2 tháng đầu năm Thái Nguyên vẫn xuất siêu 3 tỷ USD

Bước sang năm 2024 nhờ thị trường xuất khẩu dần khởi sắc, nhất là mặt hàng điện thoại và linh kiện giúp Thái Nguyên xuất siêu 3 tỷ USD trong 2 tháng đầu năm.
Bất chấp khó khăn Ninh Bình xuất siêu trên 354 triệu USD 2 tháng đầu năm cả nước xuất siêu 4,72 tỷ USD

Theo số liệu từ Cục Thống kê Thái Nguyên, tổng giá trị hàng hóa xuất khẩu tháng 02/2024 ước đạt 2.523 triệu USD, giảm 33,5% so với tháng trước và tăng 5,3% so với cùng kỳ. Nguyên nhân khiến xuất khẩu giảm sâu so với tháng trước là do trong tháng 01/2024 Công ty TNHH Samsung Electronic Việt Nam Thái Nguyên tăng lượng xuất khẩu để kịp ra mắt thị trường dòng sản phẩm mới là S24 tại thị trường Mỹ vào ngày 18/01/2024).

Nhóm mặt hàng xuất khẩu chủ yếu chiếm tỷ trọng giá trị lớn nhất trong tháng 02/2024 là điện thoại thông minh, máy tính bảng và sản phẩm điện tử khác ước đạt 2.309 triệu USD (chiếm 91,5% tổng giá trị xuất khẩu), giảm 35,2% so với tháng trước và tăng 5,1% so với cùng kỳ.

Sản xuất điện thoại tại nhà máy của Samsung Việt Nam.
2 tháng đầu năm 2024 Thái Nguyên xuất siêu 3 tỷ USD. Ảnh minh hoạ

Nhóm các mặt hàng khác có giá trị xuất khẩu trong tháng 02/2024 ước tăng so với so với cùng kỳ gồm: Giấy và các sản phẩm từ giấy 0,4 triệu USD, tăng 17,1%; tấm tế bào quang điện, tấm mô đun năng lượng mặt trời 96,4 triệu USD, tăng 15,6%; phụ tùng vận tải 0,6 triệu USSD, tăng 7,1%.

Tính chung 2 tháng đầu năm, tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh ước đạt 6,3 tỷ USD, tăng 27,6% so với cùng kỳ và bằng 21,6% kế hoạch. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước ước đạt 108,4 triệu USD, giảm 4,9% so với cùng kỳ; khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài ước đạt 6,2 tỷ USD (chiếm 98,3% tổng giá trị xuất khẩu), tăng 28,4% so với cùng kỳ.

Nhóm hàng hóa có giá trị xuất khẩu tính chung 02 tháng đầu năm ước đạt cao so với cùng kỳ như: Điện thoại, máy tính bảng và điện tử khác đạt 5,9 tỷ USD, tăng 29,5%4; tấm tế bào quang điện, tấm mô đun năng lượng mặt trời đạt 187,8 triệu USD, tăng 18,9%; giấy và các sản phẩm từ giấy đạt 0,8 triệu USD, tăng 18,2%.

Ở chiều ngược lại, nhóm các mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu ước tính giảm so với cùng kỳ là: Sản phẩm may 42,1 triệu USD, giảm 4,2%; kim loại màu và tinhquặng kim loại màu 20,4 triệu USD, giảm 11%; sản phẩm từ sắt thép 2,2 triệu USD, giảm 23,2%; chè các loại đạt 0,1 triệu USD, bằng 37,1% cùng kỳ (do Công ty TNHH chè Yijiin chuyển về tỉnh Phú Thọ từ tháng 10/2023).

Về nhập khẩu hàng hóa, trong tháng 02/2024 nhập khẩu của Thái Nguyên ước đạt 1.483,4 triệu USD, giảm 19,9% so với tháng trước và tăng 5,9% so với cùng kỳ.

Tính chung trong 02 tháng đầu năm, tổng giá trị nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh ước đạt 3,3 tỷ USD, tăng 15,9% so với cùng kỳ. Chia theo khu vực kinh tế, khu vực kinh tế trong nước ước đạt 96,5 triệu USD, tăng 7,7%6; khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài ước đạt 3,2 tỷ USD (chiếm 97,1% tổng giá trị nhập khẩu), tăng 16,2% so với cùng kỳ.

Một số mặt hàng nhập khẩu chủ yếu trong 02 tháng đầu năm 2024 ước tính tăng so với cùng kỳ như: Nguyên liệu và linh kiện điện tử 3 tỷ USD, tăng 17,3%; vải các loại 29,2 triệu USD, tăng 12,7%; giấy các loại 0,8 triệu USD, tăng 9,6%; máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng 26,8 triệu USD, tăng 3,1%; nguyên, phụ liệu dệt may 11,3 triệu USD, tăng 2,3%; nguyên liệu chế tạo pin năng lượng mặt trời 145,9 triệu USD, tăng 2%...

Nhóm mặt hàng có giá trị nhập khẩu ước tính giảm so với cùng kỳ gồm: Nguyên liệu chế biến thức ăn gia súc 12,4 triệu USD, giảm 4,1%; sản phẩm từ sắt thép 5,2 triệu USD, giảm 18,4%; chất dẻo (plastic) nguyên liệu 11,5 triệu USD, giảm 28,1%...

Như vậy, mặc dù kim ngạch xuất khẩu tháng 02/2024 sụt giảm mạnh so với tháng trước nhưng luỹ kế 2 tháng, Thái Nguyên vẫn xuất siêu 3 tỷ USD.

Hải Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thái Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.

Tin cùng chuyên mục

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Hàng dệt may Việt Nam bớt dần áp lực khi những quốc gia cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng này gần như đã hết dư địa để tiếp tục giảm giá nội tệ.
Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới đối với Việt Nam và doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức khi hướng đến mục tiêu này.
Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Giá cà phê xuất khẩu Robusta và Arabica đang diễn biến theo chiều hướng liên tục 'leo thang', giá tuần sau 'xô đổ' kỷ lục của tuần trước.
Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động