
Công ty TNHH sản xuất và kinh doanh VinFast thực hiện chương trình thu hồi để kiểm tra, thay thế thảm sàn và các chi tiết kim loại có khả năng bị ăn mòn trên xe Chevrolet Spark Van do công ty sản xuất và lắp ráp, trong khoảng thời gian từ năm 2013 - 2015, với số lượng 2.853 xe.

Công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng luôn là vấn đề cấp thiết và ngày càng trở nên quan trọng trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội ngày nay. Do đó, cần phát huy mọi nguồn lực để thực hiện tốt công tác này, nhất là vấn đề giải quyết tranh chấp, khiếu nại của người tiêu dùng.

Nhằm tiếp tục hoàn thiện, kiến tạo các khung khổ, nền tảng cơ bản vững chắc để tiếp tục tạo dựng sự phát triển của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD) tại Việt Nam, Bộ Công Thương đã tổ chức lấy ý kiến góp ý Dự án Luật bảo vệ quyền lợi NTD (sửa đổi).

Hàng lậu, hàng giả vẫn đang là mối đe dọa ngày càng tăng, gây ảnh hưởng đến quyền sở hữu trí tuệ của thương hiệu và người tiêu dùng. Vì vậy, việc thắt chặt chế tài, quy định xử phạt là thực sự cấp bách để đảm bảo vệ lợi ích chính đáng của doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 2413/QĐ-BCT ngày 27 tháng 10 tháng 2021 về việc Thành lập Ban soạn thảo, Tổ biên tập Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi).

Việc trao đổi thông tin về bảo vệ người tiêu dùng giữa các nước sẽ giúp nâng cao năng lực cho cán bộ phụ trách công tác bảo vệ người tiêu dùng cũng như học tập kinh nghiệm hay, tiên tiến, phù hợp với xu hướng tiêu dùng quốc tế.

Qua 10 năm thực thi pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD), công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, hỗ trợ giải quyết khiếu nại của doanh nghiệp (DN) và người tiêu dùng trong lĩnh vực hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung ở cả Trung ương và địa phương đã đạt được những kết quả tích cực.

Đối với việc nhận thưởng xổ số, cần quan tâm đến các quy định nghiêm ngặt về vé số, người nhận thưởng. Nếu không nắm rõ các nguyên tắc này, vé số sẽ mất giá trị và không thể lĩnh thưởng.

Lợi dụng tâm lý muốn kiếm thêm tiền trong thời gian đại dịch, các mô hình xem video, đọc tin tức để kiếm tiền đã lừa được không ít nạn nhân.

Nhằm giảm thiểu rủi ro cho người tiêu dùng khi ký kết hợp đồng trong trường hợp các doanh nghiệp “cài cắm” hoặc áp đặt những nội dung không công bằng, luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã có những quy định liên quan đến viêc kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung. Sau hơn 10 năm thực hiện, công tác bảo vệ người tiêu dùng đã nhận được những tín hiệu tích cực.

Số lượng hồ sơ đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung (HĐTM, ĐKGDC) được Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BVNTD) - Bộ Công Thương xử lý, trả kết quả sớm hơn thời hạn quy định đã tăng đáng kể. Kết quả này phản ánh sự cố gắng, nỗ lực không nhỏ của đơn vị trong công tác kiểm soát HĐTM, ĐKGDC bằng việc rút ngắn thời gian thẩm định hồ sơ, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính.

Người tiêu dùng (NTD) khi giao dịch mua sắm hàng hóa, sản phẩm được giới thiệu trên website thương mại điện tử (TMĐT) sẽ được cung cấp các thông tin chi tiết về hàng hóa, sản phẩm, giúp hạn chế tình trạng mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ do người bán đăng tải.

Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) vừa thông báo tạm ngừng hoạt động Hệ thống Tổng đài tư vấn hỗ trợ người tiêu dùng 18006838 để nâng cấp hệ thống.

Dù hoạt động kinh doanh đối với hàng hóa có nguy cơ cháy nổ cao đã được pháp luật quy định rất chặt chẽ, song trên thực tế, vẫn còn nhiều cơ sở sang chiết và kinh doanh gas tồn tại với tiêu chí nhiều "không".

Bộ Công Thương được Chính phủ giao nhiệm vụ sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho rằng: Việc hoàn thiện hành lang pháp lý này sẽ giúp các tổ chức xã hội có căn cứ và thực hiện tốt hơn nữa công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Thời gian qua, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại tỉnh Hoà Bình đạt được những kết quả tích cực. Có được thành quả đó phải kể đến việc thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cũng như tăng cường các hoạt động tư vấn, giải đáp thắc mắc, khiếu nại cho người tiêu dùng của Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Hòa Bình.

Kể từ khi được thành lập đến nay, Hội Bảo vệ người tiêu dùng (BVNTD) Việt Nam (VICOPRO) đã thực hiện tốt vai trò là “cánh tay nối dài” của cơ quan quản lý nhà nước và “cầu nối” giữa cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng (NTD).

Ủy ban Bảo vệ Người tiêu dùng ASEAN (ACCP) đang vận hành công cụ hỗ trợ giải quyết tranh chấp trực tuyến cho người tiêu dùng ASEAN trong các giao dịch thương mại xuyên biên giới (ODR).

Nhằm thực hiện Quyết định số 1157/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2021-2025, Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa ký Quyết định số 2306/QĐ-BCT ngày 13/10/2021 về việc ban hành Kế hoạch hành động của ngành Công Thương triển khai Quyết định số 1157/QĐ-TTg.

Apple và Google thay đổi chính sách liên quan tới việc thu thập dữ liệu cá nhân của người tiêu dùng trên các cửa hàng ứng dụng trước sự can thiệp của Mạng lưới thực thi pháp luật bảo vệ người tiêu dùng quốc tế (ICPEN).

Quyền lợi người tiêu dùng đã được bảo vệ trên cơ sở pháp luật, với hệ thống pháp lý rất rõ ràng ở các quốc gia trên thế giới, tuy nhiên, việc triển khai trong thực tiễn cuộc sống vẫn còn nhiều hạn chế, nhất là xử lý các khiếu nại, vi phạm trong môi trường thương mại điện tử (TMĐT).

Tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, đã có nhiều người tiêu dùng bị các đối tượng giả mạo tin nhắn thương hiệu (SMS Brand Name) để phạm tội chiếm đoạt tài sản. Do đó người tiêu dùng cần nâng cao cảnh giác để tự bảo vệ tài sản của chính mình, nhất là trong giai đoạn hiện nay.

Hiện nay, quyền lợi người tiêu dùng (NTD) đã được bảo vệ trên cơ sở pháp luật, với hệ thống pháp lý rất rõ ràng. Thế nhưng, công tác bảo vệ quyền lợi NTD ở Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế, đặc biệt xử lý các vi phạm quyền lợi NTD trong môi trường thương mại điện tử (TMĐT).

Trong thời gian vừa qua, nhiều chính sách đã được đưa ra nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tiêu biểu như Chỉ thị số 30, Nghị quyết số 82 hay Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ người tiêu dùng giai đoạn 2015-2020 và 2021-2025. Các bộ ngành và địa phương cũng đã có các hành động thiết thực để đưa những chính sách này vào đời sống.