EVNNPT học tập và làm theo gương Bác: Xây dựng hệ thống truyền tải điện quốc gia vươn tầm châu lục

Bài 5: Xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh để đưa EVNNPT vươn tầm thế giới

EVNNPT nhận thức xây dựng tổ chức Đảng là nhiệm vụ then chốt, trong đó chú trọng kiểm tra giám sát; lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị là trọng tâm.
Xây dựng tổ chức Đảng, Công đoàn vững mạnhBài 1: Quyết sách đúng của Trung ương Bài 2: Đảm bảo “điện đi trước một bước” Bài 3: “Vượt khó” đảm bảo tiến độ đầu tư xây dựng Bài 4: Văn hóa EVNNPT - chìa khóa để phát triển bền vững

Đảng ủy Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) luôn nhận thức rõ xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, trong đó chú trọng kiểm tra giám sát; lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị là trọng tâm. Chính vì vậy, thời gian qua và định hướng trong thời gian tới, Đảng ủy EVNNPT luôn xác định xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh góp phần để lãnh đạo Tổng công ty thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị đề ra. Để hiểu rõ hơn về định hướng của Đảng bộ EVNNPT, phóng viên đã có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Tuấn Tùng – Ủy viên BCH Đảng bộ EVN, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV EVNNPT.

Đồng chí Nguyễn Tuấn Tùng – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV EVNNPT
Đồng chí Nguyễn Tuấn Tùng – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV EVNNPT

Xin đồng chí cho biết trong 15 năm qua, Đảng bộ EVNPT đã đạt được những kết quả nổi bật gì? Đâu là những yếu tố mang tính quyết định?

Đồng chí Nguyễn Tuấn Tùng: Trong 15 năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Khối DNTW, Đảng ủy EVN, Đảng ủy và toàn bộ hệ thống chính trị EVNNPT đã bám sát các chủ trương, định hướng của Đảng ủy cấp trên, đề ra nhiều giải pháp mang tính chiến lược, toàn diện, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt cùng với sự nỗ lực, phấn đấu của cán bộ, đảng viên, công nhân viên, Đảng bộ hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Trong đó, công tác chính trị, tư tưởng được chú trọng; việc phổ biến, quán triệt, triển khai các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng được thực hiện nghiêm túc; công tác thông tin, tuyên truyền bám sát định hướng, nội dung đổi mới, phù hợp với chủ trương, định hướng của Đảng. Công tác tổ chức, cán bộ được thực hiện nghiêm túc; công tác cở sở đảng, đảng viên tiếp tục được đẩy mạnh. Hằng năm các tổ chức đảng trực thuộc đều hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, không có tổ chức đảng yếu kém; tỷ lệ tổ chức đảng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bình quân các năm đều đạt trên 17,5% trên tổng số tổ chức cơ sở đảng, đạt và vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra. Tỷ lệ đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên hàng năm đều đạt trên 90%, trong đó có 17,5% đến 20% đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, vượt so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra.

Công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp trong Đảng bộ Tổng công ty từng bước được nâng cao, số lượng, chất lượng các cuộc kiểm tra, giám sát tại tất cả các cấp đều tăng; khắc phục được tồn tại hạn chế của những năm trước. Hàng năm Đảng ủy Tổng công ty và các cấp ủy trực thuộc đã kịp thời ban hành cũng như tổng kết công tác kiểm tra, giám sát, đồng thời tích cực quán triệt, triển khai các văn bản mới về công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng.

Bài 5: Xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh để đưa EVNNPT vươn tầm thế giới
Đồng chí Nguyễn Tuấn Tùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV EVNNPT (thứ 4 từ phải sang) đại diện Đảng bộ EVNNPT nhận Giấy khen của Đảng ủy EVN khen thưởng cho đảng bộ đạt danh hiệu "Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ" tiêu biểu năm 2022

Trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, mức tăng trưởng sản lượng điện truyền tải hằng năm đều xấp xỉ đạt kế hoạch được giao. Suất sự cố hàng năm đều đạt và tốt hơn chỉ tiêu suất sự cố EVN giao, sự cố chủ quan đã giảm.

Công tác đầu tư xây dựng mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng các công trình trọng điểm, cấp bách đều được đưa vào vận hành đúng tiến độ. EVNNPT cơ bản huy động đủ vốn cho công tác đầu tư xây dựng trong giai đoạn vừa qua. Việc triển khai thực hiện chiến lược phát triển, công tác đổi mới và phát triển doanh nghiệp đảm bảo kế hoạch đề ra; ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, chuyển đổi số, văn hóa doanh nghiệp, quan hệ quốc tế, thông tin truyền thông... được đẩy mạnh và đạt kết quả tốt.

Hệ thống lưới điện truyền tải đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục cơ bản đáp ứng tiêu chí N-1 đối với vùng phụ tải quan trọng và N-2 đối với vùng phụ tải đặc biệt quan trọng. Hoàn thành chuyển đổi các TBA 220kV sang vận hành theo tiêu chí không người trực đảm bảo kế hoạch EVN giao.

Hiện nay, EVNNPT đang quản lý và vận hành gần 30.000 km đường dây và 187 TBA 220-500kV, với tổng dung lượng trên 115.600MVA. Hệ thống truyền tải điện quốc gia với công nghệ ngày càng hiện đại đã vươn tới 63/63 tỉnh, thành phố trong cả nước và đã kết nối xuyên quốc gia với lưới truyền tải điện của một số nước trong khu vực.

Để đạt được kết quả trên, trong thời gian qua, Đảng ủy EVNNPT luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy Khối DNTW, Đảng ủy EVN. Cùng với đó, Đảng ủy EVNNPT quán triệt sâu sắc các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, vận dụng sáng tạo, linh hoạt, đồng thời đề ra các nhiệm vụ, giải pháp đúng đắn, sát thực tiễn, đảm bảo lộ trình, bước đi cụ thể phù hợp để tổ chức thực hiện.

Đảng ủy EVNNPT đổi mới phương thức lãnh đạo, lề lối làm việc của cấp ủy, tổ chức đảng theo hướng nâng cao hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, trên cơ sở thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, huy động và phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn bộ hệ thống chính trị.

Đảng ủy EVNNPT luôn quan tâm chăm lo xây dựng, rèn luyện đội ngũ cán bộ cấp ủy, chuyên môn, đoàn thể các cấp có bản lĩnh chính trị, phẩm chất, trí tuệ và năng lực hoạt động thực tiễn để hoàn thành nhiệm vụ. Coi trọng xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, trọng dụng nhân tài. Xây dựng và thực hiện tốt Văn hóa EVNNPT làm nền tảng cơ sở cho sự phát triển bền vững. Thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, không ngừng cải thiện môi trường làm việc, điều kiện làm việc, thu nhập cho CBCNV.

Đồng thời, Đảng ủy EVNNPT kịp thời cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết của Trung ương và cấp ủy cấp trên để lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện phù hợp với tình hình thực tế theo từng giai đoạn. Đẩy mạnh sơ kết, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương và cấp ủy các cấp; thường xuyên bổ sung, hoàn thiện các quy định, quy chế, hướng dẫn sát với tình hình thực tiễn.

Tuy nhiên vẫn còn những kết quả chưa đạt được so với kỳ vọng, đó là gì? Xin đồng chí chỉ ra những nguyên nhân?

Đồng chí Nguyễn Tuấn Tùng: Mặc dù đã đạt được kết quả khá toàn diện trong suốt chặng đường vừa qua nhưng Đảng ủy EVNNPT luôn nhận thức rõ những tồn tại, hạn chế để kịp thời khắc phục.

Cụ thể, trong công tác xây dựng Đảng, việc sơ kết, tổng kết, kiểm điểm, đánh giá việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương và cấp ủy các cấp có lúc còn chậm, chất lượng chưa cao. Việc duy trì sinh hoạt của một số đảng ủy, chi bộ chưa đạt yêu cầu; công tác kiểm tra, giám sát và tổ chức sinh hoạt chuyên đề các chi bộ trực thuộc chưa nhiều, chất lượng chưa cao. Việc thực hiện nghiệp vụ đảng viên, công tác phát triển đảng và quản lý đảng viên tại một số đảng ủy cơ sở còn lúng túng, có lúc còn thiếu sót.

Nguyên nhân được Đảng ủy EVNNPT chỉ ra đó là: Vẫn còn cán bộ, lãnh đạo cấp ủy chưa dành nhiều thời gian và sự quan tâm đúng mức cho công tác Đảng; nhân sự chuyên trách, kiêm nhiệm một số cấp uỷ chưa đáp ứng yêu cầu. Cấp ủy viên các cấp đều là kiêm nhiệm, nghiệp vụ về công tác kiểm tra, giám sát trong đảng còn hạn chế, khối lượng công việc chuyên môn nhiều nên chất lượng chưa cao.

Trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, Đảng ủy EVNNPT cũng đã chỉ rõ những tồn tại, hạn chế đó là: Sản lượng điện truyền tải có năm còn thấp so với các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao; Tổn thất điện năng có năm cao hơn so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội và Nghị quyết hằng năm của Đảng ủy đề ra; Số dự án khởi công, đóng điện thấp hơn so với kế hoạch được giao và Nghị quyết hằng năm.

Nguyên nhân sụt giảm sản lượng điện truyền tải do sự phát triển mạnh các nguồn năng lượng tái tạo cũng như sự sụt giảm mạnh sản lượng điện tiêu thụ của khách hàng do đại dịch COVID-19 trong các năm vừa qua.

Đảng ủy EVNNPT rà soát công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Công ty Truyền tải điện 3 trong thực hiện nhiệm vụ chính trị 8 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 4 tháng cuối năm 2023
Đảng ủy EVNNPT rà soát công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Công ty Truyền tải điện 3 trong thực hiện nhiệm vụ chính trị 8 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 4 tháng cuối năm 2023

Nguyên nhân chính làm tăng tổn thất điện năng so với chỉ tiêu EVN giao chủ yếu do khách quan như phương thức vận hành truyền tải cao trên lưới điện 500kV Bắc - Trung - Nam để truyền tải công suất các nguồn thủy điện và năng lượng tái tạo.

Các dự án chưa khởi công được theo kế hoạch, nguyên nhân chủ yếu do gặp vướng mắc trong công tác chuẩn bị đầu tư; chậm thỏa thuận mặt bằng… dẫn đến chậm tiến độ khởi công dự án. Các dự án không đóng điện được theo kế hoạch chủ yếu do vướng mắc kéo dài trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng…

Ban Chấp hành Trung ương, Đảng ủy Khối DNTW và Đảng ủy EVN xác định rõ trong thời gian tới cần tăng cường công tác kiểm tra giám sát để giữ nghiêm kỷ luật đảng. Vấn đề này được Đảng ủy EVNNPT triển khai như thế nào thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Tuấn Tùng: Văn kiện Đại hội XIII của Đảng nhấn mạnh: “Tiếp tục tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, trách nhiệm và quyết tâm chính trị của toàn Đảng đối với công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng”. Đảng ủy EVNNPT nhận thức rõ việc xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh là yếu tố tiên quyết để lãnh đạo Tổng công ty thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị nhằm đưa EVNNPT sớm vươn tầm châu Á, sánh ngang với các đơn vị truyền tải có trình độ tiên tiến trên thế giới, vì vậy ngay từ đầu nhiệm kỳ, Đảng uỷ, Uỷ ban Kiểm tra Đảng uỷ EVNNPT đã ban hành chương trình kiểm tra, giám sát toàn khoá, trên cơ sở chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa, Đảng ủy, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy EVNNPT đã ban hành đầy đủ chương trình kiểm tra, giám sát hằng năm; 9/9 đảng ủy, ủy ban kiểm tra đảng uỷ cơ sở ban hành, triển khai đầy đủ các chương trình kiểm tra, giám sát của đảng ủy, ủy ban kiểm tra đảng ủy phù hợp với cấp mình.

Căn cứ Nghị quyết số 04-NQ/ĐUK của Đảng ủy Khối DNTW về “Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của Đảng trong Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương”, Đảng ủy EVNNPT đã xây dựng, ban hành Kế hoạch số 19-KH/ĐU; thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/ĐU của Đảng ủy EVN, Đảng uỷ EVNNPT đã ban hành Chương trình hành động số 10-CTr/ĐU về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra giám sát của cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp; ban hành Nghị quyết số 24-NQ/ĐU về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng của cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp trong Đảng bộ.

Đảng ủy EVNNPT giám sát Đảng ủy và đồng chí Bí thư Đảng ủy Ban QLDA các công trình điện miền Trung. Trong ảnh đồng chí Vũ Hồng Nguyên – Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy EVNNPT chủ trì buổi giám sát
Đảng ủy EVNNPT giám sát Đảng ủy và đồng chí Bí thư Đảng ủy Ban QLDA các công trình điện miền Trung. Trong ảnh đồng chí Vũ Hồng Nguyên – Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy EVNNPT chủ trì buổi giám sát

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng ủy EVNNPT đã tập trung kiểm tra, giám sát các lĩnh vực trọng tâm về thực hiện các nghị quyết chuyên đề, chủ đề năm của cấp uỷ các cấp như: Việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 14-NQ/ĐU của Đảng ủy EVN về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; việc thực hiện Nghị quyết số 31-NQ/ĐU của Đảng uỷ EVNNPT về tăng cường công tác quản lý chất lượng, tiến độ các dự án đầu tư xây dựng lưới truyền tải điện; việc thực hiện Nghị quyết số 42-NQ/ĐU về tăng cường nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh giai đoạn 2021 - 2025; việc thực hiện Nghị quyết số 50-NQ/ĐU về đảm bảo tiến độ, chất lượng đầu tư xây dựng các dự án giải tỏa công suất Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1; việc thực hiện Nghị quyết số 42-NQ/ĐU của Đảng ủy EVNNPT về tăng cường nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh giai đoạn 2021 – 2025…

Theo thống kê, từ đầu nhiệm kỳ đến nay toàn Đảng bộ có 207 tổ chức đảng các cấp và 683 đảng viên được kiểm tra; 172 tổ chức đảng các cấp và 858 đảng viên được giám sát. Qua báo cáo của các đảng ủy trực thuộc cho thấy các tổ chức đảng, đảng viên đã thực hiện tương đối tốt các quy định của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, quy chế quy định của cơ quan, đơn vị…

Ủy ban kiểm tra các cấp đã tiến hành 76 cuộc kiểm tra các tổ chức đảng trực thuộc; 71 cuộc giám sát đối với các tổ chức đảng và 185 đảng viên.

Trong thời gian tới, bám sát phương châm “giám sát cần mở rộng, kiểm tra cần có trọng tâm, trọng điểm”, Đảng ủy EVNNPT không ngừng tăng cường, nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác kiểm tra, giám sát để phát huy ưu điểm, phòng ngừa và khắc phục kịp thời sai lầm, khuyết điểm trong công tác xây dựng Đảng và thực hiện nhiệm vụ chính trị. Trong đó quán triệt, hướng dẫn đầy đủ các quy định của Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát. Chấp hành nghiêm pháp luật về phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước. Kịp thời giải quyết đơn thư tố cáo, khiếu nại đối với tổ chức đảng và đảng viên.

Trên cơ sở Quyết định số 89-QĐ/TW của Ban Bí thư về quy trình kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng của cấp ủy cấp tỉnh và tương đương đến cơ sở, rà soát, sửa đổi bổ sung Quy trình kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng. Xây dựng Chương trình kiểm tra, giám sát hằng năm bám sát Chương trình kiểm tra, giám sát toàn khoá của Đảng ủy và Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy EVNNPT phù hợp với điều kiện, tình hình mới, nhằm duy trì, giữ vững và nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng, nhất là đối với cấp cơ sở. Tăng cường chất lượng kiểm tra, giám sát của cấp ủy và của uỷ ban kiểm tra; tập trung kiểm tra, giám sát chuyên đề đối với người đứng đầu các đơn vị, cấp ủy viên các cấp trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Đảng ủy EVNNPT lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp chặt chẽ giữa ủy ban kiểm tra cấp ủy các cấp với các phòng, ban chức năng liên quan trong công tác kiểm tra, giám sát nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả, tránh trùng lặp nội dung. Chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức đảng khắc phục kịp thời những bất cập, hạn chế qua công tác kiểm tra, giám sát.

Định hướng của EVNNPT đến năm 2030 trở thành một trong những tổ chức truyền tải tiên tiến thế giới, Đảng ủy EVNNPT đưa ra những định hướng gì cho mục tiêu này thưa đồng chí?

Đến thời điểm này, quy mô đường dây, công suất của hệ thống truyền tải điện quốc gia đã vươn lên hàng đầu khu vực Đông Nam Á, đứng thứ 8 châu Á. Quan điểm chỉ đạo của Đảng ủy EVNNPT đã xác định rõ lĩnh vực truyền tải điện cần phải đi trước một bước để đảm bảo truyền tải điện an toàn, liên tục, ổn định cho các hoạt động kinh tế, chính trị, xã hội, an ninh, quốc phòng và thị trường điện Việt Nam. Kiên định mục tiêu chiến lược đã đề ra thông qua việc bám sát các giải pháp và nghiêm túc thực hiện kế hoạch triển khai Chiến lược Phát triển EVNNPT; đồng thời cần linh hoạt trong nhiệm vụ, giải pháp thực hiện để phù hợp với tình hình hiện trạng, phù hợp với Chiến lược Phát triển năng lượng Quốc gia và Chiến lược Phát triển Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược Phát triển EVNNPT phải gắn với mục tiêu phát triển con người và phát triển Văn hóa EVNNPT, hướng đến mục tiêu đa dạng trong văn hóa nhưng thống nhất trong nhận thức. Đồng thời phát triển lưới truyền tải điện hiện đại với việc ứng dụng các thành tựu khoa học của cuộc CMCN 4.0, đảm bảo sự phát triển bền vững, gắn với việc bảo vệ môi trường, thực hiện tốt trách nhiệm xã hội của EVNNPT, phù hợp với các quy định của Việt Nam và quốc tế.

Đảng ủy EVNNPT đã đưa ra mục tiêu xây dựng EVNNPT không ngừng phát triển nhằm đạt mục tiêu chiến lược đến năm 2025 trở thành một trong các tổ chức truyền tải điện thuộc 10 nước hàng đầu châu Á và đến năm 2030 đạt trình độ tiên tiến trên thế giới trong lĩnh vực truyền tải điện.

Sản lượng điện truyền tải năm 2025 đạt khoảng 272 tỷ kWh. Sản lượng điện truyền tải hàng năm sẽ được cập nhật, điều chỉnh phù hợp với tình hình vận hành huy động các nguồn điện và tốc độ phát triển phụ tải trên thực tế; Phấn đấu giảm tổn thất điện năng từng năm và đạt chỉ tiêu theo kế hoạch EVN giao; Phấn đấu tăng năng suất lao động bình quân trên 6%/năm.

EVNNPT phấn đấu hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ được giao
EVNNPT phấn đấu hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ được giao

Về đầu tư xây dựng, giai đoạn 2021 - 2025, phấn đấu khởi công 223 công, hoàn thành đóng điện 281 công trình; đảm bảo thu xếp đủ nguồn vốn cho khối lượng đầu tư cần đưa vào vận hành giai đoạn 2021 - 2025 và chuẩn bị gối đầu cho các dự án cần đưa vào vận hành sau năm 2025.

EVNNPT phấn đấu năng suất lao động đến năm 2025 đạt 33,84 triệu kWh/người. Tổ chức đào tạo để đạt được các mục tiêu 10% lực lượng lao động đạt trình độ lành nghề cấp độ 1 và 2 thuộc lĩnh vực quản lý vận hành trạm biến áp, 40% lực lượng lao động có khả năng tiếp thu, tiếp nhận trang thiết bị công nghệ cao trong công tác quản lý vận hành đường dây; 81 cán bộ có trình độ chuyên sâu; 100% cán bộ đương chức và cán bộ trong diện quy hoạch hoàn thành chương trình đào tạo cán bộ quản lý cấp 3, cấp 4.

Về ứng dụng khoa học công nghệ, đến năm 2025 đạt được 100% thiết bị lưới điện được số hóa trên phần mềm PMIS; số hóa toàn bộ công tác kiểm tra quản lý vận hành đường dây, trạm biến áp, thí nghiệm; 100% các trạm biến áp 220kV chuyển sang vận hành không người trực và giám sát tại trung tâm vận hành; 100% các dự án, công trình được cập nhật, quản lý theo phần mềm quản lý xây dựng.

Để hoàn thành mục tiêu, kế hoạch trên, giải pháp EVNNPT sẽ thực hiện là gì thưa đồng chí?

Trong bối cảnh hiện nay, để đạt được mục tiêu trên là thách thức lớn. Trong nhiều năm qua, dù khó khăn, thách thức đến đâu, với tinh thần đoàn kết và quyết tâm chính trị cao, EVNNPT luôn hòa thành nhiệm vụ được giao. Trong thời gian tới, EVNNPT đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng và đổi mới công nghệ thiết bị điện tiên tiến, công nghệ cao, công nghệ mới phù hợp với điều kiện của EVNNPT. Cải tạo nâng cấp, hiện đại hóa lưới truyền tải điện để đảm bảo vận hành an toàn, tin cậy, ổn định, giảm sự cố và tổn thất điện năng.

Hoàn thành triển khai trạm biến áp không người trực và bán người trực; xây dựng trung tâm giám sát vận hành lưới điện truyền tải; áp dụng rộng rãi hệ thống điều khiển, tự động hóa trạm EVNNPT tự xây dựng, làm chủ. Ứng dụng rộng rãi công nghệ chuẩn đoán online; công nghệ sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị điện hiện đại.

EVNNPT tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý vận hành để tăng năng suất lao động
EVNNPT tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý vận hành để tăng năng suất lao động

Số hóa quy trình nghiệp vụ, kết hợp giữa chuyển đổi quy trình nghiệp vụ và ứng dụng công nghệ số trong quản lý vận hành. Số hóa hệ thống điện truyền tải, tích hợp các ứng dụng quản lý vận hành trên nền tảng GIS. Triển khai ứng dụng kiểm tra quản lý vận hành đường dây, trạm biến áp, thí nghiệm trên thiết bị di động. Nghiên cứu, ứng dụng công nghệ dữ liệu lớn, ứng dụng trí tuệ nhân tạo, kết nối vạn vật trong quản lý vận hành.

Triển khai văn phòng số thống nhất trong toàn EVNNPT, đẩy mạnh số hóa hồ sơ. Tăng cường họp trực tuyến, tài liệu số; ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tổng hợp, theo dõi, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ các ban chuyên môn và đơn vị; hoàn thiện biểu mẫu báo cáo điện tử của đơn vị trực thuộc và các ban đến lãnh đạo EVNNPT.

EVNNPT xây dựng kế hoạch đầu tư phát triển lưới truyền tải điện phù hợp với Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia. Rà soát, phân tích, triển khai sớm công tác lập kế hoạch đầu tư xây dựng hàng năm, đưa ra kế hoạch phù hợp, sát thực tế.

Đề xuất cơ quan có thẩm quyền xác định quỹ đất cho từng công trình lưới truyền tải điện trong quy hoạch sử dụng đất của địa phương đồng bộ với quy hoạch điện. Hoàn thiện quy trình, quy định để tạo điều kiện đẩy nhanh công tác xin chủ trương chuyển mục đích sử dụng đất, rừng. Xây dựng tổng tiến độ, tiến độ chi tiết và thường xuyên rà soát, kiểm soát chặt chẽ tiến độ thực hiện các khâu từ giai đoạn: Chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư, nghiệm thu đóng điện, bàn giao đưa công trình vào vận hành đảm bảo đúng trình tự, thủ tục theo quy định. Chuẩn hóa thời gian giải quyết công việc, phân định trách nhiệm của từng đơn vị, cá nhân ở tất cả các khâu trong công tác đầu tư xây dựng.

EVNNPT đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý vận hành
EVNNPT đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý vận hành

Quyết liệt bám sát các bộ, ban, ngành và chính quyền địa phương các cấp từ cấp ủy, chính quyền để cùng phối hợp tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn, đề xuất các biện pháp giải quyết; tiếp cận cùng cấp ủy, chính quyền từ cấp xã, huyện, tỉnh nhằm tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận của người dân và tổ chức bị ảnh hưởng. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tiến độ thực hiện của nhà thầu, chủ động, kịp thời phối hợp xử lý các vướng mắc phát sinh. Huy động tối đa mọi nguồn lực các bên liên quan với mục tiêu hoàn thành công trình đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng và an toàn; hoàn thiện quy trình thực hiện và quản lý chất lượng, nghiên cứu đổi mới phương thức thực hiện trong các khâu nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Cùng với đó, EVNNPT thực hiện đồng bộ các giải pháp về tổ chức bộ máy, phát triển nguồn nhân lực và quản trị doanh nghiệp; Tập trung thực hiện Chiến lược tài chính đảm bảo hoạt động tài chính EVNNPT ổn định, minh bạch, lành mạnh, tự chủ; Đẩy mạnh thực thi văn hóa doanh nghiệp thông qua việc đẩy mạnh thực hiện sứ mệnh, tầm nhìn, khẩu hiệu, các giá trị cốt lõi, chuẩn mực đạo đức, quy tắc ứng xử và văn hóa giao tiếp trong Tài liệu Văn hóa EVNNPT; hướng tới xây dựng môi trường làm việc thân thiện, đảm bảo tính công bằng và minh bạch; xây dựng đội ngũ CBCNV toàn EVNNPT giỏi chuyên môn, có phong cách và lề lối làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả, hành vi ứng xử thân thiện, văn minh, lịch sự. EVNNPT tiếp tục thực hiện Chiến lược Truyền thông và Chiến lược Quan hệ quốc tế nhằm nâng cao hình ảnh, uy tín của EVNNPT.

Với những giải pháp trên, tôi tin tưởng rằng, EVNNPT sẽ hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ được giao trong xây dựng Đảng và lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị để sớm đưa EVNNPT trở thành doanh nghiệp tiên tiến trên thế giới trong lĩnh vực truyền tải điện, với công nghệ ngày càng hiện đại.

Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Bùi Xuân Tiến
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

PVOIL tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024

PVOIL tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, PVOIL tiếp tục thực hiện kế hoạch phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu trong thời gian tới
Công ty Cổ phần Takao vào TOP 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Công ty Cổ phần Takao vào TOP 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Công ty Cổ phần Takao vừa vinh dự nhận giải thưởng FAST500 - Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2024.
Petrovietnam phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước

Petrovietnam phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước

Petrovietnam tổ chức lễ phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước tại xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau.
Tổng công ty Phát điện 2 công bố quyết định về công tác cán bộ

Tổng công ty Phát điện 2 công bố quyết định về công tác cán bộ

Tổng công ty Phát điện 2 tổ chức Lễ công bố các quyết định điều động và bổ nhiệm cán bộ đối với các ông Võ Trà Dũng, Nguyễn Lê Hoàng và Trần Anh Duy.
Năm 2024 Vissan đặt mục tiêu doanh thu 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 141,5 tỷ đồng

Năm 2024 Vissan đặt mục tiêu doanh thu 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 141,5 tỷ đồng

Ngày 26/4/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần Việt Nam kỹ nghệ súc sản (Vissan) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.

Tin cùng chuyên mục

Công ty P&G Việt Nam cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng

Công ty P&G Việt Nam cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng

Chương trình “Nước uống sạch cho trẻ em” toàn cầu, Công ty P&G Việt Nam triển khai hợp tác chiến lược cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng.
BSR đạt giải Nhất tại Hội thi Sáng tạo kĩ thuật toàn quốc lần thứ 17

BSR đạt giải Nhất tại Hội thi Sáng tạo kĩ thuật toàn quốc lần thứ 17

Tại buổi lễ tổng kết Hội thi Sáng tạo kĩ thuật toàn quốc lần thứ 17, BTC đã trao 1 giải Nhất; 1 giải Ba và 2 giải Khuyến khích cho các giải pháp của BSR.
BSR chốt ngày tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024

BSR chốt ngày tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024

Công ty cổ phần Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR, mã chứng khoán: BSR) sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 vào ngày 23/5 tại TP Hồ Chí Minh.
Đoàn kiểm tra an toàn sức khỏe môi trường của Petrovietnam làm việc tại BSR

Đoàn kiểm tra an toàn sức khỏe môi trường của Petrovietnam làm việc tại BSR

Đoàn kiểm tra công tác An toàn Sức khỏe Môi trường của Petrovietnam đã có buổi làm việc với Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR).
Công đoàn và Đoàn thanh niên PV GAS: “Trao một cuốn sách, tặng một tương lai”

Công đoàn và Đoàn thanh niên PV GAS: “Trao một cuốn sách, tặng một tương lai”

Công đoàn và Đoàn thanh niên Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) phát động phong trào quyên góp sách với chủ đề “Trao một cuốn sách, tặng một tương lai”.
Vinamilk đặt mục tiêu tăng doanh thu và lợi nhuận năm 2024

Vinamilk đặt mục tiêu tăng doanh thu và lợi nhuận năm 2024

Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024 dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK

UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tập đoàn Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới

Tập đoàn Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới

Amway tiếp tục nắm giữ vị trí số 1 thế giới về lĩnh vực bán hàng trực tiếp, đánh dấu cột mốc kỷ lục 12 năm thương hiệu chiếm lĩnh đỉnh cao này.
PVOIL cam kết nỗ lực hết sức, tận dụng mọi cơ hội để tăng trưởng trong năm 2024

PVOIL cam kết nỗ lực hết sức, tận dụng mọi cơ hội để tăng trưởng trong năm 2024

Ngày 22/4/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Tổng công ty Dầu Việt Nam – CTCP (PVOIL, mã cổ phiếu: OIL) đã tổ chức gặp mặt các cổ đông lớn và nhà đầu tư.
Ống thép luồn dây điện EMT: Giải pháp hiệu quả cho việc giảm nhiễu điện từ đến 95%

Ống thép luồn dây điện EMT: Giải pháp hiệu quả cho việc giảm nhiễu điện từ đến 95%

Ống luồn dây điện G.I trơn EMT và phụ kiện của Cát Vạn Lợi đạt chuẩn UL 797/ANSI C80.3, được các kỹ sư cơ điện và nhà thầu tin dùng tại nhiều công trình, dự án.
PC Quảng Trị: Đoạt giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc

PC Quảng Trị: Đoạt giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc

Đề tài Nghiên cứu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo phát hiện các nguy cơ mất an toàn lưới điện của PC Quảng Trị đoạt giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc
Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình đến Net Zero

Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình đến Net Zero

Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014.
Vinhomes ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc đặc quyền

Vinhomes ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc đặc quyền

Công ty cổ phần Vinhomes công bố ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa Vinhomes (Vinhomes Elite Club), mang tới cho thành viên nhiều đặc quyền ưu đãi.
Năng lượng mặt trời - giải pháp giúp tiết kiệm hóa đơn tiền điện

Năng lượng mặt trời - giải pháp giúp tiết kiệm hóa đơn tiền điện

Giải pháp lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái giúp chủ động nguồn điện, tiết kiêm chi phí, tối ưu hiệu quả và bảo vệ môi trường.
Cơ hội săn hàng hiệu chính hãng miễn thuế với Prebook Duty Free của Vietjet, ưu đãi đến 50%

Cơ hội săn hàng hiệu chính hãng miễn thuế với Prebook Duty Free của Vietjet, ưu đãi đến 50%

Vietjet tiên phong ra mắt sản phẩm đặt trước hàng miễn thuế (Prebook Duty Free) với ưu đãi lên đến 50% từ ngày 22/4 – 22/5/2024
PV GAS tích cực triển khai công tác an toàn – vệ sinh lao động năm 2024

PV GAS tích cực triển khai công tác an toàn – vệ sinh lao động năm 2024

Căn cứ nhiệm vụ, kế hoạch SXKD, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã triển khai kế hoạch chi tiết về công tác an toàn - vệ sinh lao động năm 2024.
Rạng Đông công bố tổ chức chuỗi các sự kiện nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm

Rạng Đông công bố tổ chức chuỗi các sự kiện nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm

Ngày 26 - 27/4/2024 tới, Rạng Đông sẽ tổ chức các gian hàng trải nghiệm các sản phẩm mới và Lễ Kỷ niệm chính thức 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm.
Job3s.vn tài trợ cuộc thi lớn của Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội

Job3s.vn tài trợ cuộc thi lớn của Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội

Vừa qua, lễ phát động cuộc thi Meeting with PM 2024 chính thức diễn ra tại Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN. Job3s.vn vinh dự là nhà tài trợ cho cuộc thi này.
PV GAS DISTR: Sẻ chia khó khăn, thắp sáng niềm tin

PV GAS DISTR: Sẻ chia khó khăn, thắp sáng niềm tin

Nhằm chào mừng kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCSHCM, 17 năm ngày thành lập PV GAS DISTR, Công đoàn – Đoàn thanh niên Khối điều hành tổ chức chương trình.
Những không gian làm việc đặc biệt tại bảo dưỡng tổng thể lần 5 Nhà máy Lọc dầu Dung Quất

Những không gian làm việc đặc biệt tại bảo dưỡng tổng thể lần 5 Nhà máy Lọc dầu Dung Quất

Đu dây ở độ cao gần 100m, lắp giàn giáo ở độ cao hơn 70m... là những không gian làm việc đặc biệt trong đợt bảo dưỡng tổng thể lần 5 Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động