Thế giới Mặt trời – Little Em’s là một thành viên của Embassy Education. “Em” được viết tắt của từ ‘Embassy’ và cũng có nghĩa là Trẻ em Việt Nam. Các em chính là mặt trời, là tương lai của thế giới. Thế giới Mặt trời – Little Em’s cũng đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong mối quan hệ chính thức về hợp tác giáo dục và đào tạo giữa tổ chức Reggio Children, Ý và Embassy Education, Việt Nam. Thông qua thoả thuận hợp tác giữa các bên, Embassy Education được công nhận là đối tác trong việc phát triển hình ảnh và triển khai triết lý giáo dục Reggio Emilia Approach© tại Việt Nam. Theo đó, Thế giới Mặt trời – Little Em’s được công nhận là trường Mầm non Reggio Emilia Approach© đầu tiên thực hiện chương trình giáo dục mầm non tại Việt Nam dành cho trẻ em từ 2 đến 6 tuổi.
Không gian lớp học tại Trường mầm non Thế giới Mặt trời - Little Em’s |
Nhà sáng lập Tổ chức Embassy Education - Ông Bùi Vũ Thanh đã chia sẻ thế giới đang thay đổi quá nhanh, làm sao để con trẻ có thể tiếp cận được tất cả những tiến bộ của thế giới, nhưng vẫn giữ được bản chất và nguồn gốc của chính mình và tôi đã đi rất nhiều nơi để tìm câu trả lời và may mắn biết đến phương pháp Reggio Emilia Approach© ở Ý. Trường mầm non Thế giới Mặt trời - Little Em’s sẽ là mô hình mẫu của phương pháp Reggio Emilia Approach© để giáo viên, phụ huynh và các tổ chức giáo dục có thể đến tham quan, tìm hiểu, trải nghiệm phương pháp Reggio Emilia Approach© phù hợp với văn hóa, truyền thống và chương trình giáo dục của Việt Nam.
Dựa trên phương pháp Reggio Emilia Approach© cơ bản, Thế giới Mặt trời – Little Em’s sẽ vận dụng một cách sáng tạo mô hình giáo dục mầm non độc đáo phù hợp với bối cảnh xã hội Việt, duy trì và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc cho trẻ em Việt Nam. Chương trình tại Thế giới Mặt trời – Little Em’s không chỉ chuẩn bị cho trẻ những kỹ năng cần thiết cho tương lai, mà còn kết hợp một cách đa dạng các môn khoa học với nghệ thuật để mang lại cho các em sự hình thành nhân cách và phát triển năng lực toàn diện. Trong đó giáo viên đóng vai trò khơi gợi trí tò mò, tạo động lực thúc đẩy cho trẻ từ bên trong, từ đó giúp trẻ tiếp thu và tự hình thành sự hiểu biết về thế giới xung quanh. Chương trình giáo dục được thiết kế phù hợp với những trẻ có nhu cầu đặc biệt, giúp các em hiểu rằng “mỗi cá nhân đều đặc biệt, chúng ta nên tôn trọng nhau, chấp nhận sự khác biệt và phát triển trong điều kiện khác biệt đó.”
Không gian học tập dành cho các em là một xứ sở thần tiên thu nhỏ, từng góc nhỏ, từng chi tiết được thiết kế để mang đến cảm giác ngôi nhà thân quen cho trẻ em nhưng cũng đầy tính sáng tạo. Không giống các chương trình khác, giáo viên Reggio Emilia Approach© luôn ghi nhận lại quá trình phát triển của trẻ trong suốt cả năm để giúp trẻ và phụ huynh nhận thấy sự thay đổi từng ngày của bé, không chỉ về mặt thể chất mà còn về tinh thần và các kỹ năng mềm khác. Điều này giúp các bé, phụ huynh và cả giáo viên nhận ra được sự phát triển, từ đó tạo điều kiện cho việc trao đổi và lập kế hoạch học tập của bé trong tương lai.
Ra mắt vào năm 1940, Reggio Emilia Approach© là phương pháp giáo dục sáng tạo do nhà tâm lý học người Ý Loris Malaguzzi (1920- 1994) sáng lập và phát triển với triết lý “Nhiệm vụ của chúng tôi là khơi dậy sự sáng tạo của trẻ nhỏ để chúng chinh phục ngọn núi cao nhất có thể bằng chính đôi chân của mình. Không ai ngoài các em có thể làm hơn thế.” Phương pháp này được đặt tên theo ngôi làng Reggio Emilia ở miền Bắc nước Ý, nơi ông bắt tay nghiên cứu và phát triển dự án tâm huyết này.