Kinh nghiệm của ASEAN trong việc cắt giảm chi phí thương mại

Đông Nam Á ngày càng trở thành một khu vực năng động về hoạt động thương mại quốc tế. Điều này đặc biệt đúng khi một khối 10 quốc gia đang trở nên tích hợp hơn với nhau, cũng như với một cộng đồng các đối tác rộng lớn trong khu vực và xa hơn. Đáng chú ý, Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã theo đuổi cách tiếp cận đa hướng nhằm cắt giảm chi phí thương mại và thời gian ở biên giới cả trong khối với nhau và với các nước khác.

Điều này bao gồm các nỗ lực thiết lập và củng cố một cộng đồng kinh tế; tạo ra các hiệp định thương mại khu vực với các nước khác; và thực hiện các quy tắc thương mại toàn cầu. ASEAN tập hợp các quốc gia có trình độ phát triển, hệ thống chính trị và cách tiếp cận kinh tế khác nhau. Nhóm bắt đầu chỉ với 5 thành viên vào năm 1967 và trong những năm qua, sứ mệnh và số lượng thành viên của nhóm đã phát triển nhanh chóng. Nhóm 10 quốc gia hiện gồm Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. ASEAN hiện đang trong quá trình thực hiện Kế hoạch tổng thể Cộng đồng Kinh tế ASEAN 2025, một lộ trình 10 năm nhằm tạo thuận lợi cho thương mại và đầu tư nội vùng và liên vùng.

Kinh nghiệm của ASEAN trong việc sử dụng các thỏa thuận thương mại để cắt giảm chi phí thương mại

Tạo thuận lợi thương mại, một thành phần thiết yếu trong công việc của ASEAN, là một trong 5 lực đẩy kinh tế mà ASEAN đã từng nhấn mạnh. Đây cũng là một trong những lĩnh vực ASEAN đã xác định trong Kế hoạch tổng thể AEC 2025 để đạt được tiến bộ, với việc nhóm cam kết 'đẩy nhanh và làm sâu sắc hơn việc thực hiện các biện pháp tạo thuận lợi thương mại'. Cùng với việc thực hiện Hiệp định Tạo thuận lợi thương mại (TFA) của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), các thành viên ASEAN đã xác định một loạt các bước, chẳng hạn như phát triển các cơ chế một cửa quốc gia và trung tâm thông tin thương mại quốc gia ở mỗi quốc gia thành viên, sẽ giúp đáp ứng mục tiêu 'hội tụ trong các chế độ tạo thuận lợi thương mại' có thể so sánh với các mục tiêu đã thấy trong các khu vực khác trên thế giới.

Đáng chú ý, sự trỗi dậy của thương mại kỹ thuật số đã tạo thêm một khía cạnh mới cho các nỗ lực tạo thuận lợi thương mại trong khu vực ASEAN. Theo báo cáo của Ủy ban Kinh tế và xã hội của Liên hợp quốc về châu Á và Thái Bình Dương (UNESCAP), việc thực hiện đầy đủ TFA, cùng với các biện pháp tạo thuận lợi thương mại kỹ thuật số hoặc thương mại không giấy tờ khác, sẽ cắt giảm 26% chi phí thương mại ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương (673 tỷ USD) mỗi năm. Điều này sẽ bao gồm việc cắt giảm chi phí thương mại tiềm năng cho tất cả các nước ASEAN vượt quá 15%, trong đó Campuchia, Indonesia và Việt Nam được hưởng mức cắt giảm cao nhất.

Cùng với những nỗ lực xây dựng cộng đồng kinh tế và cải thiện việc thực hiện TFA, ASEAN cũng đã xây dựng các hiệp định thương mại tự do (FTA) với một loạt các đối tác trong đó có các điều khoản chi tiết về tạo thuận lợi thương mại. Các hiệp định này, đôi khi được gọi là các FTA ASEAN + 1, có sự tham gia của Australia, New Zealand, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản và Hàn Quốc. Điều này đi ngược lại bối cảnh của một mạng lưới hải quan và các biện pháp tạo thuận lợi thương mại rộng lớn hơn được thể hiện trong các hiệp định song phương và khu vực khác do các thành viên ASEAN ký kết.

Các điều khoản chung nhằm cắt giảm chi phí thương mại trong các FTA ASEAN + 1 liên quan đến sự minh bạch hơn trong các chính sách và quy định thương mại; hợp tác liên ngành; và hài hòa và công nhận lẫn nhau các tiêu chuẩn kỹ thuật. Ví dụ, các thỏa thuận ASEAN - Nhật Bản và ASEAN - Australia - New Zealand đều nhấn mạnh tầm quan trọng của 'khả năng dự đoán, tính nhất quán và tính minh bạch' như là các nguyên tắc hướng dẫn thủ tục hải quan để đẩy nhanh quá trình thông quan. Cả hai FTA đều yêu cầu chỉ định các điểm hỏi đáp cho mỗi quốc gia và bao gồm các cam kết công bố công khai các quy định và thủ tục hành chính.

Thỏa thuận với Australia và New Zealand bao gồm các điều khoản chi tiết về hợp tác thủ tục hải quan bao gồm trao đổi hỗ trợ giữa các cơ quan hải quan; thông báo trước về những thay đổi đối với các luật và quy định có liên quan; nâng cao trình độ kỹ thuật của công nhân hải quan; và ứng dụng công nghệ. Mỗi hiệp định với Nhật Bản, Australia, New Zealand và Ấn Độ đều bao gồm các cam kết nhằm hài hòa hóa các thủ tục hải quan phù hợp với các tiêu chuẩn của Tổ chức Hải quan thế giới. Mỗi FTA ASEAN - Australia - New Zealand và ASEAN - Trung Quốc đều có các điều khoản dành riêng cho việc xây dựng các thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau, cho phép các đánh giá sự phù hợp được thực hiện ở nước xuất xứ được chấp nhận và áp dụng ở nước nhập khẩu.

Các thành viên ASEAN cũng đã hướng tới các hiệp định lớn trong khu vực để thể hiện cam kết hợp tác về tạo thuận lợi thương mại. Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) đã được ký kết, hợp nhất tất cả các nền kinh tế ASEAN và 5 đối tác thương mại FTA. Các phần về tạo thuận lợi thương mại và thủ tục hải quan của hiệp định đã hoàn tất. Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có một chương tạo thuận lợi thương mại phức tạp và có 11 nước ký kết, bao gồm các thành viên ASEAN như Brunei, Malaysia, Singapore và Việt Nam. Hiệp định kéo dài các điều khoản hợp tác hải quan quan trọng bao gồm nhiều lĩnh vực chồng chéo với các FTA ASEAN + 1 như các biện pháp chia sẻ thông tin và minh bạch; tăng cường sử dụng công nghệ (chẳng hạn như các hệ thống tự động để phân tích rủi ro); điều khoản hỗ trợ kỹ thuật giữa các bên; và cam kết phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế.

Nếu so sánh, CPTPP vượt qua phạm vi của các FTA toàn ASEAN trong một số lĩnh vực, bao gồm cam kết giải phóng hàng hóa càng nhanh càng tốt trong vòng 48 giờ kể từ khi hàng đến và cung cấp trước cho quá trình xử lý điện tử và nộp thông tin hải quan. CPTPP cũng bao gồm các điều khoản tạo thuận lợi thương mại kỹ thuật số, bao gồm khuyến khích khả năng tương tác của các phương pháp xác thực điện tử. Đối với thương mại phi giấy tờ, CPTPP kết hợp một cam kết mềm để cung cấp cho công chúng các tài liệu quản lý thương mại dưới dạng điện tử và chấp nhận các tài liệu quản lý thương mại được nộp dưới dạng điện tử có giá trị pháp lý tương đương với bản giấy.

Việt Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Đông Nam Á

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tương lai ASEAN 2024: Diễn đàn của mỗi người dân vì một ASEAN phát triển bền vững

Tương lai ASEAN 2024: Diễn đàn của mỗi người dân vì một ASEAN phát triển bền vững

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 23/4 tới đây. Đây là cơ hội để người dân tham gia sâu rộng hơn vào tiến trình của ASEAN.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 20/4/2024: Ukraine yêu cầu thêm 7 hệ thống Patriot; binh sĩ AFU cải trang dân thường

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 20/4/2024: Ukraine yêu cầu thêm 7 hệ thống Patriot; binh sĩ AFU cải trang dân thường

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 20/4/2024: Ukraine yêu cầu thêm 7 hệ thống Patriot; binh sĩ AFU cải trang dân thường tại khu vực Kharkov để tấn công phía Nga.
Căng thẳng Israel – Iran: Israel đã thực hiện đòn trả đũa như thế nào nhằm vào Iran?

Căng thẳng Israel – Iran: Israel đã thực hiện đòn trả đũa như thế nào nhằm vào Iran?

Căng thẳng Israel – Iran: Israel đã thực hiện đòn trả đũa như thế nào nhằm vào Iran với một đợt tấn công hạn chế không gây bất kỳ tổn thất đáng kể nào cho Iran?
Vì sao nền kinh tế Trung Quốc có sự phục hồi diệu kì trong quý I/2024?

Vì sao nền kinh tế Trung Quốc có sự phục hồi diệu kì trong quý I/2024?

Theo các chuyên gia, sự dịch chuyển mạnh mẽ cơ cấu nền kinh tế đã giúp GDP Trung Quốc tăng trưởng vượt kỳ vọng trong quý I/2024.
Chiến sự Nga-Ukraine 20/4/2024: Ukraine sắp “thất thủ” vì thiếu đạn dược; châu Âu không thừa nhận sai lầm trong chiến lược

Chiến sự Nga-Ukraine 20/4/2024: Ukraine sắp “thất thủ” vì thiếu đạn dược; châu Âu không thừa nhận sai lầm trong chiến lược

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 20/4/2024: Ukraine sắp “thất thủ” vì thiếu đạn dược; châu Âu không thừa nhận sai lầm trong chiến lược.

Tin cùng chuyên mục

Nâng cao hiệu quả thực thi các FTA, mở cánh cửa tăng trưởng cho Việt Nam

Nâng cao hiệu quả thực thi các FTA, mở cánh cửa tăng trưởng cho Việt Nam

Các yếu tố ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế vẫn còn “ngổn ngang”, theo đó thực thi hiệu quả các FTA sẽ mở ra cơ hội tăng trưởng cho Việt Nam.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/4/2024: Binh sĩ Ukraine vượt sông Dnieper đầu hàng

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/4/2024: Binh sĩ Ukraine vượt sông Dnieper đầu hàng

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/4/2024: Binh sĩ Ukraine vượt sông Dnieper đầu hàng; Nga tăng cường sản xuất "Bão mặt trời" để tăng cường khả năng tấn công.
Các hãng vận tải tìm lợi ích ngắn hạn khi cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đẩy giá cước lên cao

Các hãng vận tải tìm lợi ích ngắn hạn khi cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đẩy giá cước lên cao

Cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đẩy giá cước container lên cao, các hãng vận tải phần lớn đã từ bỏ chiến thuật sử dụng các chuyến đi trống để điều chỉnh nguồn cung.
Căng thẳng Israel - Iran: Israel bất ngờ tấn công tên lửa trả đũa Iran

Căng thẳng Israel - Iran: Israel bất ngờ tấn công tên lửa trả đũa Iran

Căng thẳng Israel - Iran: Israel bất ngờ tấn công tên lửa trả đũa Iran sau vụ tập kích quy mô lớn với hơn 300 đạn tên lửa Tehran thực hiện hôm 14/4.
Cuộc cạnh tranh trên thị trường xe điện toàn cầu đang nóng lên

Cuộc cạnh tranh trên thị trường xe điện toàn cầu đang nóng lên

Năm 2023 là một năm kỷ lục của xe điện. Châu Á là chiến trường của thị trường xe điện, trong đó Trung Quốc là quốc gia dẫn đầu.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/4/2024: CIA nói “tin buồn” về Ukraine; Ba Lan từ chối cung cấp Patriot cho Kiev

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/4/2024: CIA nói “tin buồn” về Ukraine; Ba Lan từ chối cung cấp Patriot cho Kiev

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/4/2024: CIA nói “tin buồn” về Ukraine; Ba Lan từ chối cung cấp Patriot cho Kiev.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/4/2024: Nga tập kích vị trí chỉ huy Ukraine; Kiev thừa nhận yếu thế

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/4/2024: Nga tập kích vị trí chỉ huy Ukraine; Kiev thừa nhận yếu thế

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/4/2024: Nga tập kích vị trí chỉ huy Ukraine; Kiev thừa nhận yếu thế trong bài phát biểu của Tổng thống Volodymir Zelensky.
Chiến sự Israel – Hamas ngày 18/4/2024: GDP của Israel giảm 21% do chiến sự; Tel Aviv nội bộ bất hòa

Chiến sự Israel – Hamas ngày 18/4/2024: GDP của Israel giảm 21% do chiến sự; Tel Aviv nội bộ bất hòa

Chiến sự Israel – Hamas ngày 18/4/2024: GDP của Israel giảm 21% do chiến sự; Tel Aviv nội bộ bất hòa trong cách giải quyết cuộc xung đột với Hamas tại Dải Gaza.
Liệu Ấn Độ có trở thành siêu cường kinh tế lớn thứ 3 thế giới?

Liệu Ấn Độ có trở thành siêu cường kinh tế lớn thứ 3 thế giới?

Theo một số quan sát viên dự báo, với sự phát triển bền vững Ấn Độ sẽ trở thành cường quốc lớn thứ 3 thế giới chỉ sau Hoa Kỳ và Trung Quốc.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 18/4/2024: Ông Zelensky công nhận bước tiến của Nga; Mỹ bác khả năng đưa quân tới Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 18/4/2024: Ông Zelensky công nhận bước tiến của Nga; Mỹ bác khả năng đưa quân tới Ukraine

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/4/2024: Ông Zelensky công nhận bước tiến của Nga; Mỹ bác khả năng đưa quân tới Ukraine.
Tổng nợ công toàn cầu tăng lên 93,2% GDP

Tổng nợ công toàn cầu tăng lên 93,2% GDP

Theo báo cáo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), mức nợ công của tất cả các nước năm ngoái đã tăng lên mức 93,2% GDP toàn cầu.
Chiến sự Israel - Hamas ngày 17/4/2024: 4 kịch bản trả đũa Iran của Israel; xe tăng tiến vào Dải Gaza

Chiến sự Israel - Hamas ngày 17/4/2024: 4 kịch bản trả đũa Iran của Israel; xe tăng tiến vào Dải Gaza

Chiến sự Israel – Hamas ngày 17/4/2024: 4 kịch bản trả đũa Iran của Israel; xe tăng tiến vào Dải Gaza báo hiệu cho hoạt động quy mô lớn sắp tới của IDF ở đây.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/4/2024: Ukraine thông qua Luật Tổng động viên bổ sung

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/4/2024: Ukraine thông qua Luật Tổng động viên bổ sung

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/4/2024: Ukraine thông qua Luật Tổng động viên bổ sung; Sĩ quan AFU cảnh báo chiến tuyến có thể sụp đổ trong mùa hè 2024.
Dự báo lạm phát toàn cầu giảm, nền kinh tế liệu có khởi sắc?

Dự báo lạm phát toàn cầu giảm, nền kinh tế liệu có khởi sắc?

Theo Quỹ Tiền tệ quốc tế dự báo, lạm phát toàn cầu trung bình sẽ giảm xuống từ mức 4% năm 2023 còn 2,8% vào cuối năm 2024 và xuống còn 2,4% vào năm 2025.
Chiến sự Nga-Ukraine 17/4/2024: Mỹ sẽ không đảm nhận “vai trò chiến đấu” ở Ukraine; ông Zelensky nói Kiev hết tên lửa

Chiến sự Nga-Ukraine 17/4/2024: Mỹ sẽ không đảm nhận “vai trò chiến đấu” ở Ukraine; ông Zelensky nói Kiev hết tên lửa

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/4/2024: Mỹ sẽ không đảm nhận “vai trò chiến đấu” ở Ukraine; Tổng thống Zelensky nói Ukraine hết tên lửa.
Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Để tiếp cận thị trường Malaysia, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần đáp ứng về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là về chứng nhận Halal.
WTO kỷ niệm 30 năm ký Hiệp định Marrakesh thành lập Tổ chức Thương mại thế giới

WTO kỷ niệm 30 năm ký Hiệp định Marrakesh thành lập Tổ chức Thương mại thế giới

Ngày 15/4/1994, 123 quốc gia đã tập trung tại Ma-rốc để ký Hiệp định Marrakesh thành lập Tổ chức Thương mại Thế giới, nền tảng của hệ thống thương mại quốc tế.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/4/2024: Tại sao Mỹ và phương Tây không bảo vệ Ukraine tương tự như Israel?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/4/2024: Tại sao Mỹ và phương Tây không bảo vệ Ukraine tương tự như Israel?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/4/2024: Tại sao Mỹ và phương Tây không bảo vệ Ukraine tương tự như Israel? Chính vì sự khác biệt địa chính trị của Ukraine.
Chiến sự Nga-Ukraine 16/4/2024: Mỹ thừa nhận Nga đạt được thành công trên chiến trường; Ukraine bổ sung số lượng lớn UAV

Chiến sự Nga-Ukraine 16/4/2024: Mỹ thừa nhận Nga đạt được thành công trên chiến trường; Ukraine bổ sung số lượng lớn UAV

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/4/2024: Mỹ thừa nhận Nga đạt được thành công trên chiến trường; Ukraine bổ sung số lượng lớn UAV.
Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào sẽ là đòn bẩy nâng quy mô kim ngạch thương mại, thúc đẩy tiếp cận thị trường cho hàng hóa, dịch vụ của hai bên.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động