“Xanh hóa” công nghiệp Đà Nẵng

Bài 1: Những nền tảng và thách thức của công nghiệp xanh Đà Nẵng

“Xanh hóa”, phát triển bền vững là xu thế chung của kinh tế toàn cầu. Dù có nhiều khó khăn, Đà Nẵng vẫn có những nền tảng, lợi thế phát triển công nghiệp xanh.
Phát triển công nghiệp xanh thu hút vốn đầu tư nước ngoài chất lượng cao Vương quốc Anh công bố Kế hoạch tăng tốc đầu tư vào các ngành công nghiệp xanh “Xanh hoá” sản xuất để đáp ứng các tiêu chuẩn của thị trường EU

Xanh hóa, phát triển bền vững – Xu thế tất yếu

Kinh tế thế giới, dẫn đầu là các nền kinh tế lớn đang chuyển dịch theo hướng phát triển xanh, kinh tế tuần hoàn, chuyển đổi số. Tại các thị trường xuất khẩu lớn, chủ lực của Việt Nam, xanh hóa, phát triển bền vững đang ngày càng được “tiêu chuẩn hóa” trở thành những tiêu chuẩn kĩ thuật để đánh giá chất lượng hàng hóa.

Tại Hội nghị các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu 2021 (COP26), Việt Nam đã đưa ra cam kết mạnh mẽ về ứng phó với biến đổi khí hậu, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 – Net Zero vào năm 2050. Điều này cũng khẳng định sự quyết tâm của Việt Nam trong phát triển bền vững.

Bài 1: Những nền tảng và thách thức của công nghiệp xanh Đà Nẵng
Thành phố Đà Nẵng đã từ chối nhiều dự án có nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường, lựa chọn dự án ít hoặc không gây ô nhiễm môi trường

Tại thành phố Đà Nẵng, xanh hóa, phát triển bền vững đã được thể hiện ngay từ những năm 2000, khi lãnh đạo địa phương khẳng định “Không đánh đổi môi trường lấy phát triển kinh tế”. Trên thực tế, năm 2007, lãnh đạo thành phố Đà Nẵng từng quyết định từ chối 2 dự án FDI có tổng vốn đầu tư lên đến gần 4 tỷ USD (xây dựng nhà máy thép của nhà đầu tư Đài Loan, nhà máy bột giấy của nhà đầu tư Nhật Bản) để bảo vệ môi trường. Sau đó, lãnh đạo địa phương này cũng tiếp tục từ chối thêm một số dự án nhà máy khác như khu liên hợp dệt nhuộm với tổng vốn đầu tư hàng trăm triệu USD.

Thời điểm ấy, kiên quyết từ chối dự án "tỷ đô" là một sự táo bạo, nhưng hiện tại đã chứng minh quyết định đó là hoàn toàn chính xác.

Năm 2008, những chủ trương về bảo vệ môi trường tại TP. Đà Nẵng được văn bản hóa bằng đề án “Xây dựng Đà Nẵng – thành phố môi trường” (quyết định số 41/2008/QĐ-UBND).

Sau 15 năm thực hiện, nhiều chỉ số môi trường tại Đà Nẵng đã đạt những kết quả khả quan, 100% nước thải công nghiệp đạt yêu cầu khi xả thải; tỷ lệ thu gom nước thải sinh hoạt năm đạt trên 83%... Với những nỗ lực bảo vệ môi trường, Đà Nẵng được coi là điểm đến lí tưởng về du lịch, là hình mẫu thành phố môi trường ở Việt Nam.

Từ thực tiễn trên đã khẳng định, xanh hóa, phát triển bền vững là xu hướng, xu thế tất yếu mà buộc mỗi quốc gia, mỗi địa phương đều phải tham gia.

Bài 1: Những nền tảng và thách thức của công nghiệp xanh Đà Nẵng
Một số doanh nghiệp lớn tại TP. Đà Nẵng đã chủ động chuyển đổi sản xuất sang sản xuất xanh

Nhận diện nền tảng thuận lợi và khó khăn để “xanh hóa” công nghiệp Đà Nẵng

Công nghiệp, doanh nghiệp sản xuất công nghiệp Đà Nẵng không nằm ngoài xu hướng đó. “Xanh hóa” công nghiệp Đà Nẵng là điều phải làm. Trong đó gồm: Khu công nghiệp xanh (khu công nghiệp sinh thái), công nghiệp xanh, và doanh nghiệp xanh.

Khu công nghiệp sinh thái hiện còn là mô hình khá mới mẻ ở Việt Nam nói chung, đặc biệt là miền Trung. Tuy nhiên, thành phố Đà Nẵng vẫn có những nền tảng và thuận lợi lớn để thực hiện mục tiêu trên.

Ông Trần Văn Tỵ - Phó Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp và khu công nghệ cao Đà Nẵng cho biết, thành phố có thuận lợi khi khu công nghiệp Hòa Khánh đã từng được chọn thí điểm thực hiện mô hình khu công nghiệp sinh thái trong giai đoạn 2015 – 2019 bởi dự án “Triển khai sáng kiến khu công nghiệp sinh thái hướng tới mô hình khu công nghiệp bền vững tại Việt Nam”. Từ năm 2019, khu công nghiệp Hòa Khánh tiếp tục tham gia giai đoạn 02 Dự án “Triển khai khu công nghiệp sinh thái theo hướng tiếp cận từ Chương trình khu công nghiệp sinh thái toàn cầu".

Tại chương trình này, nhiều doanh nghiệp đã được thụ hưởng hỗ trợ hướng dẫn thực hiện các giải pháp sản xuất sạch hơn, tiết kiệm hàng tỷ đồng mỗi năm.

Bên cạnh nền tảng đã có kinh nghiệm thí điểm, “xanh hóa” công nghiệp Đà Nẵng còn có thuận lợi là sự chủ động đi trước của các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp lớn của thành phố như DRC, Heineken, dệt may Hòa Thọ, …. Những doanh nghiệp này phần lớn là doanh nghiệp xuất khẩu lớn (trừ nhà máy bia), sản phẩm xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Mỹ, EU, Nhật Bản…, vì vậy, các sản phẩm của các doanh nghiệp đều phải dần chuyển hướng “xanh hóa” để tăng năng lực cạnh tranh, tận dụng hiệu quả các FTA và đảm bảo đáp ứng các yêu cầu về phát triển bền vững ở các thị trường xuất khẩu. Đây chính là những mô hình kiểu mẫu và là kinh nghiệm thực tiễn để các doanh nghiệp Đà Nẵng tham khảo, chuyển đổi sản xuất theo hướng xanh, bền vững thuận lợi.

Dù vậy, công nghiệp Đà Nẵng vẫn đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức. Phần lớn các doanh nghiệp tại TP. Đà Nẵng là doanh nghiệp vừa, nhỏ, siêu nhỏ, nguồn vốn hạn chế, rất khó khăn để đầu tư vốn chuyển đổi công nghệ mới. Nhất là sau dịch Covid – 19, nhiều doanh nghiệp đã cạn vốn, thiếu đơn hàng.

Bên cạnh đó, những doanh nghiệp này lại đa phần còn nằm ngoài khu công nghiệp, hàng nghìn doanh nghiệp có nhu cầu muốn được vào khu, cụm công nghiệp để ổn định sản xuất nhưng lại thiếu đất, thiếu vốn, nên chưa mạnh dạn đầu tư máy móc thiết bị; việc sản xuất trong khu dân cư cũng gây nguy cơ ô nhiễm môi trường.

Đối với các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, nhiều doanh nghiệp đã hoạt động từ lâu, máy móc, công nghệ đã lạc hậu, còn thiên về công suất lớn, tiêu tốn nhiên liệu, năng lượng, lượng phát thải ra môi trường còn lớn.

Ngoài ra, theo đại diện Ban Quản lý các Khu công nghiệp và Khu công nghệ cao Đà Nẵng, qua thí điểm mô hình khu công nghiệp sinh thái tại khu công nghiệp Hòa Khánh, có 2 khó khăn lớn trong triển khai khu công nghiệp sinh thái đó là tỷ lệ doanh nghiệp áp dụng các giải pháp RECP (Hiệu quả tài nguyên và sản xuất sạch hơn) còn thấp, chưa đến 20% doanh nghiệp sản xuất; việc mở rộng các mô hình cộng sinh công nghiệp còn hạn chế, tuần hoàn chất thải còn yêu cầu nhiều thủ tục pháp lý; thiếu nguồn tín dụng xanh cũng là rào cảo lớn.

Bài 1: Những nền tảng và thách thức của công nghiệp xanh Đà Nẵng
Thành phố Đà Nẵng có nhiều lợi thế trong phát triển công nghiệp xanh nhờ nền tảng và định hướng xây dựng Đà Nẵng trở thành thành phố môi trường

Đà Nẵng phải làm gì để “xanh hóa” công nghiệp”?

Theo chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP), tăng trưởng xanh là nền kinh tế có mức phát thải thấp; sử dụng hiệu quả, tiết kiệm tài nguyên; giảm thiểu những rủi ro môi trường.

Xu hướng của công nghiệp xanh chủ yếu tập trung vào hạn chế phát thải khí CO2, hóa đất độc hại từ các khu công nghiệp, khu chế xuất ra môi trường. Phát triển các nguồn năng lượng mới, sạch vào sản xuất.

Doanh nghiệp xanh là doanh nghiệp sử dụng nguồn năng lượng tự nhiên (điện mặt trời, điện gió), ít tiêu tốn năng lượng (sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả); có quy trình sản xuất ít phát thải, giảm tiêu tốn nguyên liệu, nhiên liệu (sản xuất sạch hơn); có nguyên liệu có thể tái chế, xử lý tốt chất thải giúp kiểm soát, xử lý chất thải ra môi trường (kinh tế tuần hoàn). Ngoài ra, nhà xưởng phải có hệ thống thông gió, lấy sáng tự nhiên.

Như vậy, để phát triển công nghiệp xanh, Đà Nẵng cần có những doanh nghiệp xanh với những quy trình sản xuất xanh.

Thành phố Đà Nẵng hiện có 6 khu công nghiệp, 1 khu công nghệ cao đã đi vào hoạt động; đang đầu tư khu công nghiệp hỗ trợ khu công nghệ cao Đà Nẵng và 3 khu công nghiệp mới. Theo đề án “Xây dựng Đà Nẵng – thành phố môi trường” giai đoạn 2021 – 2030, Đà Nẵng đặt mục tiêu đến năm 2025, có ít nhất 1 khu công nghiệp đáp ứng các tiêu chuẩn khu công nghiệp sinh thái theo tiêu chuẩn quốc gia; và đến năm 2030 có 2 – 3 khu công nghiệp sinh thái.

Những kết quả thực hiện thí điểm mô hình khu công nghiệp sinh thái tại khu công nghiệp Hòa Khánh:

- Đã hỗ trợ đánh giá sản xuất sạch hơn (RECP) cho 29 doanh nghiệp; đề xuất 334 giải pháp sản xuất sạch hơn; trong đó 228 giải pháp đã được thực hiện từ năm 2016 - 2020. Theo đánh giá của các chuyên gia, việc áp dụng các giải pháp ước tính giúp các doanh nghiệp tiết kiệm hơn 14 tỷ đồng/năm; giảm gần 50.000 m3 nước thải và trên 5.000 tấn CO2/năm.

- Tổ chức 4 khóa đào tạo về kiểm toán năng lượng và an toàn hóa chất cho các doanh nghiệp; cấp 137 chứng chỉ cho các cán bộ môi trường, kỹ thuật tại các doanh nghiệp. Hiện nay, các cán bộ đã qua tập huấn vẫn áp dụng được các nguyên tắc chung về sản xuất sạch hơn, hạn chế phát thải trong quá trình vận hành dây chuyền sản xuất.

- Tại khu công nghiệp Hòa Khánh có 01 liên kết cộng sinh công nghiệp tiềm năng giữa Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Việt Nam – Đà Nẵng và Công ty CP Đầu tư Sản xuất Năng lượng xanh.

Bài 2: Sử dụng năng lượng tái tạo, tiết kiệm điện – Giải pháp thiết thực nhất để “xanh hóa” công nghiệp

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tăng trưởng xanh

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tự chủ về sản xuất thép trong nước là yêu cầu tất yếu

Tự chủ về sản xuất thép trong nước là yêu cầu tất yếu

Việt Nam cần có các định hướng chính sách để phát triển mạnh ngành luyện kim, vật liệu, đặc biệt là các loại thép chế biến chế tạo, bảo vệ sản xuất trong nước.
Yên Bái: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 4 tăng thấp nhất trong 3 năm trở lại đây

Yên Bái: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 4 tăng thấp nhất trong 3 năm trở lại đây

Dù tăng 2,95% nhưng đây vẫn là mức tăng chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 4 thấp nhất so với cùng kỳ 3 năm gần đây của Yên Bái.
Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Từ 16–18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gang thép, gia công kim loại (METAL & WELD-ISME VIETNAM 2024) tại Hà Nội.
Cuộc làm việc quan trọng tháo gỡ khó khăn cho ngành da giày Việt Nam

Cuộc làm việc quan trọng tháo gỡ khó khăn cho ngành da giày Việt Nam

Chủ tịch Hiệp hội da giày Việt Nam Nguyễn Đức Thuấn đánh giá Bộ Công Thương đã có cuộc làm việc quan trọng, giúp nâng năng lực cạnh tranh ngành da giày Việt Nam
Bài 2: Doanh nghiệp hiện thực hóa khát vọng tự chủ công nghiệp

Bài 2: Doanh nghiệp hiện thực hóa khát vọng tự chủ công nghiệp

Để chen chân vào chuỗi cung ứng toàn cầu, các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ đã phải liên tục thay đổi, nhằm đáp ứng tiêu chuẩn mà các nhà mua hàng đưa ra.

Tin cùng chuyên mục

Bình Định xem xét thu hồi dự án cụm công nghiệp không đảm bảo tiến độ

Bình Định xem xét thu hồi dự án cụm công nghiệp không đảm bảo tiến độ

Bình Định kiên quyết thu hồi các dự án không đảm bảo tiến độ, chỉ tiêu nhằm hoàn thành kế hoạch cũng như thúc đẩy phát triển cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Hiệp hội Da giầy - Túi xách Việt Nam

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Hiệp hội Da giầy - Túi xách Việt Nam

Sáng 25/4, tại Bình Dương, Đoàn công tác Bộ Công Thương do Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Hiệp hội Da giầy Túi xách Việt Nam
Bài 1: Tầm quan trọng của tự chủ công nghiệp

Bài 1: Tầm quan trọng của tự chủ công nghiệp

Công nghiệp hỗ trợ được xem là động lực trực tiếp tạo ra giá trị gia tăng, giúp tăng sức cạnh tranh của sản phẩm công nghiệp, từ đó giúp tự chủ công nghiệp.
Việt Nam chỉ có 18 tháng chớp "thời cơ vàng" với công nghiệp bán dẫn toàn cầu

Việt Nam chỉ có 18 tháng chớp "thời cơ vàng" với công nghiệp bán dẫn toàn cầu

Việt Nam là quốc gia duy nhất có thể tham gia đầy đủ các công đoạn của chuỗi bán dẫn và chỉ có 18 tháng để chớp ''thời cơ vàng'' với công nghiệp bán dẫn.
Hà Nội sẵn sàng thành lập cụm công nghiệp mới sau khi Nghị định số 32 có hiệu lực

Hà Nội sẵn sàng thành lập cụm công nghiệp mới sau khi Nghị định số 32 có hiệu lực

Ông Nguyễn Thế Hiệp- Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội khẳng định, Hà Nội sẵn sàng thành lập cụm công nghiệp mới sau khi Nghị định số 32 có hiệu lực.
Bắc Giang: Đẩy mạnh phát triển khu công nghiệp để thu hút đầu tư

Bắc Giang: Đẩy mạnh phát triển khu công nghiệp để thu hút đầu tư

Với chủ trương hoàn thiện hạ tầng các khu công nghiệp cùng cơ chế hỗ trợ về chính sách đã giúp tỉnh Bắc Giang tạo được nhiều lợi thế trong thu hút đầu tư
Bộ Công Thương tìm hướng gỡ khó cho ngành da giày

Bộ Công Thương tìm hướng gỡ khó cho ngành da giày

Nhằm tìm hướng gỡ khó cho ngành da giày, ngày 25/4/2024, đoàn công tác của Bộ Công Thương do Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm Trưởng đoàn sẽ làm việc với Lefaso.
Ban hành kế hoạch thực hiện Quy hoạch khai thác, chế biến, sử dụng khoáng sản

Ban hành kế hoạch thực hiện Quy hoạch khai thác, chế biến, sử dụng khoáng sản

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản.
Bộ Quốc phòng: Xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, tự lực, tự cường

Bộ Quốc phòng: Xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, tự lực, tự cường

Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang có buổi tiếp xúc cử tri tại tỉnh Thái Nguyên lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh.
Ngành Quân giới khắc phục khó khăn, đóng góp vào giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Ngành Quân giới khắc phục khó khăn, đóng góp vào giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Trong kháng chiến chống Mỹ, ngành Quân giới đã khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ góp phần giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Chủ tịch Bắc Giang Lê Ánh Dương chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc trong đầu tư cụm công nghiệp

Chủ tịch Bắc Giang Lê Ánh Dương chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc trong đầu tư cụm công nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương chỉ đạo các đơn vị vào cuộc quyết liệt tháo gỡ khó khăn và vướng mắc trong đầu tư, xây dựng cụm công nghiệp.
Bộ Công Thương thông tin về Dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định số 32 về cụm công nghiệp

Bộ Công Thương thông tin về Dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định số 32 về cụm công nghiệp

Ngày mai 23/4, Bộ Công Thương dự kiến truyền tải một số nội dung cơ bản trong Dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định số 32 về cụm công nghiệp.
Bộ Công Thương khẩn trương đưa Nghị định mới về cụm công nghiệp vào thực tiễn

Bộ Công Thương khẩn trương đưa Nghị định mới về cụm công nghiệp vào thực tiễn

Bộ Công Thương khẩn trương triển khai các hoạt động nhằm sớm phổ biến Nghị định số 32 về cụm công nghiệp và thông tư hướng dẫn thực hiện.
Tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú” nghề thủ công mỹ nghệ

Tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú” nghề thủ công mỹ nghệ

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 43/2024/NĐ-CP về xét tặng hiệu “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú” trong lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ.
Sản xuất công nghiệp bứt phá, quyết tâm hoàn thành mục tiêu tăng trưởng

Sản xuất công nghiệp bứt phá, quyết tâm hoàn thành mục tiêu tăng trưởng

Quý I/2024 sản xuất công nghiệp phục hồi mạnh, với mục tiêu IIP tăng khoảng 7-8% năm 2024, Bộ Công Thương và các địa phương đã và đang quyết liệt vào cuộc.
Nhiều dự báo khả quan cho sản xuất công nghiệp quý II/2024

Nhiều dự báo khả quan cho sản xuất công nghiệp quý II/2024

Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục xu hướng tăng trưởng dương, dự báo quý II/2024, tình hình sản xuất công nghiệp sẽ khả quan hơn quý trước.
Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 thu hút hàng chục quốc gia tham dự

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 thu hút hàng chục quốc gia tham dự

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 sẽ trưng bày, giới thiệu các vũ khí, trang thiết bị hiện đại được chế tạo trong nước.
Kato - thương hiệu lớn trong ngành công nghiệp nặng xúc tiến đầu tư vào Việt Nam

Kato - thương hiệu lớn trong ngành công nghiệp nặng xúc tiến đầu tư vào Việt Nam

Với 126 năm kinh nghiệm, Kato - thương hiệu lớn trong ngành công nghiệp đến từ Nhật Bản là một trong những đơn vị tiên phong trong lĩnh vực máy móc xây dựng.
Ngành công nghiệp "xanh hóa" để tăng tính cạnh tranh

Ngành công nghiệp "xanh hóa" để tăng tính cạnh tranh

Tại Việt Nam, sản xuất xanh đang là một mắt xích quan trọng giúp Việt Nam chuyển dịch xanh và bền vững, hướng tới mục tiêu Net Zero.
4 giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu phân bón

4 giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu phân bón

Các chuyên gia khuyến cáo 4 giải pháp giúp doanh nghiệp tận dụng cơ hội tăng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng phân bón trong thời gian tới.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động