“Xanh hóa” công nghiệp Đà Nẵng

Bài cuối: Doanh nghiệp, cơ quan quản lý đề xuất gì để “xanh hóa” công nghiệp Đà Nẵng?

Doanh nghiệp Đà Nẵng còn “mơ hồ” về các tiêu chí giảm phát thải khí nhà kính; hầu như chưa tiếp cận được với nguồn vốn tín dụng xanh để “xanh hóa” sản xuất.
Phó Thống đốc Đào Minh Tú: Tín dụng xanh là vấn đề "cấp bách" Bài 1: Những nền tảng và thách thức của công nghiệp xanh Đà Nẵng Bài 2: Sử dụng năng lượng tái tạo, tiết kiệm điện – Giải pháp thiết thực để “xanh hóa” công nghiệp Bài 3: Sản xuất sạch hơn, giảm tiêu hao nhiên liệu, nguyên liệu sản xuất

Cần nguồn vốn tín dụng xanh

Muốn tăng trưởng xanh, công nghiệp xanh, doanh nghiệp xanh phải đổi mới máy móc thiết bị, công nghệ, ứng dụng các giải pháp để tiết kiệm năng lượng, sản xuất sạch hơn… là tất yếu. Nhưng những giải pháp này đang gặp rào cản rất lớn về vốn. Đặc biệt là nguồn tín dụng xanh.

Bài cuối: Doanh nghiệp, cơ quan quản lý đề xuất gì để “xanh hóa” công nghiệp Đà Nẵng
Để sản xuất sạch hơn, doanh nghiệp đang gặp khó ở vấn đề vốn đầu tư lớn

Ông Nguyễn Thanh Phước – Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất keo dán vải nhám Bá Lộc (Khu công nghiệp Hòa Khánh, quận Liên Chiểu) cho rằng, cần triển khai những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp xanh hóa.

Đồng quan điểm, ông Phạm Văn Bình - Đại diện Công ty TNHH Khả Tâm (Khu Công nghiệp Hòa Khánh, quận Liên Chiểu) cho biết, đơn vị đã được Ban Quản lý Khu Công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng tập huấn về sử dụng các thiết bị để đo khí thải nhà kính trong sản xuất. "Được tập huấn về chuyên môn, kỹ thuật, nhưng nguồn vốn đầu tư các thiết bị này thì rất lớn bởi đây gần như là thiết bị đặc chủng. Đặc biệt, trong điều kiện kinh tế hiện tại rất khó để doanh nghiệp đầu tư lớn như vậy. Cần có chương trình hoặc trợ lực chính sách", ông Bình nói.

Theo ông Lê Thanh Hạ - Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Đà Nẵng, hiện công tác hỗ trợ đánh giá sản xuất sạch hơn mới dừng ở tư vấn giải pháp, rất ít trường hợp được thụ hưởng thí điểm mô hình ứng dụng máy móc, công nghệ để sản xuất sạch hơn. “Làm sao để sau khi đưa ra các giải pháp thì bước tiếp theo phải hỗ trợ cho họ đầu tư máy móc công nghệ thực hiện được một hoặc nhiều giải pháp đánh giá. Có như vậy, việc đánh giá sản xuất sạch hơn mới có hiệu quả”, ông Hạ nói.

Còn ông Trần Văn Tỵ - Phó Trưởng ban Quản lý Khu Công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng cho rằng, nguồn vốn hỗ trợ đổi mới công nghệ rất hạn chế, thủ tục còn phức tạp, chưa thực sự tạo động lực để doanh nghiệp thay đổi công nghệ sản xuất Nhiều quỹ tài chính xanh như Quỹ Ủy thác tín dụng xanh, Quỹ hỗ trợ tăng trưởng xanh, Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia, Quỹ Bảo vệ môi trường… đã tạm ngưng các khoản vay hỗ trợ đổi mới công nghệ hoặc thắt chặt các chính sách, đối tượng cho vay. Trong bối cảnh nền kinh tế hiện tại, việc thiếu các nguồn tài chính xanh sẽ là rào cản cho các doanh nghiệp muốn đổi mới dây chuyền sản xuất. “Trong thời gian tới, Ban quản lý sẽ xây dựng kênh thông tin để kết nối các quỹ tài chính xanh và các doanh nghiệp; hỗ trợ doanh nghiệp tối đa để đơn giản hóa thủ tục thẩm định cho vay”, Đại diện Ban Quản lý Khu Công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng cho hay.

Bài cuối: Doanh nghiệp, cơ quan quản lý đề xuất gì để “xanh hóa” công nghiệp Đà Nẵng?
Trong đó, tín dụng xanh là vấn đề cấp bách, để hiện thực hóa mục tiêu NetZero của Việt Nam

Cần có lộ trình cụ thể thực hiện mục tiêu giảm phát thải trong doanh nghiệp sản xuất

Theo ông Hà Ngọc Thống – Giám đốc nhà máy giấy Bao bì Tân Long (Khu Công nghiệp Hòa Khánh, Liên Chiểu), Chính phủ nước ta đã có cam kết mạnh mẽ đạt phát thải ròng bằng không vào năm 2050. Đây là mục tiêu đúng đắn, tuy nhiên, để thực hiện mục tiêu đó cần có lộ trình rất dài và phải thật cụ thể, chi tiết về giảm phát thải ròng.

Ở cấp vĩ mô, Chính phủ các bộ ngành phải đưa ra được các lộ trình cơ bản và giải pháp để thực hiện được lộ trình đó.

Riêng đối với doanh nghiệp, bản thân doanh nghiệp cũng phải có lộ trình. Việc đầu tiên là phải kiểm kê phát thải khí nhà kính để doanh nghiệp biết thực trạng của mình. Sau đó, phải tìm giải pháp để giảm thiểu phát thải CO2.

“Tất nhiên là cũng có khá nhiều cơ hội như chủ trương chính sách của Chính phủ, Bộ ngành đều hướng đến phát triển kinh tế xanh; sự ra đời của một số nguồn vốn tín dụng xanh;… Tuy nhiên, để làm được điều này sẽ cần một lộ trình rất dài, chứ không phải làm được ngay”, ông Thống nói.

Bài cuối: Doanh nghiệp, cơ quan quản lý đề xuất gì để “xanh hóa” công nghiệp Đà Nẵng?
Để giảm phát thải CO2 cần có những lộ trình cụ thể, có biện pháp khoa học và cần vốn

Từ thực tế hoạt động của doanh nghiệp, ông Thống cho rằng bên cạnh vốn thì khó khăn lớn nhất mà doanh nghiệp phải đối mặt trong quá trình giảm thải đó là thiếu kiến thức. “Muốn đầu tư phải biết thực trạng của doanh nghiệp mình như thế nào. Phải biết được kiểm kê phát thải khí nhà kính là kiểm kê cái gì – khái niệm này còn khá mơ hồ. Doanh nghiệp sẽ phải kiểm tra lại hết từ đầu các nhà cung cấp của mình, cho đến quy trình sản xuất tại chính nhà máy của doanh nghiệp; cho đến vòng đời sản phẩm. Không hề dễ”, ông Thống nói và ví dụ doanh nghiệp phải biết hiện nay trên 1 tấn sản phẩm mình đã sử dụng bao nhiêu năng lượng, thải ra bao nhiêu kg CO2.

Từ thực trạng, doanh nghiệp phải tìm hiểu giải pháp nào để giảm tiêu thụ năng lượng, giảm thải CO2 hay không. Muốn thực hiện được những vấn đề này phải bằng những biện pháp khoa học và kỹ thuật, và vốn.

“Như vậy, điều doanh nghiệp cần là hướng dẫn thông tin cụ thể, lộ trình cụ thể cho từng địa phương, từng khu công nghiệp, từng doanh nghiệp, từng ngành hàng…, để căn cứ vào đó mới có thể xây dựng cụ thể lộ trình cho doanh nghiệp mình trong giảm thải”.

Ngoài ra, một số vấn đề về chính sách vĩ mô cần phải giải quyết như sớm có hướng dẫn về lắp đặt điện mặt trời mới (theo Quy hoạch điện VIII); các biện pháp để sử dụng và kiểm soát ổn định giá biomass (nhiên liệu sinh khối) để doanh nghiệp giảm sử dụng nhiên liệu hóa thạch….

Bài cuối: Doanh nghiệp, cơ quan quản lý đề xuất gì để “xanh hóa” công nghiệp Đà Nẵng?
TP. Đà Nẵng khuyến khích ắp đặt các hệ thống giám sát môi trường nhằm tăng cường hiệu quả công tác giám sát xả thải

Ông Trần Văn Tỵ - Phó Trưởng ban Quản lý Khu Công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng

Trong năm 2023 - 2024, Ban Quản lý sẽ:

- Tham khảo, nghiên cứu chính sách phát triển khu công nghiệp sinh thái tại một số quốc gia trong khu vực (chủ yếu là Nhật Bản, Hàn Quốc) nhằm tham mưu UBND thành phố ban hành chính sách hỗ trợ doanh nghiệp cải tiến quy trình quản lý và vận hành, đổi mới công nghệ sản xuất để giảm các nguồn gây ô nhiễm, thực hiện cộng sinh công nghiệp và chuyển đổi thành khu công nghiệp sinh thái.

- Nghiên cứu xây dựng Trang thông tin về sử dụng hiệu quả tài nguyên và sản xuất sạch hơn, công bố các thông tin về chất thải có thể tái chế tại các doanh nghiệp nhằm thúc đẩy liên kết cộng sinh công nghiệp.

- Tăng cường hiệu quả công tác giám sát xả thải, khuyến khích doanh nghiệp lắp đặt các hệ thống giám sát môi trường, công khai dữ liệu trên Trang thông tin điện tử Ban Quản lý.

- Đẩy mạnh tập huấn về kiểm toán năng lượng, chất thải, các quy định mới về bảo vệ môi trường cho cán bộ chuyên trách, kiêm nhiệm công tác bảo vệ môi trường tại các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp.

- Đẩy mạnh hỗ trợ kết nối giữa các quỹ tín dụng xanh với doanh nghiệp.

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Phát thải khí nhà kính

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hoàn thiện hệ thống pháp luật, thực thi hiệu quả nhiệm vụ quản lý nhà nước

Hoàn thiện hệ thống pháp luật, thực thi hiệu quả nhiệm vụ quản lý nhà nước

Thời gian qua Bộ Công Thương đã chủ động nhiều giải pháp, từng bước kiểm soát các nguồn thải trong các ngành công nghiệp có nguy cơ ô nhiễm môi trường.
Sản xuất công nghiệp 4 tháng năm 2024: Những địa phương nào giữ được phong độ?

Sản xuất công nghiệp 4 tháng năm 2024: Những địa phương nào giữ được phong độ?

54/63 địa phương có chỉ số sản xuất công nghiệp tăng trong 4 tháng đầu năm là kết quả đáng mừng, chứng tỏ sự hồi phục khá đồng đều của ngành công nghiệp.
Thanh Hoá: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 4/2024 ước tăng 10,26%

Thanh Hoá: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 4/2024 ước tăng 10,26%

Trong tháng 4/2024, sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá có sự phục hồi tích cực với chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 10,26% so với cùng kỳ.
Vĩnh Phúc: IIP phục hồi tích cực, sản xuất linh kiện điện tử tăng 26,86%

Vĩnh Phúc: IIP phục hồi tích cực, sản xuất linh kiện điện tử tăng 26,86%

Tháng 4/2024, hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc ghi nhận phục hồi tích cực, trong đó ngành sản xuất linh kiện điện tử tăng tới 26,86%.
Doanh nghiệp công nghiệp "linh hoạt" ngày nghỉ lễ để đảm bảo tiến độ đơn hàng

Doanh nghiệp công nghiệp "linh hoạt" ngày nghỉ lễ để đảm bảo tiến độ đơn hàng

Dịp lễ được nghỉ liên tục 5 ngày nhưng để đảm bảo tiến độ đơn hàng, đa số các doanh nghiệp phải sắp xếp lại lịch hoạt động sản xuất.

Tin cùng chuyên mục

Nam Định: Sản xuất công nghiệp tiếp đà tăng trưởng

Nam Định: Sản xuất công nghiệp tiếp đà tăng trưởng

Từ đầu năm tới nay, Nam Định luôn nằm trong top tỉnh, thành phố có chỉ số sản xuất công nghiệp đứng đầu cả nước.
Vì sao khai thác đồng sẽ là trọng tâm của nền kinh tế thế giới trong tương lai?

Vì sao khai thác đồng sẽ là trọng tâm của nền kinh tế thế giới trong tương lai?

Đồng được dự báo sẽ quyết định trật tự kinh tế toàn cầu thế kỷ 21 trong bối cảnh nhiều nước đang chạy đua để hoàn thiện quá trình chuyển đổi năng lượng.
2 khuyến nghị của Bình Thuận để phát triển cụm công nghiệp

2 khuyến nghị của Bình Thuận để phát triển cụm công nghiệp

Bình Thuận đã đưa ra một số khó khăn và khuyến nghị để phát triển cụm công nghiệp tại địa phương.
4 tháng: Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 6% so với cùng kỳ

4 tháng: Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 6% so với cùng kỳ

Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 6% so với cùng kỳ năm trước.
Tự chủ về sản xuất thép trong nước là yêu cầu tất yếu

Tự chủ về sản xuất thép trong nước là yêu cầu tất yếu

Việt Nam cần có các định hướng chính sách để phát triển mạnh ngành luyện kim, vật liệu, đặc biệt là các loại thép chế biến chế tạo, bảo vệ sản xuất trong nước.
Yên Bái: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 4 tăng thấp nhất trong 3 năm trở lại đây

Yên Bái: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 4 tăng thấp nhất trong 3 năm trở lại đây

Dù tăng 2,95% nhưng đây vẫn là mức tăng chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 4 thấp nhất so với cùng kỳ 3 năm gần đây của Yên Bái.
Bài 3: Phát huy hơn nữa vai trò bệ đỡ từ chính sách, tạo "cú huých" đủ mạnh

Bài 3: Phát huy hơn nữa vai trò bệ đỡ từ chính sách, tạo "cú huých" đủ mạnh

Theo các chuyên gia, công nghiệp hỗ trợ vẫn còn nhiều tiềm năng để phát triển, tuy nhiên cần có những chính sách hỗ trợ đủ mạnh, tạo bệ đỡ cho doanh nghiệp.
Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Từ 16–18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gang thép, gia công kim loại (METAL & WELD-ISME VIETNAM 2024) tại Hà Nội.
Cuộc làm việc quan trọng tháo gỡ khó khăn cho ngành da giày Việt Nam

Cuộc làm việc quan trọng tháo gỡ khó khăn cho ngành da giày Việt Nam

Chủ tịch Hiệp hội da giày Việt Nam Nguyễn Đức Thuấn đánh giá Bộ Công Thương đã có cuộc làm việc quan trọng, giúp nâng năng lực cạnh tranh ngành da giày Việt Nam
Bài 2: Doanh nghiệp hiện thực hóa khát vọng tự chủ công nghiệp

Bài 2: Doanh nghiệp hiện thực hóa khát vọng tự chủ công nghiệp

Để chen chân vào chuỗi cung ứng toàn cầu, các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ đã phải liên tục thay đổi, nhằm đáp ứng tiêu chuẩn mà các nhà mua hàng đưa ra.
Bình Định xem xét thu hồi dự án cụm công nghiệp không đảm bảo tiến độ

Bình Định xem xét thu hồi dự án cụm công nghiệp không đảm bảo tiến độ

Bình Định kiên quyết thu hồi các dự án không đảm bảo tiến độ, chỉ tiêu nhằm hoàn thành kế hoạch cũng như thúc đẩy phát triển cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Hiệp hội Da giầy - Túi xách Việt Nam

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Hiệp hội Da giầy - Túi xách Việt Nam

Sáng 25/4, tại Bình Dương, Đoàn công tác Bộ Công Thương do Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Hiệp hội Da giầy Túi xách Việt Nam
Bài 1: Tầm quan trọng của tự chủ công nghiệp

Bài 1: Tầm quan trọng của tự chủ công nghiệp

Công nghiệp hỗ trợ được xem là động lực trực tiếp tạo ra giá trị gia tăng, giúp tăng sức cạnh tranh của sản phẩm công nghiệp, từ đó giúp tự chủ công nghiệp.
Việt Nam chỉ có 18 tháng chớp "thời cơ vàng" với công nghiệp bán dẫn toàn cầu

Việt Nam chỉ có 18 tháng chớp "thời cơ vàng" với công nghiệp bán dẫn toàn cầu

Việt Nam là quốc gia duy nhất có thể tham gia đầy đủ các công đoạn của chuỗi bán dẫn và chỉ có 18 tháng để chớp ''thời cơ vàng'' với công nghiệp bán dẫn.
Hà Nội sẵn sàng thành lập cụm công nghiệp mới sau khi Nghị định số 32 có hiệu lực

Hà Nội sẵn sàng thành lập cụm công nghiệp mới sau khi Nghị định số 32 có hiệu lực

Ông Nguyễn Thế Hiệp- Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội khẳng định, Hà Nội sẵn sàng thành lập cụm công nghiệp mới sau khi Nghị định số 32 có hiệu lực.
Bắc Giang: Đẩy mạnh phát triển khu công nghiệp để thu hút đầu tư

Bắc Giang: Đẩy mạnh phát triển khu công nghiệp để thu hút đầu tư

Với chủ trương hoàn thiện hạ tầng các khu công nghiệp cùng cơ chế hỗ trợ về chính sách đã giúp tỉnh Bắc Giang tạo được nhiều lợi thế trong thu hút đầu tư
Bộ Công Thương tìm hướng gỡ khó cho ngành da giày

Bộ Công Thương tìm hướng gỡ khó cho ngành da giày

Nhằm tìm hướng gỡ khó cho ngành da giày, ngày 25/4/2024, đoàn công tác của Bộ Công Thương do Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm Trưởng đoàn sẽ làm việc với Lefaso.
Ban hành kế hoạch thực hiện Quy hoạch khai thác, chế biến, sử dụng khoáng sản

Ban hành kế hoạch thực hiện Quy hoạch khai thác, chế biến, sử dụng khoáng sản

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản.
Bộ Quốc phòng: Xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, tự lực, tự cường

Bộ Quốc phòng: Xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, tự lực, tự cường

Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang có buổi tiếp xúc cử tri tại tỉnh Thái Nguyên lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh.
Ngành Quân giới khắc phục khó khăn, đóng góp vào giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Ngành Quân giới khắc phục khó khăn, đóng góp vào giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Trong kháng chiến chống Mỹ, ngành Quân giới đã khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ góp phần giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động