Yên Bái: Gỡ khó cho hoạt động xuất khẩu
Địa phương 18/05/2020 17:00 Theo dõi Congthuong.vn trên
Thế mạnh công nghiệp Yên Bái |
Mặc dù là địa phương miền núi còn nhiều khó khăn, song tận dụng lợi thế nguồn nông - lâm sản dồi dào, chất lượng cao, những năm qua, tỉnh Yên Bái đã đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến xuất khẩu hàng hóa. Nhờ đó, xuất khẩu trên địa bàn tỉnh đã đạt kết quả tích cực, góp phần ổn định, phát triển kinh tế - xã hội. Tính trung bình hàng năm, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa bình quân trên địa bàn đạt hơn 120 triệu USD (năm 2019, giá trị xuất khẩu hàng hóa đạt 170,2 triệu USD; riêng kim ngạch xuất khẩu 4 tháng đầu năm 2020 đạt 50,84 triệu USD, tăng 5,52% so với cùng kỳ, bằng 24,2% so với kịch bản tăng trưởng). Đây được đánh giá là kết quả chấp nhận được trong bối cảnh tình hình xuất khẩu của cả nước còn gặp rất nhiều khó khăn.
Những tháng đầu năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, DN Yên Bái gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm, gây gián đoạn lưu chuyển thương mại, đặc biệt là hoạt động xuất khẩu hàng hóa. Với nhiều giải pháp quyết liệt trong chỉ đạo điều hành của lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh để khôi phục và thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, thiết lập trạng thái bình thường mới sau dịch, tập trung cao độ phát triển kinh tế - xã hội, ngành Công Thương tỉnh Yên Bái đề ra các nhóm giải pháp về thị trường, vốn, cơ chế, chính sách, xúc tiến thương mại trên môi trường mạng... tháo gỡ khó khăn cho DN. Cụ thể, thông tin cho các DN nắm bắt về thị trường, tình hình thông quan, phân luồng hàng hóa; chính sách giãn, hoàn thuế, tiếp cận chính sách, đề xuất hỗ trợ chi phí vận tải, đẩy mạnh cải cách hành chính… Phối hợp với các địa phương, hiệp hội DN, DN sản xuất công nghiệp và kinh doanh thương mại trên địa bàn, nhất là các DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh xuất nhập khẩu, dự án đầu tư có sử dụng chuyên gia, lao động nước ngoài để theo dõi và đánh giá đầy đủ tình hình phát triển công nghiệp, thương mại, xuất nhập khẩu trên địa bàn.
Tiếp nối và nhân rộng hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại từ những năm trước, Sở Công Thương đã tập trung vào công tác thông tin, tuyên truyền, quảng bá tiềm năng, thế mạnh của địa phương, giới thiệu các sản phẩm chủ lực của tỉnh đến với thị trường trong và ngoài nước trên các website và ứng dụng thương mại điện tử. Đồng thời, tích cực hỗ trợ DN xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm; tập trung hỗ trợ và tư vấn về thủ tục đăng ký bảo hộ logo, nhãn hiệu và thiết kế bao bì sản phẩm; thiết kế xây dựng tờ rơi giới thiệu sản phẩm, thông tin về việc xây dựng thương hiệu sản phẩm. Đặc biệt, tạo điều kiện hỗ trợ DN tìm kiếm thị trường mới, xây dựng lộ trình phù hợp, chuyển hướng khai thác thị trường trong nước hoặc chuyển sang thị trường, nguồn cung từ các đối tác khác để giảm dần sự phụ thuộc vào một thị trường, đối tác truyền thống.
Cùng với ngành Công Thương, ngành thuế, ngân hàng cũng đã có các chính sách giảm, giãn thời gian nộp thuế, tạo nguồn tài chính hỗ trợ DN vay vốn. Các DN hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu nỗ lực nâng cao năng lực sản xuất, đóng góp lớn vào sự tăng trưởng chung của nền kinh tế tỉnh nhà. Đến nay, một số DN trong tỉnh đã ký được hợp đồng xuất khẩu mới...
Ngành Công Thương Yên Bái sẽ hỗ trợ DN tham gia hội nghị kết nối cung - cầu trong và ngoài nước, quảng bá hiệu quả hơn nữa những tiềm năng, thế mạnh của tỉnh; gia tăng kim ngạch xuất khẩu, tiếp tục đưa hoạt động xuất khẩu trở thành một trong những hoạt động đóng góp tích cực phát triển kinh tế - xã hội địa phương. |