Bất chấp khó khăn Ninh Bình xuất siêu trên 354 triệu USD

Năm 2023 Ninh Bình xuất siêu trên 354 triệu USD tuy không phải là con số lớn, nhưng phản ánh nỗ lực lớn của cả chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp của tỉnh.
Ninh Bình đón trên 300 nghìn khách trong 3 ngày nghỉ Tết Dương lịch 2024, thu 420 tỷ đồng Ninh Bình: Tập trung xúc tiến đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp then chốt

Xuất khẩu sang châu Á chiếm 61,7% tỷ trọng

Theo số liệu từ Sở Công Thương tỉnh Ninh Bình, kim ngạch xuất khẩu năm 2023 của tỉnh ước đạt 3.178,2 triệu USD, tăng 0,01% so với cùng kỳ năm trước. Một số mặt hàng có mức tăng trưởng xuất khẩu cao như: Xi măng và clinke ước đạt 694,4 triệu USD, bằng 133,5% kế hoạch năm; ô tô và linh kiện ô tô ước đạt 127,5 triệu USD, đạt 132,1% kế hoạch năm; nhôm và các hỗn hợp kim loại khác 95,5 triệu USD, 112,4% kế hoạch năm…

Về thị trường xuất khẩu, theo đánh giá từ Sở Công Thương Ninh Bình, do tình hình chính trị - kinh tế trên thế giới diễn biến phức tạp dẫn đến thị trường xuất khẩu của tỉnh có nhiều biến động. Năm 2023, thị trường châu Á vẫn tiếp tục dẫn đầu với kim ngạch đạt kim ngạch 1.962 triệu USD, chiếm tỷ trọng 61,7%, giảm 10,4% so với năm 2022; châu Mỹ đạt kim ngạch 884,6 triệu USD, chiếm tỷ trọng 27,8%, tăng 72,9%- cũng là thị trường duy nhất tăng trưởng dương của Ninh Bình năm 2023; châu Âu đạt kim ngạch 246,7 triệu USD, chiếm tỷ trọng 7,8% và giảm 30,7% so với năm 2022; châu Úc đạt kim ngạch 53,1 triệu USD, chiếm tỷ trọng 1,7% và giảm 27,3% so với cùng kỳ; châu Phi đạt kim ngạch 31,8 triệu USD, chiếm tỷ trọng 1% và giảm 33,1% so với năm 2022.

Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã xuất khẩu hàng hóa sang trên 80 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới, nhiều doanh nghiệp đã tham gia vào chuỗi giá trị và cung ứng toàn cầu.

Bất chấp khó khăn Ninh Bình xuất siêu trên 354 triệu USD

Sản xuất tại nhà máy Hyundai Thành Công Việt Nam số 2 (HTMV2) tại khu công nghiệp Gián Khẩu, huyện Gia Viễn. Ảnh Tiến Vinh

Công nghiệp chế biến, chế tạo vẫn là nhóm hàng chiếm tỷ trọng lớn nhất trong số nhóm hàng xuất khẩu của Ninh Bình năm vừa qua với kim ngạch ước đạt gần 3.124,4 triệu USD, bằng 97,2% kế hoạch năm.

Tiếp đến là nhóm hàng nông sản, ước đạt 48,9 triệu USD, vượt 70,4% kế hoạch năm, các sản phẩm nông sản chế biến của tỉnh tiếp tục được xuất khẩu vào các thị trường khó tính như Nhật Bản, EU và thị trường các nước Liên minh kinh tế Á-Âu. Mặc dù vẫn chịu ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế chung trên toàn thế giới nhưng nhóm hàng này vẫn tiếp tục duy trì mức tăng trưởng cao, tăng 83,7% so với cùng kỳ năm 2022.

Nhóm hàng thủ công mỹ nghệ ước đạt 4,9 triệu USD, phần lớn được xuất khẩu sang thị trường Mỹ và châu Âu.

Về nhập khẩu, năm 2023 Ninh Bình nhập khẩu 2.824,2 triệu USD các sản phẩm phục vụ hoạt động sản xuất ô tô, gia công xuất khẩu các sản phẩm quần áo, giày dép, linh kiện điện tử, kinh kiện điện thoại, thiết bị máy móc, nhà xưởng...

Như vậy, năm 2023 Ninh Bình xuất siêu trên 354 triệu USD. Tuy không phải là con số lớn nhưng là sự nỗ lực lớn của chính quyền và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh vượt qua các khó khăn, ổn định sản xuất kinh doanh.

Đặt mục tiêu thách thức

Về công tác điều hành xuất nhập khẩu, theo Sở Công Thương Ninh Bình, ngay từ đầu năm Sở đã bám sát kế hoạch xuất khẩu được tỉnh giao, ban hành Kế hoạch phát triển xuất khẩu, trong đó tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp thông tin thị trường, phổ biến giới thiệu, làm rõ các lợi ích từ các hiệp định thương mại tự do, cung cấp kịp thời thông tin về các biện pháp phòng vệ thương mại của nước nhập khẩu; cập nhật, thông báo những thay đổi trong chính sách xuất nhập khẩu và thông quan từ các đối tác thương mại lớn.

Phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ Công Thương tổ chức 7 hội nghị trực tiếp và trực tuyến tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có những thông tin hữu ích để tiếp cận thị trường một cách nhanh nhất. Tiến hành khảo sát, làm việc nắm bắt tình hình xuất khẩu tại các doanh nghiệp, đồng thời thực hiện tốt công tác thống kê, báo cáo tình hình xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Sở cũng đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa đến năm 2030; thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra năng lực sản xuất hàng và cấp mã số nhà sản xuất hàng dệt may (MID) cho 4 doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường Hoa kỳ; xây dựng clip song ngữ và ấn phẩm giới thiệu Sở cũng đã tiến hành thẩm định và cấp 6.197 bộ C/O, trong đó 100% được thực hiện điện tử qua mạng Internet.

Với kết quả đạt được trong năm vừa qua, năm 2024 Ninh Bình quyết tâm đạt mục tiêu 3.250.000 triệu USD kim ngạch xuất khẩu, tăng 2,8% so với ước thực hiện năm 2023. Mục tiêu này thực sự là thách thức với cộng đồng doanh nghiệp và chính quyền tỉnh Ninh Bình bởi lẽ tình hình thị trường thế giới năm 2024 dự báo tiềm ẩn nhiều diễn biến khó lường.

Để đạt mục tiêu này, địa phương sẽ tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo Hội nhập quốc tế tỉnh. Phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ Công Thương tăng cường phổ biến, cung cấp thông tin thị trường, tổ chức các đoàn đi xúc tiến thương mại, triển lãm quốc tế chuyên ngành để khảo sát thị trường tìm đối tác, bạn hàng, tăng cường giao lưu, kết nối, hợp tác giữa các doanh nghiệp và thúc đẩy xuất khẩu của tỉnh sang thị trường đã ký FTA với Việt Nam. Tổ chức Hội nghị phổ biến Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Israel (VIFTA) cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh.

Tổ chức, quảng bá giới thiệu Chương trình thường niên “Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam” kích cầu mua sắm online, thanh toán không dùng tiền mặt. Phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tập huấn đưa các sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử cho các cán bộ các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Khảo sát tình hình ứng dụng thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh Ninh Bình phục vụ xây dựng chỉ tiêu số thương nhân có giao dịch thương mại điện tử.

Tiếp tục triển khai thực hiện tốt các Chương trình khuyến công quốc gia và địa phương, Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ, Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia và địa phương trong năm 2024.

Hải Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Ninh Bình

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Tỉnh Gia Lai đề xuất sớm hình thành một Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên và hướng ra các tỉnh Duyên hải miền Trung.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Quý I/2024, xuất khẩu hồ tiêu giảm 26,1%. Trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Theo các chuyên gia, tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô của thương mại điện tử là tính không bền vững, thiếu sự liên kết giữa các vùng.
Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ thông báo nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Để xuất khẩu gạo tận dụng được cơ hội của thị trường cũng như bán được giá cao, doanh nghiệp cần phải chú trọng chuỗi giá trị sản xuất, xây dựng thương hiệu.
Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Kết nối sâu rộng với hệ thống cảng Pháp mở ra cánh cửa cơ hội lớn cho kinh tế Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh xuất nhập khẩu của ta trên trường quốc tế.
Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Trong quý I/2024, kim ngạch xuất khẩu gạo sang khu vực thị trường châu Á - châu Phi ghi nhận nhiều tín hiệu tốt khi hầu hết các thị trường chính đều tăng.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Sáng 26/4, tại Cần Thơ, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết về xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Dù có lúc trồi sụt, nhưng giá gạo xuất khẩu bình quân của Việt Nam năm 2024 được dự báo sẽ quanh mức 600 USD/tấn, cao hơn con số 575 USD/tấn của năm 2023.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

3 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 631.310 tấn, trị giá 532,02 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ.
Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Theo các tổ chức nhận định, lĩnh vực thương mại điện tử nước ta tiếp tục phát triển mạnh mẽ và dự báo tiếp tục tăng trưởng trong quý 2/2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động