Bất chấp khó khăn Ninh Bình xuất siêu trên 354 triệu USD

Năm 2023 Ninh Bình xuất siêu trên 354 triệu USD tuy không phải là con số lớn, nhưng phản ánh nỗ lực lớn của cả chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp của tỉnh.
Ninh Bình đón trên 300 nghìn khách trong 3 ngày nghỉ Tết Dương lịch 2024, thu 420 tỷ đồng Ninh Bình: Tập trung xúc tiến đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp then chốt

Xuất khẩu sang châu Á chiếm 61,7% tỷ trọng

Theo số liệu từ Sở Công Thương tỉnh Ninh Bình, kim ngạch xuất khẩu năm 2023 của tỉnh ước đạt 3.178,2 triệu USD, tăng 0,01% so với cùng kỳ năm trước. Một số mặt hàng có mức tăng trưởng xuất khẩu cao như: Xi măng và clinke ước đạt 694,4 triệu USD, bằng 133,5% kế hoạch năm; ô tô và linh kiện ô tô ước đạt 127,5 triệu USD, đạt 132,1% kế hoạch năm; nhôm và các hỗn hợp kim loại khác 95,5 triệu USD, 112,4% kế hoạch năm…

Về thị trường xuất khẩu, theo đánh giá từ Sở Công Thương Ninh Bình, do tình hình chính trị - kinh tế trên thế giới diễn biến phức tạp dẫn đến thị trường xuất khẩu của tỉnh có nhiều biến động. Năm 2023, thị trường châu Á vẫn tiếp tục dẫn đầu với kim ngạch đạt kim ngạch 1.962 triệu USD, chiếm tỷ trọng 61,7%, giảm 10,4% so với năm 2022; châu Mỹ đạt kim ngạch 884,6 triệu USD, chiếm tỷ trọng 27,8%, tăng 72,9%- cũng là thị trường duy nhất tăng trưởng dương của Ninh Bình năm 2023; châu Âu đạt kim ngạch 246,7 triệu USD, chiếm tỷ trọng 7,8% và giảm 30,7% so với năm 2022; châu Úc đạt kim ngạch 53,1 triệu USD, chiếm tỷ trọng 1,7% và giảm 27,3% so với cùng kỳ; châu Phi đạt kim ngạch 31,8 triệu USD, chiếm tỷ trọng 1% và giảm 33,1% so với năm 2022.

Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã xuất khẩu hàng hóa sang trên 80 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới, nhiều doanh nghiệp đã tham gia vào chuỗi giá trị và cung ứng toàn cầu.

Bất chấp khó khăn Ninh Bình xuất siêu trên 354 triệu USD

Sản xuất tại nhà máy Hyundai Thành Công Việt Nam số 2 (HTMV2) tại khu công nghiệp Gián Khẩu, huyện Gia Viễn. Ảnh Tiến Vinh

Công nghiệp chế biến, chế tạo vẫn là nhóm hàng chiếm tỷ trọng lớn nhất trong số nhóm hàng xuất khẩu của Ninh Bình năm vừa qua với kim ngạch ước đạt gần 3.124,4 triệu USD, bằng 97,2% kế hoạch năm.

Tiếp đến là nhóm hàng nông sản, ước đạt 48,9 triệu USD, vượt 70,4% kế hoạch năm, các sản phẩm nông sản chế biến của tỉnh tiếp tục được xuất khẩu vào các thị trường khó tính như Nhật Bản, EU và thị trường các nước Liên minh kinh tế Á-Âu. Mặc dù vẫn chịu ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế chung trên toàn thế giới nhưng nhóm hàng này vẫn tiếp tục duy trì mức tăng trưởng cao, tăng 83,7% so với cùng kỳ năm 2022.

Nhóm hàng thủ công mỹ nghệ ước đạt 4,9 triệu USD, phần lớn được xuất khẩu sang thị trường Mỹ và châu Âu.

Về nhập khẩu, năm 2023 Ninh Bình nhập khẩu 2.824,2 triệu USD các sản phẩm phục vụ hoạt động sản xuất ô tô, gia công xuất khẩu các sản phẩm quần áo, giày dép, linh kiện điện tử, kinh kiện điện thoại, thiết bị máy móc, nhà xưởng...

Như vậy, năm 2023 Ninh Bình xuất siêu trên 354 triệu USD. Tuy không phải là con số lớn nhưng là sự nỗ lực lớn của chính quyền và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh vượt qua các khó khăn, ổn định sản xuất kinh doanh.

Đặt mục tiêu thách thức

Về công tác điều hành xuất nhập khẩu, theo Sở Công Thương Ninh Bình, ngay từ đầu năm Sở đã bám sát kế hoạch xuất khẩu được tỉnh giao, ban hành Kế hoạch phát triển xuất khẩu, trong đó tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp thông tin thị trường, phổ biến giới thiệu, làm rõ các lợi ích từ các hiệp định thương mại tự do, cung cấp kịp thời thông tin về các biện pháp phòng vệ thương mại của nước nhập khẩu; cập nhật, thông báo những thay đổi trong chính sách xuất nhập khẩu và thông quan từ các đối tác thương mại lớn.

Phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ Công Thương tổ chức 7 hội nghị trực tiếp và trực tuyến tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có những thông tin hữu ích để tiếp cận thị trường một cách nhanh nhất. Tiến hành khảo sát, làm việc nắm bắt tình hình xuất khẩu tại các doanh nghiệp, đồng thời thực hiện tốt công tác thống kê, báo cáo tình hình xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Sở cũng đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa đến năm 2030; thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra năng lực sản xuất hàng và cấp mã số nhà sản xuất hàng dệt may (MID) cho 4 doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường Hoa kỳ; xây dựng clip song ngữ và ấn phẩm giới thiệu Sở cũng đã tiến hành thẩm định và cấp 6.197 bộ C/O, trong đó 100% được thực hiện điện tử qua mạng Internet.

Với kết quả đạt được trong năm vừa qua, năm 2024 Ninh Bình quyết tâm đạt mục tiêu 3.250.000 triệu USD kim ngạch xuất khẩu, tăng 2,8% so với ước thực hiện năm 2023. Mục tiêu này thực sự là thách thức với cộng đồng doanh nghiệp và chính quyền tỉnh Ninh Bình bởi lẽ tình hình thị trường thế giới năm 2024 dự báo tiềm ẩn nhiều diễn biến khó lường.

Để đạt mục tiêu này, địa phương sẽ tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo Hội nhập quốc tế tỉnh. Phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ Công Thương tăng cường phổ biến, cung cấp thông tin thị trường, tổ chức các đoàn đi xúc tiến thương mại, triển lãm quốc tế chuyên ngành để khảo sát thị trường tìm đối tác, bạn hàng, tăng cường giao lưu, kết nối, hợp tác giữa các doanh nghiệp và thúc đẩy xuất khẩu của tỉnh sang thị trường đã ký FTA với Việt Nam. Tổ chức Hội nghị phổ biến Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Israel (VIFTA) cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh.

Tổ chức, quảng bá giới thiệu Chương trình thường niên “Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam” kích cầu mua sắm online, thanh toán không dùng tiền mặt. Phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tập huấn đưa các sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử cho các cán bộ các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Khảo sát tình hình ứng dụng thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh Ninh Bình phục vụ xây dựng chỉ tiêu số thương nhân có giao dịch thương mại điện tử.

Tiếp tục triển khai thực hiện tốt các Chương trình khuyến công quốc gia và địa phương, Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ, Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia và địa phương trong năm 2024.

Hải Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Ninh Bình

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Doanh nghiệp cơ khí đẩy mạnh nội địa hóa, chiếm lĩnh thị phần

Doanh nghiệp cơ khí đẩy mạnh nội địa hóa, chiếm lĩnh thị phần

Theo chuyên gia, để giữ được miếng bánh thị phần, doanh nghiệp ngành cơ khí cần nâng cao năng lực cạnh tranh, chủ động thích ứng chuỗi cung ứng.
Đang diễn ra Không gian giới thiệu, quảng bá du lịch nông nghiệp, nông thôn Việt Nam

Đang diễn ra Không gian giới thiệu, quảng bá du lịch nông nghiệp, nông thôn Việt Nam

Từ ngày 22-26/11, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp tổ chức “Không gian giới thiệu, quảng bá du lịch nông nghiệp, nông thôn Việt Nam”.
Ngành dịch vụ logistics thích hợp với

Ngành dịch vụ logistics thích hợp với ''dòng chảy'' hàng hóa xuất nhập khẩu

Trong ''dòng chảy'' hàng hóa xuất nhập khẩu, các doanh nghiệp ngành dịch vụ logistics Việt đang có sự chuyển mình mạnh mẽ và bổ trợ lẫn nhau cùng phát triển.
Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp đậu tương cho Việt Nam

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp đậu tương cho Việt Nam

Brazil là thị trường cung cấp đậu tương nhiều nhất cho Việt Nam trong 10 tháng đạt 1,07 triệu tấn, tăng 20% về lượng và tăng 0,9% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Tối 22/11, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND huyện Thanh Trì tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024.

Tin cùng chuyên mục

Chuyển đổi số để hàng Việt Nam vươn xa trên thị trường quốc tế

Chuyển đổi số để hàng Việt Nam vươn xa trên thị trường quốc tế

Tại tọa đàm “Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số”, diễn giả đã nêu thách thức, giải pháp để hàng Việt “cất cánh” trên môi trường số.
Chính sách xanh đang tác động đến dòng chảy thương mại và đầu tư

Chính sách xanh đang tác động đến dòng chảy thương mại và đầu tư

Chính sách xanh trên toàn cầu đã, đang và sẽ tác động mạnh mẽ đến dòng chảy thương mại và xu hướng thu hút đầu tư của Việt Nam.
Việt Nam và Nhật Bản tìm hướng thúc đẩy giao thương nông sản

Việt Nam và Nhật Bản tìm hướng thúc đẩy giao thương nông sản

Giá trị xuất khẩu nông sản của Việt Nam vào thị trường Nhật Bản chiếm chưa tới 2% tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào Nhật Bản.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Tổng cục Hải quan vừa thông tin tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa trong nửa đầu tháng 11/2024, tổng trị giá xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt hơn 681 tỷ USD.
Ký kết biên bản ghi nhớ về xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Malaysia

Ký kết biên bản ghi nhớ về xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Malaysia

Chiều 21/11, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan Xúc tiến thương mại Malaysia chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ trong hoạt động xúc tiến thương mại.
Sáng nay diễn ra tọa đàm ‘Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số’

Sáng nay diễn ra tọa đàm ‘Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số’

Sáng nay 22/11, Báo Công Thương tổ chức tọa đàm ‘Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số’.
Hơn 200 đơn vị từ 63 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024

Hơn 200 đơn vị từ 63 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024

Tối 21/11, tại quảng trường Trung tâm Thương mại Royal City, Thanh Xuân, Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024.
Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Năm 2024, dự kiến, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá cả nước có thể đạt con số 800 tỷ USD, là con số kỷ lục từ trước đến nay.
Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia

Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia

Theo ông Trần Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Kinh tế số và Xã hội số, Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia.
Triển lãm CLEANFACT và RHVAC Vietnam 2024: Điểm đến công nghệ cao cho doanh nghiệp

Triển lãm CLEANFACT và RHVAC Vietnam 2024: Điểm đến công nghệ cao cho doanh nghiệp

Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao khai mạc sáng 21/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn.
Hỗ trợ chuyển đổi số lĩnh vực bán buôn, bán lẻ: Nâng sức cạnh tranh cho nền kinh tế

Hỗ trợ chuyển đổi số lĩnh vực bán buôn, bán lẻ: Nâng sức cạnh tranh cho nền kinh tế

Công nghệ số phát triển đã tác động đến ngành bán buôn, bán lẻ tại Việt Nam. Trong bối cảnh này, hỗ trợ chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, không thể chậm trễ.
10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024

10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024

Tại kỳ hội chợ Global Sourcing Expo Austrlia 2024, Việt Nam có 10 doanh nghiệp dệt may tham gia với 10 gian hàng.
Thứ trưởng Trương Thanh Hoài: Thương mại điện tử là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Thứ trưởng Trương Thanh Hoài: Thương mại điện tử là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài, thương mại điện tử và kinh tế số Việt Nam tiếp tục là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội.
Tổng cục Hải quan cảnh báo các chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép

Tổng cục Hải quan cảnh báo các chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép

Tổng cục Hải quan cảnh báo nhiều chiêu trò trốn thuế và yêu cầu các đơn vị tăng cường kiểm tra, giám sát nhập khẩu mặt hàng thép.
Sự kiện thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024

Sự kiện thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024

Theo chương trình, sự kiện quốc gia về thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024 sẽ bao gồm nhiều nội dung quan trọng, hấp dẫn.
Nông sản Việt Nam sắp xuất hiện trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

Nông sản Việt Nam sắp xuất hiện trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

Gian hàng nông sản Việt Nam trên các nền tảng số tại Trung Quốc sẽ giúp các nhà cung ứng Việt có thể bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng tại thị trường này.
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam

Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam

Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp với vỏ viên nhộng cứng nhập khẩu từ Brazil, Trung Quốc, Ấn Độ và Việt Nam.
Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ: Thương mại song phương tăng gấp 2-3 lần

Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ: Thương mại song phương tăng gấp 2-3 lần

Sáng 20/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Hội Hữu nghị Việt Nam – Mông Cổ tổ chức Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ.
256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

Sáng 20/11, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp phối hợp với các đơn vị tổ chức lễ Khai mạc Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024.
Tháng 10/2024, Ukraine là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Tháng 10/2024, Ukraine là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Ukraine đứng đầu về thị trường cung cấp lúa mì cho Việt Nam, chiếm 27,4% trong tổng lượng và chiếm 25,5% trong tổng kim ngạch nhập khẩu cả nước.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động