Thương mại điện tử: 'Cuộc đua' tiếp tục sôi động Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi Thương mại điện tử: Khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số |
Không chỉ dừng lại ở cách kinh doanh truyền thống, mắm Bà Giáo Khỏe đã vươn mình ra thế giới, chinh phục thị trường quốc tế và "lên sàn" thương mại điện tử. Bằng những bước cuyển mình mới, thương hiệu mắm gia truyền này không chỉ góp phần cải thiện đời sống người dân địa phương mà còn lưu giữ và phát huy tinh hoa ẩm thực truyền thống vốn tồn tại cả trăm năm của vùng đất An Giang.
Lối đi bền vững cho thương hiệu trăm năm
Không chỉ nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, nền văn hóa đặc sắc, An Giang còn lưu giữ rất nhiều làng nghề thủ công truyền thống, mang đậm văn hóa miền Tây sông nước. Trong đó, làng mắm Châu Đốc có tuổi đời hàng trăm năm. Mắm Châu Đốc với hương vị thơm ngon đặc trưng, đặc sản nổi tiếng không chỉ ở An Giang, còn lan xa khắp mọi miền đất nước và xuất khẩu. Làng mắm sôi động nhất từ tháng 12 cho đến hết tháng 7 năm sau, do lúc này du khách các nơi kéo về Châu Đốc giải trí, hành hương...
Đến chợ Châu Đốc, du khách dễ dàng bắt gặp sạp mắm ở khắp nơi, được bày trí vô cùng bắt mắt. Tại khu vực chợ này có trên 20 loại mắm được bày bán, như: Mắm cá lóc, cá linh, cá trèn, cá sặc, cá sửu, mắm thái, mắm đu đủ... Mỗi loại mắm đều có vị ngon đặc trưng.
Thương hiệu Mắm Bà Giáo Khỏe là biểu tượng của nghề mắm tại Châu Đốc, An Giang. Ảnh: Hùng Linh |
Trong đó, thương hiệu Mắm Bà Giáo Khỏe là biểu tượng của nghề mắm tại Châu Đốc, An Giang, có nguồn gốc từ những năm 1920 do bà Nguyễn Thị Xuyến sáng lập. Với hơn 100 năm hình thành và phát triển, thương hiệu đã từng bước khẳng định vị thế trên thị trường nhờ vào sự tỉ mỉ trong chọn lựa nguyên liệu và công nghệ chế biến tiên tiến.
Ông Nguyễn Phụng Hoàng, Chủ Cơ sở sản xuất mắm Bà Giáo Khỏe 555 chia sẻ: “Mắm Bà Giáo Khỏe không những hương vị đậm đà, an lành tự nhiên mà còn là câu chuyện đồng hành và lan tỏa giá trị tích cực cùng cộng đồng, giới thiệu những tinh hoa văn hóa Việt Nam đến bạn bè quốc tế”.
Mắm Bà Giáo Khỏe sử dụng nguyên liệu chính là cá linh non, cá sặc, cá cơm và tôm, được lựa chọn từ những vùng biển nổi tiếng như Châu Đốc và các vùng lân cận. Quá trình lựa chọn nguyên liệu được thực hiện kỹ lưỡng, chỉ chọn những loại cá tươi ngon, đảm bảo độ tươi và chất lượng.
Nhờ vào sự nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, Mắm Bà Giáo Khỏe đã được vinh danh bởi nhiều giải thưởng và chứng nhận quan trọng như: Chứng nhận Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao, Chứng nhận Sản phẩm An toàn Vệ sinh Thực phẩm, Sản phẩm OCOP 3 sao...
Các giải thưởng và chứng nhận này là minh chứng rõ ràng cho sự cam kết của Mắm Bà Giáo Khỏe đối với chất lượng và uy tín thương hiệu. Hiện tại, không chỉ tiêu thụ tại thị trường trong nước, các sản phẩm mắm Bà Giáo Khoẻ đã có mặt tại nhiều thị trường lớn như Mỹ, Hàn Quốc, Úc,…
Mắm Bà Giáo Khỏe không chỉ là một thương hiệu mắm nổi tiếng tại Châu Đốc mà còn là biểu tượng của sự kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại. Với hơn một thế kỷ kinh nghiệm, thương hiệu luôn đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu, mang đến cho khách hàng những trải nghiệm ẩm thực đích thực với hương vị đậm đà, đầy bản sắc vùng đất Nam Bộ.
Hành trình nâng cao vị thế 'giọt mật của biển' trên sàn thương mại điện tử
Hiện nước ta có khoảng 5.000 làng nghề và làng có nghề, trong đó riêng thành phố Hà Nội có 1.350 làng nghề. Việc ứng dụng thương mại điện tử sẽ giúp các làng nghề tăng doanh thu, giảm chi phí và nâng cao sức cạnh tranh, do đó cần có những chính sách khuyến khích, cũng như hỗ trợ phù hợp để thúc đẩy lĩnh vực này phát triển...
Ông Trịnh Quốc Đạt, Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, nhận định rằng: “Việc ứng dụng thương mại điện tử đang mở ra những cơ hội phát triển mới cho các làng nghề truyền thống. Trước đây, nhiều cơ sở sản xuất tại làng nghề vẫn còn gặp khó khăn trong việc tiếp cận thị trường do thiếu thông tin về sản phẩm và hạn chế về phương thức kinh doanh. Tuy nhiên, trong thời đại công nghệ số hiện nay, thương mại điện tử đã trở thành một công cụ hữu hiệu giúp các làng nghề quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường và nâng cao hiệu quả kinh tế”.
Bán hàng trên thương mại điện tử: Điểm tựa cho thương hiệu nước mắm đặc trưng của An Giang |
Tại An Giang, nhiều hộ sản xuất đã chủ động nắm bắt xu hướng này, tích cực đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng đang tăng cường hỗ trợ cho các làng nghề trong việc ứng dụng thương mại điện tử, từ việc đăng ký sàn giao dịch thương mại điện tử với Bộ Công Thương, đến việc tuân thủ các quy định về nghĩa vụ thuế và danh mục hàng hóa hạn chế kinh doanh trực tuyến.
Đặc biệt, Theo Sở Công Thương tỉnh An Giang, để đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại, Sở này đã phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương xây dựng Sàn Thương mại điện tử An Giang (www.angiang.sanviet.vn) được tích hợp vào Sàn thương mại điện tử hợp nhất (Sanviet.vn) do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương xây dựng và quản lý vận hành.
Thông qua Sàn thương mại điện tử An Giang, thời gian qua, các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của địa phương dần dần khẳng định được thương hiệu và tìm kiếm được thị trường phù hợp, nhiều sản phẩm đã kết nối và xuất khẩu ra quốc tế.
Sàn thương mại điện tử An Giang với các gian hàng và kênh thông tin giới thiệu chuyên nghiệp, nhanh chóng dành cho cơ sở, doanh nghiệp và các tính năng ưu việt, cho phép tối ưu và tùy chỉnh cao, mang lại nhiều giá trị cho cả người bán và người mua. Với chỉ vài thao tác đơn giản, việc mua bán trên sàn thương mại điện tử này cũng dễ dàng, nhanh chóng và hết sự thuận tiện.
Ngoài việc hỗ trợ tối đa để nông dân đưa sản phẩm “lên sàn”, Sở Công Thương tỉnh An Giang vận động và hỗ trợ các doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh, hộ nông dân, hợp tác xã tiếp cận với thanh toán trực tuyến, dịch vụ vận chuyển tiện ích… để tối ưu hóa quá trình bán hàng qua kênh thương mại điện tử.
Nhận thấy tiềm năng to lớn của thương mại điện tử, Mắm Bà Giáo Khỏe – thương hiệu có tuổi đời trăm năm đã sớm "bắt tay" với Sàn Việt (angiang.sanviet.vn) - sàn thương mại điện tử uy tín chuyên về đặc sản An Giang - để đưa những hương vị mắm truyền thống đến gần hơn với người tiêu dùng. Gian hàng của Mắm Bà Giáo Khỏe trên Sàn Việt đã và đang hoạt động rất hiệu quả, thu hút hàng ngàn lượt theo dõi và ghi nhận doanh số ấn tượng. Mỗi năm, hàng trăm sản phẩm mắm được tiêu thụ thông qua Sàn Việt, từ mắm cá trèn, mắm cá cơm đến mắm cá lóc,... đều là những đặc sản được chế biến theo công thức gia truyền, đóng gói trong bao bì hiện đại, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Ông Nguyễn Phụng Hoàng, đại diện Mắm Bà Giáo Khỏe, chia sẻ: "Tham gia Sàn Việt là cơ hội để chúng tôi gìn giữ và phát huy văn hóa ẩm thực địa phương. Thông qua sàn tử, ngày càng có nhiều người biết đến sự kỳ công của những nghệ nhân làm mắm An Giang, những người đã chắt chiu tinh hoa từ sông nước để tạo nên những hũ mắm thơm ngon, đậm đà".
Trong tương lai, Mắm Bà Giáo Khỏe sẽ tiếp tục đồng hành cùng Sàn Việt, không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, nghiên cứu và phát triển những sản phẩm mới để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.