5 giải pháp phát triển dịch vụ logistics cho Đồng bằng sông Cửu Long

Để giảm chi phí dịch vụ logistics phục vụ cho nông sản xuất khẩu Đồng bằng sông Cửu Long cần nhiều giải pháp đồng bộ.
Cách nào thúc đẩy logistics vùng Đồng bằng sông Cửu Long cất cánh?

Dịch vụ logistics còn thiếu và yếu

Tại Diễn đàn “Hoàn thiện chuỗi dịch vụ logistics cho nông sản Đồng bằng sông Cửu Long” ngày 26/5, ông Nguyễn Thành Phong - Phó trưởng Ban kinh tế Trung ương cho biết: Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) được xác định là trung tâm sản xuất nông nghiệp lớn nhất của cả nước và những năm qua vùng đã khai thác tốt được những lợi thế so sánh của mình, bước đầu thành công trong tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng xoay trục sản phẩm chủ lực thủy sản-trái cây-lúa gạo chất lượng cao, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên. Vùng đã hình thành các mô hình chuyên canh lúa, cây ăn trái và thủy sản, áp dụng công nghệ cao, tạo ra khối lượng hàng hóa lớn, hiệu quả, tăng lợi thế cạnh tranh trên thương trường quốc tế.

5 giải pháp phát triển dịch vụ logistics cho Đồng bằng sông Cửu Long
Ông Nguyễn Thành Phong - Phó trưởng Ban kinh tế Trung ương phát biểu tại diễn đàn

Tuy nhiên theo ông Nguyễn Thành Phong, điểm nghẽn lớn nhất đối với phát triển kinh tế ĐBSCL chính là hệ thống logistics kết nối tất cả các bên trong toàn bộ chu trình sản xuất tới tiêu dùng. Cụ thể, ĐBSCL đang là khu vực có chi phí logistics cao nhất, chiếm đến 30% giá thành sản phẩm và mâu thuẫn với đóng góp về hàng hóa của vùng.

5 giải pháp phát triển dịch vụ logistics cho Đồng bằng sông Cửu Long

Việc chi phí dịch vụ logistics của vùng còn ở mức cao được Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) chỉ ra rằng, ĐBSCL dù có đủ các loại hình vận tải “sông - biển - bộ - hàng không” nhưng hệ thống cho logistics khu vực này lại thiếu tính liên kết đồng bộ, cơ sở hạ tầng không đáp ứng nhu cầu thực tế. Thiếu hệ thống cảng biển, nhất là cảng nước sâu cho tàu vận chuyển container xuất khẩu, thiếu các trung tâm logistics trọng điểm và các hệ thống trung tâm vệ tinh, thiếu bãi container rỗng, hệ thống kho ở các cảng, đơn vị kiểm định vệ sinh an toàn thực phẩm, chiếu xạ đạt chuẩn... Bên cạnh đó, dù sở hữu hệ thống kênh rạch vô cùng dày đặc nhưng đặc trưng luồng lạch khác biệt giữa các địa phương nên nhìn chung khu vực ĐBSCL không hình thành tuyến vận tải thủy nội địa có tải trọng riêng biệt. Các sà lan cũng không thể vận tải tối đa tải trọng cho phép do hạn chế chiều cao tĩnh không của những cây cầu phục vụ giao thông đường bộ, trọng tải sà lan chỉ ở mức từ 1,500 tấn đến 3,500 tấn.

5 giải pháp phát triển dịch vụ logistics cho Đồng bằng sông Cửu Long
Các đại biểu tham dự diễn đàn

Theo thống kê của VLA, 13 tỉnh ĐBSCL hiện chỉ có 1.461 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics, chiếm khoảng 4.39% số lượng doanh nghiệp logistics của cả nước, trong đó, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics chuyên nghiệp rất hạn chế, chủ yếu là các doanh nghiệp nông nghiệp mà đặc biệt là doanh nghiệp thuỷ sản tự cung cấp hạ tầng logistics cho sản phẩm của mình, điều này làm gia tăng chi phí cho các doanh nghiệp, giảm sức cạnh tranh của nông sản ĐBSCL nói riêng và nông sản Việt nói chung.

“Thực tế diễn ra tại ĐBSCL còn cho thấy, phần lớn các dịch vụ logistics chỉ dừng lại ở từng hoạt động riêng lẻ chứ chưa có sự kết nối chặt chẽ với nhau giữa các phương thức vận tải nên thường gây ra chậm trễ, chi phí phát sinh cao. Các doanh nghiệp logistics hoạt động tại ĐBSCL mới chỉ dừng lại ở việc giao nhận vận tải, cho thuê kho bãi, làm thủ tục hải quan, vận chuyển nội địa, gom hàng lẻ chứ chưa thể tích hợp, tổ chức và liên kết các hoạt động trong chuỗi logistics” - ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đánh giá.

5 giải pháp phát triển dịch vụ logistics cho Đồng bằng sông Cửu Long
Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) để xuất các giải pháp phát triển logistics cho vùng ĐBSCL.

5 giải pháp để logistics trong vùng phát triển

Trước những thách thức trên, ông Trần Thanh Hải cho rằng, cần tận dụng lợi thế nguồn hàng hóa nông sản, việc tập trung tăng cường liên kết vùng, tạo điều kiện thông thương hàng hóa nông sản là vấn đề cấp bách, để giúp kinh tế vùng phát triển nhanh hơn bằng lợi thế vốn có.

Ông Trần Thanh Hải cũng đề xuất 5 giải pháp để phát triển logistics cho vùng gồm: Thứ nhất, nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, tập trung vào quy hoạch logistics toàn vùng, hoàn thiện thể chế, chính sách để tháo gỡ khó khăn, thu hút đầu tư trong hoạt động logistics, đặc biệt là hoạt đồng đầu tư của các dự án; tạo cơ chế cho nhà đầu tư; thức đẩy đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông vận tải vùng ĐBSCL giai đoạn 2022 - 2025; điều chỉnh việc phân bổ và sử dụng hiệu quả nguồn lực đầu tư công; xúc tiến đầu tư theo hợp tác công-tư.

Thứ hai, hoàn thiện đồng bộ kết cấu hạ tầng phục vụ logistics: Đẩy mạnh đầu tư, tận dụng lợi thế sẵn có của phương thức vận tải đường thủy; Cải tạo, nâng cấp các luồng tàu biển chính trong khu vực; phát triển cảng biển cần gắn với các trung tâm sản xuất hàng hóa, kêu gọi đầu tư cảng ngoài khơi để đảm nhận vai trò cảng cửa ngõ, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu trực tiếp cho vùng.

Thứ ba, đẩy mạnh phát triển những trung tâm logistics phục vụ hàng nông sản với những dịch vụ chủ yếu như vận tải, kho hàng, bảo quản hàng hóa và các dịch vụ giá trị gia tăng.

Thứ tư, tăng cường liên kết giữa các bên trong chuỗi cung ứng hàng nông sản: Người nông dân - thương lái - nhà máy chế biến - doanh nghiệp thương mại - doanh nghiệp logistics.

Thứ năm, nâng cao chất lượng dịch vụ logistics, chất lượng nguồn nhân lực logistics, đẩy mạnh ứng dụng thành tựu CMCN 4.0, hiện đại hóa trong hoạt động sản xuất, chế biến và hoạt động dịch vụ logistics.

Ông Phạm Tấn Công - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI): Tập trung liên kết vùng

Hơn lúc nào hết, để phát triển kinh tế vùng ĐBSCL, phát triển ngành nông nghiệp và các sản phẩm nông sản thế mạnh của vùng, việc tập trung tăng cường liên kết vùng, tạo điều kiện thông thương hàng hóa nông sản là vấn đề cấp bách để giúp kinh tế vùng phát triển nhanh hơn bằng lợi thế vốn có. Trong đó, cần sớm có phương án chính sách và mô hình hiệu quả, phát triển hệ thống hạ tầng logistics; đồng bộ hệ thống kết cấu giao thông vận tải; đa phương thức kết nối liên vùng và quốc tế; kết nối chuỗi cung ứng toàn diện cho nông sản Việt Nam; tự sản xuất thu hoạch cho đến thông quan xuất khẩu; hướng tới tối ưu hóa chi phí logistics, tăng lợi thế cạnh tranh cho nông sản, tạo đầu ra bền vững cho nông sản của vùng.

PGS. TS. Hồ Thị Thu Hòa - Viện trưởng Viện Nghiên cứu và phát triển logistics Việt Nam (VLI-VLA): Đầu tư phát triển các trung tâm logistics

Để phát triển dịch vụ logistics của vùng, cần đầu tư phát triển các trung tâm logistics vùng ĐBSCL ở Cần Thơ và Long An, bảo đảm có sức thu hút và lan tỏa, tuần hoàn của “mạch máu”. Cùng với đó, chúng ta cần xây dựng và phát triển chuỗi cung ứng và dịch vụ logistics cho vùng ĐBSCL, nhằm kết nối vận chuyển hàng hóa từ nơi sản xuất đến nơi tiêu thụ nhanh nhất, chi phí thấp hơn. Chú trọng hạ tầng và tiện ích đáp ứng yêu cầu của chuỗi cung ứng lạnh dành cho hàng nông thủy sản, phương tiện vận tải lạnh-trung tâm logistics và kho lạnh cần đủ điều kiện để vận chuyển và bảo quản hàng hóa theo các yêu cầu về nhiệt độ. Đồng thời, cần đánh giá tiềm năng, thế mạnh, lựa chọn đối tác, mô hình cho liên kết vùng. Đây là nhóm giải pháp quan trọng nhằm xác định lĩnh vực, ngành cần liên kết.

Mai Ca
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sắp diễn ra Hội chợ Thương mại quốc tế khu vực Tiểu vùng Mekong mở rộng

Sắp diễn ra Hội chợ Thương mại quốc tế khu vực Tiểu vùng Mekong mở rộng

Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị vừa ban hành Kế hoạch tổ chức Hội chợ thương mại quốc tế khu vực Tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) - Quảng Trị 2022.
Diễn đàn Kết nối doanh nghiệp Thái Lan – Đà Nẵng

Diễn đàn Kết nối doanh nghiệp Thái Lan – Đà Nẵng

Kim ngạch thương mại 2 chiều giữa doanh nghiệp Thái Lan và thành phố Đà Nẵng tăng dần qua từng năm, tuy nhiên chưa xứng với tiềm năng, lợi thế của 2 bên.
Xuất khẩu tôm sang thị trường EU tăng trưởng mạnh mẽ

Xuất khẩu tôm sang thị trường EU tăng trưởng mạnh mẽ

Tính tới 15/6/2022, xuất khẩu tôm sang thị trường EU đạt 338 triệu USD, tăng 51% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nửa đầu năm 2022, xuất khẩu cao su đạt 1,35 tỷ USD

Nửa đầu năm 2022, xuất khẩu cao su đạt 1,35 tỷ USD

6 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu cao su đạt khoảng 779 nghìn tấn, trị giá 1,35 tỷ USD, tăng 9,2% về lượng và tăng 12,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.
Xuất khẩu thủy sản: Sau tăng trưởng là khó khăn

Xuất khẩu thủy sản: Sau tăng trưởng là khó khăn

Theo số liệu của Hiệp hội Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, xuất khẩu thủy sản 5 tháng đầu năm 2022 đạt 4,7 tỷ USD, tăng 44% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tin cùng chuyên mục

Vải thiều Việt Nam được bán với giá 600.000 đồng kg tại Australia

Vải thiều Việt Nam được bán với giá 600.000 đồng kg tại Australia

Một kilogram vải thiều Việt Nam đang được bán với giá 32 - 35 AUD (khoảng 500.000 - 600.000 đồng kg) tùy theo mua lẻ hay mua cả hộp 5kg.
6 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu thủy sản thu về gần 5,8 tỷ USD

6 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu thủy sản thu về gần 5,8 tỷ USD

Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam, 6 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu thuỷ sản ước đạt gần 5,8 tỷ USD, tăng 40% so với nửa đầu năm 2021.
Từ 1/7, chanh leo Việt Nam được xuất khẩu thí điểm sang thị trường Trung Quốc

Từ 1/7, chanh leo Việt Nam được xuất khẩu thí điểm sang thị trường Trung Quốc

Từ 1/7, chanh leo Việt Nam sẽ được xuất khẩu thí điểm sang thị trường Trung Quốc. Cửa rộng cho chanh leo Việt cũng đòi hỏi việc chuẩn hóa sản xuất để ‘đi xa'.
Thị trường Bắc Âu: Ưa chuộng hàng Việt

Thị trường Bắc Âu: Ưa chuộng hàng Việt

Thủy sản, gạo, dệt may, da giày… là những mặt hàng Việt Nam được thị trường Bắc Âu ưa chuộng.
Hạt nhựa HDPE Việt Nam không bị Philippines áp dụng thuế tự vệ

Hạt nhựa HDPE Việt Nam không bị Philippines áp dụng thuế tự vệ

Theo kết luận của Ủy ban Thuế quan (TC) Philippines, hạt nhựa HDPE Việt Nam xuất khẩu không bị áp thuế tự vệ. Hai tuần tới sẽ có quyết định chính thức.
Xuất khẩu gạo đón nhiều tín hiệu vui

Xuất khẩu gạo đón nhiều tín hiệu vui

Xuất khẩu gạo Việt Nam liên tục đón tín hiệu vui khi được nhiều thị trường khó tính đón nhận.
Sở Công Thương Đồng Nai hoàn thành 34,25% kế hoạch xúc tiến thương mại

Sở Công Thương Đồng Nai hoàn thành 34,25% kế hoạch xúc tiến thương mại

6 tháng đầu năm, Sở Công Thương Đồng Nai đã triển khai thực hiện 25/73 chương trình xúc tiến thương mại, đạt 34,25% kế hoạch đề ra.
Tuần Giao thương trực tuyến doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc diễn ra từ ngày 4 - 8/7/2022

Tuần Giao thương trực tuyến doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc diễn ra từ ngày 4 - 8/7/2022

17 nhà sản xuất/cung cấp sản phẩm công nghiệp cơ bản của Hàn Quốc sẽ tham gia tuần giao thương trực tuyến với các nhà nhập khẩu Việt Nam.
173 doanh nghiệp tham dự triển lãm Automechanika 2022 tại TP. Hồ Chí Minh

173 doanh nghiệp tham dự triển lãm Automechanika 2022 tại TP. Hồ Chí Minh

Triển lãm Automechanika 2022 đã khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh với hơn 173 doanh nghiệp công nghiệp cơ khí đến từ 21 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Giảm phát thải khí nhà kính để đưa sản phẩm tiếp cận thị trường khó tính

Giảm phát thải khí nhà kính để đưa sản phẩm tiếp cận thị trường khó tính

Việc giảm phát thải khí nhà kính trong ngắn hạn có thể là khoản đầu tư, song trong dài hạn đây là cơ hội để doanh nghiệp tiếp cận được các thị trường khó tính.
Kim ngạch xuất khẩu 6 tháng tăng trưởng 2 con số do đâu?

Kim ngạch xuất khẩu 6 tháng tăng trưởng 2 con số do đâu?

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa nửa đầu năm 2022 đã tăng trưởng hơn 17% so với cùng kỳ. Đây là kết quả nhờ sự tăng trưởng của rất nhiều mặt hàng.
Đắk Nông, Hậu Giang: Đẩy mạnh kết nối tiêu thụ nông sản vào các siêu thị TP. Hồ Chí Minh

Đắk Nông, Hậu Giang: Đẩy mạnh kết nối tiêu thụ nông sản vào các siêu thị TP. Hồ Chí Minh

Tỉnh Đắk Nông, Hậu Giang đưa hàng trăm sản phẩm đặc trưng giới thiệu với hệ thống bán lẻ và các doanh nghiệp kinh doanh trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.
Triển lãm chuyên ngành chăn nuôi quốc tế đầu tiên mở lại sau dịch

Triển lãm chuyên ngành chăn nuôi quốc tế đầu tiên mở lại sau dịch

ILDEX Vietnam kỳ vọng tạo cơ hội kết nối, giao thương trực tiếp cho các doanh nghiệp, hợp tác xã trong ngành chăn nuôi Việt Nam sau 3 năm gián đoạn vì đại dịch.
Xuất khẩu cà phê sang Hoa Kỳ: Giảm lượng, tăng “chất”

Xuất khẩu cà phê sang Hoa Kỳ: Giảm lượng, tăng “chất”

Tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu cà phê sang Hoa Kỳ giảm về lượng, nhưng tăng về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.
Tiếp sức hàng Việt xuất khẩu xuyên biên giới

Tiếp sức hàng Việt xuất khẩu xuyên biên giới

Chuyển phát nhanh được ví như công cụ không thể thiếu giúp hàng Việt xuất khẩu xuyên biên giới và đến được tay người tiêu dùng an toàn, đúng thời gian.
Ngày 5-6/7: Giao thương trực tuyến sản phẩm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam – Nhật Bản

Ngày 5-6/7: Giao thương trực tuyến sản phẩm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam – Nhật Bản

Từ ngày 5-6/7 sẽ diễn ra Hội nghị giao thương trực tuyến sản phẩm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản 2022.
Ngành dệt may xuất siêu vẫn lo giảm tăng trưởng

Ngành dệt may xuất siêu vẫn lo giảm tăng trưởng

6 tháng, ngành dệt may xuất siêu khoảng 8,86 tỷ USD tuy vậy bối cảnh thị trường nửa cuối năm 2022 sẽ không thuận lợi, có thể làm giảm tăng trưởng xuất khẩu.
Việt Nam- Liên bang Nga xúc tiến thương mại lĩnh vực dệt may

Việt Nam- Liên bang Nga xúc tiến thương mại lĩnh vực dệt may

Ngày 28/6 đã diễn ra Hội nghị, giao thương trực tuyến Việt Nam – Liên bang Nga: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại trong lĩnh vực dệt may.
Lấy ý kiến góp ý Dự thảo Nghị định phát triển và quản lý chợ

Lấy ý kiến góp ý Dự thảo Nghị định phát triển và quản lý chợ

Bộ Công Thương tổ chức hội thảo để lấy ý kiến góp ý nội dung dự thảo Nghị định phát triển và quản lý chợ từ ngày 28- 29/6, tại Ninh Bình.
Nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt Nam tại thị trường Lào

Nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt Nam tại thị trường Lào

Do có văn hoá và ngôn ngữ tương đồng, giá thành hợp lý, chất lượng tốt, hàng Thái Lan đang chiếm lợi thế cạnh tranh với hàng Việt tại thị trường Lào.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động