Bộ Công Thương tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp da - giày

Ngày 10/2, làm việc với một số doanh nghiệp trong lĩnh vực da - giày để nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh và các giải pháp ứng phó với những tác động bất lợi của dịch nCoV gây ra, đại diện Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) đánh giá cao nỗ lực của các doanh nghiệp, đồng thời khẳng định, Cục sẽ phối hợp cùng các hiệp hội, doanh nghiệp, ngành hàng, các đơn vị hữu quan, lắng nghe và tổng hợp đầy đủ các ý kiến đề xuất, kiến nghị của các doanh nghiệp để báo cáo lãnh đạo Bộ Công Thương xem xét, quyết định các giải pháp hỗ trợ kịp thời, hiệu quả nhất.

Đoàn công tác do Cục Công nghiệp chủ trì, kết hợp với đại diện Hiệp hội Da giày, túi xách Việt Nam thực hiện tại một số doanh nghiệp da - giày trọng điểm trên địa bàn TP. Hà Nội

Doanh nghiệp đứng trước nguy cơ thiếu nguyên liệu sản xuất

Chia sẻ khó khăn ở thời điểm hiện tại, ông Nguyễn Thanh Tùng - Giám đốc Công ty TNHH Hoá dệt Hà Tây - doanh nghiệp chuyên sản xuất giày vải xuất khẩu theo đơn đặt hàng sang thị trường châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc… - cho biết, với hai dây chuyền công suất 120-150 nghìn đôi/tháng, hiện công ty chỉ còn đủ nguyên liệu dự trữ để sản xuất đến hết tháng 3/2020 và nếu không tìm kiếm được nguồn nguyên phụ liệu bổ sung thì sẽ phải dừng sản xuất, ảnh hưởng đến việc làm, thu nhập của khoảng 600 công nhân và kèm theo đó là những hệ luỵ khó lường đối với doanh nghiệp trong dài hạn. Hơn thế, nguy cơ bị các đối tác mua hàng phạt hợp đồng, thậm chí huỷ đơn hàng dài hạn là rất cao.

bo cong thuong tim giai phap thao go kho khan cho cac doanh nghiep da giay
Ông Nguyễn Thanh Tùng: Hiện công ty đang gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất, vì vậy doanh nghiệp mong muốn nhận được sự hỗ trợ kịp thời của các Bộ, ngành, trong đó có Bộ Công Thương

Nguyên nhân của vấn đề này, ông Tùng cho biết, mặc dù công ty đã ký hợp đồng với các đối tác cung cấp nguyên liệu từ Trung Quốc và Đài Loan từ trước Tết Nguyên đán để chuẩn bị nguyên liệu cho sản xuất trong thời gian từ tháng 3, 4 trở đi. Tuy nhiên, tiến độ giao hàng bị chậm trễ. Mặc dù không nằm trong vùng dịch, nhưng các nhà sản xuất, cung cấp nguyên phụ liệu có kỳ nghỉ kéo dài (nghỉ Tết và nghỉ vì ảnh hưởng của dịch bệnh), một số nguyên phụ liệu đã được sản xuất thì do các hãng tầu biển, các công ty logistic chưa trở lại hoạt động bình thường nên cũng chưa thể giao hàng.

Đến thời điểm hiện tại, với những đơn hàng sử dụng 100% nguyên liệu trong nước, hoặc nhập khẩu từ Đài Loan, Hàn Quốc thì không bị biến động và công ty đang tích cực triển khai. Tuy nhiên, với những đơn hàng sử dụng nguyên phụ liệu nhập khẩu từ Trung Quốc (có đơn hàng phải nhập khẩu đến 30% nguyên phụ liệu), để có nguồn nguyên liệu bổ sung, thay thế, công ty đã chủ động liên hệ và làm việc với nhiều đối tác trong nước cũng như một số quốc gia khác (Hàn Quốc, Ấn Độ...), song, đến nay vẫn chưa nhận được thông tin phản hồi của các đối tác về khả năng đáp ứng yêu cầu đặt hàng của công ty.

Diễn biến tương tự tại Công ty Cổ phần Kết nối Châu Âu - doanh nghiệp chuyên sản xuất các sản phẩm từ da cung ứng cho thị trường trong nước. Ông Nguyễn Hữu Thành - Giám đốc Công ty - cho biết, nguyên phụ liệu đồ da nhập khẩu chủ yếu từ Ý và Ấn Độ thì không bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, nguyên phụ liệu (50% nguyên phụ liệu vải, trên 90% phụ kiện kim loại) nhập khẩu từ Trung Quốc hiện doanh nghiệp còn tồn và chỉ có thể duy trì đến khoảng tháng 3/2020. Trong trường hợp diễn biến của dịch cúm còn kéo dài, tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp sẽ bị ảnh hưởng rất lớn, tổng doanh thu của công ty có thể giảm khoảng 15 - 20% so với năm 2019. Bên cạnh đó, hàng loạt hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm, khuếch trương thương hiệu của công ty cả trong và ngoài nước (thông qua các hội chợ, triển lãm, hội nghị kết nối giao thương…) đã bị thay đổi kế hoạch, thậm chí bị đình hoãn, điều này gây ảnh hưởng tới kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp cả trong ngắn hạn và dài hạn.

Đưa ra những kiến nghị, đề xuất với Đoàn công tác của Bộ Công Thương, đại diện các doanh nghiệp mong muốn, trước mắt, Bộ Công Thương và các Bộ, ngành liên quan cần tập trung nắm bắt, phân tích, đưa ra dự báo chính xác về diễn biến dịch, về nhu cầu và tình hình thị trường trong và ngoài nước để cung cấp kịp thời cho doanh nghiệp.

bo cong thuong tim giai phap thao go kho khan cho cac doanh nghiep da giay
Thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp vẫn còn nguồn dự trữ nguyên liệu phục vụ sản xuất, tuy nhiên số lượng rất hạn chế nên sẽ gặp khó khăn nếu không sớm được bổ sung

“Công ty chúng tôi đang tích cực tìm kiếm, chủ động đàm phán với các đối tác cung ứng nguyên liệu tại châu Âu, Ấn Độ… Tuy nhiên, sẽ rất khó khăn nếu thiếu sự hỗ trợ của Nhà nước” - ông Nguyễn Hữu Thành nói và đề nghị Bộ Công Thương hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm đối tác tại các thị trường mới để trước mắt có đủ nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất và lâu dài thay thế, giảm bớt sự phụ thuộc vào một thị trường nhất định nào đó.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Thanh Tùng đề xuất thêm, Bộ Công Thương cần tiếp tục có những chính sách phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ nói chung, công nghiệp phụ trợ cho ngành da - giày nói riêng nhằm đáp ứng nhu cầu nguyên liệu tại chỗ và giảm bớt sự phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu.

Sẽ sớm có giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp cả trong ngắn và dài hạn

Tại các buổi làm việc, chia sẻ khó khăn của các doanh nghiệp, đại diện Cục Công nghiệp nhấn mạnh, dịch cúm nCoV không chỉ trực tiếp gây nguy hiểm đến sức khoẻ, tính mạng của người dân mà còn tác động rất bất lợi đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và giao thương của cộng đồng doanh nghiệp.

“Việc Trung Quốc và một số quốc gia, vùng lãnh thổ hạn chế giao thương, đi lại khiến hoạt động xuất, nhập khẩu gián đoạn, đình trệ”, dù chúng ta đã có nhiều giải pháp ứng phó, song diễn biến dịch rất phức tạp, khó định lượng chính xác những tác động đến hoạt động kinh tế”.

Chính vì vậy, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ với quan điểm nhất quán là phòng, chống dịch hiệu quả song vẫn phải đảm bảo ổn định thị trường, ổn định sản xuất, kinh doanh, nhất là hoạt động xuất - nhập khẩu, Bộ Công Thương đã có báo cáo sơ bộ trình Chính phủ về nhóm các giải pháp hỗ trợ người dân và doanh nghiệp. Trong đó, tập trung “khơi thông” đến mức cao nhất có thể luồng hàng hoá xuất và nhập khẩu nhằm đáp ứng nguồn nguyên, nhiên liệu phục vụ tiêu dùng và sản xuất trong nước, đồng thời giảm áp lực tồn đọng hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam.

bo cong thuong tim giai phap thao go kho khan cho cac doanh nghiep da giay
Đại diện Cục Công nghiệp đánh giá cao nỗ lực và những giải pháp khắc phục khó khăn của các doanh nghiệp, đồng thời cam kết sẽ sớm báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét, đưa ra giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp kịp thời nhất

Lãnh đạo Bộ Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ, đặc biệt là Tham tán Thương mại Việt Nam tại nước ngoài tích cực tìm kiếm, kết nối với các đối tác nước ngoài với đối tác trong nước; các đơn vị chức năng của Bộ, phối hợp với các đơn vị liên quan, tích cực làm việc, trao đổi với doanh nghiệp để nắm bắt thông tin, đặc biệt là những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, báo cáo lãnh đạo Bộ, xây dựng các phương án hỗ trợ doanh nghiệp trình Chính phủ xem xét, thông qua để triển khai thực hiện nhanh nhất.

Cùng với doanh nghiệp cả nước, các doanh nghiệp ngành da - giày cũng cần chủ động trong việc nắm bắt thông tin, nhất là những thông tin về cơ chế, chính sách, những thông tin liên quan đến thị trường trong và ngoài nước được các Bộ, ngành chính thức đưa ra để có phương án ứng phó hiệu quả của riêng mình. Đồng thời, doanh nghiệp có thể trực tiếp hoặc thông qua các hội, hiệp hội doanh nghiệp, ngành hàng đưa ra những đề xuất, kiến nghị giải pháp tháo gỡ khó khăn trong thời điểm cao điểm của dịch nCoV và hậu dịch bệnh.

Về dài hạn, các cơ quan Bộ ngành sẽ nghiên cứu đưa ra những giải pháp phù hợp để hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư sản xuất để chủ động nguồn nguyên phụ liệu, dịch chuyển cơ cấu trong chuỗi sản xuất, tăng tỷ lệ nội địa hóa, giảm bớt sự phụ thuộc vào nguyên phụ liệu nhập khẩu.
Hoàng Châu - Cấn Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Da giày

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Gia Lai: Đề nghị đầu tư nhà máy chế biến nguyên liệu thuốc lá trên địa bàn tỉnh

Gia Lai: Đề nghị đầu tư nhà máy chế biến nguyên liệu thuốc lá trên địa bàn tỉnh

Sáng 25/3, Đoàn công tác của Bộ Công Thương đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Gia Lai để bàn về giải pháp phát triển vùng nguyên liệu thuốc lá.
Doanh nghiệp sản xuất sợi "khó chồng khó"

Doanh nghiệp sản xuất sợi "khó chồng khó"

Thiếu đơn hàng, nguyên liệu và chi phí đầu vào tăng, đặc biệt là tình trạng thiếu vốn cho duy trì sản xuất khiến doanh nghiệp ngành sợi “khó chồng khó”.
Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế ngành công nghiệp dệt, may thiết bị, nguyên phụ liệu và vải

Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế ngành công nghiệp dệt, may thiết bị, nguyên phụ liệu và vải

Từ ngày 10 - 13/4, Triển lãm Quốc tế ngành công nghiệp dệt, may thiết bị, nguyên phụ liệu và vải năm 2024 sẽ được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh.
Ngành lương thực, thực phẩm nhiều cơ hội bứt phá hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Ngành lương thực, thực phẩm nhiều cơ hội bứt phá hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực, Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh lần thứ 3-Ngành lương thực, thực phẩm nhiều cơ hội bứt phá hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.
Châu Âu bắt đầu “siết” thời trang nhanh

Châu Âu bắt đầu “siết” thời trang nhanh

Hạ viện Pháp đã thông qua dự luật trừng phạt các sản phẩm thời trang nhanh nhằm giảm thiểu tác động tới môi trường.

Tin cùng chuyên mục

Doanh nghiệp đồ uống đề xuất lùi lộ trình sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt

Doanh nghiệp đồ uống đề xuất lùi lộ trình sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt

Các doanh nghiệp đồ uống bày tỏ mong muốn Chính phủ lùi lộ trình sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt trong điều kiện doanh nghiệp đồ uống đang gặp khó khăn.
Thanh Hóa "hút" đầu tư xây chuỗi giá trị da giày

Thanh Hóa "hút" đầu tư xây chuỗi giá trị da giày

Thanh Hóa định hướng thu hút đầu tư nhằm xây dựng chuỗi giá trị và đưa da giày trở thành ngành xuất khẩu chủ lực của tỉnh.
Quảng Ngãi: Dệt may, da giày là ngành sản xuất và xuất khẩu chủ lực

Quảng Ngãi: Dệt may, da giày là ngành sản xuất và xuất khẩu chủ lực

Với những giải pháp quan trọng được đặt ra, Quảng Ngãi kỳ vọng phát triển dệt may, da giày là ngành chủ lực về sản xuất và xuất khẩu.
Đâu là bí quyết giúp Nam Định thu hút "đại bàng" đến đầu tư?

Đâu là bí quyết giúp Nam Định thu hút "đại bàng" đến đầu tư?

Sự trân quý và đồng hành tháo gỡ mọi khó khăn, vướng mắc là “bí quyết” giúp Nam Định thu hút các ông lớn đầu tư với các dự án khủng.
Hút dự án sản xuất lớn, Bắc Kạn kỳ vọng cải thiện tăng trưởng công nghiệp

Hút dự án sản xuất lớn, Bắc Kạn kỳ vọng cải thiện tăng trưởng công nghiệp

Dự án nhà máy sản xuất giày, dép quy mô đầu tư 40 triệu USD đã được chấp thuận chủ trương đầu tư mang lại kỳ vọng tăng trưởng mới cho công nghiệp của Bắc Kạn.
Nam Định: Thu hút thêm dự án FDI 60 triệu USD vào Khu công nghiệp lớn nhất tỉnh

Nam Định: Thu hút thêm dự án FDI 60 triệu USD vào Khu công nghiệp lớn nhất tỉnh

Mới đây, Dự án FDI 60 triệu USD sản xuất các sản phẩm vải không nhuộm, vải có nhuộm, … được đầu tư vào Khu công nghiệp dệt may Rạng Đông, tỉnh Nam Định.
Kon Tum: Làm rõ trách nhiệm về những bất cập trong xây dựng hạ tầng công nghiệp

Kon Tum: Làm rõ trách nhiệm về những bất cập trong xây dựng hạ tầng công nghiệp

UBND tỉnh Kon Tum đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan khẩn trương làm rõ trách nhiệm về những tồn tại, bất cập tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn.
Doanh nghiệp dệt may "biết mình biết ta" để chủ động đón bắt cơ hội từ luồng chuyển dịch sản xuất

Doanh nghiệp dệt may "biết mình biết ta" để chủ động đón bắt cơ hội từ luồng chuyển dịch sản xuất

Trở thành một “điểm đến” khi chuỗi sản xuất dịch chuyển ra khỏi Trung Quốc giúp ngành dệt may Việt Nam đứng trước cơ hội thập kỷ nhưng cũng là nguy cơ thập kỷ.
Doanh nghiệp dệt may bắt tay vào sản xuất ngay sau Tết Nguyên đán

Doanh nghiệp dệt may bắt tay vào sản xuất ngay sau Tết Nguyên đán

Nhờ có đơn hàng, nhiều doanh nghiệp dệt may đã bắt tay ngay vào sản xuất ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán nhằm tận dụng cơ hội thị trường.
Chỉ số PMI tăng cho thấy “Sức khỏe” các ngành sản xuất của Việt Nam đã cải thiện

Chỉ số PMI tăng cho thấy “Sức khỏe” các ngành sản xuất của Việt Nam đã cải thiện

Chỉ số Nhà quản trị mua hàng của Việt Nam tháng 1/2024 nhích nhẹ, cho thấy “sức khỏe” các ngành sản xuất của Việt Nam đã có dấu hiệu cải thiện.
May 10 ra quân sản xuất đầu Xuân với quyết tâm “Chọn việc khó” để làm

May 10 ra quân sản xuất đầu Xuân với quyết tâm “Chọn việc khó” để làm

Sáng 15/2 (tức mồng 6 Tết), hơn 12.000 lao động tại 8 tỉnh, thành phố trên cả nước của Tổng công ty May 10 đã ra quân sản xuất với khí thế và quyết tâm cao.
Bộ Công Thương ban hành Quyết định về thủ tục hành chính sửa đổi trong lĩnh vực Công nghiệp tiêu dùng

Bộ Công Thương ban hành Quyết định về thủ tục hành chính sửa đổi trong lĩnh vực Công nghiệp tiêu dùng

Quyết định về việc công bố thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực Công nghiệp tiêu dùng thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Công Thương.
Thanh Hóa: Thêm dự án sản xuất da giày quy mô gần trăm tỷ đồng

Thanh Hóa: Thêm dự án sản xuất da giày quy mô gần trăm tỷ đồng

UBND tỉnh Thanh Hóa đã chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư dự án nhà máy giày da xuất khẩu tại thị trấn Yên Cát, huyện Như Xuân.
Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam: 3 bài học lớn cho ngành dệt may

Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam: 3 bài học lớn cho ngành dệt may

Sau những khó khăn của năm 2023, ngành dệt may kỳ vọng sẽ bứt phá trong năm 2024 với đòi hỏi sự vào cuộc của cả cơ quan quản lý và doanh nghiệp.
Nam Định hút thêm dự án dệt may trăm triệu USD?

Nam Định hút thêm dự án dệt may trăm triệu USD?

Ngày 12/1, Tập đoàn Crystal đã làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Nam Định đề xuất đầu tư dự án sản xuất sợi, vải, may mặc tại khu công nghiệp dệt may Rạng Đông.
Bộ Công Thương ban hành Thông tư sửa đổi liên quan đến kinh doanh thuốc lá, có hiệu lực từ 4/2/2024

Bộ Công Thương ban hành Thông tư sửa đổi liên quan đến kinh doanh thuốc lá, có hiệu lực từ 4/2/2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư 43/2023/TT-BCT sửa đổi Thông tư 57/2018/TT-BCT hướng dẫn các Nghị định liên quan đến kinh doanh thuốc lá.
Chủ tịch Tập đoàn Vinatex: Cùng siết chặt tay nhau để hoàn thành nhiệm vụ năm 2024

Chủ tịch Tập đoàn Vinatex: Cùng siết chặt tay nhau để hoàn thành nhiệm vụ năm 2024

Chủ tịch Tập đoàn Vinatex đã đề nghị người lao động ngành dệt may cùng siết chặt tay nhau trong năm 2024 - năm "quay trở lại" của ngành dệt may Việt Nam.
Vĩnh Phúc: Khánh thành tổ hợp nhà máy sản xuất camera thông minh và thiết bị điện tử công nghệ cao

Vĩnh Phúc: Khánh thành tổ hợp nhà máy sản xuất camera thông minh và thiết bị điện tử công nghệ cao

Ngày 11/11/2023, tại Vĩnh Phúc đã diễn ra lễ khánh thành tổ hợp nhà máy sản xuất camera thông minh và các thiết bị điện tử công nghệ cao.
Khai mạc Triển lãm HanoiTex & HanoiFabric 2023

Khai mạc Triển lãm HanoiTex & HanoiFabric 2023

Sáng 25/10, Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp Dệt & May - Thiết bị, Nguyên phụ liệu 2023 (HanoiTex & HanoiFabric 2023) đã được khai mạc.
Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) đề xuất quản lý riêng biệt thuốc lá làm nóng và thuốc lá điện tử

Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) đề xuất quản lý riêng biệt thuốc lá làm nóng và thuốc lá điện tử

Đại diện Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương đề xuất cần quản lý riêng biệt thuốc là làm nóng và thuốc lá điện tử để phù hợp với định nghĩa của luật hiện hành.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động