Giải pháp đột phá phát triển liên kết vùng Đồng bằng sông Hồng

Dù đã có những bước chuyển mình, song để liên kết vùng Đồng bằng sông Hồng phát triển đột phá, cần nhận diện từ chiến lược, chính sách phát triển vùng.
Vùng Đồng bằng sông Hồng: Triển khai quyết liệt, đồng bộ công tác giảm nghèo bền vững Địa phương, doanh nghiệp kỳ vọng sự đột phá phát triển liên kết vùng Đồng bằng sông Hồng

Vùng đồng bằng sông Hồng là địa bàn đặc biệt quan trọng về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại của đất nước. Tăng trưởng kinh tế bình quân của vùng giai đoạn 2005-2020 đạt 7,94%/năm, cao hơn mức bình quân cả nước và chiếm 29,4% GDP cả nước; thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) chiếm 31,4% tổng vốn FDI cả nước. Cơ cấu kinh tế của vùng chuyển dịch tương đối nhanh theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp - xây dựng, dịch vụ (năm 2020 lần lượt là 40,62% và 40,64%); các ngành công nghiệp mũi nhọn phát triển theo hướng hiện đại.

Nhằm phát huy hết tiềm năng, lợi thế của vùng cũng như từng địa phương trong vùng, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 30 về phát triển vùng với định hướng trọng tâm là xây dựng thể chế liên kết vùng đủ mạnh, thiết thực, hiệu quả tăng cường liên kết nội vùng, liên vùng; phát huy vai trò và khai thác hiệu quả các hành lang, vành đai kinh tế, cực tăng trưởng, trung tâm kinh tế, hệ thống đô thị để tạo đột phá phát triển vùng; đảm bảo hiệu quả điều phối, liên kết phát triển vùng và thí điểm một số mô hình, cơ chế, chính sách mới cho vùng.

Một trong những vấn đề được Nghị quyết số 30 chỉ rõ là tính liên kết, hợp tác giữa các địa phương trong vùng chưa chặt chẽ, hiệu quả thấp. Nhiệm vụ phát triển thành phố Nam Định thành đô thị hạt nhân của tiểu vùng Nam đồng bằng Sông Hồng và xây dựng Khu kinh tế tổng hợp Vân Đồn (Quảng Ninh) chưa hoàn thành. An ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội còn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, năng lực quản lý nhà nước ở một số địa phương còn hạn chế...

Nói về vai trò của liên kết vùng khu vực Đồng bằng Sông Hồng, đặc biệt là hoạt động liên kết vùng trong đầu tư, thương mại và du lịch, có thể thấy rằng, trong những năm vừa qua, liên kết vùng Đồng bằng sông Hồng, rộng hơn là vùng Bắc Bộ đã đạt được những kết quả đáng khích lệ nhờ những toạ độ liên kết bên trong vùng như: Tam giác cực tăng trưởng Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, cùng các trục liên kết như tuyến từ Lào Cai xuống Hà Nội đi Hải Phòng và trục từ Lạng Sơn xuống Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội, Hải Phòng, Hưng Yên. Một tuyến nữa là dọc biển như Hải Phòng, Quảng Ninh…

Giải pháp đột phá phát triển liên kết vùng Đồng bằng sông Hồng
PGS.TS Trần Đình Thiên - Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Na

Bên ngoài vùng Đồng bằng sông Hồng cũng được kết nối rất tốt với phía Tây Bắc như Lào Cai, hoặc phía Đông Bắc như Lạng Sơn. Hay kết nối quốc tế, chúng ta có sân bay Nội Bài, sân bay Hải Phòng.

Đặc biệt đáng chú ý riêng của Đồng bằng sông Hồng, lần đầu tiên chúng ta có một sân bay tư nhân - sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh), xét theo nghĩa hiện đại không thua kém sân bay quốc doanh nào. Bên cạnh đó, khái niệm xoay xung quanh vùng Thủ đô cũng đã được định hình tương đối rõ nét như chúng ta cũng đã có đường vành đai 3, sắp có vành đai 4 và vành đai 5.

Điều này cho thấy, Đồng bằng sông Hồng đã được quan tâm đầu tư rất nhiều. Các tuyến liên kết giao thông cơ bản đã định hình được những tuyến liên kết phát triển và toạ độ liên kết phát triển. Tuy nhiên, cần nhìn nhận thực tế, hiện nay các tuyến liên kết giao thông của vùng chưa thực sự đồng bộ.

Dù đã có những bước tăng trưởng tốt, song Đồng bằng sông Hồng chưa thực sự phát triển đúng tiềm năng. Được xem là vùng kinh tế trọng điểm dẫn đầu cả nước, tuy nhiên tăng trưởng trung bình 10 năm vừa qua của vùng chỉ đạt mức cao gấp 1,15-1,2 lần mức chung của cả nền kinh tế.

Đây là vùng tập trung nhân lực tốt, tập trung công nghiệp cao, kết nối tốt, thu hút nguồn vốn đầu tư mạnh, lại là vùng kinh tế trọng điểm hàng đầu, tại sao lại chỉ tăng trưởng cao hơn mức bình quân cả nước?

Câu hỏi đặt ra, vì sao được đầu tư nhiều, nguồn lực có, nhân tài có, nhưng vùng lại chỉ tăng trưởng ở mức chưa xứng tầm như vậy? Đây là điều cần phải bàn, dựa trên đặc trưng, thế mạnh của vùng trong chuỗi liên kết.

Giải pháp đột phá phát triển liên kết vùng Đồng bằng sông Hồng
Hà Nội cần phát huy vai trò trung tâm, động lực thúc đẩy phát triển vùng đồng bằng Sông Hồng

Khách quan cho thấy, Đồng bằng sông Hồng có hai khu vực, Bắc Sông Hồng và Nam Sông Hồng, nhưng khu vực Bắc Sông Hồng lại phát triển tốt hơn, còn khu vực Nam Sông Hồng nhìn tổng thể vùng phát triển khó hơn. Nguyên nhân vì sao trong một vùng lại có sự phát triển không đồng đều?

Những vấn đề này dứt khoát phải phân tích, mổ xẻ, bởi nếu cả hai bên Sông Hồng cùng phát triển sẽ cộng hưởng mạnh hơn. Do đó, Đồng bằng Sông Hồng cần phải rút kinh nghiệm trong vấn đề này.

Đặc biệt, để Nam Sông Hồng phát triển cần có sự bàn bạc với từng tỉnh xem vấn đề trăn trở ở đâu, tiềm năng, thế mạnh là gì? Ở đây đòi hỏi ở tầm chiến lược, đòi hỏi tư duy vùng, chính sách phát triển vùng phải nhận diện được.

Đơn cử như Ninh Bình khởi sắc nhờ du lịch, vậy công nghiệp của Ninh Bình có khả năng phát triển không? Hà Nam, Thái Bình, Nam Định cũng đặt vấn đề như vậy. Và làm sao để có thể chuyển nhịp phát triển công nghiệp như Hải Dương, Hưng Yên.

Giải pháp ở đây là tăng cường sự kết nối liên kết các tỉnh trong vùng. Vì xoay chuyển đúng, thì vùng Đồng bằng Sông Hồng mới có thể bứt lên được và chỉ khi huy động được sức mạnh tổng thể thì chân dung liên kết vùng mới thay đổi.

Cụ thể, để thực hiện liên kết vùng đồng bằng Sông Hồng đạt hiệu quả, trở thành vùng kinh tế trọng điểm của cả nước, chúng ta cần tập trung vào một số giải pháp như:

Thứ nhất, cần tăng cường liên kết về giao thông, liên kết về thể chế và liên kết về doanh nghiệp. Hiện nay, Đồng bằng Sông Hồng chưa có một cấu trúc thể chế tạo ra liên kết vùng hiệu quả. Chủ yếu mới bàn về kết nối giao thông. Việc chưa có cấu trúc thể chế thúc đẩy liên kết vùng nên chưa thể tạo sự phát triển đột phá.

Vùng Đồng bằng Sông Hồng là vùng kinh tế trọng điểm, có tọa độ dẫn dắt phát triển cả nước thì liên kết thể chế phải bàn đầu tiên. Và chỉ khi có cơ chế, chính sách về mặt thể chế mới kích thích được sự chủ động, sáng tạo, thu hút được các nhà đầu tư.

Về liên kết doanh nghiệp là khó nhất. Điều này, các tỉnh tương đối ít thông được với nhau. Do đó, các tỉnh cần phải chú ý khi mời gọi các nhà đầu tư, làm sao để có thể tạo ra liên kết chuỗi, bởi doanh nghiệp mới là nền tảng cho sự kết nối.

Giải pháp đột phá phát triển liên kết vùng Đồng bằng sông Hồng
Muốn thúc đẩy liên kết vùng Đồng bằng Sông Hồng trong du lịch thì cần tăng cường sự kết nối du lịch giữa các tỉnh và tạo ra sự khác biệt

Thứ hai, về phát triển thương mại, dịch vụ. Để thúc đẩy phát triển thương mại, dịch vụ của vùng Đồng bằng Sông Hồng cần xây dựng cho vùng một trung tâm logistic xứng tầm, một chợ đầu mối mang tầm cỡ quốc tế, đủ sức cạnh tranh với quốc tế. Đây là những vấn đề cần bàn một cách quyết liệt hơn, cụ thể hơn. Chỉ khi vùng trọng điểm phát triển mới có thể kéo cả nước đi lên.

Thứ ba, về giải pháp phát triển du lịch. Muốn thúc đẩy liên kết vùng Đồng bằng Sông Hồng trong du lịch thì cần tăng cường sự kết nối du lịch giữa các tỉnh, trong đó, chú trọng tạo ra sự khác biệt và đẳng cấp.

Chỉ khi mỗi tỉnh tạo được sự khác biệt và đẳng cấp mới có tính cạnh tranh, tạo sự hấp dẫn, thu hút. Việc tạo sự liên kết trong du lịch của vùng cũng sẽ giúp hình ảnh quảng bá về vùng có điểm nhấn.

Thứ tư, đối với công nghiệp. Hiện vùng trọng điểm kinh tế Bắc bộ vẫn chưa định hình và phát triển được một Khu Công nghiệp Công nghệ cao đúng nghĩa, cơ bản là các Khu Công nghiệp “tầm thấp”.

Vì vậy, việc thúc đẩy phát triển công nghiệp từ liên kết vùng cần phải có những cụm công nghiệp chuyên ngành, cụm liên kết chuyên ngành, tạo thành những thung lũng silicon, tổ hợp phát triển. Đặc biệt, trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, thời đại kinh tế số phát triển thành chuỗi các trung tâm công nghiệp càng cần được quan tâm đầu tư.

PGS.TS Trần Đình Thiên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Vùng Đồng bằng sông Hồng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bài cuối: Xây dựng nền quốc phòng toàn dân, khu vực biên giới hòa bình, hữu nghị

Bài cuối: Xây dựng nền quốc phòng toàn dân, khu vực biên giới hòa bình, hữu nghị

Bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, các lực lượng và toàn dân; trong đó, BĐBP giữ vai trò nòng cốt.
Bài 2: Đảm bảo an ninh biên giới - Giữ vững chủ quyền quốc gia

Bài 2: Đảm bảo an ninh biên giới - Giữ vững chủ quyền quốc gia

Với vai trò là lực lượng nòng cốt, chuyên trách, Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang đã và đang góp phần bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Bài 1: Những sỹ quan quân hàm xanh về làm cán bộ xã

Bài 1: Những sỹ quan quân hàm xanh về làm cán bộ xã

Giữa núi rừng mênh mông ấy, những người lính mang quân hàm xanh với nụ cười ấm áp và ý chí kiên cường trong sự nghiệp bảo vệ biên giới của Tổ quốc.
Cây tre Việt Nam nhìn từ góc độ hội nhập kinh tế quốc tế

Cây tre Việt Nam nhìn từ góc độ hội nhập kinh tế quốc tế

Đảng uỷ Khối các cơ quan Trung ương vừa tổ chức quán triệt nội dung các cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về đối ngoại và đại đoàn kết.
Xây dựng, chỉnh đốn Đảng để bảo vệ Đảng

Xây dựng, chỉnh đốn Đảng để bảo vệ Đảng

Thế kỷ 21 đã và đang đặt ra thời cơ và thách thức to lớn, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhất định chúng ta sẽ hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh

Tin cùng chuyên mục

Vững vàng vượt khó vì lợi ích của Nhân dân

Vững vàng vượt khó vì lợi ích của Nhân dân

Đảng ta, Đất nước ta vẫn vững vàng vượt qua mọi khó khăn, thách thức, tiếp tục đạt được những kết quả quan trọng, khá toàn diện và đáng mừng trên nhiều lĩnh vực
Tăng minh bạch, công khai để chống tham nhũng, tiêu cực

Tăng minh bạch, công khai để chống tham nhũng, tiêu cực

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ rõ: Công khai, minh bạch, tăng trách nhiệm giải trình là điều kiện đầu tiên để chống tham nhũng, kiểm soát quyền lực.
Khơi dậy, phát huy sức mạnh của nhân dân qua bài viết của Tổng Bí thư

Khơi dậy, phát huy sức mạnh của nhân dân qua bài viết của Tổng Bí thư

Theo Đại tá, PGS.TS Nguyễn Văn Sáu, nội dung quan trọng trong bài viết của Tổng Bí thư là khơi dậy, phát huy sức mạnh của nhân dân để dựng xây đất nước phồn vinh.
Longform | Xây dựng cơ sở Đảng gắn với phát triển kinh tế vùng biên: Câu chuyện từ huyện Xín Mần

Longform | Xây dựng cơ sở Đảng gắn với phát triển kinh tế vùng biên: Câu chuyện từ huyện Xín Mần

Để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, thời gian qua Đảng bộ huyện Xín Mần đã có nhiều giải pháp trong phát triển đảng viên...
Kinh tế chuyển mình mạnh mẽ từ các quyết sách của Đảng

Kinh tế chuyển mình mạnh mẽ từ các quyết sách của Đảng

Qua mỗi kỳ Đại hội Đảng là một lần khẳng định thêm những tư duy, quyết sách kinh tế của Đảng làm nền cho các chặng đường phát triển của đất nước.
Khẳng định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam

Khẳng định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam

Ngay từ khi mới ra đời, Ðảng Cộng sản Việt Nam đã xác định: Ðộc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội (CNXH) là mục tiêu, lý tưởng của Ðảng và nhân dân Việt Nam.
Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong xu thế phát triển của internet, mạng xã hội

Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong xu thế phát triển của internet, mạng xã hội

Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ người dùng Internet, mạng xã hội thuộc nhóm cao nhất trên thế giới.
Công tác thương vụ Việt Nam ở nước ngoài: Góp phần hiện thực hóa mục tiêu hội nhập kinh tế quốc tế

Công tác thương vụ Việt Nam ở nước ngoài: Góp phần hiện thực hóa mục tiêu hội nhập kinh tế quốc tế

Hệ thống Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài đã và đang nỗ lực phát huy vai trò “sứ giả” kinh tế để góp phần thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam.
Ngăn chặn vấn nạn “chạy” thành tích, “chạy” khen thưởng

Ngăn chặn vấn nạn “chạy” thành tích, “chạy” khen thưởng

Cuối năm là thời điểm để các cơ quan, đơn vị tổng kết phong trào thi đua và vấn nạn “chạy” thành tích, “chạy” khen thưởng lại bùng phát.
Ra mắt cuốn sách về ngoại giao Việt Nam của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về ngoại giao Việt Nam của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách "Xây dựng và phát triển nền đối ngoại, ngoại giao Việt Nam toàn diện, hiện đại, mang đậm bản sắc "cây tre Việt Nam" của Tổng Bí thư.
Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Trong nhiều năm qua, vấn đề "nhân quyền" và "phát triển con người" ở Việt Nam thường xuyên bị các thế lực thù địch, cơ hội chính trị xuyên tạc, chống phá.
Chấn chỉnh tình trạng cán bộ, đảng viên né tránh, đùn đẩy trách nhiệm

Chấn chỉnh tình trạng cán bộ, đảng viên né tránh, đùn đẩy trách nhiệm

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên đã ban hành Báo cáo số 433-BC/TU nêu rõ thực trạng né tránh, đùn đẩy, làm việc cầm chừng, sợ trách nhiệm của cán bộ, đảng viên.
Cảnh giác trước luận điệu xuyên tạc vai trò lãnh đạo của Đảng đối với báo chí

Cảnh giác trước luận điệu xuyên tạc vai trò lãnh đạo của Đảng đối với báo chí

Trải qua chặng đường 98 năm hình thành và phát triển, báo chí cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng ngày càng làm tốt vai trò phục vụ nhân dân, cách mạng
Kỳ 2: Công an nhân dân-lực lượng nòng cốt trong đấu tranh với âm mưu, thủ đoạn “phi chính trị hóa”

Kỳ 2: Công an nhân dân-lực lượng nòng cốt trong đấu tranh với âm mưu, thủ đoạn “phi chính trị hóa”

Giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng là nhân tố quyết định sự trưởng thành và chiến thắng của Công an nhân dân Việt Nam.
Kỳ 1: Cái bẫy “phi chính trị hóa” lực lượng vũ trang của các thế lực thù địch

Kỳ 1: Cái bẫy “phi chính trị hóa” lực lượng vũ trang của các thế lực thù địch

“Phi chính trị hóa” lực lượng vũ trang là một âm mưu, thủ đoạn nguy hiểm, là một trong những mũi nhọn tấn công trong chiến lược “diễn biến hòa bình” của kẻ xấu.
Không thể xuyên tạc, bóp méo chính sách đối ngoại của Việt Nam

Không thể xuyên tạc, bóp méo chính sách đối ngoại của Việt Nam

Trong bối cảnh mở cửa và hội nhập quốc tế hiện nay, Việt Nam đã sáng suốt và kịp thời có những thay đổi tư duy về công tác đối ngoại.
Longform | Phát triển thị trường nội địa: Vai trò “bệ đỡ” song hành với hội nhập kinh tế quốc tế

Longform | Phát triển thị trường nội địa: Vai trò “bệ đỡ” song hành với hội nhập kinh tế quốc tế

Phát triển thị trường nội địa gắn kết chặt chẽ với mở rộng thị trường ngoài nước thể hiện đường lối, quan điểm, chính sách xuyên suốt của Đảng và Nhà nước ta...
Tăng cường xây dựng Đảng về đạo đức theo Nghị quyết Đại hội XIII

Tăng cường xây dựng Đảng về đạo đức theo Nghị quyết Đại hội XIII

Nhiệm vụ xây dựng Đảng về đạo đức càng trở nên quan trọng, trở thành một trong những vấn đề cấp bách của công tác xây dựng Đảng.
Khắc phục “bệnh” ngại họp, ngại nêu ý kiến

Khắc phục “bệnh” ngại họp, ngại nêu ý kiến

Thực tế thời gian qua ở nhiều tổ chức cơ sở đảng đã thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đã khắc phục “bệnh” ngại họp, ngại nêu ý kiến.
Đấu tranh phản bác luận điệu xuyên tạc về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ

Đấu tranh phản bác luận điệu xuyên tạc về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ

Lợi dụng thời gian qua xảy ra một số “đại án” và những quan chức “nhúng chàm”, các đối tượng chống phá đã cố tình xuyên tạc, chống phá Đảng và Nhà nước ta.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động