Xuất khẩu qua thương mại điện tử của Việt Nam năm 2023 còn nhiều dư địa tăng trưởng

Ông Gijae Seong, Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam trả lời báo Công Thương về xuất khẩu qua kênh thương mại điện tử của Việt Nam trong 2023.
Diễn đàn toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam 2023 - “Smart E-commerce” Công nghệ và trí tuệ nhân tạo đang tác động lớn tới thương mại điện tử

Xuất khẩu qua kênh thương mại điện tử xuyên biên giới hay còn gọi là xuất khẩu online của Việt Nam năm 2022 có tốc độ tăng trưởng khá cao, theo ông điều này đã tương xứng với tiềm năng của Việt Nam hiện nay?

Xuất khẩu qua thương mại điện tử của Việt Nam năm 2023 còn nhiều dư địa tăng trưởng

Ông Gijae Seong, Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam: Xuất khẩu online của Việt Nam 2023 còn rất nhiều dư địa để tăng trưởng

Thương mại điện tử đang dần trở thành một trụ cột quan trọng của nền kinh tế Việt Nam. Theo Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (iDEA), thuộc Bộ Công Thương công bố, thương mại điện tử bán lẻ Việt Nam tăng trưởng 20% trong năm 2022. Đặc biệt, 82% doanh nghiệp được khảo sát có sử dụng website/ứng dụng thương mại điện tử phục vụ xuất nhập khẩu. Sách trắng cũng nhận định sự bùng nổ thương mại điện tử tại Việt Nam thời gian gần đây đã thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, đi liền với nhiều chính sách, cập nhật mới cho ngành thương mại điện tử và thương mại điện tử xuyên biên giới.

Bên cạnh đó, theo báo cáo của Alphabeta, thương mại điện tử xuyên biên giới cho thấy tiềm năng lớn về quy mô tăng trưởng tại Việt Nam trong 5 năm tới với tốc độ tăng trưởng dự kiến hơn 20%/năm.

Tuy nhiên dù tốc độ tăng trưởng rất khả quan nhưng hiện kim ngạch xuất khẩu online mới chiếm khoảng 1% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Do đó dư địa xuất khẩu online của Việt Nam hiện nay còn rất lớn.

Vậy trong bối cảnh nhiều thách thức của năm 2023, ông dự báo như thế nào về xuất khẩu online tại Việt Nam?

Về xu hướng tôi cho rằng xuất khẩu online là sự kết hợp của toàn cầu hoá (globalization) và số hoá (digitalization), tức là doanh nghiệp tham gia toàn cầu hoá theo con đường số thay vì hình thức truyền thống. Do đó xuất khẩu online hứa hẹn sẽ là một “bình thường mới” cho các doanh nghiệp Việt Nam và là một động lực mạnh mẽ của nền kinh tế xuất khẩu trong thời gian tới.

Mặt khác, nhìn từ việc doanh nghiệp Việt Nam bán hàng trên Amazon không đơn thuần là một kênh tăng doanh thu, mà còn thúc đẩy sự chuyển dịch mạnh mẽ từ nền kinh tế sản xuất sang nền kinh tế thương hiệu cho các doanh nghiệp Việt Nam. Người bán hàng Việt Nam sẽ nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu mà vẫn chú trọng đến chất lượng sản phẩm. Khi xây dựng mô hình thương mại điện tử xuyên biên giới, doanh nghiệp trực tiếp bán hàng cho khách quốc tế, do đó để có được sự tăng trưởng bền bỉ và dài lâu, họ phải xây dựng được thương hiệu riêng. Đã có rất nhiều nhà bán hàng nghiêm túc xây dựng và phát triển thương hiệu. Không chỉ làm sao để sản xuất sản phẩm mới, nâng cao chất lượng sản phẩm, còn phải làm sao xây dựng thương hiệu để không dừng lại ở xuất khẩu sản phẩm “Made-in-Vietnam” mà còn xuất khẩu “thương hiệu toàn cầu đến từ Việt Nam”.

Đồng thời, chuyển đổi số và nâng cấp số liên tục để thích ứng nhanh và đủ sức phục hồi trước biến động. Quá trình này không chỉ bao gồm số hoá, thông minh hoá cơ sở hạ tầng và thiết bị sản xuất, số hoá quy trình quản lý, mà còn là tính linh hoạt và khả năng thích ứng trong sản xuất để đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng cũng như số hóa hoạt động của người dùng.

Cơ hội và thách thức của Việt Nam trong cuộc chơi xuất khẩu online hiện nay là gì?Về phía các doanh nghiệp Việt Nam cần phải khắc phục điểm nào để thành công với thương mại điện tử xuyên biên giới, thưa ông?

Cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam ở chỗ sau những năm đại dịch, thương mại điện tử đang dần trở thành trụ cột quan trọng giúp các doanh nghiệp phục hồi và phát triển. Nếu “Thương mại điện tử B2C” được coi là một ngành xuất khẩu thì trong vòng 5 năm tới, đây sẽ là ngành xuất khẩu lớn thứ 5 của Việt Nam. Báo cáo Hoạt động trao quyền cho các Doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMBs) tại Việt Nam của Amazon năm 2022 cũng cho thấy một năm khởi sắc của hoạt động xuất khẩu online tại Việt Nam trên nền tảng này khi giá trị xuất khẩu của các đối tác bán hàng Việt Nam trên Amazon tăng hơn 45% trong năm 2022.

Tuy nhiên thách thức lớn nhất hiện nay chính là sự thay đổi mạnh mẽ trong thói quen và nhu cầu mua sắm trực tuyến sau đại dịch trên toàn cầu. Trong khi đó báo cáo của AlphaBeta chỉ rõ 88% doanh nghiệp Việt Nam được khảo sát nhận thức được tầm quan trọng của thương mại điện tử đối với năng lực xuất khẩu của họ nhưng 80% trong số đó cũng thừa nhận rằng họ thiếu thông tin về các quy định liên quan ở thi trường nước ngoài như các quy định về tính tuân thủ sản phẩm.. Những quy định này liên tục thay đổi theo thời gian, theo thị trường. Ngoài ra, còn có những thách thức khác khi vận hành xuất khẩu online như: logistics, thanh toán, pháp lý, xây dựng thương hiệu…

Do đó, để hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam, Amazon đã và đang tiếp tục giới thiệu, kết nối các đối tác cung cấp dịch vụ cho 10 danh mục dịch vụ hiện nay trên Amazon để doanh nghiệp được tư vấn khi có nhu cầu.

Với kinh nghiệm từ Amazon, ông có lời khuyên gì cho các doanh nghiệp Việt Nam muốn đẩy mạnh xuất khẩu online?

Cần tập trung vào khách hàng vì thông qua những phản hồi từ người mua sẽ giúp các doanh nghiệp hiểu rõ nhu cầu và sự thay đổi của khách hàng nhanh nhất. Sản phẩm hạt điều của Lafooco và Rong nho Trường Thọ là những ví dụ cụ thể về thành công trên Amazon nhờ thấu hiểu khách hàng.

Cần hiểu rõ ngành hàng, xu hướng tiêu dùng, khả năng kinh doanh để lựa chọn những sản phẩm ngách có nhu cầu cao và phù hợp với SMEs. Luôn quan tâm đến chất lượng sản phẩm, đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn và luật định đối với sản phẩm tại thị trường mục tiêu.

Cuối cùng là cần đầu tư xây dựng và bảo vệ thương hiệu toàn cầu.

Xin cảm ơn ông!

Minh Long (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thương mại điện tử

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bộ Công Thương tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Bộ Công Thương tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Bộ Công Thương đã, đang và sẽ có những chính sách thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt nhằm kích thích hoạt động tiêu dùng trong nước phát triển.
Gia Lai: Tăng cơ hội tiếp cận thương mại điện tử cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Gia Lai: Tăng cơ hội tiếp cận thương mại điện tử cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Việc đào tạo kỹ năng và kiến thức kinh doanh cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại tỉnh Gia Lai được kỳ vọng sẽ thúc đẩy ngành thương mại điện tử phát triển.
Thương mại điện tử:

Thương mại điện tử: 'Cuộc đua' tiếp tục sôi động

Ngay khi Temu vừa tạm dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương thì sàn thương mại điện tử nongsan.buudien.vn cũng đã chính thức ra mắt.
Hỗ trợ doanh nghiệp Hải Phòng tham gia vào các nền tảng xuất nhập khẩu trực tuyến

Hỗ trợ doanh nghiệp Hải Phòng tham gia vào các nền tảng xuất nhập khẩu trực tuyến

Tại Hải Phòng diễn ra hội thảo ứng dụng thương mại điện tử xuyên biên giới nhằm hỗ trợ hơn 100 doanh nghiệp tham gia vào các nền tảng xuất nhập khẩu trực tuyến.
Người tiêu dùng Việt vào top 11 thế giới về mua hàng online

Người tiêu dùng Việt vào top 11 thế giới về mua hàng online

Bình quân mỗi 1 người dành ra tới 13 giờ/tuần để xem livestream bán hàng và rút “hầu bao” mua hàng, người tiêu dùng Việt vào top 11 thế giới về mua hàng online.

Tin cùng chuyên mục

Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Chương trình thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử khuyến khích chuyển đổi kinh tế số trong chợ truyền thống tại các quận, phường TP. Đà Nẵng.
Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2024 đạt 22 tỷ USD, tăng 25% so với năm 2023. Tăng trưởng thần tốc của thương mại điện tử cũng tạo nhiều cạnh tranh.
Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại góp phần giúp doanh số trong giao dịch thương mại điện tử hàng năm tại Gia Lai đều tăng.
TET to the TOP 2025: Khai phá tiềm năng kinh doanh từ TikTok

TET to the TOP 2025: Khai phá tiềm năng kinh doanh từ TikTok

TikTok Việt Nam vừa tổ chức sự kiện TET to the TOP 2025 – khai phá tiềm năng kinh doanh từ TikTok cho một mùa Tết bùng nổ tại TP. Hồ Chí Minh.
80% người tiêu dùng trực tuyến đánh giá thương mại điện tử gây ra tác động xấu tới môi trường

80% người tiêu dùng trực tuyến đánh giá thương mại điện tử gây ra tác động xấu tới môi trường

Trong năm 2024, có tới 80% người tiêu dùng trực tuyến đánh giá thương mại điện tử gây ra tác động xấu hoặc rất xấu tới môi trường.
Xây dựng thương hiệu cho nông sản - cách làm mới trong thương mại điện tử

Xây dựng thương hiệu cho nông sản - cách làm mới trong thương mại điện tử

Đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử là cách thức hiệu quả được doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất làm để xây dựng thương hiệu, nâng cao giá trị sản phẩm.
Thị trường thương mại điện tử B2C Việt Nam tăng khoảng 20%

Thị trường thương mại điện tử B2C Việt Nam tăng khoảng 20%

10 tháng năm 2024, tăng trưởng thị trường thương mại điện tử B2C Việt Nam đã đạt 18-20%, hoàn thành mục tiêu Chính phủ giao.
Các sàn thương mại điện tử lớn đang nộp bao nhiêu tiền thuế?

Các sàn thương mại điện tử lớn đang nộp bao nhiêu tiền thuế?

Nhóm Meta (Facebook), Google, Microsoft, TikTok, Netflix, Apple... giữ khoảng 90% thị phần doanh thu dịch vụ thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam.
Sàn thương mại điện tử Temu dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương

Sàn thương mại điện tử Temu dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) thông tin, Sàn thương mại điện tử Temu dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký.
Online Friday 2024 ghi nhận sự

Online Friday 2024 ghi nhận sự 'bùng nổ' các đơn hàng Việt

Hơn 900 phiên livestream bán hàng; 1,8 tỷ lượt xem gắn hashtag #OnlineFriday; bùng nổ đơn hàng Việt... là những con số ấn tượng trong Online Friday 2024.
Hàng Việt Nam đã tạo sức hút lớn trong Online Friday 2024

Hàng Việt Nam đã tạo sức hút lớn trong Online Friday 2024

Với sự góp mặt của hàng nghìn nhà sáng tạo nội dung và hàng trăm nhãn hàng Việt Nam, đã tạo sức hút lớn trong Online Friday 2024.
CHÙM ẢNH: Ấn tượng Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024

CHÙM ẢNH: Ấn tượng Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024

Online Friday 2024 là sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất năm, minh chứng cho bước tiến mạnh mẽ của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương mại điện tử khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương mại điện tử khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân, thương mại điện tử Việt Nam đã khẳng định được vai trò tiên phong trong nền kinh tế số.
Khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024

Khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024

Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 đã chính thức khai mạc tối ngày 29/11/2024, tại Cung thiếu nhi Hà Nội.
Tối nay (29/11), khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam Online Friday 2024

Tối nay (29/11), khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam Online Friday 2024

Tối 29/11 tại Cung thiếu nhi Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam Online Friday 2024.
Thương mại điện tử dẫn dắt chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Thương mại điện tử dẫn dắt chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Thương mại điện tử đang là lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số, tạo động lực phát triển kinh tế và dẫn dắt chuyển đổi số trong doanh nghiệp.
Nghiêm cấm buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ tại Online Friday 2024

Nghiêm cấm buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ tại Online Friday 2024

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) vừa có Quyết định số 367/QĐ-TMĐT ban hành Quy chế dành cho các đối tác tham gia Online Friday 2024.
Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục, Mẹ Sam... sẽ tham gia Online Friday 2024

Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục, Mẹ Sam... sẽ tham gia Online Friday 2024

Online Friday 2024 sẽ tập trung quảng bá hàng Việt thông qua hợp tác với các KOL, KOC như Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục, Mẹ Sam... và các sàn thương mại điện tử.
Phát triển thương mại điện tử: Cần cân nhắc đến yếu tố phát triển bền vững

Phát triển thương mại điện tử: Cần cân nhắc đến yếu tố phát triển bền vững

Với tốc độ tăng trưởng trung bình tới 26%/năm, thương mại điện tử được dự báo sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong thời gian tới.
Gia Lai: Tăng cường hạ tầng dịch vụ logistic hỗ trợ cho thương mại điện tử

Gia Lai: Tăng cường hạ tầng dịch vụ logistic hỗ trợ cho thương mại điện tử

Việc tăng cường hạ tầng dịch vụ logistic hỗ trợ cho thương mại điện tử kỳ vọng sẽ tạo thế cho Gia Lai trở thành vùng kinh tế động lực trong khu vực.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động