Bất chấp khó khăn Ninh Bình xuất siêu trên 354 triệu USD

Năm 2023 Ninh Bình xuất siêu trên 354 triệu USD tuy không phải là con số lớn, nhưng phản ánh nỗ lực lớn của cả chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp của tỉnh.
Ninh Bình đón trên 300 nghìn khách trong 3 ngày nghỉ Tết Dương lịch 2024, thu 420 tỷ đồng Ninh Bình: Tập trung xúc tiến đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp then chốt

Xuất khẩu sang châu Á chiếm 61,7% tỷ trọng

Theo số liệu từ Sở Công Thương tỉnh Ninh Bình, kim ngạch xuất khẩu năm 2023 của tỉnh ước đạt 3.178,2 triệu USD, tăng 0,01% so với cùng kỳ năm trước. Một số mặt hàng có mức tăng trưởng xuất khẩu cao như: Xi măng và clinke ước đạt 694,4 triệu USD, bằng 133,5% kế hoạch năm; ô tô và linh kiện ô tô ước đạt 127,5 triệu USD, đạt 132,1% kế hoạch năm; nhôm và các hỗn hợp kim loại khác 95,5 triệu USD, 112,4% kế hoạch năm…

Về thị trường xuất khẩu, theo đánh giá từ Sở Công Thương Ninh Bình, do tình hình chính trị - kinh tế trên thế giới diễn biến phức tạp dẫn đến thị trường xuất khẩu của tỉnh có nhiều biến động. Năm 2023, thị trường châu Á vẫn tiếp tục dẫn đầu với kim ngạch đạt kim ngạch 1.962 triệu USD, chiếm tỷ trọng 61,7%, giảm 10,4% so với năm 2022; châu Mỹ đạt kim ngạch 884,6 triệu USD, chiếm tỷ trọng 27,8%, tăng 72,9%- cũng là thị trường duy nhất tăng trưởng dương của Ninh Bình năm 2023; châu Âu đạt kim ngạch 246,7 triệu USD, chiếm tỷ trọng 7,8% và giảm 30,7% so với năm 2022; châu Úc đạt kim ngạch 53,1 triệu USD, chiếm tỷ trọng 1,7% và giảm 27,3% so với cùng kỳ; châu Phi đạt kim ngạch 31,8 triệu USD, chiếm tỷ trọng 1% và giảm 33,1% so với năm 2022.

Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã xuất khẩu hàng hóa sang trên 80 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới, nhiều doanh nghiệp đã tham gia vào chuỗi giá trị và cung ứng toàn cầu.

Bất chấp khó khăn Ninh Bình xuất siêu trên 354 triệu USD

Sản xuất tại nhà máy Hyundai Thành Công Việt Nam số 2 (HTMV2) tại khu công nghiệp Gián Khẩu, huyện Gia Viễn. Ảnh Tiến Vinh

Công nghiệp chế biến, chế tạo vẫn là nhóm hàng chiếm tỷ trọng lớn nhất trong số nhóm hàng xuất khẩu của Ninh Bình năm vừa qua với kim ngạch ước đạt gần 3.124,4 triệu USD, bằng 97,2% kế hoạch năm.

Tiếp đến là nhóm hàng nông sản, ước đạt 48,9 triệu USD, vượt 70,4% kế hoạch năm, các sản phẩm nông sản chế biến của tỉnh tiếp tục được xuất khẩu vào các thị trường khó tính như Nhật Bản, EU và thị trường các nước Liên minh kinh tế Á-Âu. Mặc dù vẫn chịu ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế chung trên toàn thế giới nhưng nhóm hàng này vẫn tiếp tục duy trì mức tăng trưởng cao, tăng 83,7% so với cùng kỳ năm 2022.

Nhóm hàng thủ công mỹ nghệ ước đạt 4,9 triệu USD, phần lớn được xuất khẩu sang thị trường Mỹ và châu Âu.

Về nhập khẩu, năm 2023 Ninh Bình nhập khẩu 2.824,2 triệu USD các sản phẩm phục vụ hoạt động sản xuất ô tô, gia công xuất khẩu các sản phẩm quần áo, giày dép, linh kiện điện tử, kinh kiện điện thoại, thiết bị máy móc, nhà xưởng...

Như vậy, năm 2023 Ninh Bình xuất siêu trên 354 triệu USD. Tuy không phải là con số lớn nhưng là sự nỗ lực lớn của chính quyền và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh vượt qua các khó khăn, ổn định sản xuất kinh doanh.

Đặt mục tiêu thách thức

Về công tác điều hành xuất nhập khẩu, theo Sở Công Thương Ninh Bình, ngay từ đầu năm Sở đã bám sát kế hoạch xuất khẩu được tỉnh giao, ban hành Kế hoạch phát triển xuất khẩu, trong đó tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp thông tin thị trường, phổ biến giới thiệu, làm rõ các lợi ích từ các hiệp định thương mại tự do, cung cấp kịp thời thông tin về các biện pháp phòng vệ thương mại của nước nhập khẩu; cập nhật, thông báo những thay đổi trong chính sách xuất nhập khẩu và thông quan từ các đối tác thương mại lớn.

Phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ Công Thương tổ chức 7 hội nghị trực tiếp và trực tuyến tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có những thông tin hữu ích để tiếp cận thị trường một cách nhanh nhất. Tiến hành khảo sát, làm việc nắm bắt tình hình xuất khẩu tại các doanh nghiệp, đồng thời thực hiện tốt công tác thống kê, báo cáo tình hình xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Sở cũng đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa đến năm 2030; thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra năng lực sản xuất hàng và cấp mã số nhà sản xuất hàng dệt may (MID) cho 4 doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường Hoa kỳ; xây dựng clip song ngữ và ấn phẩm giới thiệu Sở cũng đã tiến hành thẩm định và cấp 6.197 bộ C/O, trong đó 100% được thực hiện điện tử qua mạng Internet.

Với kết quả đạt được trong năm vừa qua, năm 2024 Ninh Bình quyết tâm đạt mục tiêu 3.250.000 triệu USD kim ngạch xuất khẩu, tăng 2,8% so với ước thực hiện năm 2023. Mục tiêu này thực sự là thách thức với cộng đồng doanh nghiệp và chính quyền tỉnh Ninh Bình bởi lẽ tình hình thị trường thế giới năm 2024 dự báo tiềm ẩn nhiều diễn biến khó lường.

Để đạt mục tiêu này, địa phương sẽ tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo Hội nhập quốc tế tỉnh. Phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ Công Thương tăng cường phổ biến, cung cấp thông tin thị trường, tổ chức các đoàn đi xúc tiến thương mại, triển lãm quốc tế chuyên ngành để khảo sát thị trường tìm đối tác, bạn hàng, tăng cường giao lưu, kết nối, hợp tác giữa các doanh nghiệp và thúc đẩy xuất khẩu của tỉnh sang thị trường đã ký FTA với Việt Nam. Tổ chức Hội nghị phổ biến Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Israel (VIFTA) cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh.

Tổ chức, quảng bá giới thiệu Chương trình thường niên “Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam” kích cầu mua sắm online, thanh toán không dùng tiền mặt. Phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tập huấn đưa các sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử cho các cán bộ các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Khảo sát tình hình ứng dụng thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh Ninh Bình phục vụ xây dựng chỉ tiêu số thương nhân có giao dịch thương mại điện tử.

Tiếp tục triển khai thực hiện tốt các Chương trình khuyến công quốc gia và địa phương, Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ, Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia và địa phương trong năm 2024.

Hải Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Ninh Bình

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tăng tiêu thụ sản phẩm địa phương qua thương mại điện tử

Tăng tiêu thụ sản phẩm địa phương qua thương mại điện tử

Các chương trình hợp tác giữa TikTok và các cơ quan Chính phủ sẽ góp phần thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm địa phương qua thương mại điện tử.
Hải quan khu vực II cảnh báo thủ đoạn buôn lậu mới

Hải quan khu vực II cảnh báo thủ đoạn buôn lậu mới

Theo Chi cục Hải quan khu vực II, nhiều đối tượng đã lợi dụng sự thông thoáng của cơ chế, chính sách để gia tăng các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại.
Thụy Điển muốn tăng gấp đôi doanh nghiệp đầu tư tại Việt Nam

Thụy Điển muốn tăng gấp đôi doanh nghiệp đầu tư tại Việt Nam

Ưu tiên hàng đầu của Thụy Điển là đưa thêm nhiều doanh nghiệp nước này đến Việt Nam đầu tư. Từ 70 doanh nghiệp hiện có lên 100 đến 150 doanh nghiệp.
Indonesia lên kế hoạch ngừng nhập khẩu gạo: Không đáng ngại

Indonesia lên kế hoạch ngừng nhập khẩu gạo: Không đáng ngại

Việc Indonesia lên kế hoạch ngừng nhập khẩu gạo trong năm nay liệu có tác động đến hoạt động xuất khẩu gạo của Việt Nam?
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng trưởng ổn định

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng trưởng ổn định

Tăng trưởng toàn ngành nông, lâm, thủy sản quý I/2025 đạt mức 3,74%, cao nhất trong nhiều năm qua, vượt chỉ tiêu Chính phủ giao trong kịch bản tăng trưởng quý.

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam đạt Top 5 thị trường xuất khẩu của Campuchia

Việt Nam đạt Top 5 thị trường xuất khẩu của Campuchia

Tổng kim ngạch xuất khẩu của Campuchia đạt 9,13 tỷ USD, tăng 14% so với cùng kỳ nhờ các hiệp định thương mại tự do thúc đẩy tăng trưởng.
Chuẩn bị những điều kiện tốt nhất về thị trường cho trái vải

Chuẩn bị những điều kiện tốt nhất về thị trường cho trái vải

Cùng với việc chuẩn bị điều kiện hạ tầng, nhân lực cho việc kiểm dịch thực vật, công tác chuẩn bị thị trường cho trái vải cũng đã sẵn sàng.
Nhập khẩu hồ tiêu tăng mạnh: Chuyên gia nói gì?

Nhập khẩu hồ tiêu tăng mạnh: Chuyên gia nói gì?

Nhập khẩu hồ tiêu tháng 4/2025 của Việt Nam tiếp tục tăng và tiệm cận mức kỷ lục năm 2021 liệu có đáng lo ngại?
Tăng giá trị sản phẩm: Lấy khoa học công nghệ làm nền tảng

Tăng giá trị sản phẩm: Lấy khoa học công nghệ làm nền tảng

Muốn nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng sản phẩm bắt buộc phải đổi mới tư duy và cách làm, phải lấy khoa học công nghệ, chuyển đổi số làm nền tảng
Tăng cảnh báo từ sớm, từ xa cho doanh nghiệp khi Ấn Độ siết phòng vệ

Tăng cảnh báo từ sớm, từ xa cho doanh nghiệp khi Ấn Độ siết phòng vệ

Nhằm bảo vệ hàng hoá xuất khẩu tại thị trường Ấn Độ, việc tăng cường cảnh báo sớm, ứng phó từ xa cần được triển khai mạnh mẽ, đồng bộ.
Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều sàn thương mại điện tử lớn đã triển khai hàng loạt chiến dịch, giải pháp nhằm thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số trong mùa hè 2025.
Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Năm 2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt mức kỷ lục 9,18 triệu tấn với kim ngạch 5,75 tỷ USD. Kết quả này có công từ công tác chọn tạo giống.
Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Ngày 10/5 tới đây, tại phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm Hà Nội, Vinachem sẽ ra mắt Sàn thương mại điện tử Vinachemmart và bộ sản phẩm hàng tiêu dùng Vinachem.
Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Giữ vững vị thế sầu riêng Việt cần nền tảng pháp lý vững chắc, tiêu chuẩn kỹ thuật đồng bộ và một hệ thống quản lý chủ động, minh bạch.
Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Australia vừa hoàn tất đánh giá rủi ro cho quả bưởi Việt Nam, mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu sản phẩm bưởi vào thị trường này.
Lý do tổ yến

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Hiện có hơn 4 tấn tổ yến tinh chế và hàng triệu sản phẩm tổ yến được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc, giá trị hơn 4 triệu USD, khiêm tốn so với tiềm năng.
Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Xu hướng khởi xướng điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng xuất khẩu Việt Nam đang gia tăng, vì thế cảnh báo sớm đang được đẩy mạnh.
Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Xây dựng thành công thương hiệu là điều bất cứ doanh nghiệp nào cũng mong muốn, đặc biệt là ở thị trường nước ngoài.
Giải

Giải 'cơn khát' nhân lực trong thương mại điện tử

Dù thương mại điện tử đang phát triển rất nhanh ở Việt Nam, nhưng nguồn nhân lực phục vụ cho ngành này lại đang thiếu trầm trọng.
VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Gần 500 thương hiệu quốc tế tham dự VPPE 2025 tại Bình Dương, giới thiệu công nghệ xanh, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy phát triển ngành giấy và bao bì Việt Nam.
Hà Giang: Dòng chảy số gỡ

Hà Giang: Dòng chảy số gỡ 'nút thắt' hàng hóa nông sản cho người dân

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Hầu A Lềnh khẳng định: “Dòng chảy số” sẽ là động lực nâng giá trị nông sản, giúp người dân vượt “điểm nghẽn”.
Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Hồ sơ xây dựng Luật Thương mại điện tử của Bộ Công Thương được Bộ Tư pháp cùng đại diện nhiều bộ, ngành, cơ quan đánh giá cao.
Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại với nhiều hoạt động tích cực và hiệu quả đã và đang giúp doanh nghiệp mở rộng, đa dạng thị trường góp phần ổn định xuất khẩu.
Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

4 tháng năm 2024, giá cà phê xuất khẩu tăng 67,5% kéo xuất khẩu cà phê tăng 51,1%. Cà phê Robusta Việt Nam ngày càng được thị trường thế giới ưa chuộng.
Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc 2025 quy tụ 180 gian hàng, kết nối sản phẩm vùng miền với thị trường và thúc đẩy tiêu thụ nông sản.
Mobile VerionPhiên bản di động