Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cắt giảm hồ sơ, thủ tục, tạo thuận lợi tối đa cho người dân Bảo hiểm Xã hội Việt Nam: Thí điểm tích hợp trợ lý ảo vào Tổng đài Chăm sóc khách hàng |
Quý II năm 2023, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã chủ động phối hợp với Bộ Công an, Văn phòng Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan triển khai điều chỉnh, nâng cấp phần mềm nghiệp vụ (Tiếp nhận và Quản lý hồ sơ; Xét duyệt chính sách; Thu và quản lý sổ thẻ), chia sẻ, kết nối với Phần mềm dịch vụ công liên thông, đáp ứng yêu cầu cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 06 tuổi và giải quyết hưởng trợ cấp mai táng thuộc các nhóm dịch vụ công liên thông.
Ngoài ra, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam tiếp tục phối hợp với Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Cục C06) - Bộ Công an để khai thác dữ liệu hộ gia đình từ cơ sở dữ liệu Quốc gia về Dân cư để triển khai Dịch vụ công đăng ký tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình; Đăng ký đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện.
Cơ quan này còn thực hiện tích hợp thành công giải pháp ký số từ xa cho tổ chức, cá nhân giúp tổ chức, cá nhân có thể đăng ký, sử dụng chữ ký số trên thiết bị di động để thực hiện các thủ tục hành chính và Dịch vụ công do Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cung cấp.
Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho biết, hiện cơ quan này đang thực hiện tích hợp dịch vụ công Giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần (không bao gồm đối tượng thuộc Bộ Quốc phòng quản lý) được ban hành tại Quyết định 3612/QĐ-BHXH ngày 09/12/2022 về quy trình giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần áp dụng thí điểm xác thực qua chữ ký số được tích hợp trong ứng dụng trên thiết bị di động theo Quyết định 422/QĐ-TTg.
Tính đến nay, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã thực hiện tích hợp, cung cấp 20 dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, đến hết ngày 14/6/2023 đã có: 268 lượt cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do hỏng, mất; 13.097 lượt gia hạn thẻ bảo hiểm y tế theo hộ gia đình; 2.070 lượt đóng tiếp bảo hiểm xã hội tự nguyện; 232 lượt đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Cùng với đó Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã tích hợp, cung cấp 7 Dịch vụ công dành cho cá nhân trên ứng dụng VssID: Cấp lại sổ bảo hiểm xã hội không thay đổi thông tin; Cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do hỏng, mất; Chuyển địa bàn hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội; Thay đổi hình thức lĩnh hoặc thông tin người hưởng chế độ bảo hiểm xã hội và Đăng ký tài khoản giao dịch điện tử cho con; Hỗ trợ Covid-19 theo Nghị định 116/NĐ-CP; Ủy quyển lĩnh thay các chế độ bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp. Tính đến 14/6/2023, toàn ngành đã phê duyệt tài khoản giao dịch điện tử cá nhân (dùng để đăng nhập và sử dụng Cổng DVC Bảo hiểm Xã hội Việt Nam và ứng dụng VssID) là trên 29.2 triệu tài khoản.
Thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 23/02/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022- 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2023 và những năm tiếp theo; Công văn số 1753/BNV-CCVC ngày 19/4/2023 của Bộ Nội vụ về triển khai cài đặt VNeID và định danh điện tử mức 2, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã có văn bản yêu cầu các đơn vị trực thuộc và bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện việc cài đặt ứng dụng định danh điện tử quốc gia VNeID và định danh điện tử mức 2 trên VNeID.
Theo đó, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam yêu cầu 100% cán bộ tại bộ phận một cửa phải thực hiện việc định danh điện tử mức 2 để phục vụ cho công tác tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính trong trường hợp người dân xuất trình căn cước công dân trên ứng dụng VNeID.