Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ ba 07/07/2020 03:13

Báo chí với doanh nghiệp thời hội nhập: Gắn kết và song hành

13:00 | 20/06/2020
Trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, báo chí và doanh nghiệp (DN) đã và đang đặt mình trong những mối tương quan, hỗ trợ lẫn nhau. Mức độ hội nhập của báo chí cần tương đồng với mức độ hội nhập của nền kinh tế và của cộng đồng DN để có thể cùng sát cánh, hỗ trợ nhau phát triển.

Khẳng định vai trò cầu nối

Với vai trò cầu nối, báo chí vừa tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước tới người dân, trong tuyên truyền phát triển kinh tế, phát hiện, biểu dương DN có những cách làm hay, kinh nghiệm tốt, hay những doanh nhân nỗ lực vượt qua khó khăn để cống hiến cho cộng đồng, đất nước... Bên cạnh đó, báo chí cũng chia sẻ khó khăn với DN, phản biện những chính sách, hay những cơ quan nhà nước thực thi chính sách chưa chuẩn để bảo vệ quyền lợi cho DN. Đồng thời, lên án những việc làm sai trái của các DN, đóng góp vào sự phát triển và lợi ích chung của đất nước. Báo chí coi DN, doanh nhân là nguồn đề tài phong phú, đa dạng, là nguồn cảm hứng để sáng tạo ra tác phẩm báo chí hay.

Trong hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD), DN cần có báo chí, truyền thông để thông tin phục vụ SXKD, quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của DN, để động viên, khích lệ những thành quả lao động sáng tạo của DN và (người lao động) NLĐ đến toàn thể công chúng, xã hội và người tiêu dùng, góp phần xây dựng thương hiệu DN.

bao chi voi doanh nghiep thoi hoi nhap gan ket va song hanh

Báo chí là kênh thông tin quan trọng của doanh nghiệp trong hội nhập kinh tế quốc tế

“Trong thời điểm hội nhập, thực thi các Hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới như như hiện nay, hầu hết các quốc gia đều đặt ra rất nhiều rào cản thương mại. Để hỗ trợ DN sản xuất trong nước phát triển ở góc độ truyền thông, báo chí cần ủng hộ, đồng hành cùng DN SXKD chân chính. Bởi chính DN là những nhân tố góp phần tạo việc làm cho người lao động, hỗ trợ DN xây dựng thương hiệu để có thể cạnh tranh với các thương hiệu quốc tế, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập thành công. Các cơ quan báo chí cần tạo ra một hệ sinh thái kết nối giữa Chính phủ với DN, giữa cơ quan quản lý nhà nước với DN. Và đặc biệt, làm sao cho cách tiếp cận giữa các cơ quan báo chí với DN sẽ được cải thiện, gắn kết để hỗ trợ lẫn nhau” - ông Phạm Ngọc Hưng - Phó Chủ tịch Hiệp hội DN TP. Hồ Chí Minh - chia sẻ.

Chuyển tải thông điệp hội nhập

Tuy nhiên, báo chí nếu chỉ phản ánh là chưa đủ, mà cần phải đi tiên phong trong nhiều lĩnh vực. Theo Tiến sĩ Trần Hoàng Ngân - Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP. Hồ Chí  Minh - Thành viên Tổ nghiên cứu của Thủ tướng Chính phủ, nhà hoạch định chính sách cũng thường dùng báo chí như một kênh quan trọng để thu thập thông tin kinh tế-xã hội, làm cơ sở cho việc đưa ra các quyết định, điều hành. Do vậy, báo chí phải đảm bảo thông tin chích xác, kịp thời. Cũng như vậy, vai trò của báo chí “không thể thiếu” đối với DN, chuyên gia, các nhà quản lý, làm chính sách...

Không chỉ thông qua kênh thông tin báo chí, nhiều người dân đã tìm kiếm thông tin từ nhiều nguồn khác như mạng xã hội, tài liệu nghiên cứu chuyên ngành… Và báo chí với các bài viết phân tích sâu về thông tin hội nhập, câu chuyện kinh doanh, đầu tư của DN trong và ngoài nước… sẽ góp phần nâng cao hiểu biết và sự đồng thuận của cả xã hội, đặc biệt là DN, doanh nhân đối với các thỏa thuận quốc tế.

Việt Nam đang trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế mạnh mẽ, theo đó, thông tin cần cởi mở để các đối tác thương mại, đầu tư trên thế giới hiểu rằng, Việt Nam đã sẵn sàng hội nhập và đặc biệt quan tâm thực thi nghiêm túc các cam kết tại các FTA đã tham gia.

Ông Trương Đình Hòe - Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP):

Cần thông tin đa chiều, chính xác

Để truyền tải thông tin kịp thời, chính xác, các phóng viên, nhà báo nên thông qua các tổ chức, hiệp hội trong quá trình thu thập thông tin hơn là tiếp cận đơn tuyến. Đồng thời, cần có những thông tin hướng dẫn nghiệp vụ báo chí cho các hiệp hội để việc trao đổi thông tin giữa hai bên đảm bảo chất lượng.

Ông Lê Minh Đức - Giám đốc Sở Công Thương Long An: Kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp lúc khó khăn

Thời gian qua, báo chí nói chung, Báo Công Thương nói riêng đã kịp thời đăng tải các thông tin của thị trường, các chính sách mới cũng như việc đơn giản hóa thủ tục hành chính của ngành Công Thương tới cộng đồng DN. Phản ánh những khó khăn, vướng mắc của DN trong quá trình hoạt động. Đơn cử như đầu năm nay, Báo Công Thương đã có những bài viết về việc giải cứu thanh long khi sản phẩm này gặp khó đầu ra. Hay mới đây, báo cũng đã phản ánh những vướng mắc của DN xuất khẩu gạo… từ đó giúp các nhà hoạch định chính sách nắm được để kịp thời tháo gỡ.

Ông Phạm Xuân Hồng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP May Sài Gòn 3: Phản ánh kỹ hơn về thị trường EVFTA

Báo Công Thương thời gian qua đã phản ánh rất sát những vấn đề liên quan tới diễn biến thị trường trong lĩnh vực dệt may. Trong đó có nhu cầu khách hàng và kinh nghiệm cho DN khi tiếp cận các FTA thế hệ mới. Báo cũng đề cập đến những mô hình hay, phản ánh được nguyện vọng, đề xuất của DN đến các cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, thời gian tới, DN rất cần thông tin thực tế, chi tiết để nắm bắt và điều chỉnh kịp thời chiến lược kinh doanh. Ví dụ với Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), báo chí nên có những bài viết sâu hơn về thị trường này để cung cấp cho DN; đồng thời phản ánh kịp thời đề xuất của DN về các chính sách liên quan đến môi trường kinh doanh, giúp cơ quan chức năng có phương án điều chỉnh phù hợp.

Ngọc Thảo - Thùy Dương

TagTag: