Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam 2018 là ấn phẩm thường niên do Bộ Công Thương phát hành nhằm cung cấp cho các Bộ, ngành, địa phương và độc giả quan tâm một bức tranh tổng thể về tình hình XNK trong một năm.
Tổng Biên tập Báo Công Thương - ông Nguyễn Hữu Quý phát biểu tại lễ Công bố |
Sau 2 năm xuất bản báo cáo xuất nhập khẩu (2016, 2017), Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam đã được công chúng đón nhận, được các nhà quản lý và các doanh nghiệp trong lĩnh vực xuất nhập khẩu đánh giá cao, là cơ sở để Bộ Công Thương tiếp tục xuất bản thường niên báo cáo xuất nhập khẩu năm 2018.
Theo ông Nguyễn Hữu Qúy, Tổng Biên tập Báo Công Thương, Phó Chủ tịch Hội đồng biên tập: Trong những năm gần đây, nhu cầu cần nguồn thông tin rõ ràng, có hệ thống và minh bạch là vấn đề được các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, các nhà nghiên cứu và hoạch định chính sách rất quan tâm và đặt ra. Việc công bố thông tin kịp thời và đáng tin cậy cho phép những người sử dụng thông tin đó có thể dự báo, đánh giá về tình hình và hiệu quả các hoạt động diễn ra trong nền kinh tế đất nước. Khi các thông tin về chính sách, thông tin thị trường xuất nhập khẩu, chiến lược phát triển xuất nhập khẩu được công bố rõ ràng, chính thống và minh bạch sẽ mang lại nhiều lợi ích cho nền kinh tế nói chung và cho hoạt động xuất nhập khẩu nói riêng, trợ giúp công tác hoạch định, xây dựng cơ chế chính sách của các cơ quan quản lý Nhà nước; tăng khả năng tiếp cận thị trường và góp phần hạ thấp chi phí kinh doanh đối với doanh nghiệp, các quyết định đầu tư sẽ hiệu quả hơn và năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu cũng sẽ cao hơn.
Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam cũng góp phần thực hiện thành công Kế hoạch của ngành Công Thương triển khai Chương trình hành động thực hiện Chiến lược Xuất nhập khẩu hàng hóa định hướng đến năm 2030 và triển khai Đề án Nâng cao năng lực cạnh tranh các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam đến năm 2020, định hướng 2030.
Lễ Công bố Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam 2018 thu hút đông đảo doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam tham dự |
Tại lễ công bố, Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam 2018 đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía đại diện các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp.
Ông Phan Đức Bạch – Phó Vụ trưởng Phụ trách, cơ quan thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương tại Đà Nẵng cho rằng, báo cáo hoạt động xuất nhập khẩu Việt Nam 2018 đã cung cấp chính xác và minh bạch cho bạn đọc tổng quan và có hệ thống về những vấn đề cơ bản của hoạt động xuất nhập khẩu Việt Nam trong năm qua như: Tình hình xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa; Thị trường xuất khẩu, nhập khẩu; Chính sách, cơ chế xuất nhập khẩu; Thông tin về các hiệp định thương mại đã ký kết hay là các địa chỉ mà doanh nghiệp xuất nhập khẩu cần quan tâm. Báo cáo cũng đã phản ánh những kết quả đạt được và chưa đạt được cũng như những cơ hội thách thức và bước tiến mới của hoạt động xuất nhập khẩu năm 2018 và so với các năm trước đó.
Báo cáo XNK 2018 đã bám sát chủ trương, chiến lược, kế hoạch phát triển của ngành. Báo cáo thật sự đóng vai trò là một công cụ truyền thông hữu hiệu cho ngành Công Thương trong quá trình phát triển và hội nhập toàn cầu.
Ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương thông tin tổng quan về nội dung Báo cáo xuất nhập khẩu Việt Nam 2018, |
Ông Nguyễn Tiến Quang – Giám đốc Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam Đà Nẵng đánh giá báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam 2018 rất chất lượng. Trong nhiều năm, báo cáo ngày càng hoàn thiện tốt hơn. Không chỉ có thông tin tổng quan, kết nối theo chuỗi, logic mà còn đề cập đến những vấn đề rất cụ thể, thông tin chính xác, chính thống, hữu ích cho doanh nghiệpvà hỗ trợ các cơ quan chức năng. Tại báo cáo đã cập nhật các chính sách, đề cập đến toàn diện các vấn đề xuất nhập khẩu hỗ trợ doanh nghiệp hoạch định kế hoạch sản xuất kinh doanh của mình, giảm thiểu rủi ro, tăng cơ hội trong kinh doanh. “Đối với VCCI, chúng tôi thường xuyên sử dụng báo cáo XNK Việt Nam để giới thiệu cho các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp quốc tế và nhận được đánh giá rất tích cực. VCCI cũng sử dụng thông tin trong báo cáo để có những khuyến nghị, hỗ trợ thông tin cho doanh nghiệp sát sườn hơn”, ông Nguyễn Tiến Quang nói.
Còn ông Phạm Bắc Bình, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Đà Nẵng cho rằng, trong bối cảnh, cách mạng công nghiệp 4.0 hỗ trợ doanh nghiệp có nhiều cơ hội tiếp cận với các thị trường xuất khẩu trên thế giới hơn thì việc nắm bắt được các thông tin chính xác, kịp thời, chính thống, minh bạch mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp trong hoạch định kinh doanh, các quyết định đầu tư hiệu quả hơn, năng lực cạnh tranh xuất nhập khẩu cũng cao hơn. Đây là nguồn dữ liệu quý giá để doanh nghiệp chủ động hơn trong hội nhập toàn cầu. Các doanh nghiệp mong muốn báo cáo Xuất nhập khẩu những năm tiếp theo sẽ ngày càng được nâng cao hơn, xứng tầm là kim chỉ nam cho doanh nghiệp định hướng phát triển.
Theo ông Nguyễn Xuân Sơn – Giám đốc Công ty Hương Quế, báo cáo rất hữu ích và rất quan trọng đối cộng đồng doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh Việt Nam đang gia nhập rất nhiều FTA. Doanh nghiệp có thông tin cụ thể về các nhóm hàng, mặt hàng để từ đó biết cần làm gì để xây dựng kế hoạch xúc tiến mở rộng thị trường xuất nhập khẩu.
Công bố Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam 2018 |
Thông tin tổng quan về nội dung báo cáo xuất nhập khẩu Việt Nam 2018, ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cho biết, tính chung cả năm 2018, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 480,17 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt 243,48 tỷ USD, tăng 13,2% so với năm 2017, vượt xa chỉ tiêu kế hoạch được quốc hội và Chính phủ giao, và cũng cao nhất từ trước đến nay. Cơ cấu hàng hóa xuất khẩu tiếp tục cải thiện theo chiều hướng tích cực, giảm hàm lượng xuất khẩu thô, tăng xuất khẩu sản phẩm chế biến, sản phẩm công nghiệp, phù hợp với lộ trình thực hiện Chiến lược phát triển xuất nhập khẩu hàng hóa định hướng đến năm 2030, tạo điều kiện cho hàng hóa Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu.
Quy mô các mặt hàng xuất khẩu tiếp tục được mở rộng. Đến nay đã có 29 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD (trong đó có 8 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD và 5 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD). Công tác phát triển thị trường xuất khẩu tiếp tục đạt được những kết quả tích cực. Hàng hóa Việt Nam tiếp tục khai thác tốt các thị trường truyền thống và mở rộng tìm kiếm, phát triển thêm nhiều thị trường mới và hiện nay đã vươn tới hầu hết các thị trường trên thế giới. Nhiều sản phẩm đã dần có chỗ đứng và khả năng cạnh tranh trên nhiều thị trường có yêu cầu cao về chất lượng như EU, Nhật Bản, Mỹ… 2018 cũng là năm đầu tiên, vị trí số 1 của quốc gia nhập siêu vào Việt Nam lớn nhất thuộc về Hàn Quốc, thay vì thị trường Trung Quốc như mọi năm. Đáng chú ý, tăng trưởng của khối doanh nghiệp trong nước lần đầu tiên vượt khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI).