Bộ Công Thương thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19

Quán triệt nghiêm túc các chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương vừa ra quyết định thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra (Ban Chỉ đạo).
Bộ Công Thương đưa chuyên trang phòng chống dịch Covid-19 vào hoạt động
bo cong thuong di dau thanh lap ban chi dao phong chong dich covid 19
Hoạt động giao thương tại các cửa khẩu những ngày qua được Bộ Công Thương đặc biệt quan tâm nhằm vừa bảo đảm thông quan hàng hóa, vừa bảo đảm yêu cầu kiểm dịch y tế

Với quyết định này, Bộ Công Thương là cơ quan Bộ đầu tiên thuộc Chính phủ thành lập Ban Chỉ đạo nhằm thể hiện tinh thần, thái độ quyết liệt trong hành động chống lại dịch Covid-19, giảm thiểu các tác động tới hoạt động kinh tế thương mại trước mắt cũng như trong thời gian sắp đến.

Ngày 31/1/2020, lãnh đạo Bộ Công Thương họp với lãnh đạo các đơn vị trong Bộ nhằm thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ cũng như thảo luận các giải pháp ứng phó dịch Covid-19 cũng như bảo đảm các hoạt động công nghiệp, thương mại, năng lượng trong điều kiên đặc thù của dịch bệnh. Ngay sau đó Bộ trưởng Bộ Công Thương đã có Chỉ thị về việc tăng cường các giải pháp của các đơn vị thuộc Bộ trong việc ứng phó với dịch bệnh.

Một tuần sau, lần đầu tiên trong nhiều tháng, tập thể lãnh đạo Bộ đã có cuộc họp mở rộng với lãnh đạo chủ chốt của các đơn vị trong Bộ cũng với yêu cầu ứng phó và phòng, chống dịch Covid-19. Tình hình dịch lúc này đã có nhiều chuyển biến nhanh với các diễn biến phức tạp, các yêu cầu phòng chống dịch được đề cao hơn với tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Trong khi đó các hoạt động bảo đảm bình ổn thị trường, nhất là các mặt hàng trực tiếp phục vụ cho phòng chống dịch như khẩu trang, nước sát khuẩn cũng đặt ra những đòi hỏi mới, hoạt động giao thương, xuất nhập khẩu đứng trước các đòi hỏi gay gắt.

Bối cảnh này rõ ràng đặt ra cho công tác quản lý của Bộ cũng như thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ những yêu cầu mới cao hơn, tập trung hơn mà cũng phải minh bạch, mau lẹ hơn. Và Bộ trưởng Trần Tuấn Anh trong vai trò “Tư lệnh ngành” tại cuộc họp trên đã thẳng thắn nêu quan điểm theo đó không thể theo tư duy hành chính, và nhất là “không thể chống dịch chỉ bằng một văn bản chỉ thị”. Với tinh thần đó, Bộ trưởng đã yêu cầu từ các lãnh đạo Bộ đến lãnh đạo chủ chốt các đơn vị cần vào cuộc một cách quyết liệt hơn nữa, bám sát thực tế hơn nữa, kịp thời hơn nữa với tinh thần trong tâm dịch bệnh vẫn phải kiên trì mục tiêu “kép” là vừa phòng chống dịch bệnh có hiệu quả theo chức trách được được phân công, một mặt vẫn bảo đảm tăng trưởng.

Ngay tai cuộc họp đó Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã chỉ đạo nhiều nội dung cụ thể với lãnh đạo Bộ và các đơn vị trực thuộc. Cùng với đó một số quyết định quan trọng được đưa ra: Bộ sẽ thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra; ban hành Kế hoạch hành động của Bộ nhằm phòng chống dịch; xây dựng chuyên trang chuyên trang phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Ngày 11/2/2020, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã ký Quyết định 435/QĐ-BCT về thành lập Ban Chỉ đạo với 34 thành viên do Bộ trưởng làm Trưởng Ban, các Thứ trưởng là Phó Trưởng Ban Chỉ đạo và ủy viên là trưởng các đơn vị chức năng thuộc Bộ. Tiếp đó ngày 12/2/2020. Bộ Công Thương chính thức ra mắt chuyên trang phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại địa chỉ: http://hanhdong.moit.gov.vn/ . Kế hoạch hành động của Bộ phòng, chống dịch Covid-19 dự kiến sẽ sớm được ban hành.

Việc thành lập Ban Chỉ đạo nhằm thể hiện các nỗ lực phòng chống dịch bệnh và bảo đảm các hoạt động kinh tế, thương mại mang tính tập trung hơn, quyết liệt hơn. Bộ trưởng Trần Tuấn Anh chỉ đạo, nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo là cập nhật, cung cấp và hướng dẫn cụ thể, đầy đủ và kịp thời các chỉ đạo chung của Chính phủ và Bộ Công Thương trong công tác phòng, chống dịch bệnh và các biện pháp để tiếp tục ổn định tình hình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Đặc biệt, Ban Chỉ đạo cũng có trách nhiệm xây dựng Kế hoạch hành động của Bộ Công Thương, tiếp nối Chỉ thị 04/CT-BCT, trong phòng chống dịch Covid-19 một cách toàn diện và có trọng điểm, hướng tới phục vụ lợi ích của doanh nghiệp, người dân, bao gồm các hoạt động ngắn hạn, trung hạn và dài hạn trên cơ sở đánh giá tác động của dịch bệnh đến ngành Công Thương.

Trong khi đó, sự ra đời của chuyên trang http://hanhdong.moit.gov.vn là một trong những điểm nhấn quan trọng trong việc hiện thực hóa kế hoạch hành động của ngành Công Thương, đồng thời cho thấy sự công khai, minh bạch và đầy đủ thông tin trong công tác truyền thông của ngành Công Thương ứng phó với dịch Covid-19 gây ra. Đây là bản tổng hợp những hoạt động của ngành Công Thương trong việc chung tay với Chính phủ, các Bộ, ngành và toàn xã hội trong công tác ứng phó với dịch Covid-19.

Một cách cụ thể hơn, trong khi chờ đợi ban hành Kế hoạch hành động nói trên, nhiều giải pháp có tính dài hạn hơn với đòi hỏi những kịch bản phân tích dự báo tình hình một cách thấu đáo, chi tiết cũng đã được trực tiếp Bộ trưởng Trần Tuấn Anh quán triệt tới lãnh đạo các đơn vị đi kèm sự phân công chỉ đạo trực tiếp của các Thứ trưởng Bộ.

Trong những ngày này, bám sát sự chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona, các đơn vị của Bộ Công Thương mà trực tiếp là Tổng cục Quản lý thị trường, Cục Xuất nhập khẩu, Cục Công nghiệp, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Vụ Thị trường trong nước, các Vụ Thị trường Á – Phi, Âu – Mỹ, Văn phòng Bộ, Vụ Kế hoạch và nhiều đơn vị khác đã liên tục bám sát tình hình, phối hợp chặt chẽ, chủ động với các Bộ, địa phương, hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp để cụ thể hóa các nhiệm vụ được giao. Danh sách các công văn đi, công văn đến ngày một nhiều thêm với nhiều nội dung sát sườn, tư duy khai phóng nhằm bảo đảm hiệu quả chỉ đạo và quản lý.

Giữa tâm dịch vẫn phải kiên định mục tiêu kép là ưu tiên cao nhất trong lúc này nhằm bảo đảm giảm thiểu đến mức cao nhất tác động của dịch bệnh tới các hoạt động của đời sống và kinh tế cũng như các mục tiêu tăng trưởng. Bối cảnh sôi động của thực tiễn những ngày này thực sự là “lửa thử vàng, gian nan thử sức” nhưng cũng chính ở đây, từ thực tiễn sẽ cung cấp những bài học rất quý để tạo một bước chuyển rõ trong tư duy, phong cách quản lý và điều hành khi mà những bối cảnh phát triển và hội nhập tới đây sẽ đòi hỏi cao độ các bước chuyển đó.

Quang Lộc
Bài viết cùng chủ đề: Bộ trưởng Trần Tuấn Anh

Tin mới nhất

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận

Ngày 17/4, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã làm việc với UBND tỉnh Ninh Thuận và các đơn vị về việc bàn giao công trình Trạm biến áp 500kV Thuận Nam.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với cựu Thủ tướng Vương quốc Anh

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với cựu Thủ tướng Vương quốc Anh

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi làm việc với ông Tony Blair, Cựu Thủ tướng Vương quốc Anh, Chủ tịch Điều hành Viện Tony Blair vì sự thay đổi toàn cầu.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị lấy ý kiến về nội dung Dự thảo 2 Luật Điện lực (sửa đổi)

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị lấy ý kiến về nội dung Dự thảo 2 Luật Điện lực (sửa đổi)

Chiều 12/4 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì Hội nghị lấy ý kiến về nội dung Dự thảo 2 Luật Điện lực (sửa đổi).
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với các đơn vị về phát triển điện mặt trời mái nhà

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với các đơn vị về phát triển điện mặt trời mái nhà

Chiều ngày 11/4, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên có buổi làm việc với các đơn vị về phát triển điện mặt trời mái nhà.
Bộ Công Thương họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng Nghị định về DPPA

Bộ Công Thương họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng Nghị định về DPPA

Ngày 10/4, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã chủ trì cuộc họp Ban soạn thảo xây dựng Nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA).

Tin cùng chuyên mục

Bộ trưởng Bộ Công Thương chủ trì họp giao ban đường dây 500kV mạch 3 tháng 4/2024

Bộ trưởng Bộ Công Thương chủ trì họp giao ban đường dây 500kV mạch 3 tháng 4/2024

Ngày 9/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì cuộc họp giao ban tháng 4 các dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch - Phố Nối
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cùng Đoàn công tác của Bộ Công Thương Việt Nam đã có buổi tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone.
Chùm ảnh: Hoạt động của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trong chuyến công tác tại Lào

Chùm ảnh: Hoạt động của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trong chuyến công tác tại Lào

Trong chuyến công tác tại Viêng-chăn, Lào từ 6-8/4/2024, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cùng Đoàn công tác đã có loạt hoạt động tiếp xúc, gặp gỡ song phương.
Chính thức ký kết mới Hiệp định Thương mại Việt Nam - Lào

Chính thức ký kết mới Hiệp định Thương mại Việt Nam - Lào

Sáng 8/4/2024, tại Viêng-chăn, Lào, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cùng Bộ trưởng Bộ Công Thương Lào đã ký kết mới Hiệp định Thương mại Việt Nam-Lào.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên hội đàm với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên hội đàm với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào

Tại Viêng-chăn, Lào, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào Phosay Sayasone.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Không để xảy ra tình trạng thiếu điện trong mọi tình huống

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Không để xảy ra tình trạng thiếu điện trong mọi tình huống

Chiều 3/4, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì buổi làm việc Kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia trong những tháng cao điểm mùa khô 2024.
Bộ Công Thương bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn trong phát triển điện khí

Bộ Công Thương bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn trong phát triển điện khí

Chiều 29/3, Bộ Công Thương họp, tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình đầu tư, thực hiện các dự án điện khí.
Thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, công nghiệp và năng lượng giữa Việt Nam và Italia

Thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, công nghiệp và năng lượng giữa Việt Nam và Italia

Ngày 28/3, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã tiếp Ngài Marcro della Seta – Đại sứ Cộng hòa Italia tại Việt Nam và Tổng giám đốc SIMEST.
Bước phát triển mới trong hợp tác thương mại, đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Bước phát triển mới trong hợp tác thương mại, đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam của Hội đồng kinh doanh Canada đánh dấu một bước phát triển mới trong hợp tác thương mại- đầu tư của doanh nghiệp hai nước.
Gia tăng cơ hội hợp tác thương mại, tăng cường kết nối chuỗi cung ứng Việt Nam - Canada

Gia tăng cơ hội hợp tác thương mại, tăng cường kết nối chuỗi cung ứng Việt Nam - Canada

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi tiếp và làm việc với Bộ trưởng Phát triển kinh tế, Thương mại quốc tế và Xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng.
Cơ hội tạo đột phá trong hợp tác kinh tế, thương mại hai nước

Cơ hội tạo đột phá trong hợp tác kinh tế, thương mại hai nước

Đối thoại Kinh doanh Việt Nam - Canada là cơ hội tốt để doanh nghiệp hai nước tìm hiểu thị trường, từ đó khai phá tiềm năng thúc đẩy hợp tác kinh doanh.
Uỷ ban Hỗn hợp về Kinh tế Việt Nam - Canada: Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư

Uỷ ban Hỗn hợp về Kinh tế Việt Nam - Canada: Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư

Uỷ ban Hỗn hợp về Kinh tế Việt Nam - Canada có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, nông nghiệp, khoa học công nghệ…
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với đoàn công tác tỉnh Bến Tre

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với đoàn công tác tỉnh Bến Tre

Sáng 26/3, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã có buổi làm việc với Đoàn công tác của tỉnh Bến Tre do bà Hồ Thị Hoàng Yến, Quyền Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn.
Công bố Quyết định công nhận Hiệu trưởng Trường Đại học Điện lực, nhiệm kỳ 2023-2028

Công bố Quyết định công nhận Hiệu trưởng Trường Đại học Điện lực, nhiệm kỳ 2023-2028

Ngày 21/3, Trường Đại học Điện lực tổ chức Hội nghị công bố Quyết định công nhận Hiệu trưởng Trường Đại học Điện lực, nhiệm kỳ 2023-2028.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Bộ trưởng Ngoại giao, Ngoại thương và Tôn giáo Argentina

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Bộ trưởng Ngoại giao, Ngoại thương và Tôn giáo Argentina

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi tiếp và làm việc với bà Diana Elena Mondino - Bộ trưởng Ngoại giao, Ngoại thương và Tôn giáo Argentina.
Việt Nam - Hoa Kỳ: Chủ động hợp tác, thúc đẩy thương mại ổn định, hướng tới sự hài hòa

Việt Nam - Hoa Kỳ: Chủ động hợp tác, thúc đẩy thương mại ổn định, hướng tới sự hài hòa

Việt Nam tiếp tục chủ động hợp tác với Hoa Kỳ để giải quyết một cách toàn diện các quan tâm của hai nước, qua đó duy trì quan hệ thương mại ổn định, bền vững.
Việt Nam - Singapore: Hướng tới nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện

Việt Nam - Singapore: Hướng tới nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện

Cơ hội mở rộng hợp tác kinh tế giữa Việt Nam - Singapore còn rất lớn, hai bên đang hướng tới nâng cấp quan hệ song phương lên mức Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cam kết tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp đầu tư, sản xuất tại Việt Nam

Cam kết tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp đầu tư, sản xuất tại Việt Nam

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, Bộ Công Thương sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để Công ty Intel triển khai hoạt động đầu tư, sản xuất tại Việt Nam.
Đề nghị Hoa Kỳ sớm công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường

Đề nghị Hoa Kỳ sớm công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường

Việc Hoa Kỳ ghi nhận các nỗ lực của Việt Nam trong cải cách nền kinh tế sẽ tạo động lực cho Việt Nam trong việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh...
Thứ trưởng Phan Thị Thắng gặp gỡ các đối tác tại Hoa Kỳ để thúc đẩy thương mại song phương

Thứ trưởng Phan Thị Thắng gặp gỡ các đối tác tại Hoa Kỳ để thúc đẩy thương mại song phương

Tại Hoa Kỳ, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã có hàng loạt cuộc làm việc song phương, đa phương để thúc đẩy hoạt động trao đổi thương mại giữa hai nước.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động