Xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai đạt hơn 1 tỷ USD

Theo Sở Công Thương Lào Cai, 6 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai đạt 1.037,93 triệu USD.
Khu kinh tế, khu công nghiệp cửa khẩu Lào Cai: Khai thác tốt lợi thế Cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả kinh tế cửa khẩu Lào Cai Xuất nhập khẩu qua Lào Cai chú trọng phương thức chính ngạch

1.540 phương tiện thông quan trong 1 tuần

Ông Hoàng Chí Hiền, Giám đốc Sở Công Thương Lào Cai cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2022, hoạt động kinh doanh thương mại - dịch vụ trên địa bàn tỉnh có nhiều biến động do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Xuất nhập khẩu qua Lào Cai đạt hơn 1 tỷ USD
Hoạt động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành, Lào Cai

Tuy nhiên, tổng mức lưu chuyển bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội 6 tháng đầu năm 2022 vẫn đạt 11.851 tỷ đồng, bằng 88,8% so với cùng kỳ năm trước, bằng 38,6% so với kế hoạch.

Đến nay, toàn tỉnh có 72 chợ đang hoạt động với 13.588 điểm kinh doanh; có 2 trung tâm thương mại, 11 siêu thị và trên 15.000 cửa hàng bán lẻ đang hoạt động; 91 cửa hàng bán lẻ xăng dầu; 3 trạm nạp khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) vào chai; 8 thương nhân bán buôn rượu và 8 thương nhân bán buôn sản phẩm thuốc lá.

Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm 2022, hoạt động xuất nhập khẩu gặp rất nhiều khó khăn do phía Trung Quốc triển khai các biện pháp chống dịch tại cửa khẩu biên giới. Song, tổng giá trị xuất nhập khẩu, mua bán, trao đổi hàng hoá qua các cửa khẩu trong tháng 6 đạt 209,62 triệu USD và lũy kế, 6 tháng đầu năm 2022 đạt 1.037,93 triệu USD.

Trong đó, giá trị xuất khẩu trong tháng 6 đạt 80,17 triệu USD, 6 tháng đầu năm đạt 498,16 triệu USD; nhập khẩu tháng 6 đạt 66,15 triệu USD, 6 tháng đầu năm đạt 271,27 triệu USD. Các loại hình khác tháng 6 đạt 63,30 triệu USD, 6 tháng đầu năm đạt 268,50 triệu USD.

6 tháng đầu năm 2022, cấp CO cho hơn 126,6 nghìn tấn hàng hóa (thanh long, dưa hấu, chuối, mít, xoài, tinh bột sắn, sắn lát khô, tinh dầu quế) đạt giá trị hơn 56,4 triệu USD.

Đáng chú ý, từ ngày 11/7 - 17/7/2022, hoạt động thông quan hàng hóa qua cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành đạt tổng 1.540 phương tiện thông quan (tăng 52% so với tuần trước).

Trong đó, xuất khẩu chủ yếu là các mặt hàng: Sắn lát khô, lạc, ván bóc, đậu xanh, tinh dầu quế, than củi, chuối tươi; quả vải tươi; thanh long; nhập khẩu chủ yếu là các mặt hàng: hóa chất, than cốc, phân bón, hàng tiêu dùng, cây cảnh, xe thiết bị, các loại rau củ quả...

Tại cửa khẩu đường sắt, tổng số phương tiện xuất nhập cảnh là 28 chuyến tàu, với hàng hóa thông quan bao gồm: 841 tấn phân bón đạt 219 nghìn USD (gấp 3 lần tuần trước); 2.510 tấn than cốc ước đạt 0,72 triệu USD (giảm 23,4% so với tuần trước); quá cảnh 4.486 tấn lưu huỳnh ước đạt 0,55 triệu USD (tăng 10% so với tuần trước); tái xuất 271 tấn quặng sắt đạt 59 nghìn USD (giảm 64% so với tuần trước).

Tập trung xuất khẩu chính ngạch

Trong thời gian tới, để khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của một tỉnh biên giới nơi địa đầu Tổ quốc, tỉnh Lào Cai sẽ tiếp tục thúc đẩy hoạt động thông quan hàng hoá, tăng giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu qua cửa khẩu.

Đặc biệt, tập trung xuất khẩu chính ngạch; thanh toán qua ngân hàng, hạn chế rủi ro. Tạo đột phá về cửa khẩu số tại cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành; công khai minh bạch, đơn giản hóa thủ tục hành chính và quy trình thông quan xuất nhập khẩu tại cửa khẩu Kim Thành (Lào Cai) - Bắc Sơn (Hà Khẩu - Trung Quốc).

“Tỉnh sẽ tập trung việc thúc đẩy giao thương hàng hoá qua tuyến Hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, với mục tiêu giá trị xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh đạt 10 tỷ USD năm 2025 - ông Hoàng Chí Hiền nêu.

Bên cạnh đó, hỗ trợ doanh nghiệp kết nối các trung tâm logistics giữa Côn Minh - Hà Khẩu - Lào Cai - Hải Phòng - TP. Hồ Chí Minh; bố trí quỹ đất hợp lý theo quy hoạch đã phê duyệt, tạo điều kiện thuận lợi tối đa theo quy định cho các nhà đầu tư phát triển thương mại, dịch vụ.

Ngoài ra, thực hiện tốt công tác quản lý thị trường, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng và phát triển mạnh mẽ thương mại điện tử.

Về phía Sở Công Thương Lào Cai sẽ tiếp tục thường xuyên cử cán bộ nắm bắt tình hình tại các doanh nghiệp trong lĩnh vực Công Thương, tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức gặp gỡ doanh nghiệp theo lĩnh vực hoạt động để hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu.

Đồng thời, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm thị trường để xuất khẩu những mặt hàng có lợi thế của địa phương như sản phẩm công nghiệp chế biến, nông lâm sản...; tiếp tục nắm bắt thông tin, tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh để kịp thời thông tin cho người dân, doanh nghiệp. Mặt khác, tập trung cải cách hành chính có hiệu quả, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu.

Quỳnh Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Lào Cai

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.

Tin cùng chuyên mục

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Hàng dệt may Việt Nam bớt dần áp lực khi những quốc gia cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng này gần như đã hết dư địa để tiếp tục giảm giá nội tệ.
Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới đối với Việt Nam và doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức khi hướng đến mục tiêu này.
Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Giá cà phê xuất khẩu Robusta và Arabica đang diễn biến theo chiều hướng liên tục 'leo thang', giá tuần sau 'xô đổ' kỷ lục của tuần trước.
Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp ngô cho Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024, chiếm 53,4% tổng lượng và chiếm 54,3% tổng kim ngạch nhập khẩu ngô.
Tiếp cận thị trường Mỹ và những lưu ý cho doanh nghiệp

Tiếp cận thị trường Mỹ và những lưu ý cho doanh nghiệp

Bên cạnh năng lực cung ứng, giá cả cạnh tranh, doanh nghiệp Việt còn phải đáp ứng thêm các tiêu chuẩn về sản phẩm xanh, sạch, có trách nhiệm với môi trường.
Xuất khẩu ớt sang thị trường Trung Quốc tăng 72,3%

Xuất khẩu ớt sang thị trường Trung Quốc tăng 72,3%

Xuất khẩu ớt trong tháng 3 đạt 1.523 tấn với trị giá 4,2 triệu USD, tăng mạnh 72,3% so với tháng 2/2024.Trung Quốc nhập khẩu 1.339 tấn, chiếm gần 88% sản lượng.
Hơn 3 tháng, giá cà phê Robusta đã tăng gần 50% so với  cuối năm 2023

Hơn 3 tháng, giá cà phê Robusta đã tăng gần 50% so với cuối năm 2023

Giá cà phê Robusta nhân xô cuối tuần trước lại lập kỷ lục mới. Hơn 3 tháng, giá Robusta đã tăng gần 50% so với hồi cuối năm 2023, Arabica tăng xấp xỉ 20%.
Xuất khẩu tuần từ 8-14/4: 2 nhóm hàng xuất khẩu ngành nông nghiệp tăng trưởng 3 con số

Xuất khẩu tuần từ 8-14/4: 2 nhóm hàng xuất khẩu ngành nông nghiệp tăng trưởng 3 con số

2 nhóm hàng xuất khẩu ngành nông nghiệp tăng trưởng 3 con số; XK sắn thu về về hơn 142 triệu USD là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 8-14/4.
Giá cà phê liên tục phá vỡ các kỷ lục, Robusta leo lên mức cao kỷ lục mới

Giá cà phê liên tục phá vỡ các kỷ lục, Robusta leo lên mức cao kỷ lục mới

Giá cà phê vẫn trong xu hướng tăng mạnh của thị trường, do mối lo ngại về vụ mùa cà phê ở các nhà sản xuất hàng đầu như Brazil và Việt Nam.
Các nhà nhập khẩu Bắc Âu tìm kiếm sản phẩm nào tại Sourcing 2024?

Các nhà nhập khẩu Bắc Âu tìm kiếm sản phẩm nào tại Sourcing 2024?

Các nhà nhập khẩu Bắc Âu chỉ chấp nhận các sản phẩm từ doanh nghiệp tuân thủ các sáng kiến bền vững; có chứng nhận về môi trường, trách nhiệm xã hội...
Xuất khẩu tuabin điện gió made in Viet Nam sang Hàn Quốc

Xuất khẩu tuabin điện gió made in Viet Nam sang Hàn Quốc

Dự kiến cuối tháng 4/2024, các tuabin điện gió được sản xuất tại Việt Nam (made in Viet Nam) sẽ được xuất khẩu sang Hàn Quốc.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động