Cuộc chiến "sống còn" của doanh nghiệp ví điện tử Thị trường ví điện tử Việt Nam dự kiến đạt 50 triệu người dùng trước năm 2024 |
Ví điện tử ZaloPay khuyến cáo người dùng nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không cung cấp thông tin tài chính cá nhân hoặc truy cập vào những đường dẫn lạ.
Thủ đoạn mới nhất của nhóm lừa đảo là vận hành một ứng dụng có tên “Zalopay chứng chỉ quỹ”, sử dụng danh nghĩa “Hệ thống Đầu tư Zalopay” để tư vấn và mời gọi người dùng tham gia kiếm tiền.
Tổ chức lừa đảo này xây dựng lòng tin khách hàng bằng cách: tương tác, tư vấn rất tận tình cách thức kiếm tiền; “ban hành” nhiều văn bản hành chính (giả) để chứng thực độ uy tín, thậm chí chúng còn ra văn bản khuyến cáo người dùng về những đối tượng lừa đảo khác. Ban đầu, chúng vẫn hoàn trả tiền đúng hạn khi người dùng thực hiện giao dịch, nhưng về sau với các giao dịch lớn hơn, các đối tượng này sẽ im lặng và người dùng không thể liên hệ được với những đầu mối trước đó.
Một số nội dung và chiêu trò được các tội phạm lừa đảo áp dụng |
Trước đó, ZaloPay cũng đã nhiều lần thông báo, nhắc nhở người dùng về việc xuất hiện một số cá nhân, tổ chức mạo danh ZaloPay gửi tin nhắn qua các kênh liên hệ khác nhau tới người dùng để thông báo trúng thưởng (tiền mặt/ xe máy/ phiếu mua hàng/ hiện vật…), tham dự mã dự thưởng, bảo hiểm, tặng quà hoặc voucher từ ZaloPay nhằm mục đích chiếm tài sản hoặc chiếm dụng thông tin cá nhân.
Các đối tượng còn có thể tạo giao diện màn hình đăng nhập giống như giao diện của ứng dụng ZaloPay hay website, gửi email theo một địa chỉ mạo danh dưới tên ZaloPay (nhưng địa chỉ email thuộc về cá nhân) và đính kèm những đường link giả mạo.
Người dùng lưu ý kiểm tra kỹ địa chỉ email người gửi (không phải tên email hiển thị) để không bị lừa |
Qua những chiêu trò trên, để đảm bảo an toàn cho tài khoản ZaloPay và tài sản của mỗi cá nhân, Ví điện tử này khuyến cáo người dùng nâng cao cảnh giác, tuyệt đối KHÔNG thực hiện các hành vi như: chia sẻ thông tin tài khoản, mật khẩu thanh toán ZaloPay, mã OTP cho người lạ hoặc đăng nhập các thông tin này vào bất kì đường dẫn, trang web nào ngoài ứng dụng được cung cấp bởi ZaloPay; mua bán voucher/quét các mã QR không rõ nguồn gốc hoặc đăng ký tài khoản/định danh ZaloPay hộ người khác.
ZaloPay công bố 04 kênh tương tác trực tiếp với khách hàng gồm:
- Số điện thoại chăm sóc khách hàng: 1900.545.436
- Địa chỉ thư điện tử: [email protected]
- Một trang Facebook có tích xanh tên “ZaloPay”: https://www.facebook.com/ZaloPay
- Một hội nhóm cộng đồng trên Facebook với tên gọi “Hội Fan Cứng Ví ZaloPay”: https://www.facebook.com/groups/hoifancungvizalopay
Cách viết tên đúng của thương hiệu ZaloPay: các kí tự viết liền, viết hoa chữ “Z” và chữ “P” |
Với sự phát triển của công nghệ thông tin, hành vi – chiêu thức – thủ đoạn của các cá nhân, tổ chức lừa đảo ngày càng đa dạng và chuyển biến khó lường. Người dùng cần thận trọng trước các giao dịch, chỉ nhận thông tin qua ứng dụng, email hay số điện thoại chính thức từ nhà cung cấp dịch vụ. Ví điện tử ZaloPay cũng khuyến khích người dùng nhanh chóng liên hệ với bộ phận chăm sóc khách hàng hoặc qua các kênh tương tác kể trên để xác thực thông tin khi nhận thấy các hoạt động đáng ngờ.