Bắp cải tím - những lợi ích bất ngờ đối với sức khỏe

Bắp cải tím là một trong những loại rau củ không chỉ ngon mà còn chứa nhiều vitamin, khoáng chất cực kỳ tốt cho sức khỏe.
Những lợi ích của hoa thiên lý đối với sức khỏe Cách chăm sóc và bảo vệ sức khỏe khi nhiệt độ giảm sâu Lợi ích kì diệu của măng tây

Bắp cải tím là một cây thuộc cải, có hình tròn, được tạo thành từ nhiều lớp lá cứng bên ngoài có màu tím, bên trong ruột màu trắng cuộn chặt với nhau, khi cầm lên nặng và chắc tay. Lá của bắp cải tím sẽ cứng và giòn do thời gian trồng lâu hơn.

Bắp cải tím cũng được cho là có tác dụng giảm viêm và chống lại một số loại ung thư. Hơn nữa, nó là một loại rau cực kỳ linh hoạt, khi ăn có vị giòn ngọt, có thể ăn sống hoặc nấu chín, và thường được dùng để tăng thêm hương vị, màu sắc cho các món salad, món xào, gỏi,...

Ảnh minh họa
Bắp cải tím là thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Bắp cải tím là thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe con người. Trong 100g bắp cải tím có chứa

Năng lượng: 28calo

Protein: 1 gram

Carbs: 7 gram

Chất xơ: 2 gram

Các vitamin C, vitamin K, vitamin B6, vitamin A...

Các khoáng chất: Kali, thiamine, riboflavin...

Những lợi ích của bắp cải tím

Bên cạnh hương vị thơm ngon, giòn ngọt tự nhiên thì khi thường xuyên ăn bắp cải tím cũng mang lại nhiều lợi ích không ngờ cho sức khỏe như.

Tốt cho hệ tiêu hóa và đường ruột: Theo một số các nghiên cứu thì 70% lượng chất xơ trong bắp cải là chất xơ không hòa tan giúp đường ruột khỏe mạnh. Từ đó mà thức ăn di chuyển qua ruột dễ dàng hơn làm hạn chế nguy cơ gây táo bón. 30% lượng chất xơ hòa tan còn lại cũng có tác dụng làm nguồn cung cấp thức ăn cho các vi khuẩn có lợi trong đường ruột, các vi khuẩn này sẽ giúp sản sinh ra các loại axit béo chuỗi ngắn (SCFAs).

Giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch: Những chất như flavonoid, polyphenol có trong thành phần bắp cải tím có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch bằng cách ngăn sự tích tụ tiểu cầu và giảm huyết áp.

Hạn chế viêm khớp: Bắp cải tím là thực phẩm vàng trong chế độ ăn của bệnh nhân viêm khớp vì có chứa hợp chất sulforaphane, chất chống viêm cực mạnh.

Hỗ trợ giảm cân: Trong 75g bắp cải tím chỉ chứa khoảng 17 kcal, nhưng lại chứa rất nhiều khoáng chất như vitamin K, C, canxi, kali,... và không chứa chất béo.

Vì vậy mà bắp cải tím cũng được xem như là một loại thực phẩm vàng giúp bổ sung chất dinh dưỡng và hỗ trợ quá trình giảm cân hiệu quả.

Hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày: Thêm nhiều nghiên cứu cho thấy rằng nước ép bắp cải tím cũng là phương thuốc tự nhiên hỗ trợ điều trị các vết viêm loét trong dạ dày.

Từ đặc tính giàu chất chống oxy hóa đến tác dụng chống viêm và tăng cường miễn dịch, bắp cải tím xứng đáng có một vị trí trong thực đơn ăn uống. Vì vậy, hãy tận dụng nhiều lợi ích của bắp cải tím để nâng cao sức khỏe.

Giàu chất chống oxy hóa: Bắp cải tím có màu sắc nổi bật nhờ anthocyanin, chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp bảo vệ cơ thể khỏi stress oxy hóa. Những hợp chất này có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, bao gồm bệnh tim và một số loại ung thư. Bổ sung bắp cải tím thường xuyên góp phần chống lại các gốc tự do trong cơ thể.

Bắp cải tím có thể bảo vệ chống lại một số bệnh ung thư: Bắp cải tím có thể giúp bảo vệ chống lại một số loại ung thư, mặc dù vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn ở người. Các chuyên gia tin rằng điều này có thể là do nó chứa sulforaphane và anthocyanins - hai hợp chất được nghiên cứu về đặc tính chống ung thư của chúng. Nghiên cứu liên kết việc tiêu thụ nhiều rau họ cải, bao gồm bắp cải, làm giảm 18% nguy cơ ung thư ruột kết. Chế độ ăn giàu các loại rau họ cải cũng có thể giúp giảm nguy cơ ung thư vú.

Hơn nữa, có bằng chứng cho thấy sulforaphane được tìm thấy trong bắp cải tím và các loại rau họ cải khác có thể giúp tiêu diệt tế bào ung thư hoặc ngăn chúng phát triển và lây lan.

Các nghiên cứu cho thấy rằng anthocyanins có thể có tác dụng chống ung thư tương tự. Anthocyanins được tìm thấy trong trái cây và rau quả màu đỏ, xanh và tím, bao gồm cả bắp cải tím. Tuy nhiên, cần có thêm nghiên cứu về con người trước khi đưa ra kết luận chắc chắn.

Đặc tính chống viêm: Ngoài hàm lượng chất chống oxy hóa, bắp cải tím còn chứa các hợp chất chống viêm giúp giảm viêm trong cơ thể. Viêm mãn tính có liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau và việc kết hợp bắp cải tím vào chế độ ăn uống giúp vừa giúp chống viêm vừa thấy ngon miệng hơn.

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch: Bắp cải tím là một thực phẩm bổ sung hoàn hảo cho tim mạch. Hàm lượng chất xơ cao giúp giảm mức cholesterol, tăng cường sức khỏe tim mạch. Ngoài ra, anthocyanin có trong bắp cải tím có liên quan đến việc cải thiện huyết áp, góp phần mang lại một trái tim khỏe mạnh.

Tăng cường chức năng miễn dịch: Chứa nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu, bắp cải tím là nguồn dinh dưỡng dồi dào hỗ trợ tăng cường hệ thống miễn dịch. Đặc biệt, vitamin C trong bắp cải tím đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ chức năng miễn dịch.

Hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa: Bắp cải tím là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào, thúc đẩy quá trình tiêu hóa khỏe mạnh và đi tiêu đều đặn. Chất xơ cũng hỗ trợ sự phát triển của vi khuẩn có lợi trong đường ruột, góp phần tạo nên hệ vi sinh vật đường ruột cân bằng và phát triển mạnh. Duy trì sức khỏe tiêu hóa tối ưu là điều cần thiết để hấp thụ chất dinh dưỡng và sức khỏe tổng thể.

Quản lý cân nặng: Bắp cải tím là sự lựa chọn hoàn hảo cho những người đang trên hành trình quản lý cân nặng. Ít calo và nhiều chất xơ, thực phẩm này mang lại cảm giác no bụng mà không cần bổ sung quá nhiều calo vào chế độ ăn uống. Hàm lượng chất xơ còn giúp kiểm soát cảm giác thèm ăn và góp phần tạo cảm giác no, giảm khả năng ăn quá nhiều.

Lợi ích sức khỏe làn da: Các chất chống oxy hóa trong bắp cải tím mang lại lợi ích cho làn da. Các hợp chất này giúp chống lại stress oxy hóa và thúc đẩy sản xuất collagen, góp phần mang lại làn da khỏe mạnh và trẻ trung hơn. Bổ sung bắp cải tím trong chế độ ăn uống sẽ góp phần mang lại làn da tự nhiên và rạng rỡ.

Bắp cải tím là một loại rau giàu chất dinh dưỡng có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe, có thể giúp giảm viêm, tim khỏe mạnh hơn, xương chắc khỏe hơn, cải thiện chức năng đường ruột và thậm chí có thể giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư. Loại rau này cũng vô cùng linh hoạt và là một trong những cách tiết kiệm chi phí nhất để bổ sung chất chống oxy hóa có lợi vào chế độ ăn uống.

Lê Nguyệt
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: chất dinh dưỡng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đồng Nai: Thông tin mới nhất vụ gần 450 người nhập viện nghi ngộ độc bánh mì ở Long Khánh

Đồng Nai: Thông tin mới nhất vụ gần 450 người nhập viện nghi ngộ độc bánh mì ở Long Khánh

Tính đến sáng nay, số ca nhập viện nghi do ngộ độc tại Tiệm bánh mì Băng (phường Xuân Bình, TP. Long Khánh, tỉnh Đồng Nai) đã lên đến gần 450 người.
Sử dụng bình nóng lạnh an toàn, hiệu quả và tiết kiệm điện

Sử dụng bình nóng lạnh an toàn, hiệu quả và tiết kiệm điện

Bình nóng lạnh là thiết bị không thể thiếu với mọi gia đình, tuy nhiên chỉ khi sử dụng đúng cách thì mới đảm bảo an toàn và tiêu thụ điện ở mức hợp lý.
Gần 200.000 thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT thành công, không bị nghẽn mạng

Gần 200.000 thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT thành công, không bị nghẽn mạng

Tính đến chiều 2/5/2024, Hệ thống quản lý thi tốt nghiệp THPT của Bộ Giáo dục và đào tạo ghi nhận có 196.319 thí sinh đăng kí trực tuyến, chiếm khoảng 20%.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 3/5/2024: Vịnh Bắc Bộ có mưa rào và dông, khả năng xảy ra lốc xoáy

Dự báo thời tiết biển hôm nay 3/5/2024: Vịnh Bắc Bộ có mưa rào và dông, khả năng xảy ra lốc xoáy

Thời tiết biển hôm nay 3/5/2024, ở vịnh Bắc Bộ có mưa rào và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7-8.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 3/5/2024: Hà Nội giảm nhiệt, mưa rào, khả năng xảy ra lốc, sét

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 3/5/2024: Hà Nội giảm nhiệt, mưa rào, khả năng xảy ra lốc, sét

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 3/5/2024, Hà Nội có mưa rào và dông, khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá, gió mạnh.

Tin cùng chuyên mục

Hải quân Việt Nam-Campuchia rút kinh nghiệm tuần tra chung lần thứ 33

Hải quân Việt Nam-Campuchia rút kinh nghiệm tuần tra chung lần thứ 33

Hải quân Việt Nam và Hải quân Hoàng gia Campuchia tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về hoạt động tuần tra chung Vùng nước lịch sử Việt Nam-Campuchia
Bộ Y tế yêu cầu đình chỉ cơ sở bánh mì khiến gần 300 người ngộ độc tại Đồng Nai

Bộ Y tế yêu cầu đình chỉ cơ sở bánh mì khiến gần 300 người ngộ độc tại Đồng Nai

Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu khẩn trương điều trị cho bệnh nhân, tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc khiến gần 300 người ngộ độc tại Đồng Nai.
Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả: Cần chiến lược chống hạn mặn, nhìn từ kênh đào Funan Techo

Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả: Cần chiến lược chống hạn mặn, nhìn từ kênh đào Funan Techo

Kênh đào Funan Techo chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, tuy nhiên ảnh hưởng nặng tới mức độ nào thì cần những con số để đánh giá.
Công bố quyết định công nhận Hiệu trưởng Trường Đại học Sao Đỏ

Công bố quyết định công nhận Hiệu trưởng Trường Đại học Sao Đỏ

Chiều ngày 2/5, Trường Đại học Sao Đỏ tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ Công Thương công nhận Hiệu trưởng Trường Đại học Sao Đỏ.
Công đoàn ngành Công Thương: Đề cao mục tiêu an toàn lao động

Công đoàn ngành Công Thương: Đề cao mục tiêu an toàn lao động

“An toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn” là một trong những vấn đề mà các cấp công đoàn ngành Công Thương luôn coi trọng.
Khám tim miễn phí cho hơn 50.000 trẻ em nghèo tại 25 tỉnh, thành

Khám tim miễn phí cho hơn 50.000 trẻ em nghèo tại 25 tỉnh, thành

Hơn 50.000 trẻ em nghèo tại 25 tỉnh, thành ở Việt Nam sẽ được khám tim miễn phí. Những trường hợp mắc bệnh tim sẽ được hỗ trợ để được phẫu thuật kịp thời.
Mạng xã hội: Mảnh đất màu mỡ cho hộ kinh doanh dịch vụ ở Mộc Châu

Mạng xã hội: Mảnh đất màu mỡ cho hộ kinh doanh dịch vụ ở Mộc Châu

Ngày nay, việc tiêu dùng, mua sắm hay đi du lịch đều có thể thông qua mạng xã hội một cách dễ dàng, nhanh chóng và tiện lợi.
Sở GD&ĐT Hà Nội công bố cấu trúc và đề minh hoạ các môn thi tuyển lớp 10 THPT

Sở GD&ĐT Hà Nội công bố cấu trúc và đề minh hoạ các môn thi tuyển lớp 10 THPT

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã công bố cấu trúc định dạng đề thi và đề minh họa 3 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ vào lớp 10 THPT.
Cải cách tiền lương: 3 loại tiền lương sẽ tăng từ ngày 1/7/2024

Cải cách tiền lương: 3 loại tiền lương sẽ tăng từ ngày 1/7/2024

Theo chính sách cải cách tiền lương, từ ngày 1/7/2024, lương công chức, lương hưu, lương tối thiểu sẽ tăng.
Cuộc thi tìm hiểu pháp luật về căn cước, định danh và xác thực điện tử của Việt Nam

Cuộc thi tìm hiểu pháp luật về căn cước, định danh và xác thực điện tử của Việt Nam

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số vừa có công văn tuyên truyền cuộc thi tìm hiểu pháp luật về căn cước, định danh và xác thực điện tử của Việt Nam.
Hà Nội: Xe BMW đang đỗ bên đường bỗng bốc cháy dữ dội

Hà Nội: Xe BMW đang đỗ bên đường bỗng bốc cháy dữ dội

Chiếc ôtô nhãn hiệu BMW đang dừng đỗ thì bỗng nhiên bốc cháy dữ dội. Người dân và lực lượng chức năng Hà Nội đã nỗ lực dập lửa nhưng chiếc xe vẫn cháy trơ khung
Điện Biên:  Hơn 100 hộ dân ở bản Háng Lia sắp có điện lưới quốc gia thắp sáng

Điện Biên: Hơn 100 hộ dân ở bản Háng Lia sắp có điện lưới quốc gia thắp sáng

Ngày 2/5, huyện Điện Biên Đông (tỉnh Điện Biên) tổ chức lễ khởi công xây dựng công trình lưới điện quốc gia cho dân bản Háng Lia, xã Keo Lôm.
Lịch nghỉ hè 2024 của học sinh Hà Nội mới nhất

Lịch nghỉ hè 2024 của học sinh Hà Nội mới nhất

Dưới đây là lịch nghỉ hè năm 2024 của học sinh bậc mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông trên địa bàn TP. Hà Nội.
TP. Hồ Chí Minh: Diễn biến mới nhất vụ cháy kho hàng của Công ty King Fish ở TP. Thủ Đức

TP. Hồ Chí Minh: Diễn biến mới nhất vụ cháy kho hàng của Công ty King Fish ở TP. Thủ Đức

UBND phường Long Phước B đã có báo cáo về vụ cháy tại kho hàng Công ty TNHH Xuất nhập khẩu King Fish (Khu phố 6, phường Phước Long B, TP. Thủ Đức).
Công ty Nhiệt điện Uông Bí: Đẩy mạnh đầu tư bảo vệ môi trường

Công ty Nhiệt điện Uông Bí: Đẩy mạnh đầu tư bảo vệ môi trường

Thời gian qua, Công ty Nhiệt điện Uông Bí cũng đã thực hiện nhiều giải pháp về công nghệ nhằm kiểm soát chặt chẽ nguồn phát thải trong quá trình sản xuất.
Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa từ Ga Cao Xá tham gia liên vận quốc tế

Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa từ Ga Cao Xá tham gia liên vận quốc tế

Sáng 2/5, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) và Ủy ban Nhân dân tỉnh Hải Dương đã tổ chức khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá.
Thí sinh chính thức bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024 từ ngày 2/5

Thí sinh chính thức bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024 từ ngày 2/5

Từ 2/5 đến 17h ngày 10/5, cổng đăng ký trực tuyến Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 mở phục vụ thí sinh đăng ký dự thi chính thức.
Hạn cuối 31/12/2024 hoàn thành phân loại chất thải rắn sinh hoạt

Hạn cuối 31/12/2024 hoàn thành phân loại chất thải rắn sinh hoạt

Theo Luật Bảo vệ môi trường 2020, chậm nhất đến ngày 31/12/2024 hộ gia đình, cá nhân phải thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt.
Thời tiết hôm nay ngày 2/5/2024: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to

Thời tiết hôm nay ngày 2/5/2024: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 2/5/2024: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, đề phòng xảy ra lốc, sét, mưa đá
Dự báo thời tiết biển hôm nay 2/5/2024: Có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết biển hôm nay 2/5/2024: Có mưa rào và dông vài nơi

Thời tiết biển hôm nay 2/5/2024, ở Bắc vịnh Bắc Bộ có mưa rào rải rác và có nơi có dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 6-7.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động