Tỉnh Hà Tĩnh: Lan toả hơn nữa thương hiệu bưởi Phúc Trạch

Là một trong số các đặc sản của địa phương, bưởi Phúc Trạch đã và đang được các cấp chính quyền tỉnh Hà Tĩnh tích cực quảng bá và thúc đẩy tiêu thụ.
Hà Tĩnh: Hội nghị xúc tiến thương mại, kết nối sản phẩm chủ lực vào hệ thống phân phối

Đa dạng kênh tiêu thụ

Nằm trong nhóm sản phẩm chủ lực của tỉnh Hà Tĩnh, bưởi Phúc Trạch đã được Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý “Phúc Trạch” cho sản phẩm “Quả bưởi”, khu vực địa lý gồm 19 xã thuộc địa bàn huyện Hương Khê. Đây cũng là một trong 39 chỉ dẫn địa lý của Việt Nam được EU cam kết bảo hộ từ ngày 01/8/2020.

Tổ chức kỷ lục Việt Nam đã xác lập kỷ lục đặc sản “Bưởi Phúc Trạch” của tỉnh Hà Tĩnh vào Top 50 đặc sản trái cây nổi tiếng Việt Nam. Quả bưởi Phúc Trạch có nhiều khoáng chất, hàm lượng axít hữu cơ từ 0,26-0,79%, hàm lượng vitamin C từ 32-75mg/100g, do đó ăn bưởi Phúc Trạch rất tốt cho sức khỏe, làm tăng sức đề kháng.

Những năm qua, các cấp chính quyền của tỉnh Hà Tĩnh rất chú trọng và triển khai nhiều chính sách, giải pháp để mở rộng diện tích, tăng năng suất, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật cho loại nông sản này. Tổng diện tích trồng bưởi Phúc Trạch tại 19 xã đã được cấp chỉ dẫn hiện là 2.714 ha, trong đó có 1.920 ha bưởi thời kỳ cho quả với tổng sản lượng trên 23.000 tấn, năng suất đạt trên 12 tấn/ha. Có 122 tổ hợp tác sản xuất bưởi Phúc Trạch với 730,01 ha đạt tiêu chuẩn VietGap, 1 tổ hợp tác đã được cấp giấy chứng nhận theo tiêu chuẩn GlobalGAP.

Tỉnh Hà Tĩnh: Lan toả hơn nữa thương hiệu bưởi Phúc Trạch
Tỉnh Hà Tĩnh cần lan toả hơn nữa thương hiệu bưởi Phúc Trạch

Thông qua nhiều kênh kết nối, bưởi Phúc Trạch hiện đã có mặt tại các hệ thống phân phối lớn như Vinmart, Co.op mart và chuỗi Nông sản sạch tại Hà Nội, Quảng Ninh. Riêng với hệ thống siêu thị BigC và GO khu vực miền Bắc, từ năm 2019 tới nay bưởi Phúc Trạch luôn nằm trong Top sản phẩm bán chạy.

Đáng chú ý, một số doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh đang tích cực xúc tiến các thủ tục để đủ điều kiện xuất khẩu bưởi sang một số thị trường như EU, Hoa Kỳ.

Bên cạnh tiêu thụ trực tiếp, Hà Tĩnh đã phối hợp với các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công Thương quảng bá, tiêu thụ bưởi Phúc Trạch qua kênh thương mại điện tử. Hiện loại trái cây này đã được đưa lên các sàn Postmart.vn, Voso.vn, Hatiplaza.com, Shopee, Lazada, Sendo… Địa phương cũng đẩy mạnh xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc cây bưởi Phúc Trạch nhằm minh bạch thông tin với người tiêu dùng.

Cần quảng bá hình ảnh, phát triển thương hiệu

Đánh giá cao những nỗ lực của UBND, Sở Công Thương Hà Tĩnh trong phát triển sản xuất, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm chủ lực nói chung, bưởi Phúc Trạch nói riêng, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho rằng: Hà Tĩnh đã rất thành công trong phát triển với quy mô hàng hoá các sản phẩm chủ lực.

Lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại cũng cho hay: Trong hoạt động xúc tiến thương mại có 2 vấn đề quan trọng là kết nối và xây dựng hình ảnh, quảng bá thương hiệu. Hà Tĩnh đã thực hiện rất tốt công tác kết nối tiêu thụ tuy nhiên trong thời gian tới cần quan tâm hơn nữa trong xây dựng hình ảnh và quảng bá thương hiệu sản phẩm của tỉnh.

Sản phẩm có thương hiệu sẽ bổ trợ rất tốt cho tiêu thụ, giúp tăng giá trị sản phẩm, năng lực cạnh tranh. “Ở nước ngoài giá trị thương hiệu chiếm từ 20-80% giá trị sản phẩm nhưng ở Việt Nam giá trị thương hiệu chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ. Ngay cả hành lang pháp lý để đánh giá về giá trị thương hiệu cũng chưa hoàn chỉnh, chúng tôi đã nỗ lực kiến nghị để cùng với các Bộ, ngành hoàn thiện hành lang pháp lý cho lĩnh vực này”, ông Vũ Bá Phú thông tin.

Ông Vũ Bá Phú cũng đồng thời cho biết: Không chỉ tại Hà Tĩnh, doanh nghiệp tại nhiều địa phương chưa thực sự quan tâm đến việc nâng cao giá trị thương hiệu. Người tiêu dùng hiện nay không chỉ đơn thuần chọn sản phẩm với chất lượng tốt mà còn chọn bằng lòng tin và đánh giá thương hiệu của nhà sản xuất tạo ra sản phẩm. Hay nói cách khác, người tiêu dùng mua sản phẩm vì một phần rất lớn bởi thương hiệu của sản phẩm. “Vì vậy, mong các cấp chính quyền tỉnh Hà Tĩnh quan tâm hơn tới vấn đề thương hiệu và hỗ trợ cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đầu tư mạnh mẽ cho thương hiệu, từ đó nâng cao giá trị sản phẩm”, lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại một lần nữa nhấn mạnh.

Đồng thời cam kết: “Cục Xúc tiến thương mại sẽ đồng hành cùng địa phương thực hiện kết nối tiêu thụ sản phẩm, xây dựng và quảng bá thương hiệu sản phẩm. Địa phương cần nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn, tham gia mạnh mẽ hơn nữa thương mại điện tử. Từ đó, đưa sản phẩm của Hà Tĩnh vượt ra khỏi ranh giới tỉnh, ranh giới quốc gia và tiến ra thị trường thế giới”.

Định kỳ hàng tháng, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài, doanh nghiệp Hà Tĩnh có sản phẩm tốt, tự tin bước ra thị trường quốc tế có thể tham dự để nắm bắt thông tin, tiếp cận và nhận sự hỗ trợ từ các thương vụ.

Hải Linh
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Tin mới nhất

Vùng cao Bắc Hà nâng cao hiệu quả sản xuất vụ đông

Vùng cao Bắc Hà nâng cao hiệu quả sản xuất vụ đông

Vụ đông năm 2022, Bắc Hà đẩy mạnh áp dụng khoa học công nghệ, sản xuất theo mô hình, tiêu chuẩn Việt Gap, trồng các loại rau màu đặc sản có nguồn gốc ôn đới.
Đắk Lắk: Lan tỏa phong trào khởi nghiệp tại huyện biên giới Buôn Đôn

Đắk Lắk: Lan tỏa phong trào khởi nghiệp tại huyện biên giới Buôn Đôn

Tại huyện biên giới nghèo Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk, hoạt động khởi nghiệp diễn ra sôi nổi, nhiều mô hình được đánh giá cao, giúp thanh niên gây dựng kinh tế.
Điện Biên: Đa dạng giải pháp nâng cao năng lực chế biến nông sản

Điện Biên: Đa dạng giải pháp nâng cao năng lực chế biến nông sản

Việc nâng cao năng lực chế biến nông sản giúp các loại nông sản của Điện Biên như gạo, cà phê, chè… tăng giá trị.
Đắk Lắk: Phát triển du lịch sinh thái nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới

Đắk Lắk: Phát triển du lịch sinh thái nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới

Tỉnh Đắk Lắk phát triển du lịch sinh thái nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới, tạo điểm nhấn cho du lịch địa phương, góp phần phát triển kinh tế - xã hội
Xúc tiến thương mại chia sẻ cơ hội hợp tác kinh doanh cho các Hợp tác xã

Xúc tiến thương mại chia sẻ cơ hội hợp tác kinh doanh cho các Hợp tác xã

Tối 16/11, tại Gia Lai đã diễn ra lễ khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã khu vực miền Trung -Tây Nguyên năm 2022 .

Tin cùng chuyên mục

Nông dân vùng cao Bắc Hà giảm nghèo bền vững từ cây chè Shan tuyết

Nông dân vùng cao Bắc Hà giảm nghèo bền vững từ cây chè Shan tuyết

Bắc Hà, Lào Cai nổi tiếng là thủ phủ cây chè Shan tuyết với chè Bản Liền tự hào là sản phẩm OCOP 5 sao đầu tiên của tỉnh đã tìm được chỗ đứng ở Mỹ và châu Âu.
Đắk Lắk: Phấn đấu xây dựng xã nông thôn mới nâng cao tại xã thuần nông Cư DliêM’nông

Đắk Lắk: Phấn đấu xây dựng xã nông thôn mới nâng cao tại xã thuần nông Cư DliêM’nông

Đời sống của bà con xã thuần nông Cư DliêM’nông từng bước được cải thiện, từ đó hoàn thiện các tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới nâng cao.
Huyện Bắc Mê ra mắt sản phẩm du lịch “Về với địa chỉ đỏ - Căng Bắc Mê”

Huyện Bắc Mê ra mắt sản phẩm du lịch “Về với địa chỉ đỏ - Căng Bắc Mê”

“Về với địa chỉ đỏ - Căng Bắc Mê” là sản phẩm du lịch vừa được huyện Bắc Mê giới thiệu và xúc tiến quảng bá tại Hội thảo xây dựng sản phẩm du lịch.
Chư Mom Ray - xanh thẳm đất rừng biên giới

Chư Mom Ray - xanh thẳm đất rừng biên giới

Công ty Cao su Chư Mom Ray đã cải biến, dựng xây, kiến thiết vùng đất rừng biên giới Mô Rai, huyện Ia H’Drai, tỉnh Kon Tum thành vùng quê xanh thẳm cao su.
Cargill Việt Nam “bắt tay” cùng CARE International phát triển nông nghiệp bền vững tại Đắk Lắk

Cargill Việt Nam “bắt tay” cùng CARE International phát triển nông nghiệp bền vững tại Đắk Lắk

Sáng 8/11, Công ty TNHH Cargill Việt Nam và Tổ chức CARE International ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác thực hiện dự án “Vươn Mình”.
Gia Lai: Cuộc sống mới ở vùng tái định cư xã Đak Smar

Gia Lai: Cuộc sống mới ở vùng tái định cư xã Đak Smar

Người dân ở vùng tái định cư xã Đak Smar (huyện Kbang, tỉnh Gia Lai) bây giờ đã biết làm kinh tế, trẻ nhỏ được đến trường, cuộc sống ấm no hơn.
Cây cà phê, cây công nghiệp chủ lực của tỉnh Sơn La

Cây cà phê, cây công nghiệp chủ lực của tỉnh Sơn La

Sau nhiều thăng trầm, cây cà phê (Sơn La) giờ đây đã trở thành cây công nghiệp chủ lực, có giá trị kinh tế cao, giúp bà con nơi đây xóa đói giảm nghèo bền vững.
Điểm sáng phong trào phụ nữ giảm nghèo bền vững ở vùng cao huyện Bắc Hà

Điểm sáng phong trào phụ nữ giảm nghèo bền vững ở vùng cao huyện Bắc Hà

Hội phụ nữ xã Nậm Đét (Bắc Hà) đã có những việc làm thiết thực, hiệu quả, trở thành điển hình tiêu biểu ở vùng cao huyện Bắc Hà.
Thanh Hóa: Sản phẩm OCOP giúp người dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập

Thanh Hóa: Sản phẩm OCOP giúp người dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” OCOP ở tỉnh Thanh Hóa đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, nâng cao giá trị sản phẩm, thu nhập cho người dân trên địa bàn
Quảng Nam: Hiệu quả kinh tế cao từ cây chuyên canh cho đồng bào dân tộc thiểu số

Quảng Nam: Hiệu quả kinh tế cao từ cây chuyên canh cho đồng bào dân tộc thiểu số

Việc phát triển diện tích trồng cây chuyên canh mang lại hiệu qủa kinh tế cao cho đồng bào dân tộc thiểu số tại huyện miền núi Đông Giang của tỉnh Quảng Nam.
Cây lùng xóa đói, giảm nghèo ở huyện miền núi Nghệ An

Cây lùng xóa đói, giảm nghèo ở huyện miền núi Nghệ An

Nhờ trồng cây lùng, nhiều hộ dân ở huyện miền núi Quế Phong, tỉnh Nghệ An đã thoát nghèo, từng bước xây dựng cuộc sống ấm no...
Bắc Hà triển khai hỗ trợ 20 hộ nghèo làm nhà đại đoàn kết năm 2022

Bắc Hà triển khai hỗ trợ 20 hộ nghèo làm nhà đại đoàn kết năm 2022

Đến thời điểm này, Ban chỉ đạo Quỹ ngày vì người nghèo huyện Bắc Hà đã ban hành quyết định phân bổ Quỹ vì người nghèo làm nhà đại đoàn kết năm 2022.
Tỉnh Kon Tum nỗ lực xóa vùng lõm sóng

Tỉnh Kon Tum nỗ lực xóa vùng lõm sóng

Đến nay, tỉnh Kon Tum còn 48 thôn (điểm) lõm sóng băng rộng di động. Tỉnh vẫn đang tiếp tục nỗ lực xóa vũng lõm sóng.
Phát triển cây quế hữu cơ: Hướng đi mới giảm nghèo bền vững ở vùng cao Nậm Lúc

Phát triển cây quế hữu cơ: Hướng đi mới giảm nghèo bền vững ở vùng cao Nậm Lúc

Cây quế hữu cơ là một trong những cây chủ lực, đây là định hướng hoàn toàn đúng trong điều kiện địa hình, khí hậu và điều kiện canh tác của Lào Cai.
Tăng năng lực chế biến, nâng giá trị nông sản Sơn La

Tăng năng lực chế biến, nâng giá trị nông sản Sơn La

Việc tăng cường năng lực chế biến, hạn chế bán thô đã giúp nông sản Sơn La nâng cao giá trị trên thị trường.
Gia Lai: Vùng đồng bào dân tộc thiểu số thay đổi tư duy sản xuất

Gia Lai: Vùng đồng bào dân tộc thiểu số thay đổi tư duy sản xuất

Các mô hình, dự án thuộc Chương trình nông thôn miền núi thay đổi tư duy sản xuất người dân, đặc biệt đối với người đồng bào dân tộc thiểu số tại tỉnh Gia Lai.
Loay hoay tìm đầu ra cho sản phẩm táo mèo của đồng bào dân tộc Điện Biên

Loay hoay tìm đầu ra cho sản phẩm táo mèo của đồng bào dân tộc Điện Biên

Dù mang lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con đồng bào dân tộc Tuần Giáo, Điện Biên, song việc tìm đầu ra cho sản phẩm táo mèo nơi đây vẫn còn nhiều khó khăn.
Gia Lai ưu tiên nguồn lực đầu tư lưới điện cho đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai ưu tiên nguồn lực đầu tư lưới điện cho đồng bào dân tộc thiểu số

Ưu tiên đầu tư lưới điện cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, 100% xã có điện, tỉnh Gia Lai cơ bản hoàn thành tiêu chí về điện trong xây dựng nông thôn mới.
Gia Lai: Nâng cao chất lượng hoạt động kinh tế tập thể, hợp tác xã trong bối cảnh mới

Gia Lai: Nâng cao chất lượng hoạt động kinh tế tập thể, hợp tác xã trong bối cảnh mới

Kinh tế tập thể, hợp tác xã góp phần tích cực vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo, làm thay đổi bộ mặt nông thôn tại các địa phương tỉnh Gia Lai.
Nghệ An: Chuỗi giá trị thổ cẩm, hướng thoát nghèo cho phụ nữ dân tộc miền núi

Nghệ An: Chuỗi giá trị thổ cẩm, hướng thoát nghèo cho phụ nữ dân tộc miền núi

Xây dựng chuỗi giá trị thổ cẩm là cách làm thiết thực vực dậy nghề dệt truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số tại huyện miền núi Nghệ An.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động