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá giới thiệu thương hiệu quốc gia, thương hiệu ngành hàng bằng nhiều hình thức trực tuyến.

Tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy giao thương Việt Nam – Bờ Biển Ngà
Các doanh nghiệp Việt Nam - Bờ Biển Ngà gặp gỡ, kết nối giao thương sau hội nghị

Là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang thị trường Bờ Biển Ngà, ông Nguyễn Ngọc Nam – Chủ tịch Hội lương thực Việt Nam cho biết, hiện nay Bờ Biển Ngà là thị trường xuất khẩu gạo lớn thứ 3 của Việt Nam. Trong 10 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu gạo của Việt Nam sang Bờ Biển Ngà đạt 546.976 tấn, tương đương 246,9 triệu USD, giá 451,4 USD/tấn, tăng mạnh 94,4% về lượng và tăng 71,2% kim ngạch nhưng giảm 11,9% về giá so cùng kỳ năm 2021. Sản lượng gạo xuất khẩu sang Bờ Biển Ngà chiếm 10,2% trong tổng lượng và chiếm 9,5% trong tổng kim ngạch xuất khẩu gạo của Việt Nam.

Mặc dù là thị trường xuất khẩu lớn và tiềm năng, song hiện tại các doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn trong việc tiếp cận thông tin, cơ chế chính sách của các nước. Đặc biệt là vấn đề thanh toán, mở tín dụng thư L/C.

Trong thời gian qua, dịch Covid-19 cùng với cuộc xung đột giữa Nga – Ukraine khiến việc giao hàng bị chậm trễ, điều này làm ảnh hưởng đến chất lượng gạo. Đặc biệt, Bờ Biển Ngà nói riêng và các nước châu Phi nói chung khá xa nên việc nắm bắt thông tin, thị hiếu của doanh nghiệp Việt Nam gặp khó.

“Thông qua các chương trình kết nối, giao thương, xúc tiến thương mại, các doanh nghiệp 2 bên sẽ có những giải pháp khắc phục khó khăn, có thêm thông tin và tham gia vào hệ thống phân phối của Bờ Biển Ngà với nhiều phân khúc khác nhau. Từ đó, xây dựng vùng nguyên liệu và có kế hoạch xuất khẩu hiệu quả với chất lượng cao và lâu dài”, ông Nguyễn Ngọc Nam bày tỏ.

Với mặt hàng thủy sản, bà Trần Thụy Quế Phương - đại diện Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) cho biết, thị trường Bờ Biển Ngà không phải là thị trường mới đối với thủy sản Việt Nam, tuy nhiên lượng xuất khẩu sang thị trường này tương xứng với tiềm năng. Cụ thể, trong năm 2020 xuất khẩu sang Bờ Biển Ngà đạt 3,6 triệu USD, năm 2021 đạt 6,65 triệu, tăng 84,7%, 10 tháng 2022 xuất khẩu đạt 5,95 triệu USD tăng 1,3%.

Các sản phẩm xuất khẩu sang thị trường này chủ yếu là cá tra và cá chim, đây là 2 sản phẩm chiếm hơn 90% tỷ trọng xuất khẩu. Trong đó cá tra chiếm 49%, cá chim chiếm 43%, cá ngừ chiếm 5%, và cá rô phi chiếm 3%.

“Xuất khẩu thủy sản sang thị trường Bờ Biển Ngà còn rất khiêm tốn, chỉ chiếm 0,06% tổng kim ngạch xuất khẩu của thủy sản Việt Nam. Hiện chỉ có 16 công ty tham gia xuất khẩu vào thị trường này, các doanh nghiệp này còn rất nhỏ và tập trung chủ yếu ở TP. Hồ Chí Minh. Đối với sản phẩm xuất khẩu cũng chưa được phong phú. Điều này cho thấy, thị trường Bờ Biển Ngà chưa được quan tâm phát triển. Trong khi đó, dư địa thị trường vẫn còn nhiều. Chính vì vậy, đây sẽ là thị trường tiềm năng của thủy sản Việt Nam trong tương lai”, bà Trần Thụy Quế Phương nhấn mạnh.

Hà Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Gần 500 thương hiệu quốc tế tham dự VPPE 2025 tại Bình Dương, giới thiệu công nghệ xanh, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy phát triển ngành giấy và bao bì Việt Nam.
Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại với nhiều hoạt động tích cực và hiệu quả đã và đang giúp doanh nghiệp mở rộng, đa dạng thị trường góp phần ổn định xuất khẩu.
Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc 2025 quy tụ 180 gian hàng, kết nối sản phẩm vùng miền với thị trường và thúc đẩy tiêu thụ nông sản.
Mời doanh nghiệp dự Hội nghị Thương mại Halal Việt Nam - Singapore

Mời doanh nghiệp dự Hội nghị Thương mại Halal Việt Nam - Singapore

Thương vụ Việt Nam tại Singapore phối hợp tổ chức Hội nghị Thương mại Halal 2025, thúc đẩy kết nối giao thương, đầu tư ngành Halal giữa Việt Nam và Singapore.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Hải Dương đẩy mạnh kết nối cung cầu, tạo đà đưa nông sản và sản phẩm OCOP vươn xa, khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế.

Tin cùng chuyên mục

Gieo giá trị, gặt niềm tin giữa đại ngàn Tây Bắc

Gieo giá trị, gặt niềm tin giữa đại ngàn Tây Bắc

Cây chia bén rễ trên đất Than Uyên, mở hướng phát triển nông nghiệp bền vững vùng Tây Bắc, gắn chuỗi giá trị và đồng hành cùng doanh nghiệp.
Xúc tiến thương mại giúp đặc sản vùng cao vươn ra thị trường

Xúc tiến thương mại giúp đặc sản vùng cao vươn ra thị trường

Bộ Công Thương tăng cường xúc tiến thương mại nhằm tháo gỡ điểm nghẽn đầu ra, giúp sản phẩm đặc sản vùng cao từng bước tiếp cận thị trường lớn.
Quảng Ninh: Quảng bá sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Hồng

Quảng Ninh: Quảng bá sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Hồng

Tối 29/4, tỉnh Quảng Ninh tổ chức khai mạc Hội chợ OCOP khu vực Đồng bằng sông Hồng - Quảng Ninh 2025 diễn ra từ ngày 29/4 đến 4/5 với hơn 200 đơn vị tham gia.
Xúc tiến thương mại - Cú hích làm mới thương hiệu Cam Cao Phong

Xúc tiến thương mại - Cú hích làm mới thương hiệu Cam Cao Phong

Giữa bạt ngàn đồi Mường, cam Cao Phong không chỉ là sản vật trứ danh mà còn là tâm huyết địa phương trong hành trình định danh và khơi mở thị trường.
Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Thành phố Huế tích cực kết nối cung cầu, thúc đẩy sản phẩm OCOP và thủ công mỹ nghệ vươn ra thị trường hiện đại trong và ngoài nước.
Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Chiều 28/4, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 4/2025.
Chắp cánh sản phẩm Hòa Bình bằng xúc tiến thương mại số

Chắp cánh sản phẩm Hòa Bình bằng xúc tiến thương mại số

Xúc tiến thương mại đang trở thành “chìa khóa mở cửa thị trường” cho sản phẩm OCOP của tỉnh Hòa Bình, mở rộng tiêu thụ và vươn ra quốc tế.
Quảng Bình xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm giá trị địa phương

Quảng Bình xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm giá trị địa phương

Phát huy lợi thế từng vùng, các địa phương trong tỉnh Quảng Bình để tập trung xây dựng sản phẩm đặc trưng, tạo nền tảng liên kết sản xuất, nâng cao chất lượng.
Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Gần 500 doanh nghiệp Hải Dương và lân cận đã tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Ngày hội kết nối giao thương 2025, thúc đẩy xúc tiến thương mại đầu năm.
Khai mạc Hội chợ Thương mại Bắc Trung Bộ với hơn 200 gian hàng

Khai mạc Hội chợ Thương mại Bắc Trung Bộ với hơn 200 gian hàng

“Hội chợ Thương mại Khu vực Bắc Trung Bộ tỉnh Quảng Bình năm 2025” nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, thành tựu phát triển của các tỉnh trong khu vực.
Quảng Bình kết nối, lan tỏa giá trị sản phẩm đặc trưng

Quảng Bình kết nối, lan tỏa giá trị sản phẩm đặc trưng

Quảng Bình tổ chức hoạt động kết nối cung cầu nhằm góp phần nâng cao giá trị hàng hoá, tạo điều kiện để doanh nghiệp mở rộng hợp tác, phát triển sản phẩm.
Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Hội thảo quốc tế “Việt Nam và Liên bang Nga: Quá khứ - Hiện tại - Tương lai” đánh giá chặng đường hợp tác song phương, định hướng phát triển trong tương lai.
Tăng tốc hợp tác năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025

Tăng tốc hợp tác năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025

Chiều 24/4, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế, Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn Quốc tế năng lượng Việt Nam – Trung Quốc – ASEAN 2025 (VCAE IF 2025).
Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Ngày 24/4/2025, tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra triển lãm quốc tế về nguồn cung ứng toàn cầu, thu hút 400 doanh nghiệp.
Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Hội nghị đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực quản trị kinh doanh, năng lực quản lý trong công tác phát triển và quản lý chợ trên địa bàn tỉnh Gia Lai.
Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Qua 50 năm phát triển, quan hệ ngoại giao Việt Nam - Mexico ngày càng có nhiều bước tiến mới. Hiện có rất nhiều tiềm năng thương mại chờ được khai phá.
Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Từ phiên chợ quê đến hội chợ nông sản, xúc tiến thương mại đang tiếp sức cho hợp tác xã bứt phá và hội nhập chuỗi giá trị toàn cầu.
Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng sẽ phối hợp Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam xây dựng chính sách xúc tiến thương mại mang tính đột phá hơn sau sáp nhập.
Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt

Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt'

Sáng 22/4, Báo Công Thương sẽ tổ chức tọa đàm “Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt” theo hình thức trực tiếp, kết hợp trực tuyến.
Thương hiệu OCOP – từ tem nhãn đến niềm tin người dùng

Thương hiệu OCOP – từ tem nhãn đến niềm tin người dùng

Để vượt qua ranh giới của một món hàng “có tem, có nhãn”, thương hiệu OCOP cần nhiều hơn là tiêu chuẩn chất lượng thật và niềm tin thật từ người tiêu dùng.
Mobile VerionPhiên bản di động