Bộ Công Thương hỗ trợ kết nối nông sản, hàng hóa Bắc Kạn vào hệ thống phân phối

Sáng 14/6, Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã làm việc với Sở Công Thương tỉnh Bắc Kạn nhằm hỗ trợ kết nối nông sản, hàng hóa vào hệ thống phân phối.
Kết nối nông sản các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung Bộ với doanh nghiệp phân phối Bắc Kạn: Khai thác tiềm năng kinh tế số trong xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP

Phát triển thị trường tiêu thụ cho sản phẩm

Theo ông Hà Sỹ Thắng - Giám đốc Sở Công Thương Bắc Kạn, hiện nay, tỉnh Bắc Kạn đang sở hữu những sản phẩm nổi bật như: Miến dong, chè Shan tuyết, tinh bột nghệ, hồng không hạt, gạo Bao thai Chợ Đồn, gạo Japonica, gạo nếp Khẩu nua lếch Ngân Sơn, bí xanh thơm, cùng nhiều sản phẩm khác... Đến hết năm 2022, tỉnh cũng đã đánh giá và công nhận 182 sản phẩm OCOP.

Kết nối nông sản, hàng hóa Bắc Kạn vào hệ thống phân phối
Toàn cảnh buổi làm việc

Thời gian qua, tỉnh Bắc Kạn đã có nhiều hoạt động tích cực, giúp cho sản phẩm hàng hóa của tỉnh khẳng định được thương hiệu, tìm được hỗ đứng trên thị trường trong và ngoài tỉnh.

Một số sản phẩm nông sản như: Miến dong, chè, bún khô, phở khô, gạo Khẩu Nua Lếch Ngân Sơn, gạo Bao thai, gạo Japonica, Nano Curcumin (sản phẩm tinh chế từ củ nghệ) đã có chỗ đứng trên thị trường, tham gia vào hệ thống bán lẻ hiện đại ở một số thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh,...

Bên cạnh những kết quả đạt được, nông sản, hàng hóa của Bắc Kạn vẫn còn những hạn chế. Một số sản phẩm có mẫu mã bao bì sản phẩm chưa đẹp, chưa kết nối thâm nhập vào các hệ thống kênh phân phối hiện đại.

Quy mô sản xuất nhóm sản phẩm tiểu thủ công nghiệp, nông sản của Bắc Kạn còn hạn chế do vậy việc đáp ứng các đơn hàng lớn còn khó khăn. Đồng thời, còn thiếu doanh nghiệp đầu mối mua gom hàng hóa cho bà con nông dân, nên phần nào hạn chế việc đặt hàng tiêu thụ của các doanh nghiệp, chuỗi siêu thị; việc tiêu thụ qua nhiều khâu trung gian nên khó quản lý về chất lượng, giá bán bị đẩy lên cao.

Để sản phẩm có thể đi xa và đến được đông đảo người tiêu dùng trong nước, nhóm giải pháp về kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa là hết sức quan trọng. Do đó, tỉnh Bắc Kạn mong muốn được giới thiệu các sản phẩm đến các nhà phân phối, trung tâm thương mại, chợ đầu mối, tăng cường giao thương, liên kết, tìm đầu ra cho sản phẩm của địa phương.

Kết nối nông sản, hàng hóa Bắc Kạn vào hệ thống phân phối
Rất nhiều sản phẩm đặc trưng của Bắc Kạn được giới thiệu đến các nhà phân phối

Tại buổi làm việc, đại diện các doanh nghiệp, HTX trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn đã giới thiệu các sản nông sản, đặc sản đặc trưng của đơn vị mình về chủng loại, số lượng, tiêu chuẩn chất lượng,... và mong muốn kết nối với các kênh siêu thị, hệ thống phân phối trên cả nước.

Bà Nguyễn Thị Hoan – Giám đốc HTX Tài Hoan (huyện Na Rì) cho biết: Là đơn vị chuyên sản xuất, chế biến sản phẩm miến dong, sản phẩm được sản xuất theo hướng hữu cơ. Mỗi ngày HTX sản xuất được khoảng 2 - 2,5 tấn, lượng giao cho khách hàng khoảng một nữa. Trong khi đầu cung sản xuất thì thừa, trong khi nhiều khách hàng phản ánh đến HTX là muốn mua sản phẩm nhưng vào siêu thị lại không tìm thấy. Do đó, đến với buổi làm việc, chúng tôi mong muốn có thể kết nối và đưa được các sản phẩm của HTX vào kênh siêu thị, để sản phẩm được lan tỏa và đến được với nhiều hơn người tiêu dùng.

Sẵn sàng hỗ trợ xúc tiến, quảng bá sản phẩm

Tại buổi làm việc, các hệ thống phân phối cũng đã chia sẻ về nhu cầu, tiêu chuẩn quy cách để sản phẩm có thể vào được hệ thống các siêu thị, đồng thời cho biết sẵn sàng hỗ trợ gian hàng, quầy hàng để cho Bắc Kạn có thể trưng bày, quảng bán sản phẩm của địa phương tại hệ thống phân phối của họ.

Ông Lê Văn Liêm - Giám đốc khu vực Miền Bắc - Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) cho hay, chúng tôi thường xuyên tham gia các hội nghị kết nối cung cầu, tuy nhiên, vấn đề phụ thuộc vào thị trường tiêu thụ. Để hỗ trợ các địa phương trong vấn đề quảng bá sản phẩm, về phía siêu thị, chúng tôi có thể sắp xếp các khu vực, các quầy kệ hàng để địa phương có thể trưng bày sản phẩm miễn phí tại siêu thị.

Ông Khúc Tiến Hà - Giám đốc Vận hành WinMart miền Bắc cho biết, với 132 siêu thị và 3.500 điểm bán cửa hàng Winmart+, chúng tôi cũng cần một lượng hàng hóa rất lớn để phục vụ nhu cầu người dân. Đến nay, nhiều sản phẩm của Bắc Kạn đã vào hệ thống siêu thị và không còn mới lạ với người tiêu dùng của Winmart+ như bí đao thường, bí đao thơm, sản phẩm miến dong Na Rì... Các sản phẩm cũng được người tiêu dùng đón nhận tích cực.

Tuy nhiên, theo ông Khúc Tiến Hà, dù đã có mặt nhưng hiện sản lượng đưa vào chưa đủ lớn, chưa được tiếp cận được với toàn bộ thị trường 63 tỉnh/thành. Có nhiều lý do, trong đó, cả nhà phân phối và nhà sản xuất cần làm việc với nhau nhiều hơn nữa để cùng nhau đưa ra những giải pháp hiệu quả nhất.

Để hỗ trợ các HTX, doanh nghiệp, với các đơn vị đã đưa hàng vào hệ thống, chúng tôi sẽ tìm các giải pháp marketing sản phẩm. Với các sản phẩm chưa vào được hệ thống, chúng tôi sẽ dành diện tích để các đơn vị tổ chức gian hàng quảng bá sản phẩm tại siêu thị. Thông qua đây, phía đơn vị phân phối cũng có thể lấy được tín hiệu thị trường và lựa chọn được nhiều sản phẩm vào hệ thống siêu thị, và từ đó, giúp cho các sản phẩm vươn xa.

Tại buổi làm việc, đại diện các siêu thị cũng cho hay, mặc dù Bắc Kạn có vùng nguyên liệu đầu vào sạch, sản phẩm tốt, tuy nhiên, các doanh nghiệp, HTX chưa biết cách làm marketing. Bên cạnh đó, khối lượng sản phẩm không lớn, chưa trở thành hành hóa, khiến chi phí vận chuyển bị đội lên. Do đó, việc thay đổi cách thức truyền thông, đẩy mạnh quảng bá về hình ảnh, và khi hàng hóa vào được hệ thống siêu thị rồi thì cần thường xuyên chăm sóc sản phẩm của mình tại hệ thống siêu thị để kéo dài vòng đời sản phẩm trên kệ siêu thị.

Các địa phương, HXT, doanh nghiệp cũng cần xác định sản phẩm chủ lực, phát triển chuỗi giá trị, xây dựng chiến dịch phát triển thương hiệu nhằm tạo dấu ấn cho người tiêu dùng.

Đồng thời, cũng cần chú ý đến xu hướng mới về nhu cầu và yêu cầu của người tiêu dùng trong việc chọn mua các sản phẩm. Bám sát nhịp sống thị trường, làm chặt chẽ với các chuỗi bán lẻ, tổ chức các tuần hàng quảng bá, các hoạt động trao đổi giao thương với nhà phân phối không chỉ vì mục tiêu bán hàng mà còn giúp nắm bắt nhu cầu thị trường để có những điều chỉnh phù hợp.

Kết nối nông sản, hàng hóa Bắc Kạn vào hệ thống phân phối
Ông Phan Văn Chinh - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Phan Văn Chinh – Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) - đánh giá, sản phẩm các tỉnh/thành nói chung và Bắc Kạn nói riêng quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ, do đó, việc đáp ứng nhu cầu, yêu cầu của nhà phân phối là rất khó. Làm sao để sản phẩm có sự khác biệt, để các nhà phân phối, nhà bán buôn, bán lẻ phải tìm đến đặt hàng cũng là vấn đề đặt ra.

Bên cạnh vai trò "bà mối" kết nối giữa người mua và người bán, ông Phan Văn Chinh đề nghị Sở Công Thương Bắc Kạn cũng cần tham mưu cho tỉnh để xây dựng chiến lược, chương trình từ đó có được những mặt hàng riêng, khác biệt của địa phương mình. Bên cạnh đó, cần có sự liên kết giữa người mua - người bán, giữa các nhà phân phối với nhau để có được nguồn hàng đủ về số lượng và đúng về chất lượng. Các liên kết này phải đảm bảo được thực thi một cách nghiêm túc.

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Kết nối cung cầu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Petrolimex Hà Giang: Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng qua các phong trào thi đua

Petrolimex Hà Giang: Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng qua các phong trào thi đua

Thông qua các phong trào thi đua, Petrolimex Hà Giang phát huy vai trò chủ đạo của DNNN trong đảm bảo nguồn cung và bình ổn thị trường xăng dầu.
Gia Lai: Phiên chợ giới thiệu sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Gia Lai: Phiên chợ giới thiệu sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Mới đây, tại làng Ia Nueng, xã Biển Hồ, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai, diễn ra phiên chợ giới thiệu sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2023.
Cà phê hòa tan sấy thăng hoa từ cà phê Arabica Sơn La có gì đặc biệt?

Cà phê hòa tan sấy thăng hoa từ cà phê Arabica Sơn La có gì đặc biệt?

Hợp tác xã Cà phê Bích Thao (Sơn La) đã thử nghiệm và chế biến thành công sản phẩm cà phê hòa tan sấy thăng hoa từ hạt cà phê Arabica cao cấp.
Longform | Những “Giọt lành” núi Tản

Longform | Những “Giọt lành” núi Tản

Là một trong những sản phẩm đặc trưng của Thành phố Hà Nội, rượu mơ núi Tản đã được nâng tầm giá trị, tạo thành một món quà quý.
Lào Cai thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Lào Cai thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Sở Công Thương, Ban Dân tộc, huyện Bảo Thắng (Lào Cai) phối hợp tổ chức Phiên chợ văn hóa thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng dân tộc thiểu số và miền núi năm 2023.

Tin cùng chuyên mục

Đắk Lắk: Xây dựng nhãn hiệu “Sầu riêng Krông Búk”

Đắk Lắk: Xây dựng nhãn hiệu “Sầu riêng Krông Búk”

Ủy ban nhân dân huyện Krông Búk vừa phê duyệt thực hiện Đề án Xây dựng và đăng ký bảo hộ nhãn hiệu “Sầu riêng Krông Búk” cho địa phương.
Tăng doanh thu nhờ đưa hàng hóa Yên Bái lên sàn thương mại điện tử

Tăng doanh thu nhờ đưa hàng hóa Yên Bái lên sàn thương mại điện tử

Sở Công Thương Yên Bái triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã đưa hàng hóa lên các sàn giao dịch thương mại điện tử
Huyện Đăk Hà (Kon Tum) tổ chức phiên chợ nông nghiệp sạch năm 2023

Huyện Đăk Hà (Kon Tum) tổ chức phiên chợ nông nghiệp sạch năm 2023

UBND huyện Đăk Hà (Kon Tum) vừa tổ chức Phiên chợ nông nghiệp sạch năm 2023, nhằm quảng bá, giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp của địa phương.
Hà Giang: Quảng bá và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm của thanh niên khởi nghiệp

Hà Giang: Quảng bá và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm của thanh niên khởi nghiệp

Hội chợ xúc tiến thương mại và thu hút đầu tư Hà Giang năm 2023 là cơ hội để địa phương quảng bá và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm thế mạnh.
Lục Ngạn dành hơn 1 tỷ đồng cho hoạt động xúc tiến tiêu thụ cam, bưởi, sản phẩm đặc trưng

Lục Ngạn dành hơn 1 tỷ đồng cho hoạt động xúc tiến tiêu thụ cam, bưởi, sản phẩm đặc trưng

Năm 2023, huyện Lục Ngạn (tỉnh Bắc Giang) dành hơn 1 tỷ đồng cho hoạt động xúc tiến tiêu thụ cam, bưởi và sản phẩm đặc trưng.
Điểm tên 2 khó khăn lớn nhất khi đưa hàng hóa, nông sản của đồng bào dân tộc vào chuỗi phân phối

Điểm tên 2 khó khăn lớn nhất khi đưa hàng hóa, nông sản của đồng bào dân tộc vào chuỗi phân phối

Kho trung chuyển sẽ là giải pháp tháo gỡ nút thắt trong việc đưa nông sản đồng bào dân tộc vào chuỗi phân phối.
Năm 2024: Lào Cai dự kiến tổ chức 21 hội chợ, triển lãm thương mại

Năm 2024: Lào Cai dự kiến tổ chức 21 hội chợ, triển lãm thương mại

Sẽ có 21 hội chợ, triển lãm thương mại được tổ chức trong năm 2024 trên địa bàn 9 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Lào Cai.
Hòa Bình tổ chức Phiên chợ vùng cao năm 2023

Hòa Bình tổ chức Phiên chợ vùng cao năm 2023

Từ ngày 3 - 7/10, tỉnh Hòa Bình tổ chức Phiên chợ vùng cao năm 2023, với chủ đề "Chợ phiên - Nét đẹp vùng cao".
Sơn La: Tìm đầu ra cho các sản phẩm sơn tra

Sơn La: Tìm đầu ra cho các sản phẩm sơn tra

Tại phiên chợ vùng cao Co Mạ mới đây, UBND huyện Thuận Châu phối hợp với các cá nhân, tổ chức livestream quảng bá sơn tra (táo mèo), các sản phẩm OCOP của huyện
Sơn La: Hỗ trợ xây dựng thương hiệu cho sản phẩm long nhãn

Sơn La: Hỗ trợ xây dựng thương hiệu cho sản phẩm long nhãn

Việc xây dựng thành công thương hiệu sẽ giúp sản phẩm long nhãn Sơn La dễ dàng tìm được đầu ra.
Longform | Đặc sản miền núi được ưa chuộng trên sàn thương mại điện tử

Longform | Đặc sản miền núi được ưa chuộng trên sàn thương mại điện tử

Chỉ cần 1 cú click chuột, người tiêu dùng có thể dễ dàng mua được nhiều sản phẩm đặc trưng, đặc sản khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo.
Gia Lai xây dựng vùng nguyên liệu đạt chuẩn phục vụ tiêu thụ trong nước

Gia Lai xây dựng vùng nguyên liệu đạt chuẩn phục vụ tiêu thụ trong nước

Tổng nhu cầu kinh phí tỉnh Gia Lai thực hiện đề án xây dựng vùng nguyên liệu nông - lâm sản đạt chuẩn dự kiến khoảng 490,435 tỷ đồng.
Longform | Lạng Sơn: Hiệu quả cao từ vùng sản xuất hàng hóa tập trung gắn với chuỗi liên kết

Longform | Lạng Sơn: Hiệu quả cao từ vùng sản xuất hàng hóa tập trung gắn với chuỗi liên kết

Việc xây dựng mô hình vùng sản xuất hàng hóa tập trung gắn với chuỗi liên kết đã giúp tiêu thụ nông sản của bà con Lạng Sơn dễ dàng hơn.
Longform | Lào Cai: Nâng cao giá trị và tìm thị trường ổn định cho sản phẩm quế

Longform | Lào Cai: Nâng cao giá trị và tìm thị trường ổn định cho sản phẩm quế

Sản phẩm quế của Lào Cai ngày càng nâng cao chất lượng và được thị trường ưa chuộng. Lào Cai đang nỗ lực tăng giá trị cho sản phẩm này.
Lào Cai: Đặt mục tiêu đưa cây quế trở thành ngành hàng phát triển bền vững

Lào Cai: Đặt mục tiêu đưa cây quế trở thành ngành hàng phát triển bền vững

Đứng thứ hai cả nước về diện tích trồng quế, hiện tỉnh Lào Cai đang hướng đến phát triển ngành quế bền vững, đưa sản phẩm quế trở thành hàng hóa có chất lượng.
Vì sao na Chi Lăng chinh phục được người tiêu dùng Thủ đô?

Vì sao na Chi Lăng chinh phục được người tiêu dùng Thủ đô?

Cùi dày, ít hạt và có vị thơm ngon đặc trưng của núi rừng xứ Lạng, na Chi Lăng từng bước chinh phục người tiêu dùng Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung.
Đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ sản phẩm na Chi Lăng

Đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ sản phẩm na Chi Lăng

Thương hiệu na Chi Lăng (Lạng Sơn) đã được thị trường trong nước biết đến, được phân phối trong hệ thống các siêu thị, cửa hàng thực phẩm lớn.
Bắc Kạn: Mở rộng thị trường cho sản phẩm nông sản thế mạnh

Bắc Kạn: Mở rộng thị trường cho sản phẩm nông sản thế mạnh

Việc xây dựng các điểm phân phối là giải pháp quan trọng giúp tiêu thụ hiệu quả các sản phẩm OCOP và nông sản thế mạnh của Bắc Kạn.
Nghệ An: Giá gừng tăng mạnh, nguồn cung khan hiếm

Nghệ An: Giá gừng tăng mạnh, nguồn cung khan hiếm

Người trồng gừng ở các tỉnh miền núi Nghệ An đang phấn khởi khi vụ này giá gừng tăng cao,đạt khoảng 30.000 đồng/kg, nhưng không còn hàng để bán.
Thái Nguyên: Kết nối tiêu thụ cho quả na Võ Nhai

Thái Nguyên: Kết nối tiêu thụ cho quả na Võ Nhai

Cây na đã trở thành cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân Võ Nhai (Thái Nguyên). Địa phương này vừa tổ chức sự kiện xúc tiến tiêu thụ na Võ Nhai.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động