Thanh tra toàn diện thị trường bảo hiểm nhân thọ: Chuyên gia nói gì?

Luật sư, chuyên gia khẳng định, yêu cầu thanh tra toàn diện thị trường bảo hiểm nhân thọ giúp đảm bảo tính minh bạch, công bằng và bảo vệ quyền lợi khách hàng.
Thị trường bảo hiểm nhân thọ: Cơ hội đến từ hội nhập Chuyên gia, luật sư "mách nước" các lưu ý khi mua bảo hiểm nhân thọ cho người dân Thanh tra toàn diện thị trường bảo hiểm nhân thọ

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ vừa ký ban hành Nghị quyết số 101/2023/QH15 Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV. Trong đó có nội dung yêu cầu Chính phủ phối hợp các cơ quan liên quan thanh tra toàn diện thị trường bảo hiểm nhân thọ, tập trung vào loại hình bảo hiểm liên kết đầu tư.

Trả lời Báo Công Thương, Luật sư Diệp Năng Bình (Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh) cho biết, thị trường bảo hiểm nhân thọ thời gian qua tồn tại một số vấn đề cần chấn chỉnh, thay đổi để đảm bảo tính minh bạch, công bằng và bảo vệ quyền lợi của khách hàng.

Thanh tra toàn diện thị trường bảo hiểm nhân thọ: Chuyên gia nói gì?
Luật sư Diệp Năng Bình cho rằng việc thanh tra toàn diện, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm sẽ giúp lành mạnh thị trường bảo hiểm nhân thọ, đảm bảo lợi ích chính đáng của khách hàng

Cụ thể, một số nhân viên tư vấn bảo hiểm nhân thọ có hành vi cung cấp thông tin không chính xác, thiếu minh bạch và thậm chí sai lệch để tăng doanh số bán hàng. Điều này dẫn đến sự mất lòng tin và thiệt hại cho người mua bảo hiểm.

Nhiều khách hàng cũng phản ánh những bất cập về hợp đồng, nhân viên ngân hàng “ép” mua bảo hiểm nhân thọ khi vay tiền hoặc mồi chài người gửi tiền chuyển sang mua bảo hiểm liên kết đầu tư.

Thứ nữa, một số công ty bảo hiểm nhân thọ không cung cấp đầy đủ thông tin chính xác về sản phẩm, điều kiện, quyền lợi và rủi ro liên quan đến bảo hiểm cho khách hàng. Điều này gây ra sự bất ngờ và khó khăn cho khách hàng khi gặp phải tình huống không mong muốn.

Đặc biệt, có những trường hợp gian lận như giả mạo thông tin khách hàng, cung cấp thông tin không chính xác…

Trong khi đó, chiều ngược lại, quy trình đòi hỏi bồi thường trong bảo hiểm nhân thọ bị phản ánh rườm rà, phức tạp… dẫn đến khó khăn và mất thời gian cho khách hàng khi gửi yêu cầu bồi thường.

“Do đó, việc Quốc hội yêu cầu Chính phủ phối hợp với các cơ quan liên quan thanh tra toàn diện thị trường bảo hiểm nhân thọ, trong đó tập trung vào loại hình bảo hiểm liên kết đầu tư đã nhận được sự quan tâm lớn của người dân”, Luật sư Bình nhấn mạnh.

Theo Luật sư Bình, việc thanh tra toàn diện và chấn chỉnh thị trường bảo hiểm nhân thọ là một biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền lợi của khách hàng, đảm bảo tính minh bạch, công bằng trong hoạt động của các công ty bảo hiểm và góp phần định hình một thị trường bảo hiểm nhân thọ lành mạnh, bền vững.

“Hoạt động thanh tra và chấn chỉnh nên tập trung vào việc kiểm tra hoạt động của các nhân viên tư vấn và ngân hàng liên quan để đảm bảo tuân thủ các quy định cùng quyền lợi của khách hàng. Thông qua việc áp dụng các biện pháp kiểm tra, kiểm soát, chấn chính và xử phạt (nếu có sai phạm) sẽ khiến các nhân viên tư vấn và ngân hàng hoạt động đúng theo quy định, luôn đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu”, Luật sư Bình cho hay.

Tuy nhiên, ông Bình cho rằng, việc thanh tra và chấn chỉnh chỉ là một phần trong quá trình cải thiện toàn diện thị trường bảo hiểm nhân thọ. Cần có sự hợp tác chặt chẽ giữa các bên liên quan như cơ quan quản lý, ngành bảo hiểm, ngân hàng và người tiêu dùng để tạo ra một môi trường lành mạnh và minh bạch cho ngành bảo hiểm. Thông qua việc thanh tra toàn diện thị trường bảo hiểm nhân thọ, cơ quan quản lý có thể tăng cường sự kiểm soát và quản lý trong lĩnh vực này.

Đồng quan điểm, chuyên gia kinh tế- PGS.TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính), cho rằng: thị trường kinh doanh bảo hiểm nhân thọ còn tồn tại nhiều vấn đề. Phản ánh của người dân liên quan đến việc áp đặt việc mua bảo hiểm nhân thọ khi vay tiền hay tư vấn “dụ” chuyển đổi tiền gửi sang liên kết đầu tư có thể gây ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng. Những sai sót như nhân viên tư vấn sai, ép buộc mua bảo hiểm và thiếu tính minh bạch trong việc liên kết đầu tư có thể dẫn đến việc khách hàng không được đảm bảo đầy đủ lợi ích và bị thiệt hại về mặt tài chính.

Để giải quyết vấn đề này, cần có sự can thiệp của cơ quan quản lý, bao gồm việc tăng cường quản lý và giám sát, nhằm đảm bảo tính minh bạch, đúng đắn trong quy trình tư vấn, bán hàng. Ngoài ra, việc nâng cao kiến thức và ý thức của khách hàng về bảo hiểm cũng rất quan trọng.

Nhưng theo ông Long, để xảy ra những sai sót có phần trách nhiệm của cơ quan quản lý. Trách nhiệm của cơ quan chức năng là đảm bảo sự tuân thủ quy định của các công ty bảo hiểm và các nhân viên tư vấn. Nếu cơ quan chức năng quyết liệt ngay từ đầu, tăng cường giám sát và xử nghiêm các hành vi vi phạm, những sai sót trong quá trình tư vấn, bán hàng bảo hiểm nhân thọ sẽ hạn chế rất nhiều.

“Việc giảm thiểu sai sót và đảm bảo quyền lợi của khách hàng trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ đòi hỏi sự hợp tác của các bên liên quan, bao gồm cả cơ quan quản lý, công ty bảo hiểm và người tiêu dùng”, ông Long khẳng định.

Thái Bình
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: bảo hiểm nhân thọ

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chi trả cho 100% người hưởng các chế độ, trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp qua tài khoản ngân hàng

Chi trả cho 100% người hưởng các chế độ, trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp qua tài khoản ngân hàng

Đến thời điểm hiện tại, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã thực hiện chi trả cho 100% người hưởng các chế độ, trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp qua tài khoản ngân hàng.
Chuyển đổi số: Nông sản Việt Nam tăng cơ hội

Chuyển đổi số: Nông sản Việt Nam tăng cơ hội 'chinh phục' nhiều thị trường khó tính

Chuyển đổi số là lực đẩy cho nông sản Việt Nam phát triển, phủ sóng sâu rộng ở thị trường trong nước và không ngừng 'chinh phục' nhiều thị trường quốc tế.
Yêu cầu giải quyết, chi trả kịp thời, đầy đủ các quyền lợi bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Yêu cầu giải quyết, chi trả kịp thời, đầy đủ các quyền lợi bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Lãnh đạo Bảo hiểm Xã hội Việt Nam yêu cầu giải quyết, chi trả kịp thời, đầy đủ các quyền lợi bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; tăng cường thanh tra, kiểm tra...
Phương án sắp xếp, tinh gọn Bảo hiểm Xã hội Việt Nam như thế nào?

Phương án sắp xếp, tinh gọn Bảo hiểm Xã hội Việt Nam như thế nào?

Phương án sắp xếp, tinh gọn Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã được xây dựng. Theo đó, cơ quan này sẽ triển khai sáp nhập, hợp nhất để giảm 5 đơn vị.
Bốn trường hợp nào được bổ sung hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế từ ngày 1/7/2025?

Bốn trường hợp nào được bổ sung hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế từ ngày 1/7/2025?

Từ ngày 1/7/2025, sẽ có thêm bốn trường hợp được Nhà nước hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế theo Luật Bảo hiểm y tế năm 2024.

Tin cùng chuyên mục

Vì sao quy trình tư vấn bảo hiểm của FWD ghi điểm với khách hàng?

Vì sao quy trình tư vấn bảo hiểm của FWD ghi điểm với khách hàng?

Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam với chiến lược ưu tiên ứng dụng công nghệ, nâng cao chất lượng quy trình tư vấn bảo hiểm mang đến khách hàng nhiều trảỉ nghiệm.
Vi phạm pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, 3 doanh nghiệp bảo hiểm bị phạt 315 triệu đồng

Vi phạm pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, 3 doanh nghiệp bảo hiểm bị phạt 315 triệu đồng

Trong 2 năm 2023 - 2024, đã có 3 doanh nghiệp bảo hiểm bị phạt tổng cộng 315 triệu đồng vì vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Prudential ứng dụng AI tạo sinh giúp gia tăng trải nghiệm khách hàng khi ghi âm quá trình tư vấn

Prudential ứng dụng AI tạo sinh giúp gia tăng trải nghiệm khách hàng khi ghi âm quá trình tư vấn

Nhằm giúp gia tăng trải nghiệm khách hàng, Prudential đã triển khai công nghệ AI tạo sinh vào ghi âm quá trình tư vấn, tăng tính minh bạch và tối ưu hóa bộ máy.
Một số quy định mới về cấp chứng chỉ bảo hiểm, đại lý bảo hiểm, môi giới bảo hiểm

Một số quy định mới về cấp chứng chỉ bảo hiểm, đại lý bảo hiểm, môi giới bảo hiểm

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư sửa đổi quy định về chứng chỉ bảo hiểm, chứng chỉ đại lý bảo hiểm, chứng chỉ môi giới bảo hiểm, chứng chỉ về phụ trợ bảo hiểm
VNI đẩy mạnh đầu tư chất lượng dịch vụ, khẳng định vị thế tiên phong ngành bảo hiểm xe cơ giới

VNI đẩy mạnh đầu tư chất lượng dịch vụ, khẳng định vị thế tiên phong ngành bảo hiểm xe cơ giới

Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Hàng không (VNI) khẳng định vị thế tiên phong về thị phần bảo hiểm xe cơ giới nhờ đẩy mạnh đầu tư chất lượng dịch vụ khách hàng.
Người không đủ điều kiện hưởng lương hưu sẽ được trợ cấp hưu trí: Bảo đảm an sinh xã hội

Người không đủ điều kiện hưởng lương hưu sẽ được trợ cấp hưu trí: Bảo đảm an sinh xã hội

Từ 1/7/2025, người cao tuổi không đủ điều kiện hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội sẽ được nhận trợ cấp hưu trí nhằm góp phần bảo đảm về an sinh xã hội.
Manulife tổ chức khám bệnh miễn phí cho người dân Đà Nẵng, Nghệ An

Manulife tổ chức khám bệnh miễn phí cho người dân Đà Nẵng, Nghệ An

Manulife tiếp tục mang ngày hội “Sống khỏe mỗi ngày” đến Nghệ An và TP Đà Nẵng với hơn 2.000 cơ hội khám bệnh miễn phí cho người dân địa phương.
Tổng công ty CP Bảo Minh: phát huy thành tựu 30 năm, hướng tới tương lai với khí thế mới

Tổng công ty CP Bảo Minh: phát huy thành tựu 30 năm, hướng tới tương lai với khí thế mới

Tròn 30 năm xây dựng và trưởng thành (28/11/1994 – 28/11/2024), Tổng công ty CP Bảo Minh đã và đang hướng tới tương lai với khí thế mới, niềm tin mới.
Từ 1/7/2025: Hỗ trợ mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện cho người lao động như thế nào?

Từ 1/7/2025: Hỗ trợ mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện cho người lao động như thế nào?

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đề xuất 2 phương án về hỗ trợ mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện cho người lao động.
Đến năm 2025 phải đạt 45% lực lượng lao động tham gia bảo hiểm xã hội

Đến năm 2025 phải đạt 45% lực lượng lao động tham gia bảo hiểm xã hội

Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2025 phải đạt 45% lực lượng lao động tham gia bảo hiểm xã hội. Các mục tiêu thực hiện còn nhiều thách thức.
Chubb Life Việt Nam mở rộng văn phòng đối tác Infinity tại Nghệ An

Chubb Life Việt Nam mở rộng văn phòng đối tác Infinity tại Nghệ An

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Chubb Việt Nam (Chubb Life Việt Nam) đã chính thức khai trương thêm văn phòng mới của kênh đối tác kinh doanh Infinity ở Nghệ An.
Chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế gia tăng cao

Chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế gia tăng cao

Tính đến hết tháng 10, tình hình sử dụng chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế toàn quốc có sự gia tăng cao so với cùng kỳ năm 2023.
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): chi trả hơn 745 tỷ đồng cổ tức bằng tiền trong tháng 12/2024

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): chi trả hơn 745 tỷ đồng cổ tức bằng tiền trong tháng 12/2024

Tập đoàn Bảo Việt (BVH) công bố kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2024 (soát xét) với hiệu quả kinh doanh toàn Tập đoàn tăng trưởng khả quan.
Trường hợp nào không cần giấy chuyển tuyến vẫn được hưởng 100% bảo hiểm y tế?

Trường hợp nào không cần giấy chuyển tuyến vẫn được hưởng 100% bảo hiểm y tế?

Luật Bảo hiểm y tế (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua quy định một số trường hợp không cần giấy chuyển tuyến vẫn được hưởng 100% bảo hiểm y tế.
Đầu tư bền vững: Bảo vệ tương lai từ những quyết định hôm nay của bạn

Đầu tư bền vững: Bảo vệ tương lai từ những quyết định hôm nay của bạn

Đầu tư bền vững cho tương lai cũng như cách đánh bắt các con cá trưởng thành, để lại các con cá nhỏ để chúng sinh trưởng và phát triển.
Cách đăng nhập Cổng Dịch vụ công Bảo hiểm Xã hội Việt Nam bằng tài khoản VneID

Cách đăng nhập Cổng Dịch vụ công Bảo hiểm Xã hội Việt Nam bằng tài khoản VneID

Hiện, người dân có thể đăng nhập Cổng Dịch vụ công Bảo hiểm Xã hội Việt Nam bằng tài khoản VneID nhằm nắm rõ hơn về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.
Từ 1/1/2025: Bảo hiểm y tế thanh toán dịch vụ ngày giường bệnh như thế nào?

Từ 1/1/2025: Bảo hiểm y tế thanh toán dịch vụ ngày giường bệnh như thế nào?

Từ 1/1/2025, theo Thông tư số 39/2024/TT-BYT sẽ có nhiều quy định mới về bảo hiểm y tế thanh toán dịch vụ ngày giường bệnh đối với người tham gia chính sách.
Gần hai thập kỷ Bảo hiểm Vietinbank đồng hành cùng khách hàng

Gần hai thập kỷ Bảo hiểm Vietinbank đồng hành cùng khách hàng 'sống trọn hành trình rực rỡ'

Hơn 15 năm có mặt trên thị trường, Bảo hiểm VietinBank không ngừng nỗ lực mang đến các sản phẩm, dịch vụ đáp ứng đúng nhu cầu và mong đợi của khách hàng.

Prudential ứng dụng AI giúp tối ưu hóa quy trình chi trả

Mới đây, Prudential ứng dụng công nghệ OCR thế hệ mới tự động hóa quy trình chi trả cho các yêu cầu chi trả quyền lợi bảo hiểm cấp thiết.
Bảo hiểm Agribank nâng mức chi trả Bảo An tín dụng lên 1 tỷ đồng: khách hàng luôn được bảo vệ tốt nhất

Bảo hiểm Agribank nâng mức chi trả Bảo An tín dụng lên 1 tỷ đồng: khách hàng luôn được bảo vệ tốt nhất

Bảo hiểm Agribank, chính thức nâng mức chi trả tối đa của sản phẩm Bảo An tín dụng lên 1 tỷ đồng (tăng gấp đôi so với mức chi trả hiện nay).
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động