Phát triển năng lượng sạch: Nhìn từ chủ trương, chính sách của Việt Nam

Bài 3: Kinh nghiệm thế giới và giải pháp cho Việt Nam trong phát triển năng lượng sạch

Là những nước đi trước trong phát triển năng lượng sạch, kinh nghiệm của các nước Bắc Âu có thể giúp cho Việt Nam trong việc phát triển năng sạch bền vững.
Bài 1: Phát triển năng lượng sạch: Chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước Bài 2: Từ chính sách đến thực tiễn

Kinh nghiệm từ các nước Bắc Âu

Bắc Âu là khu vực có một số quốc gia bền vững nhất trên thế giới. Các nước Bắc Âu đã đạt được tất cả các mục tiêu năm 2020 trong Chỉ thị về năng lượng tái tạo của Liên minh châu Âu (EU) trước thời hạn, trong khi chỉ chưa đến một nửa số quốc gia thuộc EU đạt được mục tiêu này. Tỷ trọng năng lượng tái tạo ở các nước Bắc Âu cũng cao gấp gần 5 lần mức trung bình của EU.

Ông Thue Quist Thomasen – Chủ tịch phòng thương mại Bắc Âu tại Việt Nam cho biết: "Có tới hơn 3/4 lượng điện ở các quốc gia Bắc Âu đến từ các nguồn năng lượng tái tạo. Mỗi quốc gia đều có thể mạnh riêng: Thụy Điển và Phần Lan (sinh khối), Đan Mạch và Na Uy (thủy điện) và Iceland (địa nhiệt). Các nước Bắc Âu cũng đang dẫn đầu trong lĩnh vực vận tải khử các-bon, với nhiên liệu sinh học và xe điện là hai trong số những thành phần quan trọng nhất. Hiện hơn một nửa số ô tô mới được bán tại Na Uy là các mẫu xe điện hoặc xe hybrid".

Bài 3: Kinh nghiệm thế giới và giải pháp cho Việt Nam trong phát triển năng lượng sạch
Xe ô tô hybrid ở Na Uy. Ảnh internet

Các nước Bắc Âu đã chỉ ra rằng, tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững có thể song hành cùng nhau. Kể từ năm 2000, các nước Bắc Âu đã chứng kiến GDP tăng 28%. Trong khi đó, lượng khí thải các-bon giảm 18% so với cùng kỳ.

Điều này chứng tỏ các quốc gia không nhất thiết phải chọn cái này hay cái kia. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi phải có hành đồng phối hợp của chính phủ. Các nước Bắc Âu đạt được điều này thông qua việc tăng thuế đối với năng lượng gây ô nhiễm và đầu tư chuyển hướng sang năng lượng tái tạo”- ông Thue Quist Thomasen nhấn mạnh.

Đây không chỉ là về khử các-bon, mặc dù điều này rất quan trọng. Sau quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo, các nước Bắc Âu hiện đang dẫn đầu thế giới về công nghệ sạch như động cơ điện, thành phố thông minh, thiết bị phát thải thấp, cơ sở hạ tầng năng lượng tái tạo và sản xuất điện sạch. Thị trường này trị giá 280 tỷ USD vào năm 2017 và sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai, tạo ra cơ hội thương mại mới cho các công ty trong những lĩnh vực này.

Ông Thue Quist Thomasen cũng đưa ra 3 khuyến nghị cho Việt Nam trong quá trình phát triển năng lượng sạch, chuyển dịch năng lượng.

Thứ nhất, khu vực tư nhân là trung tâm của quá trình chuyển đổi ở Bắc Âu sang tăng trưởng sạch hơn, xanh hơn và bền vững hơn. Bằng cách đó, các công ty của chúng tôi đã trở thành nhà lãnh đạo toàn cầu về công nghệ mới và các giải pháp môi trường. Việt Nam có thể xem xét tăng cường mối quan hệ với các doanh nghiệp Bắc Âu trong các lĩnh vực này để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi, tăng cường chuyển giao kiến thức và hội nhập sâu hơn vào chuỗi giá trị quốc tế.

Thứ hai, Việt Nam cần đầu tư nước ngoài nhiều hơn để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ điện ngày càng tăng. Tuy nhiên, khung pháp lý vẫn chưa tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư tham gia thị trường diện năng lượng tái tạo. Việc giải quyết vấn đề của các thỏa thuận mua bản điện phi ngân hàng và giá bán điện cố định (FIT) –ở nhóm thấp nhất thế giới - sẽ giúp thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài vào thị trường.

Thứ ba, mặc dù Việt Nam được ưu đãi với nguồn tài nguyên thiên nhiên và tiềm năng tái tạo, nhưng cơ sở hạ tầng và kho lưu trữ cần được cải thiện. Do đó, chính phủ có thể khuyến khích khu vực tư nhân đầu tư nhiều hơn nhờ cơ sở hạ tầng để tạo điều kiện cho tăng trưởng năng lượng tái tạo và đẩy nhanh quá trình chuyển dịch năng lượng.

Giải pháp cho phát triển năng lượng sạch bền vững ở Việt Nam

Trong thời gian qua từ 2017-2022, Chính phủ đã ban hành nhiều quyết định về cơ chế khuyến khích phát triển điện gió, điện sinh khối, điện từ chất thải rắn và điện mặt trời....Bên cạnh đó, đầu tư vào phát triển năng lượng tái tạo được hưởng ưu đãi đầu tư theo pháp luật về đầu tư và được ưu đãi thuế trong 15 năm.

Để có cơ sở đầu tư, phát triển trong thời gian tới, Chính phủ đang chỉ đạo hoàn thiện Qui hoạch điện lực quốc gia (Qui hoạch điện 8) để phê duyệt. Theo đó, hệ thống điện Việt Nam sẽ phát triển theo hướng xanh, bền vững, phù hợp với các cam kết tại COP26 đưa phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 và việc phát phát triển điện từ gió, mặt trời tiếp tục được khai thác tối đa, hiệu quả với giá hợp lý. Cơ chế đối với các dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp cũng đang được để xuất xem xét. Theo dự thảo Qui hoạch điện 8, hàng chục ngàn MW nhiệt điện than được đề nghị loại khỏi qui hoạch, với phương án điều hành, phụ tải cao và chuyển đổi năng lượng, đến năm 2045 tỷ lệ điện gió và điện mặt trời chiếm khoảng 50% tổng công suất toàn hệ thống.

Bài 3: Kinh nghiệm thế giới và giải pháp cho Việt Nam trong phát triển năng lượng sạch
Cơ sở hạ tầng cho phát triển xe ô tô điện đang từng bước được hoàn thiện

Để có thể huy động nguồn năng lượng tái tạo tối ưu, chất lượng, đảm bảo mục tiêu phát triển đặt ra, Bộ Công Thương hiện đang nghiên cứu, đề xuất một số giải pháp về chính sách và phát triển cơ sở hạ tầng. Cụ thể:

Về chính sách: Sửa đổi bổ sung Luật Điện lực để hoàn chỉnh cơ chế chính sách, pháp luật về đầu tư, đấu thầu phát triển nguồn điện và lưới điện truyền tải phục vụ đầu nổi. Trong đó, cơ chế phát triển năng lượng tái tạo chuyển dịch từ chính sách hỗ trợ ban đầu để thúc đẩy phát triển thị trường sang chính sách đấu thầu cạnh tranh khi quy mô, trình độ thị trường đã thay đổi, để thị trường quyết định giá công nghệ, giá điện nhằm phản ánh sát và kịp thời sự thay đổi về công nghệ của thị trường thế giới.

Bài 3: Kinh nghiệm thế giới và giải pháp cho Việt Nam trong phát triển năng lượng sạch
Hệ thống lưới điện không ngừng được đầu tư phát triển

Ngoài ra, từ các cam kết tại COP 26, Chính phủ đã quyết liệt chỉ đạo các bộ ngành thực hiện Kế hoạch hành động quốc gia Tăng trưởng xanh. Một loạt các chương trình, đề án xây dựng văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến phát triển năng lượng tái tạo đang được chỉ đạo thực hiện, nghiên cứu trong thời gian tới như: Quy hoạch tổng thể về năng lượng phù hợp với mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính; quy hoạch điện lực quốc gia phù hợp với mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính tiến tới loại bỏ nhiệt điện than trước năm 2040; xây dựng quy định, chế tài hàng năm đối với việc áp dụng tiêu chuẩn tỷ lệ năng lượng tái tạo (Renewable Portfolio Standard) cho các đơn vị sản xuất điện, phân phối điện phù hợp với mục tiêu giảm phát thải; hoàn thiện các thị trường năng lượng cạnh tranh, xây dựng cơ chế giá hiệu quả, hoàn thiện cơ chế dịch vụ phụ trợ và lưu trữ năng lượng…

Như vậy, từ chiến lược tăng trưởng xanh, phát triển bền vững, xu hướng chuyển đổi năng lượng và phát triển năng lượng tái tạo tại Việt Nam tiếp tục được đẩy mạnh và tập trung phát triển trong thời gian tới.

Tuy nhiên, theo bà Kanni Wignaraja- Trợ lý tổng thư ký Liên hợp quốc- Giám đốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương của UNDP cho rằng, bên cạnh công tác hoàn thiện về hành lang pháp lý, cơ chế chính sách, Việt Nam không thể phó mặc cho thị trường. Chính phủ cần đóng vai trò là nhà đầu tư sớm và hấp thụ rủi ro trong cơ sở hạ tầng vật chất thiết yếu, đồng thời tạo môi trường đầu tư hấp dẫn cho các dự án.

Cần phải viện trợ cho lưới điện quốc gia thông minh, hầu hết các nước đang phát triển, bao gồm cả ở Việt Nam, lưới điện quốc gia hiện tại không thể đáp ứng được nguồn cung cấp thêm. Đầu tư vào lưới điện là điều kiện tiên quyết để đầu tư bền vững vào năng lượng tái tạo.

Bài 3: Kinh nghiệm thế giới và giải pháp cho Việt Nam trong phát triển năng lượng sạch
Phát triển lưới điện thông minh đang được ngành Công Thương triển khai thực hiện

Bên cạnh đó, để đầu tư nâng cấp lưới điện, ngoài thuế và trái phiếu trong nước, có thể huy động từ thuế các-bon. Nếu được thực hiện tốt, thuế các-bon không chỉ tạo ra nguồn thu lá cho vốn đầu tư công, mà còn khuyến khích các doanh nghiệp và hộ gia đình sử dụng năng lượng hiệu quả hơn.

Một hệ thống thương mại khí thải, giới hạn tổng lượng khí thải nhưng cho phép các ngành phát thải thấp bán lượng tín chỉ, phát thải của họ cho các ngành sử dụng nhiều các-bon hơn, là giải pháp tốt nhất, nhưng đòi hỏi chi phí giám sát và thực thi cao. Hướng tới một thị trường các-bon minh bạch là một mục tiêu có thể đạt được đối với Việt Nam.

Tiếp theo Việt Nam cần giảm và loại bỏ trợ cấp nhiên liệu hóa thạch từ lâu đã là một chi phí cao đối với ngân sách công. Trợ cấp nhiên liệu cho các hộ gia đình nghèo nhất có thể là sự hỗ trợ mục tiêu thông qua người sử dụng lao động hoặc các nguồn khác.

Cùng với đó, trái phiếu xanh là một lựa chọn khác cho các dự án đầu tư công, đặc biệt là những dự án đòi hỏi nhập khẩu tư liệu sản xuất và công nghệ. Nếu nhà đầu tư thực sự quan tâm đến trái phiếu xanh, họ có thể cung cấp một giải pháp thay thể hiệu quả về chi phi cho các nguồn vay khác.

Cuối cùng, Việt Nam cần thành lập ngân hàng năng lượng quốc gia. Nhiều nước đã thành lập các ngân hàng chuyên biệt để cung cấp tài chính dài hạn cho các dự án năng lượng. Các ngân hàng này cung cấp dịch vụ bảo lãnh khoản vay ngân hàng thương mại, tổ chức tài chính có cấu trúc cho các dự án chậm triển khai và nhận cổ phần trong các dự án mang lại lợi ích xã hội quan trọng, như KfW ở Đức, BDNES ở Brazil, hay Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc. Họ có thể vay với giá rẻ trên thị trường vốn trong nước và quốc tế, rồi sử dụng sức mạnh tài chính của mình để kích thích hoạt động cho vay trong nước của các ngân hàng thương mại và các tổ chức tài chính khác. Đây là một lựa chọn tiềm năng cho Việt Nam.

Thu Hường - Đình Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Nghị quyết số 55-NQ/TW

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bài cuối: Xây dựng nền quốc phòng toàn dân, khu vực biên giới hòa bình, hữu nghị

Bài cuối: Xây dựng nền quốc phòng toàn dân, khu vực biên giới hòa bình, hữu nghị

Bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, các lực lượng và toàn dân; trong đó, BĐBP giữ vai trò nòng cốt.
Bài 2: Đảm bảo an ninh biên giới - Giữ vững chủ quyền quốc gia

Bài 2: Đảm bảo an ninh biên giới - Giữ vững chủ quyền quốc gia

Với vai trò là lực lượng nòng cốt, chuyên trách, Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang đã và đang góp phần bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Bài 1: Những sỹ quan quân hàm xanh về làm cán bộ xã

Bài 1: Những sỹ quan quân hàm xanh về làm cán bộ xã

Giữa núi rừng mênh mông ấy, những người lính mang quân hàm xanh với nụ cười ấm áp và ý chí kiên cường trong sự nghiệp bảo vệ biên giới của Tổ quốc.
Cây tre Việt Nam nhìn từ góc độ hội nhập kinh tế quốc tế

Cây tre Việt Nam nhìn từ góc độ hội nhập kinh tế quốc tế

Đảng uỷ Khối các cơ quan Trung ương vừa tổ chức quán triệt nội dung các cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về đối ngoại và đại đoàn kết.
Xây dựng, chỉnh đốn Đảng để bảo vệ Đảng

Xây dựng, chỉnh đốn Đảng để bảo vệ Đảng

Thế kỷ 21 đã và đang đặt ra thời cơ và thách thức to lớn, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhất định chúng ta sẽ hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh

Tin cùng chuyên mục

Vững vàng vượt khó vì lợi ích của Nhân dân

Vững vàng vượt khó vì lợi ích của Nhân dân

Đảng ta, Đất nước ta vẫn vững vàng vượt qua mọi khó khăn, thách thức, tiếp tục đạt được những kết quả quan trọng, khá toàn diện và đáng mừng trên nhiều lĩnh vực
Tăng minh bạch, công khai để chống tham nhũng, tiêu cực

Tăng minh bạch, công khai để chống tham nhũng, tiêu cực

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ rõ: Công khai, minh bạch, tăng trách nhiệm giải trình là điều kiện đầu tiên để chống tham nhũng, kiểm soát quyền lực.
Khơi dậy, phát huy sức mạnh của nhân dân qua bài viết của Tổng Bí thư

Khơi dậy, phát huy sức mạnh của nhân dân qua bài viết của Tổng Bí thư

Theo Đại tá, PGS.TS Nguyễn Văn Sáu, nội dung quan trọng trong bài viết của Tổng Bí thư là khơi dậy, phát huy sức mạnh của nhân dân để dựng xây đất nước phồn vinh.
Longform | Xây dựng cơ sở Đảng gắn với phát triển kinh tế vùng biên: Câu chuyện từ huyện Xín Mần

Longform | Xây dựng cơ sở Đảng gắn với phát triển kinh tế vùng biên: Câu chuyện từ huyện Xín Mần

Để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, thời gian qua Đảng bộ huyện Xín Mần đã có nhiều giải pháp trong phát triển đảng viên...
Kinh tế chuyển mình mạnh mẽ từ các quyết sách của Đảng

Kinh tế chuyển mình mạnh mẽ từ các quyết sách của Đảng

Qua mỗi kỳ Đại hội Đảng là một lần khẳng định thêm những tư duy, quyết sách kinh tế của Đảng làm nền cho các chặng đường phát triển của đất nước.
Khẳng định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam

Khẳng định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam

Ngay từ khi mới ra đời, Ðảng Cộng sản Việt Nam đã xác định: Ðộc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội (CNXH) là mục tiêu, lý tưởng của Ðảng và nhân dân Việt Nam.
Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong xu thế phát triển của internet, mạng xã hội

Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong xu thế phát triển của internet, mạng xã hội

Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ người dùng Internet, mạng xã hội thuộc nhóm cao nhất trên thế giới.
Công tác thương vụ Việt Nam ở nước ngoài: Góp phần hiện thực hóa mục tiêu hội nhập kinh tế quốc tế

Công tác thương vụ Việt Nam ở nước ngoài: Góp phần hiện thực hóa mục tiêu hội nhập kinh tế quốc tế

Hệ thống Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài đã và đang nỗ lực phát huy vai trò “sứ giả” kinh tế để góp phần thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam.
Ngăn chặn vấn nạn “chạy” thành tích, “chạy” khen thưởng

Ngăn chặn vấn nạn “chạy” thành tích, “chạy” khen thưởng

Cuối năm là thời điểm để các cơ quan, đơn vị tổng kết phong trào thi đua và vấn nạn “chạy” thành tích, “chạy” khen thưởng lại bùng phát.
Ra mắt cuốn sách về ngoại giao Việt Nam của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về ngoại giao Việt Nam của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách "Xây dựng và phát triển nền đối ngoại, ngoại giao Việt Nam toàn diện, hiện đại, mang đậm bản sắc "cây tre Việt Nam" của Tổng Bí thư.
Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Trong nhiều năm qua, vấn đề "nhân quyền" và "phát triển con người" ở Việt Nam thường xuyên bị các thế lực thù địch, cơ hội chính trị xuyên tạc, chống phá.
Chấn chỉnh tình trạng cán bộ, đảng viên né tránh, đùn đẩy trách nhiệm

Chấn chỉnh tình trạng cán bộ, đảng viên né tránh, đùn đẩy trách nhiệm

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên đã ban hành Báo cáo số 433-BC/TU nêu rõ thực trạng né tránh, đùn đẩy, làm việc cầm chừng, sợ trách nhiệm của cán bộ, đảng viên.
Cảnh giác trước luận điệu xuyên tạc vai trò lãnh đạo của Đảng đối với báo chí

Cảnh giác trước luận điệu xuyên tạc vai trò lãnh đạo của Đảng đối với báo chí

Trải qua chặng đường 98 năm hình thành và phát triển, báo chí cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng ngày càng làm tốt vai trò phục vụ nhân dân, cách mạng
Kỳ 2: Công an nhân dân-lực lượng nòng cốt trong đấu tranh với âm mưu, thủ đoạn “phi chính trị hóa”

Kỳ 2: Công an nhân dân-lực lượng nòng cốt trong đấu tranh với âm mưu, thủ đoạn “phi chính trị hóa”

Giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng là nhân tố quyết định sự trưởng thành và chiến thắng của Công an nhân dân Việt Nam.
Kỳ 1: Cái bẫy “phi chính trị hóa” lực lượng vũ trang của các thế lực thù địch

Kỳ 1: Cái bẫy “phi chính trị hóa” lực lượng vũ trang của các thế lực thù địch

“Phi chính trị hóa” lực lượng vũ trang là một âm mưu, thủ đoạn nguy hiểm, là một trong những mũi nhọn tấn công trong chiến lược “diễn biến hòa bình” của kẻ xấu.
Không thể xuyên tạc, bóp méo chính sách đối ngoại của Việt Nam

Không thể xuyên tạc, bóp méo chính sách đối ngoại của Việt Nam

Trong bối cảnh mở cửa và hội nhập quốc tế hiện nay, Việt Nam đã sáng suốt và kịp thời có những thay đổi tư duy về công tác đối ngoại.
Longform | Phát triển thị trường nội địa: Vai trò “bệ đỡ” song hành với hội nhập kinh tế quốc tế

Longform | Phát triển thị trường nội địa: Vai trò “bệ đỡ” song hành với hội nhập kinh tế quốc tế

Phát triển thị trường nội địa gắn kết chặt chẽ với mở rộng thị trường ngoài nước thể hiện đường lối, quan điểm, chính sách xuyên suốt của Đảng và Nhà nước ta...
Tăng cường xây dựng Đảng về đạo đức theo Nghị quyết Đại hội XIII

Tăng cường xây dựng Đảng về đạo đức theo Nghị quyết Đại hội XIII

Nhiệm vụ xây dựng Đảng về đạo đức càng trở nên quan trọng, trở thành một trong những vấn đề cấp bách của công tác xây dựng Đảng.
Khắc phục “bệnh” ngại họp, ngại nêu ý kiến

Khắc phục “bệnh” ngại họp, ngại nêu ý kiến

Thực tế thời gian qua ở nhiều tổ chức cơ sở đảng đã thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đã khắc phục “bệnh” ngại họp, ngại nêu ý kiến.
Đấu tranh phản bác luận điệu xuyên tạc về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ

Đấu tranh phản bác luận điệu xuyên tạc về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ

Lợi dụng thời gian qua xảy ra một số “đại án” và những quan chức “nhúng chàm”, các đối tượng chống phá đã cố tình xuyên tạc, chống phá Đảng và Nhà nước ta.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động