Điện lực Hoà Bình: Mang nguồn sáng đến với vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Với sự nỗ lực không ngừng của các cấp lãnh đạo, Điện lực Hòa Bình đã phấn đấu đưa điện đến vùng sâu, vùng xa, bà con dân tộc 100% đều có điện sáng.
PC Hòa Bình: Chú trọng công tác bảo vệ môi trường
PC Hòa Bình: Chuyển đổi số vì quyền lợi khách hàng

Hòa Bình là địa phương có người dân tộc thiểu số chiếm tỉ lệ cao, lên tới 74,43%. Đồng bào các dân tộc Mường, Thái, Tày, Dao, Mông của Hoà Bình sinh sống trải dài ở 10 huyện và 1 thành phố, với 22 thị trấn (phường) và 129 xã.

Điện lực Hoà Bình: Mang nguồn sáng đến với vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Vận chuyển thiết bị điện lên các xã vùng sâu, vùng xa ở Hoà Bình

Với địa hình chủ yếu là sông hồ, núi hiểm trở, để ánh sáng điện lưới Quốc gia đến được với những địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số của Hoà Bình… những năm qua, ngành điện Hoà Bình đã không ngừng nỗ lực thực hiện.

Thực tế, việc di chuyển, đưa máy móc, trang thiết bị thi công ở các thôn, bản vùng cao, vùng lòng hồ của các huyện Đà Bắc, Mai Châu… vẫn được những người thợ điện Hoà Bình ví “khó như lên trời” vì đa phần máy móc phải mang vác thủ công. Đặc biệt là vào những mùa mưa lũ. Hình ảnh những công nhân ngành điện cùng người dân lầm lũi, cõng trên lưng từng địu cát, đá, xi măng và dùng tời để kéo cột điện vào thôn xóm đã không còn là hình ảnh xa lạ với nhiều thôn, bản vùng cao ở Hoà Bình.

Khó là vậy, xong xác định dòng điện mang ý nghĩa quan trọng đối với việc phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, nên công tác đầu tư lưới điện cho đồng bào dân tộc thiểu số được Điện lực Hoà Bình quan tâm đặc biệt.

Đến nay, hầu hết các thôn, bản vùng sâu, vùng xa của Hoà Bình đều được sử dụng điện lưới Quốc gia. Có điện lưới quốc gia, đời sống của người dân vùng dân tộc thiểu số của Hoà Bình từng bước được nâng cao. Bà con được tiếp cận với các phương tiện thông tin truyền thông thường xuyên hơn. Nhà nhà đã có điện để thắp sáng; phát triển các mô hình chăn nuôi, xay xát, chế biến nông sản đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Chỉ tính riêng trong 5 năm qua (từ 2019 - 2023), tỉnh Hòa Bình đã đầu tư, cải tạo hệ thống điện với tổng mức đầu tư 1.744,22 tỷ đồng. Trong đó, lưới điện 110kV là 918,264 tỷ đồng và lưới điện trung hạ áp là 825,958 tỷ đồng; bình quân 348,84 tỷ đồng/năm.

Cụ thể như, để hoàn thiện lưới điện cung cấp điện cho xã Tu Lý, xã Hòa Bình (huyện Đà Bắc), Công ty Điện lực Hoà Bình đã đầu tư 7,899 tỷ đồng để xây mới tuyến đường dây 22kV và cải tạo đường dây 35kV với tổng chiều dài 5,582 km. Xây dựng mới 1 trạm biến áp với công suất 250kVA-22/0,4kV. Xây dựng mới và cải tạo tổng số 13,278 km đường dây 0,4kV.

Tại xã Ngổ Luông (huyện Tân Lạc), năm 2022, Điện lực Hoà Bình đã nâng công suất 3 máy biến áp tại TBA Luông trên từ 50kVA lên 75kVA-35/0,4kV, TBA Luông dưới từ 50kVA lên 75kVA-35/0,4kV, TBA xóm Bo từ 31,5kVA lên 50kVA.

Năm 2023 này, ngành điện Hoà Bình tiếp tục đầu tư, cải tạo lưới điện hạ áp khu vực xóm Trẳm với quy mô 3,2 km, tổng giá trị đầu tư 2,56 tỷ đồng. Hiện nay, lưới điện khu vực xóm Trẳm đã vận hành đảm bảo chất lượng điện năng, bà con xóm Trẳm ai cùng vui mừng phấn khởi vì không còn cảnh chất lượng điện phập phù, lúc có lúc không.

Với hai xã Hang Kia, Pà Cò - địa phương từng gắn với điểm nóng về buôn bán, sử dụng ma túy của huyện Mai Châu - năm 2023, cả 2 xã cũng đã được đầu tư dự án điện lên tới 8,562 tỷ đồng. Trong đó, đầu tư xây dựng mới 2,81km đường dây 35kV; cải tạo nâng cấp 4,317km đường dây 35kV; xây dựng mới 3 TBA 35/0,4kV dung lượng 380kVA; nâng công suất 1 TBA từ 31,5kVA lên 100kVA; xây dựng mới 3,15km đường dây hạ thế; cải tạo 10,5km tuyến đường dây hạ thế.

Dự kiến quý IV năm 2023, việc đầu tư dự án điện cho Hang Kia, Pà Cò cơ bản được hoàn thành. Sẽ không chỉ là Hang Kia, Pà Cò thơ mộng với non nước hữu tình; mà đêm đến, bản làng của đồng bào Mông sẽ lấp lánh trong ánh điện lưới Quốc gia; đời sống sinh hoạt của đồng bào sẽ có những đổi thay tích cực.

Cùng với các chương trình, chính sách đầu tư phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, hệ thống lưới điện được đầu tư cơ bản đáp ứng các thông số kỹ thuật ngành điện, chất lượng điện năng được nâng lên đang có những tác động mạnh mẽ tới việc đảm bảo nhu cầu sản xuất của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất và sinh hoạt của đồng bào dân tộc thiểu số ở Hoà Bình. Đây cũng là cơ sở quan trọng để thu hút các doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư vào sản xuất, chế biến nông lâm sản, góp phần kích thích kinh tế ở các xã vùng sâu, vùng xa phát triển.

Thời gian tới, để việc đầu tư nâng cấp lưới điện cho vùng dân tộc thiểu số ở Hoà Bình tiếp tục đạt được những mục tiêu đặt ra; ngành điện Hoà Bình mong muốn chính quyền địa phương quan tâm, phối hợp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phòng mặt bằng để công ty sớm hoàn thành công tác đầu tư xây dựng lưới điện trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, đề nghị bà con nhân dân tuân thủ thực hiện chính sách quy hoạch di dân của chính quyền địa phương.

Bên cạnh đó, song song với việc đầu tư cải tạo, sửa chữa lưới điện để đảm bảo chất lượng điện ngày một tốt hơn của ngành điện; phần tài sản của khách hàng như: Dây điện sau công tơ... bà con cần tích cực phối hợp các cơ quan ban ngành liên quan thực hiện công tác phòng chống cháy nổ cũng như đảm bảo an toàn điện.

Công ty Điện lực Hoà Bình đã và đang phối hợp tích cực với các cơ quan ban ngành của tỉnh, địa phương... tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn, phối hợp với các hộ gia đình sử dụng điện để cải tạo nâng tiết diện dây phù hợp công suất tải, nâng cao chất lượng điện, đặc biệt tránh nguy cơ quá tải có thể gây chạm chập cháy nổ góp phần đảm bảo an toàn cấp điện cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Ngành điện Hoà Bình rất mong đồng bào các dân tộc sẽ tích cực phối hợp để ánh sáng của điện lưới Quốc gia không chỉ nâng cao đời sống tinh thần, mà còn xoá đói giảm nghèo, tạo nên diện mạo mới, sức sống mới cho các thôn, bản vùng sâu, vùng xa của Hoà Bình.

Kim Tuyến
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Hòa Bình

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nhựa Hoa Sen hướng đến mục tiêu phát triển bền vững

Nhựa Hoa Sen hướng đến mục tiêu phát triển bền vững

Nhựa Hoa Sen vinh dự được Hội đồng Công trình Xanh Singapore chứng nhận “Nhãn xanh” – Green Building Product cho nhóm sản phẩm Ống nhựa HDPE và Ống nhựa PP-R.
Mái ấm Gia đình Việt: Chung tấm lòng trao đi - Cùng sưởi ấm tâm hồn trẻ mồ côi

Mái ấm Gia đình Việt: Chung tấm lòng trao đi - Cùng sưởi ấm tâm hồn trẻ mồ côi

Tập đoàn Hoa Sen là đơn vị xây dựng thành công hình ảnh thương hiệu gắn kết với cộng đồng, khẳng định dấu ấn thương hiệu thông qua nhiều chương trình tài trợ.
Sắp diễn ra lễ công bố PCI và PGI 2023

Sắp diễn ra lễ công bố PCI và PGI 2023

Lễ công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI) 2023 dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 9/5/2024 tại Hà Nội.
Thương hiệu Pharmatech và hành trình chăm sóc sức khỏe người dùng

Thương hiệu Pharmatech và hành trình chăm sóc sức khỏe người dùng

Đế chế ngành thực phẩm chức năng hàng đầu Bắc Âu – Pharmatech đã chính thức có mặt tại Việt Nam, được phân phối bởi Công ty CP Dược phẩm Norway Pharmatech As.
JobsGO Mini App trên Zalo: Mở ra trải nghiệm tìm việc mới cho ứng viên

JobsGO Mini App trên Zalo: Mở ra trải nghiệm tìm việc mới cho ứng viên

JobsGO - nền tảng tuyển dụng & việc làm hàng đầu Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm mới JobsGO Mini App ngay trên ứng dụng nhắn tin phổ biến Zalo.

Tin cùng chuyên mục

BSR bàn giao nhà Đại đoàn kết nhân dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

BSR bàn giao nhà Đại đoàn kết nhân dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

BSR phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Bình Sơn tổ chức trao tặng nhà Đại đoàn kết cho 2 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tỉnh Quảng Ngãi.
PC Thừa Thiên Huế: Dịp nghỉ lễ nhưng vẫn ra quân bảo dưỡng lưới điện cho khách hàng

PC Thừa Thiên Huế: Dịp nghỉ lễ nhưng vẫn ra quân bảo dưỡng lưới điện cho khách hàng

Mặc dù trong thời gian nghỉ lễ Quốc tế lao động 1/5, nhưng PC Thừa Thiên Huế vẫn ra quân thực hiện công tác bảo dưỡng lưới điện tại Khu công nghiệp Phú Bài.
PV GAS nhận chuyến tàu LNG thứ 3, góp phần đảm bảo nguồn cung khí cho sản xuất điện

PV GAS nhận chuyến tàu LNG thứ 3, góp phần đảm bảo nguồn cung khí cho sản xuất điện

PV GAS đã nhận chuyến tàu LNG thứ 3, góp phần đảm bảo nguồn cung khí cho sản xuất điện trong cao điểm mùa khô 2024.
Đoàn công tác Bộ Công Thương làm việc với PV GAS về cung cấp khí cho sản xuất điện năm 2024

Đoàn công tác Bộ Công Thương làm việc với PV GAS về cung cấp khí cho sản xuất điện năm 2024

Đoàn công tác của Bộ Công Thương vừa có buổi làm việc với Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) về vấn đề cung cấp khí cho sản xuất điện mùa khô năm 2024.
Nhọc nhằn

Nhọc nhằn ''game'' địa ốc của đại gia vàng Nguyễn Tiến Trung, nhân tố bí ẩn đứng sau Thành An Tower

Ông chủ nhiều mỏ vàng trong và ngoài nước Nguyễn Tiến Trung sinh năm 1971 tại Hà Nội. Nhưng lấn sân sang bất động sản khiến ông không khỏi lúng túng, khó khăn.
4 tháng đầu năm, doanh nghiệp thành lập mới tăng cả về số lượng và số vốn đăng ký

4 tháng đầu năm, doanh nghiệp thành lập mới tăng cả về số lượng và số vốn đăng ký

4 tháng, cả nước có 51,6 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với số vốn đạt gần 508 nghìn tỷ đồng, tăng 3,4% về số doanh nghiệp và 9,3% về vốn đăng ký.
Growatt giới thiệu giải pháp điện mặt trời lắp đặt tại ban công tòa nhà

Growatt giới thiệu giải pháp điện mặt trời lắp đặt tại ban công tòa nhà

Nhằm mang lại tiện ích cho khách hàng sử dụng nguồn năng lượng mặt trời, Growatt đã đưa ra giải pháp điện mặt trời lắp đặt tại ban công tòa nhà.
PVOIL tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024

PVOIL tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, PVOIL tiếp tục thực hiện kế hoạch phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu trong thời gian tới
Công ty Cổ phần Takao vào TOP 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Công ty Cổ phần Takao vào TOP 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Công ty Cổ phần Takao vừa vinh dự nhận giải thưởng FAST500 - Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2024.
Hotel Academy Việt Nam và khách sạn Melia Vinpearl Phú Quốc nâng tầm quan hệ đối tác

Hotel Academy Việt Nam và khách sạn Melia Vinpearl Phú Quốc nâng tầm quan hệ đối tác

Ngày 25/04/2024, Hotel Academy Việt Nam và khách sạn Melia Vinpearl Phú Quốc đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược.
Khách hàng đồng hành cùng EVNHANOI thực hiện tiết kiệm điện trong mùa cao điểm

Khách hàng đồng hành cùng EVNHANOI thực hiện tiết kiệm điện trong mùa cao điểm

Nhiều khách hàng Thủ đô đã sẵn sàng đồng hành cùng EVNHANOI tham gia thực hiện các chương trình tiết kiệm điện để giảm áp lực cung cấp điện trong mùa nắng nóng.
PC1 tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2024

PC1 tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2024

Ngày 26/4, Công ty CP Tập đoàn PC 1 đã tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua nhiều nội dung quan trọng.
Tổng công ty Phát điện 2 công bố quyết định về công tác cán bộ

Tổng công ty Phát điện 2 công bố quyết định về công tác cán bộ

Tổng công ty Phát điện 2 tổ chức Lễ công bố các quyết định điều động và bổ nhiệm cán bộ đối với các ông Võ Trà Dũng, Nguyễn Lê Hoàng và Trần Anh Duy.
Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024: Petrolimex hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024: Petrolimex hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh

Ngày 26/4, Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam – Petrolimex (mã chứng khoán PLX) đã diễn ra theo hình thức trực tuyến.
Hé lộ không gian cực sang chảnh bên trong cửa hàng Vertu Việt Nam chính hãng thứ 3 sắp khai trương

Hé lộ không gian cực sang chảnh bên trong cửa hàng Vertu Việt Nam chính hãng thứ 3 sắp khai trương

Sau thời gian dài chuẩn bị chỉn chu từng công đoạn, cửa hàng Vertu Việt Nam thứ 3 dự kiến đã có thể mở cửa để các thượng khách trải nghiệm, mua sắm từ ngày 5/5.
Cải thiện môi trường kinh doanh, chia sẻ khó khăn với cộng đồng doanh nghiệp

Cải thiện môi trường kinh doanh, chia sẻ khó khăn với cộng đồng doanh nghiệp

Cải thiện môi trường kinh doanh, chia sẻ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp là nhiệm vụ cần thực hiện ngay nhằm đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế.
Năm 2024 Vissan đặt mục tiêu doanh thu 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 141,5 tỷ đồng

Năm 2024 Vissan đặt mục tiêu doanh thu 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 141,5 tỷ đồng

Ngày 26/4/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần Việt Nam kỹ nghệ súc sản (Vissan) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.
Công ty P&G Việt Nam cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng

Công ty P&G Việt Nam cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng

Chương trình “Nước uống sạch cho trẻ em” toàn cầu, Công ty P&G Việt Nam triển khai hợp tác chiến lược cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng.
Danisa lan tỏa nét đẹp tri ân và nghệ thuật tặng quà nhân ngày của mẹ

Danisa lan tỏa nét đẹp tri ân và nghệ thuật tặng quà nhân ngày của mẹ

Nhân ngày của mẹ sắp đến, thương hiệu bánh quy bơ trứ danh từ Đan Mạch Danisa tiếp tục mang đến chương trình “Tri ân mẹ - Nữ hoàng của con” năm 2024.
Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc để bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng

Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc để bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng

Không chỉ giúp doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu, truy xuất nguồn gốc còn là xu thế tất yếu, thông qua đó người tiêu dùng được bảo vệ khi bỏ tiền sử dụng sản phẩm
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động