ASEAN tăng thêm 4,5 tỷ USD mỗi năm từ cạnh tranh logistics

Các nền kinh tế ASEAN có thể cải thiện hơn 4,5 tỷ USD mỗi năm nếu các chính phủ khu vực khuyến khích cạnh tranh công bằng và minh bạch trong lĩnh vực logistics. Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cho biết, đây là một ước tính thận trọng chưa tính đến việc tăng việc làm, giảm rào cản gia nhập thị trường cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, thương mại xuyên biên giới được cải thiện và các tác động lan tỏa có lợi khác.

OECD đã đưa ra hai báo cáo mới tại Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 53 ngày 9/9, với các khuyến nghị chính sách để giúp ngành thúc đẩy tăng trưởng khu vực nói chung và logistics ASEAN nói riêng.

Covid-19 đã làm nổi bật việc chuỗi cung ứng toàn cầu được kết nối với nhau nhưng cũng những nút thắt cũng xuất hiện do đại dịch gây ra như đóng cửa tại các cơ sở sản xuất và tắc nghẽn tại các sân bay, cảng biển và cảng đường sắt, làm cho tác động trở nên nghiêm trọng. OECD cho biết các đề xuất, đỉnh cao của ba năm nghiên cứu, nhằm giúp phục hồi nhanh hơn sau tác động kinh tế của đại dịch. Điều quan trọng là, các đề xuất không đòi hỏi các chính phủ phải chi tiêu quy mô lớn. Thay vào đó, nghiên cứu và phân tích của OECD kết luận rằng các chính sách thực tế, chi phí thấp để cải thiện các quy định của ngành logistics của ASEAN sẽ trao quyền cho những người tham gia ngành hiện tại và những người mới gia nhập để xác định và tận dụng các cơ hội và hiệu quả mới, mang lại lợi ích cho doanh nghiệp và người tiêu dùng, và cuối cùng là tăng tốc tăng trưởng trên khắp các nền kinh tế ASEAN.

ASEAN tăng thêm 4,5 tỷ USD mỗi năm từ cạnh tranh logistics

Mặc dù các khuyến nghị chính sách là không ràng buộc, chuyên gia cạnh tranh cấp cao tại OECD Ruben Maximiano lạc quan rằng nhiều khuyến nghị sẽ được thực hiện. OECD đã tham khảo ý kiến ​​của hơn 150 bên liên quan nhà nước và tư nhân trong suốt dự án và "sự ủng hộ cấp cao" từ các bộ trưởng kinh tế cho thấy các nước đồng ý về tầm quan trọng của các báo cáo này. Trong quá trình xem xét chuyên sâu các quy định của quốc gia và khi soạn thảo và gửi các dự thảo này tới các quốc gia, OECD không chỉ đưa ra nhận xét mà đôi khi còn thực hiện các khuyến nghị của dự thảo. Theo báo cáo của OECD, chi phí hậu cần chiếm tới 20% giá thành phẩm ở một số quốc gia ASEAN. Con số này gần như gấp đôi mức trung bình toàn cầu và mức thuế đối với người tiêu dùng cũng như các doanh nghiệp có thể được giảm bớt bằng cách giải quyết các trở ngại đối với cạnh tranh trong chuỗi cung ứng.

Báo cáo cũng lưu ý rằng việc xem xét lại các quy định quản lý đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong lĩnh vực logistics có thể giúp các quốc gia thành viên phát triển kinh tế. Người ta ước tính rằng việc giảm các rào cản đối với thương mại và hạn chế FDI xuống mức trung bình toàn cầu có thể giúp tăng GDP lên tới 17% trong trung và dài hạn.

Ví dụ, đối với vận tải hàng hóa và kho bãi, một ví dụ về vấn đề quy định giữa nhiều quốc gia thành viên ASEAN là các hiệp định đa phương quy định số lượng giấy phép hoặc giấy phép tối đa để cung cấp dịch vụ vận tải xuyên biên giới bằng đường bộ, bao gồm Hiệp định Vận tải xuyên biên giới về việc lưu chuyển hàng hóa tự do trong toàn tiểu vùng sông Mê Công mở rộng, Hiệp định khung ASEAN về Tạo thuận lợi cho Hàng hóa Quá cảnh và Hiệp định Khung ASEAN về Tạo thuận lợi cho Vận tải Liên quốc gia. Vận tải hàng hóa đường bộ là phương thức vận tải nội địa chiếm ưu thế ở một số nước ASEAN. Đã có những cải thiện đáng kể trong kết nối đất liền, với tổng chiều dài đường năm 2019 tăng 55% so với năm 2010, nhưng có thể làm được nhiều hơn thế.

OECD khuyến nghị loại bỏ hạn ngạch vận tải đường bộ xuyên biên giới và thay thế bằng hệ thống giấy phép; quy định rõ ràng các yêu cầu tiếp cận thị trường trong luật; và xem xét các quy định hạn chế quy mô đội xe của các công ty, bằng cách hạn chế đăng ký xe mới hoặc bằng cách áp đặt số lượng xe tối thiểu hoặc tối đa. Sự gia tăng của thương mại nội khối ASEAN làm cho các dịch vụ vận tải xuyên biên giới ngày càng trở nên quan trọng và những hạn chế dựa trên hạn ngạch này có thể làm tăng rào cản gia nhập đối với các công ty mới, dẫn đến việc cung cấp dịch vụ vận tải xuyên biên giới kém năng lực, tăng chi phí hậu cần hoặc Ông Maximiano lưu ý về sự chậm trễ giao thông ở biên giới. Các báo cáo này là một phần của dự án Thúc đẩy Cạnh tranh của OECD trong ASEAN và là sự hợp tác giữa OECD và ASEAN, được hỗ trợ bởi chương trình Cải cách Kinh tế ASEAN của chính phủ Vương quốc Anh.

Việt Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Cạnh tranh

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sản xuất điện của EU đạt bước tiến mới

Sản xuất điện của EU đạt bước tiến mới

Sản xuất điện của Liên minh châu Âu (EU) đạt bước tiến mới trong quá trình chuyển đổi sang năng lượng ít carbon vào năm 2023.
Chiến sự Israel – Hamas ngày 28/3/2024: Israel tuyên bố không bị cô lập; thủ lĩnh của Hamas thiệt mạng

Chiến sự Israel – Hamas ngày 28/3/2024: Israel tuyên bố không bị cô lập; thủ lĩnh của Hamas thiệt mạng

Chiến sự Israel – Hamas ngày 28/3/2024: Israel tuyên bố không bị cô lập; thủ lĩnh của Hamas đã thiệt mạng trong một đợt không kích của IDF đầu tháng 3/2024.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/3/2024: Berdychi trên bờ sụp đổ; vùng đệm tại Ukraine rộng 300km?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/3/2024: Berdychi trên bờ sụp đổ; vùng đệm tại Ukraine rộng 300km?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/3/2024: Berdychi trên bờ sụp đổ; vùng đệm tại Ukraine rộng 300km? Điều này phụ thuộc vào các loại vũ khí tấn công của AFU.
WTO dự báo thuế thương mại điện tử sẽ có hiệu lực từ năm 2026

WTO dự báo thuế thương mại điện tử sẽ có hiệu lực từ năm 2026

Ngày 27/3, WTO dự đoán thuế hải quan đối với các sản phẩm kỹ thuật số như phim trực tuyến và tải phần mềm sẽ đánh vào người tiêu dùng và DN vào năm 2026.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 28/3/2024: NATO chưa sẵn sàng điều quân tới Ukraine; Nga nói về khả năng huy động thêm quân

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 28/3/2024: NATO chưa sẵn sàng điều quân tới Ukraine; Nga nói về khả năng huy động thêm quân

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/3/2024: NATO chưa sẵn sàng điều quân tới Ukraine; Nga nói về khả năng huy động thêm quân.

Tin cùng chuyên mục

Boeing gặp khó khi tìm người kế nhiệm xử lý chuỗi khủng hoảng

Boeing gặp khó khi tìm người kế nhiệm xử lý chuỗi khủng hoảng

CEO Dave Calhoun quyết định rời đi khi Boeing lún sâu vào khủng hoảng. Điều này gây sức ép cho Hội đồng quản trị phải tìm người kế nhiệm đưa công ty vượt khó.
Gia tăng cơ hội hợp tác thương mại, tăng cường kết nối chuỗi cung ứng Việt Nam - Canada

Gia tăng cơ hội hợp tác thương mại, tăng cường kết nối chuỗi cung ứng Việt Nam - Canada

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi tiếp và làm việc với Bộ trưởng Phát triển kinh tế, Thương mại quốc tế và Xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng.
Thúc đẩy hợp tác các lĩnh vực tiềm năng giữa Việt Nam và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Thúc đẩy hợp tác các lĩnh vực tiềm năng giữa Việt Nam và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Việt Nam và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) tăng cường đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực tiềm năng như: Văn hóa - du lịch, kinh tế thương mại, hợp tác đầu tư...
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/3/2024: Chiến trường Ukraine khốc liệt, lính đánh thuê bỏ chạy

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/3/2024: Chiến trường Ukraine khốc liệt, lính đánh thuê bỏ chạy

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/3/2024: Chiến trường Ukraine khốc liệt, lính đánh thuê nước ngoài bỏ chạy do chịu nhiều tổn thất và nguy cơ ở tiền tuyến.
Khủng hoảng Biển Đỏ: Nhiều châu lục phải đối mặt với sự gián đoạn

Khủng hoảng Biển Đỏ: Nhiều châu lục phải đối mặt với sự gián đoạn

Cuộc khủng hoảng vận tải Biển Đỏ đã làm gián đoạn chuỗi cung ứng và thương mại toàn cầu, đặc biệt ảnh hưởng đến các tuyến đường qua Kênh đào Suez.
Tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nước ngoài đến đầu tư

Tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nước ngoài đến đầu tư

Tại Hoa Kỳ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao nhấn mạnh, Việt Nam sẽ tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nước ngoài tới đầu tư.
Ngành vận tải biển toàn cầu đối mặt với vấn đề nan giải về nhiên liệu

Ngành vận tải biển toàn cầu đối mặt với vấn đề nan giải về nhiên liệu

Vận tải biển chiếm khoảng 90% thương mại thế giới và chịu trách nhiệm cho gần 3% lượng khí thải carbon dioxide trên thế giới.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 27/3/2024: Nga phá vỡ phòng tuyến của Ukraine ở Verbove, tập kích dồn dập ở 114 khu vực

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 27/3/2024: Nga phá vỡ phòng tuyến của Ukraine ở Verbove, tập kích dồn dập ở 114 khu vực

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/3/2024: Nga phá vỡ phòng tuyến của Ukraine ở Verbove, tập kích dồn dập ở 114 khu vực.
Cầu Francis Scott Key ở Mỹ bị tàu hàng đâm sập

Cầu Francis Scott Key ở Mỹ bị tàu hàng đâm sập

Sáng 26/3 (theo giờ địa phương), một đoạn cầu Francis Scott Key (cầu Key) ở bang Maryland, Mỹ đã bị sập do một tàu chở hàng đâm trúng.
Bitcoin bất ngờ trở lại mốc 70.000 USD

Bitcoin bất ngờ trở lại mốc 70.000 USD

Giá Bitcoin bất ngờ tăng vọt trong tuần giao dịch cuối cùng của tháng 3 và trở lại mốc 70.000 USD.
Chiến sự Israel – Hamas ngày 26/3/2024: Liên hợp quốc mong muốn có lệnh ngừng bắn chính thức tại Dải Gaza

Chiến sự Israel – Hamas ngày 26/3/2024: Liên hợp quốc mong muốn có lệnh ngừng bắn chính thức tại Dải Gaza

Chiến sự Israel- Hamas ngày 26/3/2024: Liên hợp quốc mong muốn có lệnh ngừng bắn chính thức tại Dải Gaza sau khi Hội đồng Bảo an thông qua nghị quyết liên quan.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/3/2024: Ukraine tháo chạy khỏi Bogdanovka, tuyến phòng thủ sau Avdeevka vỡ nát

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/3/2024: Ukraine tháo chạy khỏi Bogdanovka, tuyến phòng thủ sau Avdeevka vỡ nát

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/3/2024: Ukraine tháo chạy khỏi Bogdanovka, tuyến phòng thủ sau Avdeevka vỡ nát khi Quân đội Nga tiến vào phía Bắc Berdychi.
Khủng hoảng Biển Đỏ tác động đến chuỗi cung ứng toàn cầu như thế nào?

Khủng hoảng Biển Đỏ tác động đến chuỗi cung ứng toàn cầu như thế nào?

Kênh đào Suez - Biển Đỏ là tuyến đường vận chuyển quan trọng kết nối châu Á và châu Âu với gần 14% lượng thương mại đường biển của thế giới đi qua.
Nga bắt thêm nghi phạm, kêu gọi cộng đồng quốc tế đoàn kết chống chủ nghĩa khủng bố

Nga bắt thêm nghi phạm, kêu gọi cộng đồng quốc tế đoàn kết chống chủ nghĩa khủng bố

Tòa án quận Basmanny của Moscow đã phê chuẩn lệnh bắt giữ thêm 3 nghi phạm được cho là có liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở nhà hát Crocus City Hall.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay 26/3/2024: Nga chọc thủng phòng tuyến của Ukraine ở Zaporizhia; Kiev gặp khó khăn về năng lượng

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay 26/3/2024: Nga chọc thủng phòng tuyến của Ukraine ở Zaporizhia; Kiev gặp khó khăn về năng lượng

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/3/2024: Nga chọc thủng phòng tuyến của Ukraine ở Zaporizhia; Kiev gặp khó khăn về năng lượng.
Mở rộng không gian hợp tác, đưa quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ ngày càng hiệu quả, thực chất, ổn định

Mở rộng không gian hợp tác, đưa quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ ngày càng hiệu quả, thực chất, ổn định

Việt Nam sẽ tiếp tục cùng Hoa Kỳ triển khai quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện ngày càng hiệu quả, thực chất, ổn định, đồng thời mở rộng không gian hợp tác.
Tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam - Canada thông qua CPTPP

Tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam - Canada thông qua CPTPP

"Diễn đàn kinh doanh: Tăng cường quan hệ kinh tế Việt Nam-Canada trong khuôn khổ CPTPP" sẽ tạo những kết quả tích cực cho quan hệ hợp tác giữa hai nước.
Xuất khẩu thép Trung Quốc tăng kỷ lục

Xuất khẩu thép Trung Quốc tăng kỷ lục

2 tháng đầu năm nay, Trung Quốc xuất khẩu 15,9 triệu tấn thép, tăng 32,6% so với cùng kỳ năm ngoái - mức cao nhất kể từ năm 2016.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 25/3/2024: Chasov Yar của Ukraine bị uy hiếp

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 25/3/2024: Chasov Yar của Ukraine bị uy hiếp

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 25/3/2024: Chasov Yar bị uy hiếp; Lính tăng Nga sẵn sàng đối đầu M1 Abrams khi tính năng của xe tăng T-72B3 ưu việt hơn.
Nga chuyển hướng xuất khẩu khí đốt sang Trung Quốc; Anh đầu tư vào lĩnh vực hạt nhân

Nga chuyển hướng xuất khẩu khí đốt sang Trung Quốc; Anh đầu tư vào lĩnh vực hạt nhân

Tập đoàn dầu khí Gazprom bắt đầu xây dựng đường ống khí đốt trị giá hàng tỷ USD mở rộng nguồn cung cấp khí đốt để đáp ứng các cam kết xuất khẩu sang Trung Quốc.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động