Ba kịch bản cho giá dầu năm 2024 trước căng thẳng Biển Đỏ

Biến động quanh khu vực Biển Đỏ thời gian gần đây đã và đang gây gián đoạn dòng chảy thương mại hàng hóa toàn cầu.
Giới chuyên gia nói gì về giá dầu năm 2024? Thị trường dầu trải qua tuần giảm đầu tiên trong năm

Nhiều tàu chở dầu phải định tuyến lại hải trình và chấp nhận mất thêm thời gian để tránh xa các rủi ro trong khu vực. Căng thẳng có lẽ chưa thể sớm kết thúc nên sẽ trở thành yếu tố khó đoán cho thị trường xăng dầu trong năm 2024.

Căng thẳng Biển Đỏ rình rập thương mại hàng hóa

Kể từ đầu tháng 12/2023, nhóm phiến quân Houthi được Iran hậu thuẫn ở Yemen đã liên tục cản trở vận chuyển hàng hóa qua Biển Đỏ, tuyến đường huyết mạch với khoảng 12% lưu lượng dầu toàn cầu đi qua. Rủi ro hàng hải quốc tế lan rộng khiến cho nhiều hãng vận chuyển lớn như: Maersk, MSC, CMA CGM, BP và Hapag-Lloyd phải tránh xa Biển Đỏ.

Theo Viện Kinh tế Thế giới Kiel, số lượng container vận chuyển qua Biển Đỏ trong tháng 12/2023 chỉ đạt khoảng 200.000 container/ngày, giảm hơn một nửa so với tháng trước. Riêng với dòng chảy năng lượng, dữ liệu từ Vortexa cho thấy, số lượng tàu chở các sản phẩm dầu sạch như xăng, dầu diesel và nhiên liệu máy bay, đi qua eo biển Bab el-Mandeb ở cuối phía Nam Biển Đỏ, đã giảm 47% so với một tháng trước trong tuần tính đến ngày 7/1.

Ba kịch bản cho giá dầu năm 2024 trước căng thẳng Biển Đỏ
Lưu lượng tàu chở sản phẩm dầu qua eo biển Bab el-Mandeb

Hậu quả cũng tác động tới giá dầu. Dữ liệu từ Sở Giao dịch hàng hoá Việt Nam (MXV) cho thấy giá dầu WTI và Brent đã có nhiều phiên tăng đến 3 - 4%, thậm chí dầu Brent vượt mốc 80 USD/thùng trong tuần trước. Tuy nhiên, đà tăng chủ yếu đến từ yếu tố tâm lý, còn nguồn cung dầu thực tế vẫn chưa bị ảnh hưởng.

Nhiều tàu chở dầu đã di chuyển vòng quanh Mũi Hảo Vọng ở phía Nam châu Phi, nhằm đảm bảo ổn định nguồn cung xăng dầu cho thế giới trong ngắn hạn. Tuy nhiên, điều này lại khiến thời gian vận chuyển của các tàu thương mại tăng thêm 7 - 20 ngày.

Ba kịch bản cho giá dầu năm 2024 trước căng thẳng Biển Đỏ
Ông Dương Đức Quang, Phó Tổng Giám đốc Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Ông Dương Đức Quang, Phó Tổng Giám đốc MXV cho biết: “Tuyến hàng hải qua khu vực Biển Đỏ thậm chí còn trở nên quan trọng hơn sau xung đột giữa Nga và Ukraine do Châu Âu tăng cường tìm kiếm nguồn hàng từ Trung Đông. Do vậy, gián đoạn hàng hải kéo dài hoặc căng thẳng có chiều hướng mở rộng thực sự sẽ là mối nguy cho thị trường dầu thô trong năm 2024”.

Kịch bản nào cho giá dầu trong năm 2024?

Kể từ khi xung đột Israel – Hamas nổ ra vào ngày 7/10 năm ngoái, nhiều tổ chức đã đưa ra dự báo giá dầu dựa trên mức độ gián đoạn nguồn cung. MXV cho rằng sẽ có ba kịch bản về giá dầu trong năm 2024 tuỳ thuộc vào diễn biến tại khu vực Biển Đỏ.

Ở kịch bản khả dĩ nhất, trường hợp căng thẳng chỉ mang tính cục bộ, nhưng gián đoạn hàng hải sẽ kéo dài cho tới quý II, hoặc bước vào giai đoạn tiêu thụ cao điểm mùa hè. Khi đó, khoảng 0,5 – 2 triệu thùng dầu/ngày bị ảnh hưởng sẽ đẩy giá dầu tăng từ 3 – 10% so với mức trung bình năm 2023. Dầu Brent có thể ổn định trên ngưỡng 70 USD/thùng và ở dưới mốc 95 USD/thùng.

Ở kịch bản thứ hai, căng thẳng có xu hướng mở rộng, gây ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất hoặc vận tải dầu ở các nước Trung Đông quanh khu vực Biển Đỏ. Trong trường hợp nguồn cung bị ảnh hưởng từ 3 – 5 triệu thùng/ngày, tương đương với khoảng 3 – 5% nhu cầu thế giới, giá dầu có thể tăng 15 – 25% so với trung bình năm 2023.

Ba kịch bản cho giá dầu năm 2024 trước căng thẳng Biển Đỏ
Ba kịch bản của giá dầu Brent trước căng thẳng Biển Đỏ

Ở kịch bản thứ ba, cũng là trường hợp xấu nhất, đó là khi xung đột mở rộng ra ngoài biên giới dải Gaza và lệnh cấm vận dầu mỏ của các nước Ả-rập vào năm 1973 được thiết lập lại. Trường hợp này khá khó xảy ra, bởi vì khác với quá khứ, các nước tại Trung Đông cũng rất cần bảo vệ thị phần nhằm ổn định tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh nguồn cung ngoài nhóm OPEC ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, trong Báo cáo Triển vọng Thị trường Hàng hóa quý IV năm 2023, Ngân hàng Thế giới (WB) cũng đã đưa ra dự báo rằng giá dầu có thể tăng đến 50 – 60% ở kịch bản tiêu cực nhất, đưa giá dầu Brent lên vùng 120 USD/thùng.

Biến động giá dầu ẩn chứa nhiều rủi ro vĩ mô

“Hiện tại, căng thẳng giới hạn ở khu vực Biển Đỏ và Vịnh Aden cùng với tình trạng nhu cầu dầu suy giảm theo mùa vẫn giữ giá ổn định. Các tàu chở dầu điều chỉnh lại hải trình với thời gian giao hàng dài ngày hơn, nhưng vẫn đảm bảo sự cung ứng cho thị trường ít nhất là trong ngắn hạn. Nhưng nếu bối cảnh này kéo dài quá lâu, sẽ không chỉ ảnh hưởng đến cán cân cung cầu khi mùa tiêu thụ thấp điểm qua đi, mà còn ảnh hưởng tới chi phí vận tải hàng hoá”, ông Dương Đức Quang cho biết.

Nền tảng đặt chỗ và thanh toán hàng hóa Freightos cho biết chi phí vận chuyển hàng trong container 40 feet từ châu Á đến Địa Trung Hải đã lên hơn 5.000 USD, tăng khoảng 300% so với giữa tháng 12/2023. Trong khi đó, giá cước vận tải từ châu Á đến Bờ Đông Bắc Mỹ đã tăng gần 50%.

Ba kịch bản cho giá dầu năm 2024 trước căng thẳng Biển Đỏ
Giá cước vận tải hàng hoá đến châu Âu và Mỹ

Về mặt lý thuyết, giá năng lượng và vận chuyển tăng cao có thể khiến các doanh nghiệp phải gánh chịu chi phí đầu vào cao hơn, làm gia tăng rủi ro lạm phát quay trở lại. Theo ước tính của Allianz Trade, chi phí vận chuyển tăng gấp đôi sẽ làm lạm phát tăng 0,7 điểm phần trăm đối với châu Âu và Mỹ, và tăng 0,5 điểm phần trăm đối với thế giới.

Trong khi đó, Oxford Economics ước tính rằng giá dầu tăng 10 USD/thùng sẽ làm tăng 0,29 điểm phần trăm đối với lạm phát toàn cầu vào năm 2024. Mối lo ngại về lạm phát có thể khiến các ngân hàng trung ương lớn duy trì lãi suất cao trong thời gian dài hơn, kìm hãm đà tăng trưởng của nền kinh tế toàn cầu.

Tuỳ thuộc vào các kịch bản gián đoạn ở khu vực Biển Đỏ và xu hướng giá năng lượng, các tác động vĩ mô cũng sẽ khác nhau. Rõ ràng lạm phát toàn cầu được kiểm soát khá tốt tính tới thời điểm hiện tại, nhưng bối cảnh địa chính trị thực sự đặt ra thách thức lớn cho nền kinh tế thế giới trong năm 2024, đòi hỏi các quốc gia, trong đó có Việt Nam cần chủ động trước mọi biến động và linh hoạt trong các chính sách vĩ mô.

Giang Nguyễn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường hàng hóa hôm nay

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thúc đẩy hợp tác thị trường giao dịch hàng hóa Việt Nam – Trung Quốc

Thúc đẩy hợp tác thị trường giao dịch hàng hóa Việt Nam – Trung Quốc

Từ ngày 23-26/4 đoàn công tác của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) đã có chuyến thăm và làm việc với các Sở Giao dịch hàng hóa và đối tác lớn tại Trung Quốc
Phú Yên: Khai thác cá ngừ đại dương đạt sản lượng cao

Phú Yên: Khai thác cá ngừ đại dương đạt sản lượng cao

Theo báo cáo của huyện Tuy An (Phú Yên), nhiều tàu cá của ngư dân khai thác cá ngừ đại dương cập cảng với sản lượng cao, nhờ thời tiết thuận lợi trên biển.
Giá thép hôm nay ngày 26/4/2024: Giá quặng sắt phục hồi, thị trường trong nước ổn định

Giá thép hôm nay ngày 26/4/2024: Giá quặng sắt phục hồi, thị trường trong nước ổn định

Giá thép hôm nay ngày 26/4/2024: Trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 25 nhân dân tệ/tấn; Giá quặng sắt phục hồi lên mức cao nhất trong 6 tuần.
Triển vọng ngành nhôm dưới góc nhìn ‘xanh hoá’

Triển vọng ngành nhôm dưới góc nhìn ‘xanh hoá’

Giá nhôm khởi sắc trở lại, nhưng vẫn nhiều hoài nghi cho rằng xu hướng chỉ là tạm thời, khó khăn còn tiềm ẩn.
Giá thép hôm nay ngày 25/4/2024: Nhu cầu tiêu thụ thép chưa cao

Giá thép hôm nay ngày 25/4/2024: Nhu cầu tiêu thụ thép chưa cao

Giá thép hôm nay ngày 25/4/2024: Giá quặng sắt kỳ hạn tăng trở lại lên mức cao nhất trong hơn 6 tuần; thị trường trong nước ổn định.

Tin cùng chuyên mục

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 25/4: Giá hàng hoá nguyên liệu trở lại xu hướng tăng

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 25/4: Giá hàng hoá nguyên liệu trở lại xu hướng tăng

Số liệu từ MXV cho thấy, đóng cửa hôm qua 25/4, trên tổng số 31 mặt hàng đang được giao dịch liên thông thế giới có 18 mặt hàng tăng giá và 13 mặt hàng tăng giá
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 25/4: Giá quặng sắt tăng mạnh lên cao nhất 6 tuần

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 25/4: Giá quặng sắt tăng mạnh lên cao nhất 6 tuần

Số liệu từ MXV cho thấy, đóng cửa hôm qua 24/4, lực mua chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới, hỗ trợ chỉ số MXV-Index đảo chiều hồi phục.
Giá lúa mì - một chỉ báo rủi ro của thị trường nông sản từ các cuộc xung đột chính trị

Giá lúa mì - một chỉ báo rủi ro của thị trường nông sản từ các cuộc xung đột chính trị

Chiến tranh giữa Nga - Ukraine hay bất ổn ở Trung Đông gần đây đều khiến cho giá lúa mì thế giới biến động mạnh mẽ.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 24/4: Giá hàng hoá nguyên liệu thế giới chưa ‘thoát’ diễn biến giằng co

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 24/4: Giá hàng hoá nguyên liệu thế giới chưa ‘thoát’ diễn biến giằng co

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến phân hóa trong ngày giao dịch hôm qua (23/4).
Giá thép hôm nay ngày 24/4/2024: Giá nhập khẩu thép HRC tăng

Giá thép hôm nay ngày 24/4/2024: Giá nhập khẩu thép HRC tăng

Giá thép hôm nay ngày 24/4/2024: Tại thị trường trong nước duy trì ổn định; giá thép HRC nhập khẩu vào Việt Nam đang tăng trong 2 tuần trở lại đây.
Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 64): Xử lý vi phạm thành viên (Phần 4)

Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 64): Xử lý vi phạm thành viên (Phần 4)

Trong những số vừa qua, Báo Công Thương đã đề cập đến toàn bộ các hình thức xử lý vi phạm thành viên hiện đang được áp dụng tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 23/4: Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới có tín hiệu điều chỉnh giảm

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 23/4: Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới có tín hiệu điều chỉnh giảm

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa ngày giao dịch đầu tuần với diễn biến phân hóa.
Sức mua tại chợ đầu mối phía Nam Hà Nội giảm mạnh

Sức mua tại chợ đầu mối phía Nam Hà Nội giảm mạnh

Hàng hóa bán chậm chỉ bằng 1/2 hoặc 2/3 so với trước đây… đa số các tiểu thương tại chợ đầu mối phía Nam đều than sức mua giảm mạnh.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 22/4: Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 22/4: Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Kết thúc tuần giao dịch 15-21/4, mặc dù giá hàng hoá biến động mạnh nhưng các mức tăng, giảm trái chiều khiến MXV-Index chỉ nhích nhẹ 0,05% so với tuần trước đó
Giá thép hôm nay ngày 22/4/2024: Thị trường trong nước ổn định; xuất khẩu sắt thép tăng

Giá thép hôm nay ngày 22/4/2024: Thị trường trong nước ổn định; xuất khẩu sắt thép tăng

Giá thép hôm nay ngày 22/4/2024: Thị trường thép nội địa tiếp tục bình ổn; xuất khẩu sắt thép các loại của Việt Nam tăng.
Giá thép hôm nay ngày 21/4/2024: Thép trong nước bình ổn; trên sàn giao dịch giảm

Giá thép hôm nay ngày 21/4/2024: Thép trong nước bình ổn; trên sàn giao dịch giảm

Giá thép hôm nay ngày 21/4/2024: Thị trường thép nội địa tiếp tục bình ổn; trên sàn giao dịch Thượng Hải giảm 6 Nhân dân tệ.
Tháng 3/2024 nhập khẩu phân bón từ Trung Quốc tăng gần 44%

Tháng 3/2024 nhập khẩu phân bón từ Trung Quốc tăng gần 44%

Tháng 3/2024, nhập khẩu phân bón từ thị trường Trung Quốc tăng mạnh 43,9% về lượng, tăng 55,3% về kim ngạch và tăng 7,9% về giá so với tháng 2/2024.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 19/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index lấy lại đà tăng sau 3 ngày suy yếu

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 19/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index lấy lại đà tăng sau 3 ngày suy yếu

Số liệu từ MXV cho thấy, sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá, phản ánh diễn biến giá phân hoá của giá hàng hoá nguyên liệu thế giới trong ngày hôm qua.
Giá thép hôm nay ngày 19/4/2024: Thị trường thép cải thiện, Quặng sắt đạt mức cao nhất trong 5 tuần

Giá thép hôm nay ngày 19/4/2024: Thị trường thép cải thiện, Quặng sắt đạt mức cao nhất trong 5 tuần

Giá thép hôm nay 19/4/2024: Trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 66 nhân dân tệ/tấn. Quặng sắt đạt mức cao nhất trong 5 tuần nhờ thị trường thép cải thiện.
Ngành chăn nuôi cần sẵn sàng trước rủi ro tăng giá nguyên liệu cuối quý II

Ngành chăn nuôi cần sẵn sàng trước rủi ro tăng giá nguyên liệu cuối quý II

Ngành chăn nuôi Việt Nam kết thúc quý I/2024 đã ghi nhận các số liệu tăng trưởng khá tích cực.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 18/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 18/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua với diễn biến phân hoá.
Kịch bản nào cho giá dầu trước sức nóng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông?

Kịch bản nào cho giá dầu trước sức nóng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông?

Căng thẳng tại Trung Đông leo thang ngay trong bối cảnh OPEC+ “siết van bơm dầu”, làm gia tăng nỗi lo về nguồn cung gián đoạn.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 17/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu từ vùng đỉnh 7 tháng

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 17/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu từ vùng đỉnh 7 tháng

Số liệu từ MXV cho thấy, kết thúc ngày giao dịch 16/4, trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới, có đến 22 trên tổng số 31 mặt hàng đồng loạt giảm giá.
Giá thép hôm nay ngày 17/4/2024: Thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn

Giá thép hôm nay ngày 17/4/2024: Thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn

Giá thép hôm nay ngày 17/4/2024: Thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn. Tính từ đầu năm 2024 cho tới nay, thép cuộn xây dựng đã có 4 đợt giảm giá.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 16/4: Giá ca cao, kim loại nối dài đà tăng mạnh

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 16/4: Giá ca cao, kim loại nối dài đà tăng mạnh

Số liệu từ MXV cho thấy, đóng cửa ngày giao dịch 15/4, diễn biến phân hoá khiến sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá hàng hoá nguyên liệu thế giới.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động