Tìm đầu ra cho nông sản xuất khẩu trong tâm dịch COVID-19:

Cần giải pháp đồng bộ và sự vào cuộc tích cực của các Bộ, ngành, địa phương, người dân và doanh nghiệp

Chiều 12/2, tại cuộc họp của Thường trực Chính phủ đánh giá tác động của tình hình dịch bệnh COVID-19, cập nhật kịch bản tăng trưởng năm 2020 và các giải pháp chỉ đạo, điều hành để thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2020, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cho biết, Bộ đã và sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả cao hơn cần có sự vào cuộc tích cực của các Bộ, ngành, địa phương, người dân và doanh nghiệp.

Chống dịch bệnh nhưng vẫn phải đảm bảo phát triển kinh tế, giữ gìn quốc phòng, an ninh, bảo đảm an sinh xã hội

Phát biểu khai mạc cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, với các biện pháp mạnh và hiệu quả, tình hình dịch bệnh nằm trong tầm kiểm soát.

can giai phap dong bo va su vao cuoc tich cuc cua cac bo nganh dia phuong nguoi dan va doanh nghiep
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Chúng ta không được đổ lỗi cho khách quan, không chịu triển khai những biện pháp mới, không chịu tái cơ cấu ngành, lĩnh vực, sản phẩm do ảnh hưởng của dịch bệnh, làm sụt giảm tăng trưởng, ảnh hưởng đến đời sống, việc làm, thu nhập của người dân

Tuy nhiên, “Nếu chỉ lo chống dịch mà không lo phát triển kinh tế, giữ gìn quốc phòng, an ninh, bảo đảm an sinh xã hội thì không thể nói là hoàn thành tốt nhiệm vụ vì nhiệm vụ năm 2020 được giao rất nặng nề” – Thủ tướng chỉ rõ và nhấn mạnh đặc biệt là tiếp tục thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển tốt nhất nhằm hoàn thành nhiệm vụ.

Do đó, chúng ta phải chống cả 2 loại virus, một là virus Corona và một loại nữa là “virus trì trệ”, không chịu làm việc, lấy lý do dịch bệnh nên không hành động, làm ảnh hưởng lớn đến kinh tế - xã hội của đất nước.

“Vì vậy, chúng ta không được đổ lỗi cho khách quan, không chịu triển khai những biện pháp mới, không chịu tái cơ cấu ngành, lĩnh vực, sản phẩm do ảnh hưởng của dịch bệnh, làm sụt giảm tăng trưởng, ảnh hưởng đến đời sống, việc làm, thu nhập của người dân” – Thủ tướng khẳng định mạnh mẽ và đề nghị các thành viên tham dự cuộc họp tìm biện pháp cụ thể, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, du lịch, xuất nhập khẩu và các hoạt động khác trong bối cảnh dịch bệnh. Thủ tướng cũng đặt vấn đề về kích cầu, thúc đẩy giải ngân, chính sách giảm phí, lệ phí và dịch vụ khác nhằm giảm lãi suất và chuyển đổi thị trường.

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và đầu tư (KH&ĐT), dịch bệnh có thể gây thiệt hại lớn gấp 3-4 lần so với dịch SARS, lên tới 160 tỉ USD. Do đó, dự kiến tăng trưởng kinh tế khu vực châu Á có thể giảm còn 4% so với mức 4,3% của năm 2019, trong đó Singapore và Thái Lan có khả năng bị ảnh hưởng nhiều nhất trong ASEAN, tiếp đến là Hong Kong và Việt Nam.

Các ngành được đánh giá là ảnh hưởng gồm nông, lâm nghiệp và thủy sản, công nghiệp điện - điện tử, da giày, dệt may. Cùng đó, hoạt động đầu tư cũng sẽ bị tác động khi nhà đầu tư mới dừng tìm kiếm cơ hội đầu tư, nhất là đầu tư FDI, các dự án đã đầu tư có khả năng sẽ hoãn lại việc tăng vốn đầu tư.

Trong khi đó về du lịch, theo Bộ KH&ĐT, số lượng khách từ các quốc gia này sẽ giảm khoảng 50-60% trong giai đoạn có dịch và nếu dịch kéo dài hết quý I, thiệt hại về doanh thu từ khách quốc tế năm 2020 là khoảng 2,3 tỉ USD; nếu dịch kéo dài hết quý II, thiệt hại sẽ khoảng 5 tỉ USD, kéo theo là các ngành vận tải, các ngành dịch vụ khác cũng bị ảnh hưởng.

Như vậy theo đánh giá của Bộ Kế hoạch và đầu tư, trường hợp khống chế được dịch trong quý I thì tăng trưởng của ta dự báo là 6,25%, giảm 0,55 điểm %; trường hợp dịch được khống chế trong quý II thì tăng trưởng của ta dự báo là 5,96% giảm 0,84 điểm %.

Cần sự chung tay của các Bộ, ngành, địa phương, người dân và doanh nghiệp

Báo cáo chi tiết về các giải pháp Bộ Công Thương đã và sẽ tiếp tục thực hiện nhằm tìm đầu ra cho các mặt hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh cho biết, ngày 11/2, Bộ Công Thương đã làm việc với Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam và một số tập đoàn lớn của Hàn Quốc tại Việt Nam để kêu gọi các doanh nghiệp (DN) Hàn Quốc ủng hộ, chung tay cùng các DN Việt Nam chuyển hướng xuất khẩu một số chủng loại nông sản, góp phần tháo gỡ khó khăn cho bà con nông dân trong giai đoạn hiện nay.

can giai phap dong bo va su vao cuoc tich cuc cua cac bo nganh dia phuong nguoi dan va doanh nghiep
Thứ trưởng Trần Quốc Khánh: Xuất khẩu chính ngạch vẫn có thể xuất khẩu được và đừng vì tiết kiệm vài % thuế VAT ở phía nước bạn mà thực hiện theo hình thức trao đổi cư dân

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng tăng cường kết nối nội địa, kết nối các chuỗi phân phối với các tỉnh có nhiều nông sản và đến nay, cả 6 hệ thống siêu thị lớn của Việt Nam đã vào cuộc, trong đó có Saigon Co.op, Vinmart, Big C, MM Mega Market tại Việt Nam…

“Trong cuộc họp với đại diện Sở Công Thương các tỉnh diễn ra ngày hôm qua, đại diện các siêu thị và các Sở Công Thương đã ký kết văn kiện hợp tác tiêu thị nông sản của các địa phương” – Thứ trưởng Khánh nói và cho biết thêm, Bộ Công Thương cũng đã có văn bản gửi Hiệp hội Logistic Việt Nam đề nghị cân nhắc giảm chi phí logistic, cụ thể là chi phí lưu kho, vận chuyển đối với các mặt hàng nông sản. Trên cơ sở đó, Chủ tịch Hiệp hội logistic Việt Nam đã có văn bản khuyến nghị các thành viên thực hiện giảm từ 10-20% chi phí logistic đối với mặt hàng nông sản.

Về những giải pháp trong thời gian tới, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cho biết, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục thưc hiện các giải pháp đã và đang triển khai hiện nay.

“Mặc dù nhận định là sẽ có những tác động lớn đến các chỉ tiêu của Bộ Công Thương trong quý 1 về sản xuất, xuất khẩu, song cho đến thời điểm này, chúng tôi chưa đề xuất điều chỉnh các chỉ tiêu trong cả năm 2020 mà vẫn thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các chỉ tiêu đã đề ra” – Thứ trưởng Khánh nói và nêu một số đề xuất: Thứ nhất, hiện Trung Quốc mới cho phép 9 loại quả của Việt Nam được xuất khẩu vào Trung Quốc, gồm: Thanh long, dưa hấu, vải, nhãn, chuối, xoài, mít, chôm chôm và măng cụt. Còn khoai lang và sầu riêng hiện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vẫn đang tiến hành đàm phán với phía Trung Quốc nên chưa có khả năng xuất khẩu vào thị trường này. Do đó, đề nghị các địa phương không đưa những sản phẩm này lên khu vực biên giới, trường hợp đã đưa hàng lên thì chuyển sang xuất khẩu chính ngạch.

“Xuất khẩu chính ngạch vẫn có thể xuất khẩu được và đừng vì tiết kiệm vài % thuế VAT ở phía nước bạn mà thực hiện theo hình thức trao đổi cư dân” – Thứ trưởng Trần Quốc Khánh nói và phân tích thêm, trong khi đó, các chợ biên giới chưa mở cửa thì sẽ rất khó tiêu thụ.

Cho biết hiện đang tồn hơn 50 nghìn tấn sắn ở Quảng Ninh trong khi mặt hàng sắn hoàn toàn có thể xuất khẩu theo đường chính ngạch nhưng Hiệp hội sắn lại có văn bản gửi Bộ Công Thương đề nghị báo cáo Chính phủ xem xét hỗ trợ lãi suất là không hợp lý, nên “Hôm nay, Bộ Công Thương ban hành văn bản gửi Hiệp hội Sắn đề nghị thực hiện xuất khẩu chính ngạch” – Thứ trưởng Khánh nêu ví dụ điển hình về một mặt hàng nông sản cụ thể.

Cũng theo Thứ trưởng Khánh, trong thời điểm dịch bệnh như hiện nay, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Công Thương thực hiện chuyển hướng thị trường xuất khẩu. Tuy nhiên có hai vấn đề khó khăn, thứ nhất, một số chủng loại nông sản, dù chỉ là số ít, nhưng được sản xuất không theo tiêu chuẩn nào (không đăng ký vùng trồng, không theo VietGap hay GlobalGap) nên không truy xuất được nguồn gốc, không có lịch sử sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật… nên sẽ rất khó xuất khẩu vào các thị trường khác.

Đặc biệt có những thị trường, nếu muốn bán hàng vào thì Bộ NN&PTNT phải đàm phán để họ mở cửa, nhưng quá trình này chưa hoàn thành nên các Tham tán thương mại tại các thị trường trên dù có tìm được DN sẵn sàng mua hàng thì cũng sẽ rất khó đưa hàng vào thị trường.

Theo Thứ trưởng Khánh: "Thời gian tới, chúng tôi đề nghị Bộ NN&PTNT tiếp tục đẩy mạnh quá trình đàm phán”.
Hoàng Châu - Lê Chí
Bài viết cùng chủ đề: Kinh tế cửa khẩu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bộ Công Thương đẩy mạnh công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ Công Thương đẩy mạnh công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Theo Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân, năm 2023 công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của ngành Công Thương đạt được những kết quả rất tích cực.
Bộ Công Thương họp giao ban tiến độ thi công đường dây 500kV mạch 3

Bộ Công Thương họp giao ban tiến độ thi công đường dây 500kV mạch 3

Chiều 23/4 tại Hà Nội, đã diễn ra cuộc họp giao ban tiến độ và công tác thi công các dự án đường dây 500 kV mạch 3.
Các Bộ, ngành, địa phương đánh giá cao công tác xây dựng Nghị định số 32/2024/NĐ-CP

Các Bộ, ngành, địa phương đánh giá cao công tác xây dựng Nghị định số 32/2024/NĐ-CP

Các bộ, ngành, địa phương chung quan điểm Nghị định số 32 đã đồng bộ tốt với các quy định, tạo cơ chế thoáng hơn cho phát triển cụm công nghiệp.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp và làm việc với Tổng thư ký ASEAN

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp và làm việc với Tổng thư ký ASEAN

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi làm việc với ông Kao Kim Hourn, Tổng Thư ký ASEAN nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.
Thư chúc mừng của Bộ trưởng Bộ Công Thương nhân Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4/2008 – 20/4/2024)

Thư chúc mừng của Bộ trưởng Bộ Công Thương nhân Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4/2008 – 20/4/2024)

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên - Chủ tịch Hội đồng THQG Việt Nam gửi thư chúc mừng nhân Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4/2008 – 20/4/2024).

Tin cùng chuyên mục

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp và làm việc với Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp và làm việc với Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi làm việc với Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam đến chào từ biệt trước khi kết thúc nhiệm kỳ về nước.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận

Ngày 17/4, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã làm việc với UBND tỉnh Ninh Thuận và các đơn vị về việc bàn giao công trình Trạm biến áp 500kV Thuận Nam.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với cựu Thủ tướng Vương quốc Anh

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với cựu Thủ tướng Vương quốc Anh

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi làm việc với ông Tony Blair, Cựu Thủ tướng Vương quốc Anh, Chủ tịch Điều hành Viện Tony Blair vì sự thay đổi toàn cầu.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị lấy ý kiến về nội dung Dự thảo 2 Luật Điện lực (sửa đổi)

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị lấy ý kiến về nội dung Dự thảo 2 Luật Điện lực (sửa đổi)

Chiều 12/4 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì Hội nghị lấy ý kiến về nội dung Dự thảo 2 Luật Điện lực (sửa đổi).
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với các đơn vị về phát triển điện mặt trời mái nhà

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với các đơn vị về phát triển điện mặt trời mái nhà

Chiều ngày 11/4, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên có buổi làm việc với các đơn vị về phát triển điện mặt trời mái nhà.
Bộ Công Thương họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng Nghị định về DPPA

Bộ Công Thương họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng Nghị định về DPPA

Ngày 10/4, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã chủ trì cuộc họp Ban soạn thảo xây dựng Nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA).
Bộ trưởng Bộ Công Thương chủ trì họp giao ban đường dây 500kV mạch 3 tháng 4/2024

Bộ trưởng Bộ Công Thương chủ trì họp giao ban đường dây 500kV mạch 3 tháng 4/2024

Ngày 9/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì cuộc họp giao ban tháng 4 các dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch - Phố Nối
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cùng Đoàn công tác của Bộ Công Thương Việt Nam đã có buổi tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone.
Chùm ảnh: Hoạt động của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trong chuyến công tác tại Lào

Chùm ảnh: Hoạt động của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trong chuyến công tác tại Lào

Trong chuyến công tác tại Viêng-chăn, Lào từ 6-8/4/2024, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cùng Đoàn công tác đã có loạt hoạt động tiếp xúc, gặp gỡ song phương.
Chính thức ký kết mới Hiệp định Thương mại Việt Nam - Lào

Chính thức ký kết mới Hiệp định Thương mại Việt Nam - Lào

Sáng 8/4/2024, tại Viêng-chăn, Lào, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cùng Bộ trưởng Bộ Công Thương Lào đã ký kết mới Hiệp định Thương mại Việt Nam-Lào.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên hội đàm với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên hội đàm với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào

Tại Viêng-chăn, Lào, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào Phosay Sayasone.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Không để xảy ra tình trạng thiếu điện trong mọi tình huống

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Không để xảy ra tình trạng thiếu điện trong mọi tình huống

Chiều 3/4, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì buổi làm việc Kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia trong những tháng cao điểm mùa khô 2024.
Bộ Công Thương bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn trong phát triển điện khí

Bộ Công Thương bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn trong phát triển điện khí

Chiều 29/3, Bộ Công Thương họp, tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình đầu tư, thực hiện các dự án điện khí.
Thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, công nghiệp và năng lượng giữa Việt Nam và Italia

Thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, công nghiệp và năng lượng giữa Việt Nam và Italia

Ngày 28/3, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã tiếp Ngài Marcro della Seta – Đại sứ Cộng hòa Italia tại Việt Nam và Tổng giám đốc SIMEST.
Bước phát triển mới trong hợp tác thương mại, đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Bước phát triển mới trong hợp tác thương mại, đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam của Hội đồng kinh doanh Canada đánh dấu một bước phát triển mới trong hợp tác thương mại- đầu tư của doanh nghiệp hai nước.
Gia tăng cơ hội hợp tác thương mại, tăng cường kết nối chuỗi cung ứng Việt Nam - Canada

Gia tăng cơ hội hợp tác thương mại, tăng cường kết nối chuỗi cung ứng Việt Nam - Canada

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi tiếp và làm việc với Bộ trưởng Phát triển kinh tế, Thương mại quốc tế và Xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng.
Cơ hội tạo đột phá trong hợp tác kinh tế, thương mại hai nước

Cơ hội tạo đột phá trong hợp tác kinh tế, thương mại hai nước

Đối thoại Kinh doanh Việt Nam - Canada là cơ hội tốt để doanh nghiệp hai nước tìm hiểu thị trường, từ đó khai phá tiềm năng thúc đẩy hợp tác kinh doanh.
Uỷ ban Hỗn hợp về Kinh tế Việt Nam - Canada: Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư

Uỷ ban Hỗn hợp về Kinh tế Việt Nam - Canada: Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư

Uỷ ban Hỗn hợp về Kinh tế Việt Nam - Canada có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, nông nghiệp, khoa học công nghệ…
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với đoàn công tác tỉnh Bến Tre

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với đoàn công tác tỉnh Bến Tre

Sáng 26/3, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã có buổi làm việc với Đoàn công tác của tỉnh Bến Tre do bà Hồ Thị Hoàng Yến, Quyền Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn.
Công bố Quyết định công nhận Hiệu trưởng Trường Đại học Điện lực, nhiệm kỳ 2023-2028

Công bố Quyết định công nhận Hiệu trưởng Trường Đại học Điện lực, nhiệm kỳ 2023-2028

Ngày 21/3, Trường Đại học Điện lực tổ chức Hội nghị công bố Quyết định công nhận Hiệu trưởng Trường Đại học Điện lực, nhiệm kỳ 2023-2028.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động