Tầm nhìn mới
Theo The Education Commission, thực tế hiện nay có khoảng 260 triệu trẻ em không được tới trường, hơn 600 triệu trẻ em tới trường đang không học được những điều cơ bản. Với xu hướng hiện nay, khoảng 800 triệu trẻ em trên thế giới sẽ không kịp học các kỹ năng cần thiết để phát triển vào năm 2030. Tại khu vực Đông Á và Thái Bình Dương, chỉ có 30% trẻ em đang đi đúng hướng để tốt nghiệp trung học và học được những kỹ năng cơ bản và tỷ lệ đó sẽ đạt 79% vào năm 2030. Trong khi đó, chỉ còn 10 năm nữa tới hạn cuối thực thi những “Mục tiêu phát triển bềnh vững của Liên hợp quốc” (SDG) để đảm bảo giáo dục chất lượng toàn diện và công bằng cho mọi người trên toàn cầu. Nhưng thế giới đang đối mặt với nguy cơ nghiêm trọng không đạt được mục tiêu này.
Tại buổi công bố Báo cáo, ông Ju Ho Lee, cựu Bộ trưởng Bộ Giáo dục Hàn Quốc và Ủy viên Ủy ban Giáo dục quốc tế cho biết: “Báo cáo của The Education Commisssion đã đề xuất một tầm nhìn để tạo ra những hệ thống giáo dục khai thác các cơ hội mới, thích nghi và liên tục phát triển, nhằm giúp học sinh được trang bị những kỹ năng cần thiết để thành công”.
Chất lượng giáo dục của Việt Nam được đánh giá cao khi xếp hạng thứ 8 trên toàn cầu, trong số 65 quốc gia về bài kiểm tra PISA |
Hiện nay, các nhà tuyển dụng đang yêu cầu những kiến thức và kỹ năng cao hơn để phát triển các lĩnh vực như robots, thực tế ảo, công nghệ điện toán đám mây, dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo. Điều này sẽ đòi hỏi một phương thức tuyển dụng và đào tạo giáo viên mới, nhằm dạy những kỹ năng này và để phát triển những phương pháp tiếp cận mới cải thiện giáo dục tại các trường THCS và THPT ở quy mô quốc gia. Định hướng này đã khuyến khích đầu tư vào những trải nghiệm học tập, giúp tăng cường giải quyết vấn đề, tư duy sáng tạo và khả năng thích ứng.
Ông Tạ Ngọc Trí, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết: Việt Nam đã và đang thực hiện đổi mới căn bản toàn diện giáo dục, đào tạo |
Ông Tạ Ngọc Trí - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo - cho biết: Hiện Việt Nam đã hoàn thành phổ cập giáo dục tiểu học và đang tiếp tục duy trì, phát triển kết quả này. Để tiếp tục duy trì, phát triển các thành tựu giáo dục đã đạt được, Việt Nam đã và đang thực hiện đổi mới căn bản toàn diện giáo dục, đào tạo. Trong đó, chương trình giáo dục phổ thông mới đã được xây dựng và ban hành, với mục tiêu chuyển từ tiếp cận chủ yếu về nội dung sang tiếp cận phát triển năng lực học sinh, đích đến là trang bị cho thế hệ trẻ Việt Nam các kỹ năng bậc cao, các năng lực của thế kỷ 21.
Chất lượng giáo viên là yếu tố quan trọng nhất
Mặc dù đã xác định giáo viên có vai trò quan trọng nhất trong “quá trình đổi mới” giáo dục, song Báo cáo của The Education Commission cũng khẳng định: Chỉ riêng giáo viên thì không thể truyền tải kiến thức chất lượng, cần có một đội ngũ các lực lượng cùng tham gia giáo dục học sinh. Giáo viên cần có người lãnh đạo và hỗ trợ để có thể tiếp cận những đối tượng dễ bị tổn thương nhất một cách hiệu quả. Các nhóm học tập sẽ khai thác tiềm năng của nguồn nhân lực giáo dục lớn hơn, đó là những lãnh đạo cấp trường, cấp quận, các chuyên gia, trợ lý học tập, chuyên gia cộng đồng, doanh nghiệp, chuyên gia y tế và phúc hợi, phụ huynh, tình nguyện viên và nhiều lực lượng khác trong xã hội. Nhóm này làm việc cùng nhau để giúp tất cả trẻ em có thể thành công trong học tập. Tuy nhiên, tại nhiều quốc gia, lực lượng giáo viên đang thiếu hụt và được phân bố không đồng đều và khó thực hiện được điều này.
Lễ Công bố Báo cáo Chuyển đổi nguồn nhân lực giáo dục thu hút rất nhiều đại diện đến từ các tổ chức giáo dục tham gia |
Báo cáo đánh giá cao chất lượng giáo dục Việt Nam hiện nay, khi xếp hạng thứ 8 trên toàn cầu, trong số 65 quốc gia về bài kiểm tra PISA, đánh giá kết quả học tập của học sinh trong các môn khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán (STEM). Thành tích học tập của học sinh Việt Nam được đánh giá là kết quả đầu tư và nỗ lực mà Chính phủ và các đối tác đã tập trung để hỗ trợ giáo viên.
Về điều này, ông Tạ Ngọc Trí khẳng định: Việt Nam tự hào vì các nhà trường đã bắt đầu chuẩn bị cho học sinh những kỹ năng cần thiết của thế kỷ 21. Trong đó, chất lượng giáo viên được cho là yếu tố quan trọng nhất quyết định kết quả học tập của học sinh ở trường học để chuẩn bị cho nguồn nhân lực trong tương lai.
Theo Báo cáo của The Education Commission, Ủy ban Giáo dục quốc tế hiện đang hợp tác với Bộ Giáo dục và Đào tạo và Đại học bang Arizona (Hoa Kỳ) thử nghiệm một khóa học môn Toán thích ứng và chủ động cho giáo viên và học sinh, để phát triển cả kiến thức nền tảng và các kỹ năng ở bậc cao hơn.
Giáo dục hiện nay cần một nguồn nhân lực giáo dục và các hệ thống có thể đáp ứng được những thay đổi nhanh chóng trong thế giới ngày nay về nhân khẩu học, môi trường, các tiến bộ khoa học và đổi mới công nghệ. Báo cáo Chuyển đổi nguồn nhân lực giáo dục đã đề xuất một tầm nhìn mới để tạo ra những hệ thống giáo dục khai thác các cơ hội mới, thích nghi và liên tục phát triển, học sinh được trang bị những kỹ năng cần thiết để thành công.